Saturday, February 13, 2010

TẠP CHÍ THANH NIÊN "PHÍA TRƯỚC" SỐ 31

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước số 31
http://taphopthanhniendanchu.org/index.php?option=com_content&view=article&id=772:tp-chi-thanh-nien-phia-trc-s-31&catid=67:tp-chi-phia-trc&Itemid=82

Quý độc giả thân mến,
Vào năm 1010, trong Chiếu dời đô (Thiên đô chiếu—遷都詔) về thành Đại La, Tiên đế Lý Thái Tổ đã viết:
“Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô há phải các vua thời Tam Đại; ấy theo ý riêng tự tiện dời đô. Làm như thế cốt để mưu nghiệp lớn, chọn ở chỗ giữa, làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân, nếu có chỗ tiện thì dời đổi, cho nên vận nước lâu dài, phong tục giàu thịnh. Thế mà hai nhà Đinh, Lê lại theo ý riêng, coi thường mệnh trời, không noi theo việc cũ Thương Chu, cứ chịu yên đóng đô nơi đây, đến nỗi thế đại không dài, vận số ngắn ngủi, trăm họ tổn hao, muôn vật không hợp. Trẫm rất đau đớn, không thể không dời.
Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.
Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?”


Một nghìn năm đã đi qua… Một nghìn năm biết bao tan thương, thăng trầm cho nước Việt. Nhưng những lời hùng hồn xưa kia của vị Tiên đế có tầm và có tâm vì sự phồn vinh muôn đời của đất nước vẫn vang vọng trong lòng những người con trung nghĩa của dân tộc.

Đôi khi sự bạc nhược của một nhóm người tưởng chừng như có thể làm lu mờ chí khí của một dân tộc luôn quật cường. Đáng mừng thay, nhuệ khí hùng hồn, mẫu mực vẫn còn thấm đẫm trong huyết mạch của những sĩ phu yêu nước – những người không bao giờ im lặng trước sự bạc nhược.

Một nghìn năm qua… Thăng Long tròn 1000 tuổi… Trong muôn ngàn lễ vật và đèn hoa, xin được dâng lên lịch sử hào hùng hai chữ ―Tri Ân‖. Tri ân hào khí của cha ông đã ngã xuống vì mảnh đất quê hương thân yêu… Tri ân những con người đang hiến sức mình để bảo vệ và gây dựng quê hương này….
Và tiếp bước…
…để mùa xuân mới về trên Đất nước này đẹp và phồn thịnh như chờ mong của Tiên đế, như khao khát đến cháy bỏng của chính những người dân trên mảnh đất Việt!
Chúc quý độc giả đón Tết đầm ấm, một năm mới an khang thịnh vượng và đón nhận được nhiều nguồn sinh khí mới!

Ban Biên Tập

Tạp Chí Thanh Niên PHÍA TRƯỚC
Tháng 2/2010

Download tại đây:

Bản HD:
http://www.mediafire.com/?gky3nkm2njr
Bản Thường: http://www.mediafire.com/?zytozyzoitm
Bản Mini: http://www.mediafire.com/?ty5qrioiwwl



No comments: