Tuesday, January 5, 2010

VIỆT NAM SẮP KỶ NIỆM NGÀY HỮU NGHỊ VIỆT-TRUNG-XÔ

Kỷ niệm ngày hữu nghị Việt Trung Xô
Mặc Lâm, phóng viên đài RFA
2010-01-05
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Anniversary-day-of-the-relationship-between-vietnam-china-russia-01052010104655.html
Việt Nam sẽ chính thức tổ chức lễ kỷ niệm ngày hữu nghị Việt Trung Xô vào ngày 18 tháng giêng sắp tới. Ngày này có ý nghĩa thế nào sau 60 năm thành lập quan hệ Việt Nam-Trung Quốc?
Phóng viên Mặc Lâm phỏng vấn nhà ngọai giao kỳ cựu của Việt Nam từng công tác lâu năm trong phái bộ ngoại giao của Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Dương Danh Dy, về ý nghĩa cũng như những biến cố có liên quan đến tình hữu nghị của ba nước cùng những vấn đề nhạy cảm mà Việt nam đang phải đối phó từ xưa tới nay.

Cần sự tin tưởng giữa các nước

Mặc Lâm: Theo ông trong ngày kỷ niệm Việt-Trung-Xô thì ý nghĩa nào có thể được xem là đích thực nhất?
Ông Dương Danh Dy: Ngày kỷ niệm Viêt Trung Xô 10/1/54-18/1/2010 lần này chủ yếu là để mở đầu cho năm hữu nghị Viêt Trung, nhân dịp hai nước kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập quan hệ ngoại giao. Theo cá nhân tôi nhân dịp này cần cố gắng tăng cường hơn nữa sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên. Sau một thời gian dài quan hệ không bình thường và trước tình hình hiện nay theo tôi xây dựng lòng tin là việc cần làm gấp nhưng rất khó. Tôi nghĩ nếu các bạn Trung Quốc có thành ý và có những bước đi trước tích cực như các vị tiền bối của họ đã làm thì có thể từng bước, từng bước tăng tiến lên.

Mặc Lâm: Trong chiến tranh Việt Nam, Trung quốc đã gửi một lượng rất lớn khí tài, phẩm vật viện trợ cho VN, xin ông cho biết viện trợ này không hoàn lại theo tinh thần vô sản quốc tế hay phải hoàn lại có điều kiện?
Ông Dương Danh Dy: Viện trợ của Trung Quốc cho Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ hầu hết là viện trợ không hoàn lại, không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Viện trợ của nhân dân Trung Quốc cũng như của nhân dân Liên Xô và các nước anh em Đông Âu trước đây là rất to lớn đã góp phần quan trọng trong việc giúp Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ, thống nhất đất nước

Mặc Lâm: Nguyên nhân nào khiến Trung quốc đánh VN vào năm 1979?
Ông Dương Danh Dy: Có nhiều nguyên nhân khiến Trung Quốc phát động cuộc chiến tranh biên giới tháng 2 năm 1979, nhưng đó là điều tôi không muốn nói hôm nay, xin hẹn dịp khác.

Mặc Lâm: Những dàn xếp nào giữa hai nước đã xảy ra sau đó dẫn đến quan hệ mới với 16 chữ vàng.
Ông Dương Danh Dy: Phải gọi đúng là 16 chữ, đã có lúc có mấy người tùy tiện thêm chữ “vàng” vào, nay nói chung không ai gọi thế nữa đâu. Gọi là bàn bạc để đồng thuận thì hay hơn là dàn xếp, hơn nữa 16 chữ đó có tội gì đâu. Người dân chúng tôi xem xét hành động chứ không tin vào những lời nói suông

Biển Đông sẽ nổi sóng?

Mặc Lâm: Liệu vấn đề Biển Đông có thể gây ra một cuộc chiến mới với Trung Quốc hay không khi càng ngày họ càng tỏ ra quyết liệt không xem trọng dư luận quốc tế lẫn vai trò của Liên Hiệp Quốc vì họ là 1 trong 5 thành viên thường trực của định chế này?
Ông Dương Danh Dy: Biển Đông có nổi sóng hay không hoàn toàn tùy thuộc vào Trung Quốc và mấy nước lớn trên thế giới cũng như dư luận chính nghĩa trên toàn cầu. Sự đoàn kết nhất trí của các nước Asean và sự thức tỉnh chân chính của người dân Trung Quốc cũng có vai trò quan trọng Cá nhân tôi chỉ muốn tình hình Biển Đông ổn định, các bên có tranh chấp có thể thỏa thuận được với nhau trong việc khai thác bảo hộ tài nguyên cũng như nhiều vấn đề liên quan khác như chống cướp biển, bảo vệ nội trường v.v.

Mặc Lâm: Liên xô vừa nhìn nhận có hơn 300 chuyên gia cố vấn quân sự đã tử trận tại Việt Nam, còn Trung Quốc thì sao? Họ có bao giờ công bố hay chưa, và thái độ Việt Nam đối với việc này như thế nào?
Ông Dương Danh Dy: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có một số cố vấn, chuyên gia Trung Quốc hy sinh tại chiến trường Việt Nam.Mộ của các liệt sĩ đó được chính quyền và nhân dân địa phương giữ gìn chu đáo. Trung Quốc chưa công bố chính thức số liệt sĩ nhưng qua tài liệu cá nhân tôi thu thập được từ các bài báo tản mạn của Trung Quốc thì thấy phía bạn cũng chưa có số liệu thống nhất, có bài nói hơn 1400 người có bài nói khoảng 3000 người.

Mặc Lâm: Việt Nam vừa xây đài tưởng niệm chuyên gia, cố vấn quân sự Liên Xô tại Cam Ranh, kinh phí lên đến hơn 1 triệu Mỹ kim. Ông có nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đòi hỏi hoặc thậm chí bỏ tiền ra xây một tượng đài tương tự như thế vì họ cũng bỏ xương máu cho Việt nam rất nhiều. Theo ông thì khi việc này xảy ra, chính phủ Việt nam sẽ đối phó ra sao để tránh dư luận lúc này?
Ông Dương Danh Dy: Tôi đã nghỉ hưu nên không thể nói thay nhà đương cục.

Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: