Monday, January 18, 2010

CHIẾN TRANG MẠNG giữa HACKER IRAN và TRUNG QUỐC

Bùng nổ chiến tranh mạng giữa hacker Iran và Trung Quốc?
Thứ Hai, 18/01/2010, 08:23
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=183601&ChannelID=5

TP - Từ 7 giờ sáng ngày 12-1-2010 theo giờ Bắc Kinh, người ta không thể truy cập được vào Baidu - trang tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc. Giao diện của website này xuất hiện màu đen, trên có hình quốc kỳ Iran và dòng chữ “Iranian cyber army” (Đạo quân mạng Iran).
http://www.tienphong.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=239447
Lập tức, báo chí phương Tây phán đoán đó là đòn tấn công vào Baidu của các hacker Iran.

Đạo quân mạng Iran là ai?
Cho đến cuối ngày 12, thỉnh thoảng người đọc có thể vào được Baidu, nhưng lúc được lúc không, cho thấy trạng thái của máy chủ không ổn định.
Tuy ban quản trị Baidu không đưa ra bất cứ tuyên bố nào, nhưng các chuyên gia cho rằng tên miền đã bị cướp.
Cùng lúc đó, trên nhiều trang mạng xuất hiện một bức ảnh chụp giao diện Baidu bị hack, trên đó có dòng chữ “Địa chỉ này đã bị đạo quân mạng Iran tấn công”. Nguồn gốc của bức hình này không rõ ràng.
Đạo quân mạng Iran là một tổ chức khá bí ẩn. Báo chí Mỹ cho rằng, đó là một tập hợp các cá nhân hoặc các tổ chức, là công cụ tiến hành chiến tranh mạng của chính phủ Iran.
Việc tháng 12/2009, mạng xã hội Twitter bị tấn công là có liên quan đến tổ chức này. Phía Mỹ cho rằng, nguyên nhân là do trong các cuộc gây rối xảy ra trong dịp bầu cử tháng 6 năm ngoái, các thế lực chống ông Mahmoud Ahmadinejad đã đưa thông tin và tập hợp nhau thông qua Twitter nên đã chọc giận chính phủ Iran.
Joop, một kỹ sư mạng ở Thượng Hải viết bài trên báo phương Tây cho rằng, hiện nay chưa rõ nguyên nhân Đạo quân mạng Iran tấn công báo mạng Trung Quốc. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, điều này có lẽ có liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Cú phản đòn của hacker Trung Quốc
Vấn đề trở nên phức tạp khi chỉ mấy tiếng sau khi Baidu bị tấn công, một loạt trang web của Iran cũng đã bị Chinese Red hacker tấn công. Trong đó một hacker nói rõ trong một thông báo, họ tấn công các trang web Iran là do các hacker Iran tấn công Baidu.
Đến chiều 12-1, trên diễn đàn của mạng Hoàn Cầu, một thành viên tuyên bố: “Baidu bị hack đã gây nên cuộc đại chiến giữa các hacker hai bên” và đồng thời liệt kê ra danh sách các trang web Iran đã bị hacker Trung Quốc tấn công.
Khi thử vào địa chỉ http://room98.ir, phóng viên Tân Kinh, Báo Bắc Kinh thấy giao diện đã bị thay đổi, trên có hình quốc kỳ Trung Quốc và dòng chữ tiếng Anh thông báo: trang web này bị hack do mạng Baidu bị Đạo quân mạng Iran xâm nhập.
Tại một số địa chỉ website Iran bị tấn công còn xuất hiện những từ ngữ thô tục. Cho đến 14 giờ chiều 12/1 theo giờ Bắc Kinh, đã có 10 trang mạng của Iran bị hack, trong đó có các trang web chính phủ mang đuôi “.gov.ir”.

Âm mưu chia rẽ Iran - Trung Quốc?
Ông Tống Hiểu Quân, một chuyên gia quân sự của Trung Quốc cảnh báo, việc tạo một lá quốc kỳ Iran trên trang web bị hack rất dễ, không nên khẳng định chính Đạo quân mạng Iran đã tấn công Baidu.
Ông cho rằng, gần đây các nước phương Tây tiến hành chiến dịch nói xấu Iran rất mạnh, một số người phương Tây không hài lòng về quan hệ giữa Trung Quốc với Iran nên có thể đã dùng cách này để gây chia rẽ quan hệ hai nước nhằm đạt mục đích cô lập Iran về ngoại giao, qua đó giành quyền chủ động trong vấn đề hạt nhân.
Phóng viên Tân Kinh Báo đã liên hệ với sứ quán Iran tại Bắc Kinh. Ông Zayaii, Tham tán báo chí cho biết, chính phủ Iran cũng rất đau đầu về Đạo quân mạng Iran. “Tôi không biết tiếng Hán, không truy cập vào Baidu, nên không rõ lắm về vụ này”.
Nhưng ông nhấn mạnh dù việc tấn công là có thật, đó cũng không phải là hành vi chính thống của chính phủ Iran. Iran lên án sự kiện kiểu này...
Ông cho biết, Đạo quân mạng Iran là một tổ chức tự phát, cũng thường hack các trang mạng của chính phủ Iran và các trang web mà họ cho là có vấn đề.
Ông cũng khẳng định, gần đây quan hệ giữa Iran và phương Tây căng thẳng. Đây có lẽ là một âm mưu chia rẽ quan hệ giữa hai nước.

--------------------------------

Ông Hoa Lê Minh, cựu Đại sứ Trung Quốc ở Iran cho rằng, sự việc này rất kỳ quặc. Ông cho biết, cần thận trọng khi phán đoán tình hình, cần quan sát kỹ càng. Hơn nữa, bối cảnh cụ thể của Đạo quân mạng Iran không rõ ràng, vì “không tìm thấy động cơ Iran tấn công mạng Internet của Trung Quốc”. Giống như Tống Hiểu Quân, ông cũng không loại trừ có kẻ gây nên sự kiện này để chia rẽ quan hệ hai nước Trung Quốc - Iran.

Thu Thủy
Theo Tân Kinh Báo



No comments: