Friday, February 5, 2010

DÙNG CHẤT ĐỘC ĐỂ LÀM ĐẸP TRÁI CÂY

Sử dụng độc tố để "làm đẹp trái cây"
Thứ Sáu, 05/02/2010, 13:11 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=362724&ChannelID=3
TTO - Sáng 5-2, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương gồm Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thị đã tiếp tục tiến hành tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Đoàn đã phát hiện hơn 5 điểm bán trái cây có sử dụng độc tố để “làm đẹp trái cây”.
Qua kiểm tra nhanh cho thấy loại trái cây này có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dùng để bảo quản trái táo, lê của Trung Quốc. Loại độc tố này rất có hại cho sức khỏe và có thể gây ngộ độc ngay sau khi ăn.
Theo giải thích của các điểm bán trái cây, họ “không hề hay biết là loại táo lê này có độc tố, mà chỉ lấy ở các mối về bán”.
Cùng ngày, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra bất ngờ các điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Dĩ An. Tại đây đoàn đã phát hiện hàng chục điểm kinh doanh hàng hóa không nhãn mác và sử dụng phẩm màu độc hại.

Cho đến nay, đoàn đã phát hiện hơn 54 vụ vị phạm, trong đó 34 vụ vi phạm về giá. Đoàn cũng đã tạm giữ hàng trăm kilôgam hàng hóa; buộc thực hiện đầy đủ các quy định về nhãn hàng hóa và bao bì đối với các sản phẩm không bao bì, không có nhãn trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường như: lạp xưởng, bánh kẹo...
Qua kiểm tra nhanh nhanh các chất cấm sử dụng trong thực phẩm như: mì sợi, bún tươi, chả lụa, chả chay, chả Huế, trái cây, ngành chức năng đã phát hiện 29 mẫu vi phạm. Chất cấm sử dụng trong thực phẩm vi phạm phổ biến là hàn the (trong bánh phở, mì sợi, chả các loại); formaline (bánh phở). Điều đáng chú ý có một số lượng không nhỏ hàng Trung Quốc bị “phù phép” nhãn mác để trà trộn vào hàng sản xuất trong nước.
Đó là chưa kể nhiều điểm bán hạt dưa có sử dụng phẩm màu và qua kiểm tra nhanh cho thấy có độc tố.
ANH THOA


No comments: