Sunday, November 1, 2009

HỌI NGHỊ VIỆT KIỀU

Hội nghị Việt kiều
Hoàng Lan
11/2009
http://baotoquoc.com/2009/10/31/h%e1%bb%99i-ngh%e1%bb%8b-vi%e1%bb%87t-ki%e1%bb%81u/
Theo thông báo của ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài , Bộ ngoại giao hội nghị “ Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất” sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 24/11/2009 . Dự kiến sẽ có khoảng gần 1000 đại biểu Việt kiều về dự hội nghị.
Đây là một sự kiện quan trọng trong cuối năm 2009 , thu hút được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế . Mặc dù chưa biết rõ nội dung , chương trình của hội nghị nhưng một điều chắc chắn là hội nghị sẽ được tổ chức cũng sẽ như vésak , apec vừa qua .Nghĩa là rất “hoành tráng “và cũng là những “màn kịch” để “đánh bóng “cho chế độ , để nâng cao địa vị của quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế
Theo thống kê người Việt ở nước ngoài có khoảng gần 4 triệu trong đó hơn một nửa trong số đó sinh sống ở Mỹ .Mặc dù phải mưu sinh trên những đất nước xa lạ về ngôn ngữ , lối sống nhưng với bản chất cần cù,lạc quan người Việt đã hòa đồng nhanh chóng và đã có những đóng góp đáng kể cho các quốc gia đã cưu mang họ.Với truyền thống đoàn kết , hướng về cội nguồn của dân tộc Việt Nam nên tuy đã nhập quốc tịch nước nơi đang sống, có cuộc sống ổn đinh , khá giả nhưng Việt kiều vẫn luôn quan tâm tới đồng bào trong nước .Những chuyến thăm viếng quê hương ,những khoản tiền đáng kể gửi về giúp đỡ người thân, bạn bè,cộng đồng , những công trình bỏ vốn đầu tư là những minh chứng cho tình cảm của họ . Đặc biệt họ luôn mong muốn một đất nước Việt Nam tiến bộ cũng như những đất nước nơi họ sống nên đã có những tiếng nói,hành động ủng hộ hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ của đồng bào trong nước . Những năm gần đây cùng với sự phát triển của thông tin Việt kiều còn giúp cho người dân trong nước biết rõ một số sự thật mà nhà nước công sản Việt Nam cố tình giấu giếm để bảo vệ chế độ độc tài đảng trị.
Việc dời khỏi quê hương mưu sinh trên những mảnh đất xa lạ rồi trở thành Việt kiều có vô vàn lý do khác nhau nhưng với hơn một nửa số Việt kiều ở Mỹ thì có thể nói rằng lý do của đa số người Việt phải dời khỏi quê hương là tị nạn cộng sản . Sau năm 1975 nhà nước cộng sản đã từng khuyến khích những người dân miền nam có liên quan đến chế độ cũ vượt biên bằng cách thu tiền , vàng một cách công khai của họ , gọi những người vượt biên là hạng “ma cô , đĩ điếm “ là bọn “phản động “.Đến thời mở cửa bắt tay làm ăn với Mỹ những “ma cô , đĩ điếm “ , “phản động “ trước đây khá giả có nhiều tiền gửi về , đầu tư trong nước được nhà nước gọi là “khúc ruột ngàn dặm “, nghe thật mùi mẫn. Và một hội nghị Việt kiều “hoành tráng” được tổ chức gọi là để “tôn vinh” những “khúc ruột ngàn dặm “sẽ là tất yếu .Tuy nhiên còn có những lý do khác nữa.Trong thông cáo tổ chức hội nghị ban tổ chức đã không ngần ngại nói toạc ra là tổ chức “hội nghị nằm trong chương trình tiếp tục thực hiên nghị quyết 36”.Việc thực hiện nghị quyết 36 trong những năm gần đây có vẻ như không được “xuôi chèo mát mái” lắm .Nào là ông Dũng , ông Triết đi thăm Mỹ chuyên phải đi cửa sau sợ đụng phải đoàn biểu tình của Việt kiều phản đối chính phủ Việt Nam .Các dự án đầu tư vào Việt Nam của Việt kiều cứ ít dần , nhiều nhà đầu tư phải bỏ của chạy lấy người . Chẳng hiểu do thủ tục hành chính hay các nhà đầu tư đã chán ngấy cái môi trương đầu tư Việt Nam này rồi .Những chuyện “chẳng đâu vào đâu” như mất đất , mất đảo cho Trung Quốc khai thác bau xít ở Tây Nguyên nhiều Việt kiều cũng vào hùa với bọn “phản động” phản đối chính phủ .Không thể để tình trạng mất đồng thuận với nhà nước xảy ra nhất là lại ở nước ngoài ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam và thế là đảng , nhà nước thấy cần phải tổ chức gấp một hội nghị để “chấn chỉnh “ như đã từng làm với các tổ chức, đoàn thể “quốc doanh “ trong nước .
Cũng theo thông báo mục đích của hội nghị là “phát huy trí tuệ , chất xám của Việt kiều trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam”. Đọc đến dòng thông báo này những trí thức trong nước nhất là 16 trí thức trong viện IDS( vừa bị tự giải thể) không tránh khỏi chạnh lòng, chua xót. Bởi bao đóng góp tâm huyết về trí tuệ của họ cho nhà nước đã không được tiếp thu thậm chí còn bị vu cho là các thế lực thù địch. Gần một năm trời họ đã góp ý , phân tích thậm chí cả nài nỉ xin đừng khai thác bau xít ở Tây Nguyên nhưng nhà nước vẫn một mực khăng khăng “đây là chủ trương lớn của đảng và nhà nước “. Hiện tình các trí thức trong nước như vậy chắc rằng các trí thức Việt kiều đã hình dung cái kết quả “phát huy trí tuệ,chất xám trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam “ là như thế nào rồi .Vừa rồi thủ tướng lại ban hành nghị định 97 quy định mọi ý kiến ngược lại với chủ trương của nhà nước không được nêu công khai mà phải tập trung vào một cơ quan có thẩm quyền . Không biết ở hải ngoại đã có các cơ quan này chưa nếu không thì các Việt kiều cứ lấy visa ở đại sứ quán rồi bay về nước mà phản biện còn nếu Việt kiều sợ tốn kém thì cứ ở nhà mà vỗ tay cho khỏe .Có lẽ trong chế độ độc tài đảng trị mọi tri thức “đúng đắn “ thì “đỉnh cao trí tuệ “đã chiếm giữ rồi nên các trí thức khác chỉ có quyền đồng ý .Việt kiều nào tham dự hội nghị có ý định phát huy trí tuệ , chất xám đóng góp cho đất nước hãy coi chừng “khúc ruột ngàn dặm “ và “các thế lực thù địch” chỉ cách nhau chưa đầy gang tấc thôi .
Một vinh dự cho các Việt kiều là trong hội nghị này sẽ được gặp gỡ tiếp xúc với các lãnh đạo đảng, nhà nước .Một vinh dự thực sự vì lần này các vị lãnh đạo nhà ta đàng hoàng ,oai phong đi hẳn cửa trước chứ không phải đi cửa sau như hồi đi Mỹ nữa. Sẽ có những cuộc gặp gỡ “ngoạn muc” giữa một số đại biểu Việt kiều và những người đã thu tiền , vàng của họ rồi “giúp đỡ” họ vượt biên vào những năm cuối thập kỷ 70 , đầu 80 . Đại biểu nào còn chưa rõ về phát biểu của ông Triết ở Cu Ba thì cứ thẳng thắn đề nghị ông ấy nhắc lại để bà con Việt kiều ở phía tây yên tâm đừng lo có chiến tranh vì hòa bình ở phía ấy đã có Cu Ba bạn của Việt Nam canh giữ .
Trong thông báo cũng nêu “hội nghị Việt kiều là tượng trưng cho tinh thần đoàn kết , hòa hợp hòa giải dân tộc”.Chắc hẳn có nhiều đại biểu Việt kiều bản thân hoặc gia đình đã phải bỏ nước ra đi trong những năm cuối thập kỷ 70 đầu 80 chưa quên được tình cảnh lúc ra đi đói rét , chết chóc lang thang nơi đất khách quê người . Điều họ cần trong hội nghị Việt kiều lần thứ nhất này là nhà nước Việt Nam hãy đưa ra được một lời xin lỗi. Cũng chẳng có hy vọng vì nhà nước đã nợ dân tộc biết bao lời xin lỗi mà đến nay vẫn chưa trả .Trong đại gia đình dân tộc Việt Nam người Việt ở hải ngoại và người Việt trong nước đều là những người con của gia đình luôn có thương yêu hòa thuận từ xưa đến nay .Những kẻ cố tình gây nên cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn là những kẻ phá hoại tình đoàn kết đó và sự thật này nhiều người Việt Nam đã quá rõ. Khẩu hiệu “ tượng trưng cho tinh thần đoàn kết , hòa hợp hòa giải dân tộc “của nhà nước Việt Nam thực chất chỉ nhằm có được sự đồng thuận của các Việt kiều cho các chủ trương chính sách phản lại dân tộc của nhà nước cộng sản.
Theo thông báo dự kiến có khoảng gần 1000 đại biểu Việt kiều về dự .Dù những đại biểu được cử đi theo hình thức nào thì họ vẫn là những người thành đạt ưu tú nhất của công đồng người Việt ở hải ngoại . Về dự họp các vị đại biểu sẽ được tham gia đóng góp về các vấn đề lớn của đất nước , tham quan , giao lưu với các tầng lớp nhân dân trong nước . Đây là dịp tốt nhất để người Việt hải ngoại hiểu rõ thực trạng của đất nước Việt Nam hiện nay .Các đại biểu hãy cố gắng đến Tây Nguyên để thấy rõ tác hại của khai thác bau xít.Hãy đến biên giới , hải đảo để thấy đất đai của tổ tiên để lại đang mất dần vào tay Trung Quốc. Hãy đến những khu rừng đầu nguồn bị chặt phá vô tội vạ gây nên cảnh lũ lụt cho người dân . Hãy đến thăm những sân gôn hoành tráng ngốn biết bao đất và nước của người dân .Hãy đến thăm dòng sông Thị Vải bị công ty Vê Đan làm cho ô nhiễm nặng nề nhưng vẫn được khen thưởng “vì sức khỏe cộng đồng”
….Hãy tiếp xúc với các ngư dân đánh cá Quảng Ngãi để nghe họ kể cho câu chuyện bị bắt bị cầm tù trên chính đất nước của mình và bị đòi tiền chuộc ly kỳ như thế nào . Hãy tiếp xúc với các tù nhân vi phạm điều luật 88 hỏi họ xem đã phạm “tội” gì nếu không phải là “tội” tích cực chống tham nhũng, “tội” yêu nước , “tội” mong muốn đất nước tiến bộ.Hãy tiếp xúc với các dân oan hỏi họ xem oan ức của họ đã được giải quyết chưa … Ít bị ràng buộc bởi pháp luật, việc đóng góp cho các vấn đề lớn của đất nước của các đại biểu sẽ tự do hơn người dân trong nước . Xin các đại biểu nếu không có ý định nói hãy nói giùm cho người dân trong nước những điều khó nói , không được nói ,… Đó là yêu cầu nhà nước Việt Nam hãy : Dừng ngay việc khai thác bau xít ở Tây Nguyên lại khi chưa quá muộn . Mở rộng tự do dân chủ , tự do tôn giáo cho người dân . Kiên quyết đối với các hành động lấn đất , lấn biển của Trung Quốc để bảo toàn lãnh thổ . Đặt quyền lợi của dân tộc, đất nước lên trên hết để cải tổ chính trị thực hiện đa nguyên đa đảng xây dựng một thể chế tự do dân chủ tiến bộ …
Dự đoán kết thúc hội nghị Việt kiều có thể lại có một tổ chức quốc doanh mới ra đời trong cộng đồng Việt kiều chịu sự điều hành của các tổ chức ngoại giao Việt Nam .Tổ chức này thực chất cũng là một cánh tay nối dài của đảng ra hải ngoại. Sau hội nghị này có thể nhà nước Việt Nam lại một lần nữa lòe bịp được Việt kiều , công luân quốc tế rằng nhà nước vẫn có uy tín thu hút được đông đảo lực lượng Việt kiều , nhà nước vẫn biết lắng nghe nhân dân và nghe cả những tiếng nói của người dân ở xa tổ quốc . Có thể nhiều sự thật về tình hình kinh tế , chính trị hiện nay ở Việt Nam sẽ được phơi bày và uy tín của nhà nước cộng sản lại càng thêm giảm sút . Điều này phụ thuộc một phần vào các đại biểu về dự hội nghị .

------------------------------

talawas

Viễn xứ và viễn ý
Tưởng Năng Tiến
28/09/2009 10:56 sáng
10 phản hồi
Tui chưa tới Hà Nội lần nào. Cũng chưa bao giờ có ý định phiêu lưu đến một nơi (rất) lôi thôi, và bất an như thế. Đường thì xa, vé tầu thì mắc, thủ tục thì lung tung rườm rà, và lỡ mà kẹt luôn thì …chết mẹ! Bởi vậy, xin phép Hội Nghị để được đứng vào thành phần “viễn ý’ (góp ý từ xa) cho nó chắc ăn:


talawas
Nhân Hội nghị Việt kiều, mấy đề nghị về hoà giải dân tộc
Bùi Văn Phú
009 11:22 sáng
6 phản hồi
Có những người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, yêu nước mà không yêu chủ nghĩa xã hội, nếu không có những đảng khác hơn Đảng Cộng sản thì ai sẽ là đại diện cho họ và chỗ đứng của họ là ở đâu trong lòng đất nước.


TTXVN
Hội nghị Việt kiều toàn thế giới lần đầu tiên
Theo thông báo số 1 của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Hội nghị "Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất" sẽ diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 19 đến 24/11/2009.
Hội nghị được tổ chức nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, theo chương trình hành động năm 2009.
Theo thông báo này, chủ đề của Hội nghị là "Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước."
Hội nghị sẽ có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ Ngoại giao; các bộ, ngành Trung ương và địa phương, cùng hơn 1.000 đại biểu kiều bào trên khắp thế giới.
Hội nghị là diễn đàn hết sức quan trọng, phát huy trí tuệ, chất xám của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hội nghị tượng trưng cho tinh thần hòa hợp, đại đoàn kết dân tộc cùng hướng về cội nguồn.
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kính mời đại diện đông đảo kiều bào ta tại các nước về dự Hội nghị. Liên quan đến nội dung chương trình, Ủy ban sẽ liên tục có những thông báo cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng./
Vietnamplus.vn
http://www.mofa.gov.vn/vi/nr040807104143/nr040807105039/ns090525102353




No comments: