Monday, January 4, 2010

NHÀ LY KHAI TQ LƯU HIỂU BA KHÁNG ÁN

Nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba kháng cáo án 11 năm tù giam
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 04/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 04/01/2010 14:04 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6351.asp
Nhà ly khai Lưu Hiểu Ba đệ đơn kháng án sau khi ông bị kết án 11 năm tù giam vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Luật sư của ông không hy vọng sẽ đạt được kết quả mong muốn và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gây sức ép trên chính quyền Bắc Kinh.

Đúng ngày lễ Giáng Sinh, 25 tháng 12, một toà án Bắc Kinh đã kết án ông Lưu Hiểu Ba 11 năm tù vì « tội âm mưu lật đổ chính quyền » sau khi ông đã cùng với một số người khác thảo ra bản Hiến chương 08.

Bắt nguồn từ Hiến chưong 77 của những nhà đối lập Tiệp Khắc trong thập niên 1970, Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ hóa Trung Quốc. Đến nay văn bản đã nhận được khoảng 10 000 chữ ký.

Ngoài ra chính quyền Trung Quốc còn trách cứ ông Lưu Hiểu Ba đã đưa lên mạng Internet những bài báo chỉ trích Nhà nước.

Hôm nay (4/01), luật sư biện hộ cho ông Lưu Hiểu Ba, cho AFP biết là ngày 29 tháng 12 vừa qua nhà đối lập 54 tuổi đã đệ đơn kháng án nhưng ông biết rõ là không có nhiều hy vọng bản án sẽ được xét lại. Luật sư còn cho biết thêm là trên nguyên tắc vụ xử kháng án sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

Nhiều quốc gia Tây phương đã chỉ trích một bản án quá nặng đối với một người đối lập ôn hòa và đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.

Vừa qua nhà đối lập Ngụy Kinh Sinh, hiện định cư tại Hoa Kỳ, cũng đã kêu gọi tổng thống Barack Obama lên tiếng bảo vệ ông Lưu Hiểu Ba.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ những cử chỉ mà Bắc Kinh đánh giá là « can thiệp một cách thô bạo » vào chuyện nội bộ của một nước khác.



No comments: