Saturday, February 6, 2010

CHƯƠNG TRÌNH ASIA "55 NĂM NHÌN LẠI"

Phỏng vấn nhạc sĩ Trúc Hồ về chương trình Asia 65 “55 Năm Nhìn Lại”
Duy Uyên/Việt Herald, Feb 04, 2010
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=54cccc7ff6262d914719e2373b01ba2d
GARDEN GROVE, California (VH) - Trung tâm Asia sẽ tổ chức thu hình đại nhạc hội Asia Show 65, chủ đề: “Timeless Memories- 55 Năm Nhìn Lại” tại hí viện của Hard Rock casino, Las Vegas vào ngày 27 tháng 2 năm 2010, với 2 xuất: 1 giờ trưa và 7 giờ tối để chuẩn bị phát hành DVD này vào dịp 30 tháng 4 năm 2010.
Đây cũng là dịp tụ họp thật ý nghĩa trong mùa Xuân 2010 của đồng hương người Việt từ khắp nơi đến viếng thăm những công trình mới xây dựng của Las Vegas, trong sắc màu rực rỡ và cùng nhau thưởng thức một show ca nhạc thật đặc sắc với sự thực hiện rất công phu về mặt nghệ thuật của trung tâm Asia.
Được biết lần này Trung tâm Asia nhận giúp mua vé máy bay và tổ chức đưa rước từ Little Saigòn. Khán giả đến xem chương trình đại nhạc hội nếu muốn giữ phòng khách sạn do trung tâm Asia đặt dùm cũng sẽ được giảm giá đặc biệt. Ngoài ra, với những khán giả muốn tiết kiệm tiền khách sạn, sẽ có xe đò đưa đi Las Vegas vào sáng sớm ngày Thứ Bảy, về lại Little Saigon khuya ngày Chủ Nhật, giá từ $40 đến $50 đi và về. Khi mua vé xem chương trình, khán giả mua 6 vé được giảm 10% hoặc mua 10 vé sẽ được giảm 15%.
Để tìm hiểu về chương trình đại nhạc hội có một chủ đề rất đặc biệt lần này của trung tâm Asia, phóng viên Việt Herald đã phỏng vấn nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc điều hành của đài SBTN và cũng là giám đốc nghệ thuật của trung tâm Asia.

Phóng viên VH: Thưa nhạc sĩ Trúc Hồ, năm nay đồng hương chúng ta ở nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tổ chức những chương trình để tưởng niệm 35 năm mất nước, sống đời lưu vong, nhưng với riêng chương trình đại nhạc hội của trung tâm Asia lại có chủ đề là “55 Năm Nhìn Lại” . Vì sao trung tâm Asia lại quyêt định chọn con số “55 năm” mà không phải là “35 năm”?
Nhạc sĩ Trúc Hồ: Khi trung tâm chọn chủ đề 55 năm, vì muốn nhìn lại từ đầu của nước VNCH thành lập từ năm 1955. Nếu không có VNCH, thì không có người Việt tại hải ngoại như bây giờ. Sau 20 năm chinh chiến, rồi người Việt tự do di tản qua đây, vượt biên với biết bao biến cố, họ đã vượt qua để hòa nhập vào cuộc sống mới, đạt được những thành công trên xứ người.
Trung tâm muốn nhìn lại chặng đường đã qua của VNCH, vì chỉ có 20 năm thôi, mà nước VNCH với sự đóng góp của mọi người Việt trên toàn thế giới, đã sinh sản ra, đã tạo ra được nền văn hóa, tôi trân trọng gọi đó là nền văn hóa VNCH.
Thời đó đối với tôi, là thời phát triển mạnh nhất của nền văn hóa hiện đại của người Việt Nam. Nếu nhìn gia tài âm nhạc sáng tác khoảng thời gian 20 năm, có những giá trị rất cao, ngay lúc bấy giờ, những người ở Hà Nội cũng rất thích nghe nhạc của các nhạc sĩ VNCH sáng tác.
Đó là ưu điểm của VNCH, dù đã bị mất nước, nhưng nền văn hóa vẫn còn tồn tại. Đây là tài sản quốc gia, rất cần được gìn giữ và phát triển. Với riêng tôi, nhờ nền văn hóa đó, tôi mới có căn bản để chọn và tiến tới phát triển, học và nghiên cứu âm nhạc.
Không hiểu được vì sao chỉ có 20 năm, mà nền văn hóa VNCH phát triển cao như vậy. Tôi nghĩ, vì thời VNCH theo chủ nghĩa tự do, cho nên người dân được tự do biết những gì muốn biết, nên nền VH rất phong phú. Tôi nghĩ đó là tài sản của Việt Nam, cho dù bất cứ chế độ nào thay thế, thì tài sản đó vẫn ở lại với người dân Việt Nam.
Vì vậy tôi muốn thực hiện một chương trình nhìn lại chặng đường 55 năm về văn hóa, chính trị, xã hội, vì sao người Việt Nam mình ở lại đây, tương lai sẽ đi về đâu? Nhìn lại và hãnh diện, để lưu giữ và truyền lại thế hệ các đời sau tất cả những sự kiện đáng nhớ và cần phải nhớ để tiến đến tương lai.

Phóng viên VH: Thưa nhạc sĩ, để thực hiện chương trình đại nhạc hội mang chủ đề này, Trung tâm có những thuận lợi và khó khăn gì khi dàn dựng?
Nhạc sĩ Trúc Hồ: Đây là một tác phẩm nghệ thuật lồng trong những tài liệu lịch sử giá trị, với những sáng tác âm nhạc và nghệ thuật không bao giờ nhạt phai trong lòng dân tộc dù phải sống dưới bất cứ một chế độ nào.
Trước hết, về sự thuận lợi, trung tâm Asia có nhiều người hợp tác, nhất là mặt truyền thông, vì có đài SBTN, có nhiều tài liệu, nhiều nhà báo, phóng viên, nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, đã từng đóng góp cho nền văn học nghệ thuật VNCH trước đây, họ là những nhân chứng sống. Vì vậy, trung tâm đã thu thập được nhiều ý kiến, từ nhiều nguồn khác nhau.Đặc biệt, trong thời gian qua, đài SBTN có làm những chương trình như “Nhìn lại chiến tranh Việt Nam,” đã phỏng vấn nhiều người, có nhiều hình ảnh, tư liệu rất quý có tính cách lịch sử và nhìn lại lịch sử sẽ đưa vào chương trình kỷ niệm 55 năm lần này.
Còn về khó khăn, vì nền văn hóa VNCH thời đó, có quá nhiều nhạc phẩm hay, nhiều quá, cũng khó làm, thành ra, phải làm sao gom lại trong chương trình 4 tiếng đồng hồ, để nhìn lại những nét chính của người Việt đã tạo ra trong thời gian đệ nhất, đệ nhị Cộng Hòa, và thời kỳ 35 năm ở hải ngoại.
Chương trình tưởng dễ nhưng mà khó. Vì có quá nhiều chuyện phải nhìn lại. Đây là chương trình khó nhất từ trước đến giờ trung tâm Asia phải đối diện. Hy vọng chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện, để có một khái niệm căn bản cho giới trẻ để nhìn lại lịch sử đã qua.
Còn riêng với những người đã trải qua, xem chương trình sẽ được đưa về lại khoảng thời gian không thể nào quên. Khi nghe những dòng nhạc đi với lịch sử, thời gian đó, trong khoảng thập niên đó, họ sẽ nhớ lại họ đang làm gì, họ sẽ sống lại những kỷ niệm.
Nhiều người cho rằng, đừng nên nhắc quá khứ nhiều quá, hãy hướng đến tương lai. Theo tôi, quá khứ là cốt lõi của mọi chuyện. Một người sống mà không có dĩ vãng, đó là điều rất đáng thương. Tôi vẫn tự nhắc nhở mình phải hướng về tương lai, tuy nhiên, tôi không bao giờ quên quá khứ.
Vì cái quý nhất là kỷ niệm. Tiền bạc, người ta có thể lấy đi, nhưng kỷ niệm thì vẫn còn với mỗi người. Thực hiện chương trình, vì muốn quay về lại quá khứ, học lại những gì hay, dở, để giúp cho thế hệ trẻ lấy bài học đó để tiến đến tương lai tốt hơn.

Phóng viên VH: Thưa nhạc sĩ, ông có thể tiết lộ thành phần ca sĩ sẽ tham gia chương trình lần này, những nhạc phẩm nào sẽ được tuyển chọn và những người điều khiển chương trình (MC) là ai?
Nhạc sĩ Trúc Hồ: Muốn gợi nhắc lại kỷ niệm, không thể không có những giọng ca đã tạo nên tên tuổi vào thời trước năm 1975 và các ca sĩ hôm nay của trung tâm Asia.
Mỗi người xem chương trình, sẽ có những cảm nhận khác nhau về một bài nhạc, một tiếng hát. Hy vọng chương trình này sẽ đưa những người đã trải qua cuộc sống trước đây, sẽ “sống” lại một thời đã gắn bó với họ. Hy vọng làm được việc đó.
Với người trẻ, hy vọng sẽ tạo cho họ được khái niệm về đệ nhất, đệ nhị cộng hòa.
Đây là chương trình ngợi ca văn hóa của nước VNCH, một điều gì đó như hơi thở của người Việt Nam trước đây, đôi khi sống trên xứ người, họ không thấy được không khí đó.
Hai MC kỳ cựu của trung tâm Asia, Nam Lộc và Việt Dzũng, cùng với những khách mời đặc biệt, các chứng nhân lịch sử nhắc lại các giai đoạn hào hùng của VNCH, sự phát triển của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại.
Đây là một trong những chủ đề lớn nhất từ xưa đến giờ mà tôi muốn làm, đây là một công trình trong cuộc đời thực hiện chương trình ca nhạc cho trung tâm Asia của tôi.

Phóng viên VH: Thưa nhạc sĩ, vì sao trung tâm Asia lại chọn Las Vegas là địa điểm cho chương trình lần này?
Nhạc sĩ Trúc Hồ: Vì Las Vegas là vùng đất mà ai cũng muốn đến để du lịch. Tổ chức chương trình tại một nơi ai cũng muốn đến xem, là điều tốt. Nhất là với khách sạn Hard Rock, rạp hát mới xây lại, đây là nơi trình diễn nhạc rock nổi tiếng nhất thế giới. Hợp với chương trình văn nghệ của mình. Tại đây, có trưng bày những nhạc cụ của nhiều nghệ sĩ rock nổi tiếng của thế giới. Đây là địa điểm lý tưởng để tổ chức show lần này của Asia.
Và có lẽ vì địa điểm tốt, chủ đề ý nghĩa, nên đã được sự ủng hộ rất đông của khán giả từ khắp nơi trên thế giới, những tiểu bang xa tại Hoa Kỳ và khán giả tại Quận Cam này. Chúng tôi rất vui và cảm động khi thấy những người Việt khắp nơi ủng hộ cho chương trình, đây là một khích lệ lớn cho trung tâm Asia và chị em nghệ sĩ.

Phóng viên VH: Thưa nhạc sĩ, trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, ông có lời nào chia sẻ thêm không?
Nhạc sĩ Trúc Hồ: Cám ơn báo Việt Herald đã cho tôi cơ hội giới thiệu chương trình “55 Năm Nhìn Lại,” cám ơn khán giả đã ủng hộ trung tâm Asia và truyền hình SBTN. Hy vọng với sự thương yêu của quý vị và sự đóng góp của quý vị, chương trình Asia 65 sẽ hay và sẽ là một chương trình người Việt Nam cần có. Kính chúc quý vị nhiều sức khỏe và luôn an vui. (D.U.)


No comments: