Wednesday, January 20, 2010

NHỮNG NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM RA TOÀ

Những người bất đồng chính kiến Việt Nam ra tòa
DCVOnline – Tin AFP
20-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7092
Một nhóm những người tranh đấu cho dân chủ ra tòa hôm nay thứ Tư ngày 20 tháng Một, họ có thể bị kết án tử hình về tội cố lật đổ chế độ cộng sản, qua một phiên tòa đã làm cả thế giới quan tâm.

Chuyên gia điện toán tốt nghiệp ở Pháp và cũng là một blogger, ông Nguyễn Tiến Trung, 26 tuổi, luật sư tranh đấu cho nhân quyền ông Lê Công Định, 41 tuổi, và một doanh nhân ngành internet ông Trần Huỳnh Duy Thức bị kết tội “có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo báo Thanh Niên cho hay.
Tội danh này có thể bị án tối thiểu là 12 năm tù ở và tối đa là tử hình.

Đây là phiên tòa được nhiều chú ý đến nhất trong một loạt bắt bớ và truy tố những người bất đồng chính kiến và bloggers ở nước cộng sản Việt Nam trong năm qua.

Người thứ tư trong những người ra tòa hôm nay là ông Lê Thăng Long, bị kết tội đồng lõa. Ông có thể bị án 15 năm tù nếu bị kết án.

Ngay trước khi phiên tòa khai mạc, cả hằng chục cảnh sát thường phục bao vây khu vực có Tòa án Nhân dân nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.
Những bị can này đã bị bắt ở thành phố này giữa tháng Năm và tháng Bảy năm ngoái. Thoạt đầu họ bị kết tội “tuyên truyền” chống nhà nước, một tội danh chỉ có thể bỏ tù, nhưng sau đó đã được thay thế với tội danh nghiêm trọng hơn.

Những nhà phân tích thời cuộc cho rằng những cuộc bắt giam này là một phần trấn áp lâu dài đã có xưa nay và phản ảnh tính nhạy cảm của nhà nước độc đảng đối với cái mà họ cảm nhận như là kẻ thù phản động nước ngoài.

Báo Thanh Niên cho hay bản cáo trạng có đề cập đến ba bị can chính đã chuẩn bị, soạn thảo hằng chục tài liệu chống nhà nước và cũng như bài đăng trên blogs.
Bản cáo trạng nói ông Thức dự đoán cho một “chính phủ mới” trong năm này và sự tan rã của đảng Cộng sản Việt Nam trong năm 2020. Ông Định thì soạn thảo hiến pháp mới, trong lúc ông Trung, cùng với những sinh viên khác ở Pháp thành lập một “phong trào thanh niên dân chủ”.
Báo Thanh Niên cũng cho đăng lời cáo buộc những bị can này có những mối liên hệ với đảng Dân chủ Việt Nam, là một tổ chức chính trị bị nhà nước cộng sản Việt Nam cấm hoạt động.

Đảng Dân chủ, vốn có nguồn gốc từ đảng Cộng sản đang cầm quyền hiện nay, đã bị giải tán trong thập niên 1980 nhưng được ông Hoàng Minh Chính phục hoạt lại vào năm 2006, ông Chính đã từng là một đảng viên đảng Cộng sản nhưng về sau, ông trở thành một người bất đồng chính kiến.

Đặc biệt trường hợp bắt giam ông Định đã gây nên nỗi quan tâm từ châu Âu, Hoa Kỳ, hội luật sư thế giới, những tổ chức theo dõi và bảo vệ nhân quyền và những tổ chức báo chí tự do trên toàn thế giới.
Một nghị viên của Quốc hội châu Âu bà Nicole Kiil-Nielsen đã lên tiếng kêu gọi thả tự do cho ông Nguyễn Tiến Trung trong một lá thư gởi cho tòa đại sứ Việt Nam ở Pháp, bà miêu tả ông Trung là “một người yêu chuộng dân chủ và ôn hòa”. Lá thư này đã được đăng trên một blog của những người ủng hộ ông Nguyễn Tiến Trung.

Một cựu đảng viên cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam nói với hãng thông tấn AFP là cả hai người, ông Trung và ông Định đều có uy tín trong giới trẻ Việt Nam, và nhà cầm quyền sợ tư tưởng của hai người này sẽ lan tỏa trong giới trẻ.
Quan điểm dân chủ và đa nguyên của họ “là điều chế độ không chấp nhận được,” viên cựu đảng viên này nói, nhưng yêu cầu được ẩn danh.

Ông Carl Thayer, một chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam của trường Đại học New South Wales, Úc Đại Lợi đã đưa ra một lý do khác.

Những bài viết của ông Định cũng như blog của ông đã đăng tải nhiều chủ đề khác nhau “tượng trưng cho một thách đố thẳng mặt đối với nhà nước và từ đó là tính chính danh chính trị của các viên chức nhà nước và các đảng viên cao cấp”, ông Thayer viết như trên trong một bài nghiên cứu của ông gần đây.

Một nhà bất đồng chính kiến khác cũng đã bị kết án năm năm rưỡi tù trong tháng rồi cũng vì tội lật đổ chính quyền. Ông Trần Anh Kim, 60 tuổi, cựu trung tá, đã bị kết án vì liên quan đến đảng Dân chủ Việt Nam.

Báo chí nhà nước đăng tin mấy tháng trước là những bị can này đã thừa nhận tội lỗi của mình.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Vietnam dissidents set to go on trial. AFP, 20 January 2010
---------------------------------

Công an ngăn cản không cho thành viên của Hội Luật Sư Quốc Tế vào dự phiên xử LS Lê Công Định.
Free Le Cong Dinh
Cập nhật hiện trường
Free Le Cong Dinh
Tin VNNet: Trần Huỳnh Duy Thức đề nghị thay đổi Hội đồng xét xử
Free Le Cong Dinh
Phải Chăng Thêm Một Kỹ Thuật Mới của Nhà Nước VN Nhằm Cản Trở Sự Giám Sát của Quốc Tế tại phiên toà Xử Ls Lê Công Định ?
Free Le Cong Dinh
Phái đoàn Luật sư và Thẩm phán quốc tế của Hội Luật Sư Quốc Tế (IBA) đến Việt Nam quan sát phiên tòa xử Ls Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long
Free Le Cong Dinh
Người Tù Yêu Nước
Free Le Cong Dinh
Chế Độ Côn Đồ !
Người Việt




No comments: