Sunday, November 29, 2009

TRẺ EM VIỆT NAM với "NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG"

Tổ chức Mỹ mang 'Ngôi nhà yêu thương' tới trẻ em Việt Nam
Nguyễn Trung
29/11/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-11-29-voa30.cfm
Thưa quý vị, kể từ khi thành lập năm 2000, tổ chức từ thiện ‘Ngôi nhà yêu thương’ (Homes of Love) của Hoa Kỳ đã xây dựng tám căn nhà làm nơi sinh sống của gần 80 em nhỏ kém may mắn ở Việt Nam. Trong số các em đó, nhiều em từng bị buộc phải lao động từ khi còn nhỏ, trong khi có em không còn cả cha lẫn mẹ và từng sống vất vưởng trên hè phố. Với tôn chỉ hoạt động ‘mang ngôi nhà yêu thương tới các em nhỏ bất hạnh’, ‘Homes of Love’ đã giúp hàng chục em đó có cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong chuyên mục ‘Câu chuyện Việt Nam’ tuần này, mời quý vị theo dõi sự hình thành của ‘Homes of Love’ qua lời kể của bà Debbie Chesney, thành viên sáng lập đồng thời là Giám đốc Điều hành của tổ chức.

Bà Debbie Chesney cùng chồng lần đầu sang Việt Nam năm 1995.
http://www.voanews.com/vietnamese/images/Gary-and-Debbie-Chesney.jpg

Chứng kiến thủ lĩnh phong trào thiếu niên của trường trung học Bearden ở bang Tennessee (Hoa Kỳ) nhận một em bé được đưa khỏi Việt Nam sau năm 1975 làm con nuôi, cô nữ sinh Debbie đã mơ ước một ngày nào đó sẽ nhận nuôi một em nhỏ gốc châu Á. Cô Debbie đã ấp ủ dự định đó trong suốt 20 năm.

Tháng Năm năm 1995, cô nữ sinh ngày nào đã cùng chồng, ông Gary Chesney, lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam. Dù lúc đó ông bà đã có năm người con đẻ, họ quyết định nhận thêm một thành viên nữa vào gia đình mình: một bé gái người Việt được đặt tên là Anne Le.

Trao đổi với với VOA Việt Ngữ, bà Debbie cho hay rằng, điều tưởng như là kết thúc của một câu chuyện có hậu lại là điểm khởi đầu của một câu chuyện mang tính nhân bản khác. Trong chuyến đi tới Việt Nam hồi đó, ông bà đã gặp nhiều cảnh ngộ đáng thương của các trẻ em đường phố cũng như mồ côi. Bà Debbie nói rằng lúc đó ông bà vẫn chưa biết làm cách nào để giúp đỡ các em, nhưng ‘thực sự mong mỏi các em bé này có ngày sẽ được thương yêu và chăm sóc’.

Bốn năm sau, năm 1999, ông bà Chesney tiếp đón một người bạn từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Cả ba đều mong muốn giúp đỡ các em nhỏ khó khăn ở Việt Nam có được một mái nhà, dù nhỏ nhưng ấm áp.

Bà Debbie kể lại: ‘Trong bữa tối hôm đó, người bạn Việt Nam ấy nói nhiều về ước nguyện muốn giúp đỡ các trẻ em. Ông ấy đề cập tới ý tưởng giúp các em sống thành từng nhóm như kiểu gia đình, thay vì đưa vào trại trẻ mồ côi. Con nuôi chúng tôi từng ở trong trại trẻ mồ côi, và sau này cũng hòa nhập tốt khi sống với gia đình chúng tôi. Thế nên, chúng tôi ủng hộ ngay ý tưởng này. Mọi chuyện bắt đầu từ đây’.

Ba tháng sau khi gặp người bạn cùng chung ý nguyện, ông bà Chesney quay trở lại Việt Nam để xây dựng căn nhà đầu tiên mang tên ‘Ngôi nhà yêu thương’ (Homes of Love) - tên chung của tổ chức nhân đạo mà ông bà sáng lập.

Kể từ khi những em nhỏ không nơi nương tựa bước vào căn nhà đầu tiên xây dựng năm 2000, cho tới nay, ‘Homes of Love’ đã xây dựng 8 căn nhà ở Việt Nam và là nơi sinh sống của gần 80 em.

Bà Debbie nói: ‘Không quá mười em sống chung dưới một mái nhà của chúng tôi. Chúng tôi muốn các em sống với nhau như người thân trong gia đình. Các em được phân chia việc nhà theo độ tuổi. Ai nhiều tuổi nhất thì có nhiều trách nhiệm nhiều nhất. Các em sau này đã thực sự trở thành anh chị em một nhà’.

Bà Debbie cũng cho VOA Việt Ngữ hay, các em đang sinh sống trong các hộ gia đình của chương trình ‘Homes of Love’ từng có hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói và dễ bị tổn thương.

Một số bị bắt buộc phải lao động khi còn nhỏ, số khác từng sống vất vưởng trên đường phố. Có em không còn cả mẹ lẫn cha, trong khi một số em khác cha mẹ không có khả năng nuôi các em. ‘Homes of Love’ cho biết rằng tổ chức này đặt mục tiêu xây một căn nhà mỗi năm để đón thêm các em có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Debbie nói: ‘Các hộ gia đình chúng tôi đã thiết lập ở Việt Nam sẵn lòng mở rộng cửa đón thêm các thành viên mới, những em nhỏ cần một mái ấm ổn định và đầy tình yêu thương. Chúng tôi không chỉ giúp đỡ những gia đình này về mặt tài chính, mà còn khuyến khích, hỗ trợ và đào tạo họ nuôi dạy các trẻ em từng bị tổn thương tâm lý’.

Theo chương trình ‘Homes of Love’, ngoài chỗ ở, gần 80 em đó còn được chăm sóc y tế và ăn học đầy đủ. Các em được nuôi dạy trong một môi trường sống giống với các gia đình bình thường khác, nhằm giúp các em quên đi mặc cảm về những bất hạnh từng trải qua.

Bà Debbie cho biết cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến sự thay đổi trong cuộc sống của các em. Bà nói: ‘Trước khi các em nhỏ được đưa tới sống ở những ngôi nhà do chúng tôi xây dựng, các em không có nơi ăn chốn ở. Các em thậm chí không biết ước mơ, vì lúc nào cũng chỉ mong có cơm ăn mỗi ngày để tồn tại. Thật tuyệt vời khi chứng kiến các em bắt đầu có những mơ ước, như trở thành giáo viên và bác sĩ để đóng góp công sức cho cộng đồng. Các em cũng học cách hỗ trợ các bạn khác có cùng hoàn cảnh. Các em cũng tới cả các trại mồ côi khác, để giúp các bạn nhỏ cùng cảnh ngộ hòa nhập như anh em trong một nhà.’

Hàng năm, ‘Homes of Love’ còn tổ chức các chuyến đi cho các công dân Hoa Kỳ tới Việt Nam để cảm nhận tình thương yêu trong các căn nhà mà tổ chức đã xây dựng thời gian qua, cũng như kêu gọi lòng hảo tâm, giúp đỡ các em nhỏ gặp khó khăn.



No comments: