Tuesday, February 2, 2010

KIM JONG IL BỊ KIỆN về TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il bị kiện về tội ác chống nhân loại
Tú Anh
Bài đăng ngày 01/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 01/02/2010 18:18 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6710.asp
theo AsiaNews, một số cựu tù nhân cải tạo Bắc Triều Tiên nộp đơn kiện lãnh đạo Kim Jong Il tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại. Hồ sơ đã được chuyển đến Tòa án Quốc tế La Haye, Hà Lan. Trong đơn, họ tố cáo các hành vi « bạo ngược » của chế độ. Tù nhân không biết phạm tội gì, không biết ở tù bao lâu. Những người vượt ngục bị xử bắn.

Với sự trợ giúp của Liên minh Công dân vì Nhân quyền cho tù nhân và người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, một tổ chức phi chính phủ tại Seoul, ba cựu tù nhân lao cải đào thoát từ miền Bắc đã nộp đơn kiện lãnh đạo Kim Jong Il về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại.
Hồ sơ tố cáo chế độ cộng sản Bình Nhưỡng đã được nộp tại Tòa án quốc tế La Haye, Hà Lan, hồi tháng 12 vừa qua.
Các trại tù tại Bắc Triều Tiên được đặt tên là trại cải tạo lao động nằm trong những vùng đồi núi hiểm trở. Tù nhân bị đối xử rất khắc nghiệt như những « quần đảo ngục tù, Gulag, của Liên Xô cũ.

Một trong ba người đứng đơn kiện có bà Kim Young-Soon, vượt thoát sang Hàn Quốc năm 2003, sau 9 năm bị giam giữ trong trại tù Yodeok mà tên gọi chính thức là « trại cải tạo số 5 ». Bà nói, "cái tội" của bà là "người quen của bà Song Hye-Lim", vợ thứ hai của lãnh đạo Kim Jong-Il. Để bảo vệ bí mật lãnh đạo có hai vợ, chính quyền bắt nhốt người bạn gái để bịt miệng. Đa số tù nhân trong trại Yodeok, nơi giam giữ khoảng 30 000 người mà họ không rõ tại sao mình ở tù và chừng nào ra.

Người may mắn được thả phải ký giấy cam kết giữ im lặng tuyệt đối không được tiết lộ. Nếu bất tuân thì sẽ bị bắt lại ngay. Còn người dân nào đề cập đến sự hiện hữu của các trại cải tạo thì sẽ bị kết án là "phản động" và đi tù.

Trong khi đó ở biển Hoàng Hải, Bình Nhưỡng vừa ra thêm lệnh mới cấm giao thông trên 5 khu vực.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, lệnh cấm của Bắc Triều Tiên có hiệu lực từ 7 giờ chiều hôm nay đến 8 giờ sáng thứ ba ngày mai.
Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố cấm tàu thuyền tại 2 vùng biển gần nơi hai bên tranh chấp lãnh hải và sẽ có hiệu lực trong vòng hai tháng.


No comments: