Tuesday, February 2, 2010

NGA - TRUNG ĐÃ CÙNG PHỐI HỢP PHÁ NỀN KINH TẾ MỸ ?

Nga, Trung đã cùng phối hợp phá nền kinh tế Mỹ?
Thứ tư, 03/02/2010, 03:49(GMT+7)
http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/vitinfo.com.vn/Nga-Trung-da-cung-phoi-hop-pha-nen-kinh-te-My/3826721.epi
VIT - Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba (2/2/2010) khẳng định Trung Quốc chưa từng đàm phán với bất kỳ quốc gia nào về kế hoạch bán phá giá trái phiếu của Fannie Mae và Freddie Mac.
Lời khẳng định trên được đưa ra nhằm đáp trả những cáo buộc của cựu Bộ trưởng ngân khố Mỹ Hank Paulson rằng Nga đã “hối thúc” Trung Quốc phá giá trái phiếu của Fannie Mae và Freddie Mac hồi năm 2008 nhằm đẩy hệ thống tài chính Mỹ rơi vào tình trạng bất ổn.

Ông Mã Triều Húc khẳng định Trung Quốc “không bao giờ thảo luận vấn đề phá giá trái phiếu của hai định chế cho vay thế chấp này.”
Ông Mã nhấn mạnh rằng trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, “Trung Quốc luôn nắm giữ vai trò trách nhiệm, làm mọi việc có thể để duy trì sự ổn định của thị trường tài chính toàn cầu… Những điều này là rất rõ ràng với bất kỳ nước nào trên thế giới.”

Hôm thứ Hai (1/2), Nga cũng bác bỏ lập luận rằng nước này đã tiếp cận và “ép” Trung Quốc bán phá giá trái phiếu của Fannie Mae và Freddie Mac.
Thư ký báo chí của Thủ tướng Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định “vào thời điểm đó, Nga đang đầu tư những nguồn vốn lớn vào các định chế này và không mong muốn khiến các định chế này bất ổn.”

Trong hồi ký của mình, cựu Bộ trưởng ngân khố Mỹ Hank Paulson viết ông đã nhận thấy “kế hoạch phá hoại” khi tham dự các lễ kỷ niệm tại Thế vận hội mùa hè ở Bắc Kinh.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương, Nga đã bán hết mọi khoản nợ của Fannie và Freddie hồi năm 2008. Trước đó, Nga đã nắm giữ lượng chứng chỉ của hai định chế này có giá trị lên tới 65 tỷ USD hồi đầu năm 2008.

Trang Bích (theo Ria Novosti)
Tin dịch
Nguồn tin:
nguồn 1


No comments: