Monday, January 18, 2010

ẰƯHO : DỊCH CÚM H1N1 VẪN CHƯA CHẤM DỨT

WHO: Dịch cúm H1N1 vẫn chưa chấm dứt
Lisa Schlein
18/01/2010
http://www.voanews.com/vietnamese/2010-01-18-voa30.cfm
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan nói rằng cơn đại dịch cúm heo do virus H1N1 gây ra không nghiêm trọng như đã dự đoán. Tuy nhiên theo bà, đây không phải là lúc nên thở phào nhẹ nhõm, bởi vì cơn đại dịch vẫn chưa chấm dứt. Bà Chan phát biểu như vừa kể vào lúc khai mạc phiên họp của Hội đồng Quản trị Tổ chức Y tế Thế giới kéo dài một tuần tại Genève. Có mặt tại thành phố này, thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng giám đốc
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan nói rằng khi đại dịch cúm H1N1 xuất hiện, Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến một trận dịch tương tự như đại dịch năm 1918 đã giết chết 50 triệu người.

Thay vào đó, điều xảy ra có lẽ giống hơn với các trận đại dịch ít nghiêm trọng hơn hồi năm 1957 hoặc 1968. Sau đây là lời phát biểu của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới:
“Đối với tôi, những tin vui nhất về y tế trong thập niên qua là sự kiện trận đại dịch cúm mà người ta chờ đợi từ lâu đã có tác động khiêm nhường... Virút đã không biến đổi thành một hình thức nguy hiểm hơn. Vắc-xin cúm tỏ ra an toàn và phù hợp với dạng virút đang lây lan. Mọi sự có thể tệ hại hơn nhiều trong mỗi lĩnh vực vừa nêu.”

Bất chấp các tin tích cực ấy, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã phải thu mình vào thế thủ. Một số chính quyền tố cáo tổ chức quốc tế này là đã phóng đại tính nghiêm trọng của đại dịch cúm heo, và moi tiền của công nghệ chế biến dược phẩm.
Tuy vậy, bà Margaret Chan cho rằng khi nói đến các vấn đề sức khỏe công, tốt hơn hết là nên chọn giải pháp thận trọng, dù có thể sai lầm đôi chút.

Theo lời bác sĩ Chan, có một trận đại dịch trung bình và một kho vắc-xin lớn là một tình huống tốt hơn, so với tình trạng xảy ra một trận đại dịch nghiêm trọng trong khi không có đủ lượng vắc-xin cần thiết.
Bà Chan nói tiếp: “Tại một số quốc gia ở Bắc Bán cầu, nơi có các hệ thống giám sát tốt đẹp, trận đại dịch dường như đã suy giảm. Tình huống xấu nhất có lẽ đã qua. Tuy nhiên, thật là không mấy khôn ngoan nếu bất cứ ai vội vã đi đến kết luận chắc chắn trước tháng Tư, là lúc mà thông thường mùa cúm vẫn chấm dứt. Bây giờ thì mùa đông hãy còn kéo dài thêm một thời gian nữa.”

Bà Chan lưu ý rằng không ai tiên đoán được điều gì sẽ xảy ra vào cuối năm nay, khi mà Nam Bán cầu bước vào mùa cúm, và virút H1N1 lại bộc phát và lây lan nhanh chóng.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước nên tiếp tục đề cao cảnh giác, và những người chưa quyết định có nên chích ngừa để phòng virút H1N1 hay không, nên xét lại quyết định của mình. Bà Margaret Chan nói đại dịch cúm heo do virút H1N1 gây ra có thể khiêm nhường, nhưng nó vẫn có khả năng gây tử vong.

------------------------------

CONSPIRACY THEORY III: PHẦN IV: LỜI CUỐI CHO CUỘC TÌNH "CÚM"
Các phần trước ở các links:
PHẦN I , PHẦN IIPHẦN III



No comments: