Thursday, February 4, 2010

"THỰC DỤNG MỚI" hay LỐI MÒN CŨ của NHỮNG NGƯỜI MỘNG MƠ

“Thực dụng mới” hay lối mòn cũ của những người mộng mơ?
Hồ Phú Bông
04/02/2010 3:01 chiều
1 phản hồi
http://www.talawas.org/?p=15899
Từ hôm danchimviet chấm còm thông báo ông Nguyễn Hữu Liêm được tham dự phiên tòa, ngồi chung dãy với các luật sư đang biện hộ, tôi vẫn ngóng chờ bài nhận xét của ông. Bây giờ thỏa mãn được đôi phần. Vì chưa có ai khác trực tiếp tham dự viết ra, nên coi như những nhận xét của ông Nguyễn Hữu Liêm là khách quan để tôi góp đôi điều trong bài nầy.

Nhà nước Việt Nam cho thế giới biết phiên tòa xử 4 nhà bất đồng chính kiến là “công khai và bình đẳng” nên vị trí ngồi của luật sư người Việt khá đề huề, gồm các đại diện luật sư đoàn Hà Nội, Sài Gòn và hải ngoại! Dù bài phỏng vấn của talawas chỉ là nhận xét riêng của luật sư Nguyễn Hữu Liêm, tôi cũng tạm coi là của hải ngoại cho đúng với ý đồ của nhà nước. Câu hỏi là nếu ông Nguyễn Hữu Liêm không
tham dự Hội nghị Việt kiều tại Hà Nội cuối năm ngoái và không cùng hát “như có Bác Hồ…” thì liệu ông có được tham dự phiên tòa nầy không? Đàng nầy lại còn được ưu ái ngồi nơi phòng xử, trong lúc ngay thân nhân của những bị cáo chỉ được ngồi ké, nghe thì lúc được lúc mất và xem màn hình ở phòng bên! Ông Nguyễn Hữu Liêm“ngạc nhiên[1] nhưng tôi thì không, vì hoàn cảnh tương tự như ông, có hai luật sư quốc tế IBA được cắt cử đặc biệt để theo dõi vụ án nhưng họ chỉ tốn tiền vé máy bay và đã được ông Nguyễn Hữu Liêm bào chữa giúp cho nhà nước: “Có thể IBA gởi đơn yêu cầu tham dự không tới đúng thẩm quyền?”

Bỏ qua phần biện minh rất khéo về trình độ “Tòa trí và dân trí” Việt Nam trong so sánh rất thú vị giữa Tòa Tư bản phương Tây với Tòa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hiện tại, được mang danh là chế độ của “đỉnh cao trí tuệ”, có mấy điều sau đây khá nổi bật:

- Về tư cách cá nhân thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, theo tôi, không có gì đáng khen vì với một vụ án quan trọng như vụ án nầy thì Đảng (chứ không phải là bên tư pháp) phải chọn khuôn mặt tiêu biểu nào đó “cỡ Thiết diện Bao Công” để mọi người coi cho được được!
- Ông Trần Huỳnh Duy Thức đang bị giam thì làm cách nào ông có đủ tài liệu để phản biện như yêu cầu của Tòa? Ông Thức cho là mình bị “bức cung” mà chánh án Nguyễn Đức Sáu cũng không cho đối chứng với bên công tố để xác minh, còn ông Triệu Quốc Mạnh bào chữa thì nói nhỏ đến độ “chính đương sự cũng không nghe” mà Tòa không nhắc nhở, như vậy Tòa có vô tư không?
- “Các vị hội thẩm và thẩm phán cũng đã có nhiều câu hỏi cho các bị cáo nhằm nêu lên và nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ.” Điều nầy chỉ đúng cho hai ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung, vì họ đã nhận là “vi phạm luật pháp Việt Nam”. Nhưng với hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long thì ngược lại!
Chính việc “nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ” của hội thẩm và thẩm phán cho biết là tòa đã có sẵn bản án chứ chưa cần dẫn chứng thời lượng chỉ có 27 phút để nghị án! Với 27 phút, kể cả đi vô, đi ra, đi vệ sinh mà có một bản án dài cho hai người đọc đến 50 phút thì chắc không có thẩm phán hay hội thẩm nào dám mở miệng, mà không mở miệng thì sao gọi là “hội thẩm”? Còn thời gian nào cho thư ký làm việc! Vậy bản án nầy từ đâu ra?
- Về hệ thống âm thanh? Sĩ diện của cả một chế độ nằm ở phiên tòa nầy mà nhà nước không lo nổi được mấy cái loa?
- “Chỉ căn cứ trên bộ Luật TTHS không thôi thì đây là một phiên tòa với những bản án bất hợp pháp trên bình diện pháp lý, có nhiều sai phạm trên cơ sở quy trình và thủ tục tố tụng, và vì thế, không thuyết phục trên phương diện chính trị.” “Không thuyết phục trên phương diện chính trị” chỉ là một cách nói, để làm nhẹ đi thực chất vấn đề! Theo tôi thì phải dùng đúng như Human Rights Watch là “nhạo báng công lý”!
- “Nếu ai cho rằng có sự chỉ đạo chính trị cho bản án, ví dụ từ Bộ Chính trị, thì điều đó không chính xác. Đối với các phiên tòa chính trị và an ninh, các lãnh tụ chính trị Việt Nam không muốn can dự vào.” Điều 4 Hiến pháp đã xác nhận “Đảng lãnh đạo”, nên dứt khoát ở đây là Tòa phải nhận lệnh “lãnh đạo” ở cấp cao nhất! Các ông Tòa và bồi thẩm có đi vô đi ra cũng chỉ là hình thức và biết đâu cho giãn gân cốt (J) hơn là thụ án! Hơn thế nữa, phiên tòa dự trù là hai ngày, sao bỗng dưng chấm dứt ngang sau phản cung của hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long? Phải chăng vì nhà nước sợ các ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung vào giờ chót sẽ theo gương của hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long, phản cung, làm lộ bí mật những điệp viên mà công an đã cài vào các tổ chức chống cộng hải ngoại?

Đầu thế kỷ trước, câu nói “Tổ quốc là của Trẫm” nghe còn được, nhưng hiện tại thì cho dẫu nữ hoàng Anh, vua Thái hay Nhật cũng không hề dám mở miệng vì nó chói tai và phản cảm. Còn Việt Nam? Trên giấy trắng mực đen, Đảng Cộng sản là Vua qua điều 4 Hiến pháp, thế mà Đảng cứ cố nhập nhằng nạc với mỡ, mỡ với nạc trước bàn dân thiên hạ. Không phải chỉ riêng ông Nguyễn Hữu Liêm nhìn thấy xã hội Việt Nam hiện tại khác rất xa với 10 năm trước! Sự thay đổi nầy là do “cởi mở” hơn về chính trị của Đảng? Tôi thì tin rằng đấy chỉ là tiến trình tất yếu về quy luật xã hội! Ngược lại, chính Đảng Cộng sản Việt Nam đang cố kiềm hãm tiến trình tự nhiên nầy để kéo dài sự thống trị, được chừng nào hay chừng ấy! Lý do của sự kéo dài nầy thì ai cũng thấy.

Do đó việc chứng minh cộng sản Việt Nam đang hé mở cánh cổng sắt, nên ông Nguyễn Hữu Liêm kêu gọi trí thức hãy góp một bàn tay để mở cho nhanh hơn, tôi nghĩ, chỉ là chuyện nói mà chơi. Ông Nguyễn Hữu Liêm cứ lý luận theo quan điểm của ông, nhưng tôi e rằng cách nghĩ của ông cũng không khác mấy với mộng ban đầu của các ông
Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo trong giai đoạn lịch sử của họ! Tôi nôm na cách lý luận nầy là cách nói dưới gầm bàn! Ông thử nâng cao lên đến trên mặt bàn, như các ông Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo đã làm trước kia, là dám đụng vào mấy chục nhân vật Bắc bộ phủ đang “để thờ” trên đó xem sao? Chắc quả báo sẽ nhãn tiền! Điếu Cày, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung… sờ sờ ra đó! “69 năm tù, 40 năm quản chế cho 14 nhân vật mới nhất”, nó rất nhỏ với lịch sử đã hẳn, nhưng lại rất lớn với tầm văn minh hiện đại. 69 năm tù, 40 năm quản chế đó là do cộng sản Việt Nam tin rằng họ đang nắm được tài sản hàng trăm tỉ của tư bản đổ vào Việt Nam để cùng với họ bóc lột nhân lực và tài nguyên đất nước! Họ tin (hoặc thỏa thuận ngầm) là tư bản phải bảo vệ họ! Vì bảo vệ họ là bảo vệ nguồn vốn đã đổ vào! Đó là lý do nhà nước cộng sản Việt Nam trắng trợn sử dụng bọn xã hội đen để đàn áp từ Tam Tòa, Bát Nhã, Đồng Chiêm… từ Bắc vô Nam và mạnh miệng tuyên bố là thể chế chính trị Việt Nam đang rất ổn định để kêu gọi thế giới tiếp tục đầu tư.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam còn nhập nhằng khái niệm Đảng là Tổ quốc thì mọi động thái nhân danh xây dựng Tổ quốc (như thiện chí của ông Nguyễn Hữu Liêm) chỉ là để đóng góp công sức xây dựng thể chế cộng sản tại Việt Nam tồn tại lâu hơn!

Chủ nghĩa cộng sản đã bị đào thải trong tiến trình văn minh nhân loại, cho nên bất cứ ai, dù là vì mộng mơ, giúp kéo dài chủ nghĩa đó trên quê hương, tôi nghĩ, là đi ngược lại nguyện vọng của hơn 70% công nhân, nông dân nghèo khổ đang sống ở các vùng quê xa xôi, hẻo lánh và chính thành phần nầy đã là nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến huynh đệ tương tàn vừa qua. Những ai, bằng cách nầy hay cách khác, cố ý hay vô tình giúp cho chế độ cộng sản kéo dài là có tội với dân tộc Việt Nam.

Feb, 1st, 2010
© 2010 Hồ Phú Bông
© 2010 talawas

----------------
[1] Phần chữ nghiêng trích từ lời của luật sư Nguyễn Hữu Liêm trong bài phỏng vấn.


Phản hồi tác giả Nguyễn Hữu Liêm
Tác giả: talawas blog
04/02/2010 3:02 chiều Chưa có phản hồi.
http://www.talawas.org/?p=15853

Sau khi talawas đăng hai bài phỏng vấn Nguyễn Hữu Liêm, ngoài độc giả talawas, các trang mạng khác cũng có những ý kiến phản hồi. Tác giả Ta Dzu trên X-Cafe viết,
“Qua những lần phỏng vấn của talawas với LS NHL, càng ngày càng thấy anh tỏ ra chững chạc, sắc nét, chuyên nghiệp hơn, đặc biệt trong khả năng chuyên môn của anh: ngành luật. Ở lần phỏng vấn này, talawas cũng đã bớt “chửi xéo, mỉa mai”, nhiều khi không cần thiết!
Và càng ngày, tôi càng đồng ý với anh hơn trong ý tưởng “tiếp cận” để thay đổi, mà tôi gọi là vào hang bắt cọp. Hôm nay, anh lại “mớm” cho từ ngữ nữa: “Con đường thực dụng mới”
Cũng hay. Phải thực dụng chứ. Cứ ngồi đấy mà mộng tưởng “thiên đường mù” CS hoài sao. Phải “quá độ” nhanh nhanh lên chủ nghĩa tư bản cho thiên hạ nhờ tí chứ. Băm mấy năm rồi. Tính từ thời nướng hằng triệu dân tôi để “chiến thắng đế quốc sừng sỏ nhất” hành tinh, đã là băm lăm năm chẵn, một thời gian đủ dài để một bé sơ sinh trở thành một chàng trai đầy sức sống và nhiệt huyết, thâu tóm tạm đủ kiến thức để hồ hởi bước vào đời, ươm những ước mơ “cháy bỏng” cho một tương lai tươi sáng trước mắt.”

Còn blogger Sphinx, trong Những phiên toà lạ. Thưa ông Nguyễn Hữu Liêm, xin hãy nói và hãy dạy cho chúng tôi cách nói!”, đề nghị:
“Ông Nguyễn Hữu Liêm đã hùng hồn tuyên bố, rằng “người cộng sản sẽ lắng nghe nếu chúng ta biết cách nói”, Sphinx xin hỏi ông, có phải là tất cả những người đã được kể trên đây và rất rất nhiều người khác nữa đều không ai biết cách nói! Vậy thưa giáo sư triết học Nguyễn Hữu Liêm, là người duy nhất biết cách nói, Sphinx xin ông hãy nói với chính phủ cộng sản Việt Nam đừng giở thêm những trò đồi bại, hãy nói đảng cộng sản Việt Nam chấm dứt các phiên tòa và trả lại tự do cho những người yêu nước. Ông hãy nói rõ rằng nhân dân Việt Nam và thế giới tự do không chấp nhận và lên án sự độc tài, tàn bạo, chuyên quyền và vi phạm trầm trọng nhân quyền của chế độ cộng sản Hà Nội. Và sau khi ông đã nói, xin hãy dạy chúng tôi cách nói của ông.”
-----------------------------

Nguyễn Hữu Liêm trả lời phỏng vấn của talawas: Con đường “thực dụng mới”


No comments: