Friday, February 5, 2010

THÔI KỆ NÓ !

Thôi kệ nó! [*]
HaryPotter
Thứ Sáu, 05/02/2010
http://danluan.org/node/4142
Bài viết được gửi lên Dân Luận dưới dạng phản hồi. Chúng tôi xin tách riêng để giới thiệu tới độc giả, với tựa đề do chúng tôi đặt.

Một bài viết thật cảm động!
Người Buôn Gió đã nói đúng điều mà tôi đang nghĩ. Tôi cũng được (hay bị cũng như nhau) khuyên là đừng "dở hơi" nữa mà hãy lo kiếm tiền nuôi con.

Tôi làm việc trong lĩnh vực xây dựng của Nhà nước, chính xác hơn là làm Tư vấn xây dựng. Nhiều lần chúng tôi lập Feasibility Study (báo nghiên cứu khả thi hay bây giờ gọi là lập Dự án đầu tư) cho những dự án lớn về năng lượng, vốn đầu tư của Nhà nước hơn cả tỉ USD, mặc dù biết rõ là dự án không khả thi về nhiều mặt (không kinh tế, ảnh hưởng môi trường, cuộc sống người dân bị xáo trông do bị "thu hồi đất"...) nhưng chúng tôi vẫn phải kiến nghị dự án khả thi, xây dựng sẽ có lợi, góp phần làm tăng trưởng kinh tế và an ninh Quốc gia...

Tại sao chúng tôi làm thế? Bởi vì:
Dự án đã được Qui hoạch cấp Nhà nước.
Chủ đầu tư muốn đầu tư (vốn có phải của họ đâu mà họ tiếc) và để những con người trong các Ban QLDA này có việc làm và có một số thứ khác.
Lãnh đạo tỉnh nơi dự kiến đặt Công trình loby để dự án mau triển khai.
Chúng tôi không làm cũng có những công ty (nội bộ) khác làm. Để được làm công việc này cùng tôi phải bỏ tiền ra để được chỉ định thầu Tư vấn, mặc dù chùng tôi là công ty con Chủ đầu tư (một Tập đoàn kinh tế).

Những dự án lớn như Khai thác Bauxite còn được dư luận quan tâm, những dự án lớn vừa vừa thế này thì dân có biết đâu để mà bàn. Người dân, một số thì hồ hởi vì có một công trình bề thế đặt ở địa phương mình, một số khác thì đau lòng chấp nhận rời nơi họ đã gắn bó để nhường đất cho một dự án mà họ được nghe là sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Quốc gia, con cháu họ sẽ có công ăn việc làm, số khác chống đối thì bị cưỡng chế giải toả vì đất là sở hữu toàn dân do Nhà Nước quản lý.

Chúng tôi hằng ngày vẫn làm nhưng công việc tương tự như thế, rồi tham gia làm Tư vấn chấm thầu dù biết nhà thầu đã được chọn. Mặc dù chúng tôi, công việc của chúng tôi làm cho đẹp, cho hợp lệ quá trình đấu thầu mà Nhà thầu đã được lựa chọn.

Bạn bè tôi nghĩ rằng mình không có tội, vì họ không làm gì sai trái, người khác tham nhũng chứ họ thì không vì họ đâu có nhận tiền hồi lộ của ai. Không một đồng nghiệp nào của tôi nhận thấy rằng mình đang tiếp tay cho tham nhũng, cho những dự án bạc tính bằng tỉ USD...

Nhưng không làm việc thì chúng tôi sống bằng gì? Làm cho công ty không phải Nhà nước hả?
Xin thưa, việc Tư nhân đầu tư vào dự án, đặc biệt là DA xây dựng khu dân cư chỉ là một hình thức ăn cướp đất của dân, được thực hiện bởi sự cấu kết của chính quyền địa phương và các công ty đầu tư xây dựng.
Nói sơ bộ về một số công việc trong ngành Xây Dựng để thấy được rằng ngành nghề có tiêu cực, ai cũng biết, nhưng vì cuộc sống, vì kiếm tiến mua sữa cho con họ đành phải chép miệng: "thôi kệ nó!"


No comments: