Monday, January 4, 2010

SỬ DỤNG HACKERS ĐÁNH PHÁ TRÍ THỨC HẢI NGOẠI

Xử dụng hackers đánh phá trí thức hải ngoại
Gia Minh, phóng viên RFA
2010-01-04
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-with-mr-phung-lien-doan-one-of-hackers-victims-in-the-bauxite-com-case-GMinh-01042010144742.html
Sau khi bọn tin tặc tấn công trang mạng Bauxite Việt Nam. Ngoài ông Phạm Toàn trong nước bị chúng mạo danh để gây chia rẽ trong nội bộ Ban biên tập, còn có một vài trí thức gốc Việt ở nước ngoài từng tham gia đóng góp bài cho trang mạng Bauxite Việt Nam cũng bị chúng tấn công.
Một trong những đối tượng bị bọn tin tặc nhắm đến có ông Phùng Liên Đoàn hiện ở Hoa Kỳ.
Trong cuộc nói chuyện với Biên tập viên Gia Minh của Đài chúng tôi, ông Phùng Liên Đoàn cho biết những ý kiến xoay quanh hành động của bọn tin tặc nhắm vào ông, cũng như nhận định về hành xử của chính quyền Hà Nội đối với giới trí thức.

Ném đá giấu tay

Ông Phùng Liên Đoàn: Tôi là đối tượng bị tấn công vì tôi giúp cho những người làm trang chủ đăng bài của tất cả những trí thức trong và ngoài nước. Họ là tiếng nói chân chính. Tôi là người ở nước ngoài lâu năm rồi, thấy họ muốn đem lại sự thực, ấm no hạnh phúc cho người dân nên tôi giúp cho họ. Với lý do đó có người tấn công tôi, vu khống cho tôi thuộc các đảng phái chính trị nọ kia. Đó là họ chỉ nói bừa thôi, nhưng tôi đã nói thẳng và có thư thẳng cho phía tấn công tôi. Sau đó thì họ im luôn.
Họ là những ‘kẻ ném đá giấu tay’. Họ bỏ ‘bọ’ vào hộp thư điện tử của tôi, và hộp thư của những người làm trang web ‘bauxitevietnam.com’; từ đó chúng biết hết. Chúng không những đánh tôi mà còn đánh hai người trí thức khác ở bên Pháp nữa, là nhà vật lý Phạm Xuân Yêm và nhà vật lý Đặng Đình Dũ, hai ông này về hưu rồi. Tôi cũng là nhà khoa học về hưu. Họ thấy không có gì có lợi cho họ thì họ đánh loạn lên thôi.
Ba ông Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng chủ trương trang web ‘bauxitevietnam.com’ cũng giống ‘cá nằm trên thớt’. Những kẻ xấu đó muốn làm hại họ thì có thể làm, ví dụ bây giờ đường dây điện thoại của ông Nguyễn Huệ Chi đã bị cắt rồi không gọi được nữa. Những người biểu tình cho Hoàng Sa- Trường Sa bị bắt vào tù; thì những kẻ xấu cũng đang tìm cách vu khống ba ông vừa nêu. Những kẻ này đang cố tìm trong những thư từ mà chúng tôi trao đổi. Nếu mà tìm thấy có gì muốn lật đổ hoặc ‘diễn biến hòa bình’ thì sẽ bắt ra tòa.
Lâu nay chúng tôi chỉ là trí thức muốn nêu ra sự thực mà thôi nên không lo về điều đó.

Gia Minh: Việc giúp đỡ của ông cho nhóm làm trang web bauxitevietnam là như thế nào?
Ông Phùng Liên Đoàn: Tôi giúp bằng cách viết bài cho họ như những bài về nhà máy điện hạt nhân. Đó là ngành chuyên môn của tôi. Tôi thấy không nên làm mà con cháu sau này phải trả nợ. Chúng tôi nói những điều ích nước lợi dân; nhưng lại trái tai với những nhóm lợi ích.
Chúng tôi nói sự thực trên phương diện khoa học.

Việt Nam thực sự có luật pháp không?

Gia Minh: Ông thấy cách hành xử đối với trí thức như thế thì sẽ có những hệ lụy sâu xa gì?
Ông Phùng Liên Đoàn: Ông chủ tịch nước đi ra ngoại quốc nói là Việt Nam có luật riêng ở trong nước. Thực tế thì không biết ai lãnh đạo những nhóm mafia dám đánh cả những người tu hành ở Bát Nhã, đánh những người tranh đấu cho nhân quyền như Trần Khải Thanh Thủy ngay giữa ban ngày. Lực lượng này làm đủ mọi chuyện hết trong khi đó công an ngoảnh mặt làm ngơ. Những điều đó khiến chúng tôi lo sợ liệu nước Việt Nam chúng ta có luật pháp hay không, hoặc liệu luật pháp có dung túng cho bọn mafia hay không.
Chúng tôi nêu ra những dấu hỏi đó như nhiều người khác đã nêu ra. Đại sứ Thụy Điển, đại sứ Mỹ tại Việt Nam đều nói cần có tự do Internet. Trang web bauxitevietnam là trang hoàn toàn đứng đắn không hề có chính trị,chỉ chống những điều xấu, ủng hộ chuyện tốt trong xã hội mà lại bị đánh phá. Như thế phải đặt vấn đề người đánh phá đó là ai. Những người đứng trong bóng tối, len lỏi vào các hộp thư điện tử là những kẻ đi ăn trộm tin tức bỉ ổi. Những người đó lại xem chúng tôi- những công dân yêu nước- là thù địch; vậy những người đó là ai?

Gia Minh: Theo ông thì trí thức Việt Nam trong và ngoài nước có cách gì để vượt qua tình trạng đó không?
Ông Phùng Liên Đoàn: Những người ở trong nước phải chịu sự khống chế của chính phủ. Những người mà tôi biết không ai chủ trương bạo động cả; họ cũng chỉ là công dân thôi. Thế mà họ cũng bị bịt miệng như ông Nguyễn Văn Lý trước tòa, thế nên chuyện ‘sau lưng’ thì sao mà biết được. Chúng tôi chỉ đặt vấn đề dân chủ trong nước là dân chủ chân chính hay giả hiệu, tự do thật hay tự do nói dối. Chúng tôi không thể làm gì hơn lẽ phải cho phép mình làm.

Gia Minh: Để bảo vệ cho lẽ phải thì cần làm gì?
Ông Phùng Liên Đoàn: Đại sứ Michalak, Liên hiệp Châu Âu cũng nói- tiếng nói của họ trọng lượng hơn chúng tôi rất nhiều. Còn chúng tôi là những công dân bình thường. Chúng tôi trọng sự tự do, cũng như những người trong nước không muốn bạo động; vì chính quyền sẽ vin vào đó mà bắt ngay. Chúng tôi chỉ mong chính phủ Việt Nam từng long trọng cam kết theo luật nhân quyền của quốc tế, long trọng cam kết theo những điều lệ của WTO, thì cũng hãy long trọng ‘thành thực’ chứ không dối trá. Chúng tôi chỉ đi được đến đó chứ không thể đi xa hơn nữa.

Gia Minh: Cám ơn Ông.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: