Saturday, February 13, 2010

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH CHÍNH QUYỀN VN NGĂN CHẬN CÁC TRANG BLOG

Quốc tế chỉ trích việc chính quyền Việt Nam ngăn chận các trang blog mang tính chính trị
Thanh Phương
Bài đăng ngày 13/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 13/02/2010 13:02 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6880.asp
Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo, trụ sở tại New York lên án việc chính quyền Việt Nam trấn áp những blogger đăng tải ý kiến chỉ trích các chính sách của Nhà nước. Ủy ban nói trên đặc biệt quan tâm đến trang thông tin Bauxite Việt Nam do giáo sư Nguyễn Huệ Chi điều hành và trang blog Osin của nhà báo Huy Đức.

Ngày 12/2 Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo, trụ sở tại New York ra thông cáo lên án việc chính quyền Việt Nam dường như đang ngăn chận hai trang blog nổi tiếng ở Việt Nam, đó là trang thông tin Bauxite Việt Nam (, ) do giáo sư Nguyễn Huệ Chi điều hành và trang blog Osin của nhà báo Huy Đức.
Cả hai trang này từ nhiều ngày qua đã bị tin tặc liên tục tấn công, khiến blog Osin không hoạt động được nữa. Còn trang Bauxite Việt Nam phải thay đổi thành nhiều địa chỉ khác nhau, để lỡ có sập trang này, thì còn trang khác.

Trong bản thông cáo, Uỷ ban Bảo vệ nhà báo nhấn mạnh : '' Chính phủ Việt Nam hiện đang tích cực đẩy mạnh việc sử dụng Internet để hiện đại hóa kinh tế, nhưng đồng thời lại trấn áp áp những blogger dám đăng tải những ý kiến chỉ trích chính phủ và các chính sách của chính phủ''.
Theo Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo, '' những blogger như Trương Huy San (tên thật của nhà báo Huy Đức) hay Nguyễn Huệ Chi không làm gì khác hơn là hành xử quyền tự do ngôn luận như được ghi rõ trong Hiến pháp Việt Nam. Họ phải được phép viết và đăng tải mà không sợ bị trấn áp'' .
Nhân dịp này, Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo nhắc lại là năm ngoái, chính quyền Việt Nam câu lưu ít nhất 4 blogger đã đăng tải những bài viết chỉ trích về quan hệ Việt - Trung.
Chiến dịch trấn áp này được tiến hành sau khi Bộ Thông tin và Truyền Thông Việt Nam ra một thông tư về quản lý các blog, cấm các blogger ở Việt Nam đăng những thông tin có thể gây phương hại đến '' an ninh quốc gia, ổn định xã hội và đoàn kết dân tộc''.

Năm 2009, Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo đã xếp Việt Nam vào danh sách ''Mười quốc gia tệ hại nhất đối với blogger'', do chính quyền Hà Nội đã mở rộng kiểm duyệt thông tin sang các trang blog và vẫn tiếp tục giam giữ blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải, bị tuyên án tù vào năm 2008 với tội danh '' trốn thuế''.
Không chỉ có các trang blog Bauxite Việt Nam và Osin, mà nhiều trang khác mạng khác cũng đã bị tin tặc tấn công rất dữ dội trong thời gian gần đây như trang talawas (
http://www.talawas.org/, http://www.talachu.org/, http://www.tapchitalawas.org/ ) của nhà văn Phạm Thị Hoài tại Đức hay Đàn Chim Việt ( ) tại Ba Lan.

Ban biên tập Đàn Chim Việt hôm qua vừa bị tin tặc tấn công lần nữa. Lần này, các hacker còn gài vào một bản thông cáo nhằm gây chia rẽ nội bộ ban biên tập Đàn Chim Việt, cũng như gây bất hòa giữa Đàn Chim Việt với ban biên tập Bauxite Việt Nam. Tương tự nhưcác tin tặc trước đó đã giả mạo các email để chia rẽ nội bộ ban biên tập Bauxite Việt Nam.

Mặc dù bị áp lực nặng nề qua các buổi '' làm việc'' với cơ quan an ninh từ ngày 13/1 đến 3/2, nhưng giáo sư Nguyễn Huệ Chi vẫn dứt khoát duy trì trang Bauxite Việt Nam và ông cho biết đã nhận được lời động viên từ nhiều người, đặc biệt là hai nhà cách mạng lão thành và hai vị tướng Đồng Sỹ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh.
Chính là trên trang Bauxite Việt Nam mà cách đây vài ngày hai tướng Đồng Sĩ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh đã đăng một bài viết chung báo động về việc một số tỉnh ở Việt Nam cho người nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn. Theo hai ông này, đầy là một '' hiểm họa cực lớn đến an ninh nhiều mặt của quốc gia''.
Những bài báo như vậy thường là không được đăng trên báo chí chính thức mà chỉ có thể được phổ biến trên những không gian tự do như Bauxite Việt Nam. Không gian tự do này đang bị bót nghẹt, nhưng như ông Hà Văn Thịnh, Đại học Khoa học Huế viết trong một bài tựa đề '' Bàn về kiểm duyệt thông tin '', đăng ngày hôm nay (12/02) trên trang Bauxite Việt Nam : ''Sự ngu xuẩn có thể lộng hành, bịt miệng sự thật trong chốc lát của thời gian nhưng cuối cùng cũng không thể đảo ngược được chân lý vĩnh hằng''.



No comments: