Tuesday, November 24, 2009

OBAMA CA NGỢI QUAN HỆ MỸ - ẤN

Obama ca ngợi quan hệ với Ấn Độ
BBC
Cập nhật: 16:25 GMT - thứ ba, 24 tháng 11, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/11/091124_obama_india.shtml
Tổng thống Barack Obama ca ngợi bang giao Hoa Kỳ và Ấn Độ là "một trong những quan hệ đối tác định hình thế kỷ 21".
Phát biểu trong khi Thủ tướng Ấn Manmohan Singh thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu kể từ khi ông Obama lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ nói ông Singh là "nhà lãnh đạo xứng đáng" cho cơ hội đó.
Ông cũng coi Ấn Độ là nước "không thể thiếu được" trong mối quan hệ trước khi hai người bước vào hội đàm.
Thảo luận Mỹ - Ấn dự kiến sẽ đề cập đến nhiều chủ đề, từ Afghanistan và biến đổi khí hậu cho đến hợp tác về năng lượng hạt nhân và cả thương mại.

Ông Singh đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước ở Hoa Kỳ từ thứ Hai.
Vị khách Ấn Độ được đón bằng lễ trọng thể, hào nhoáng nhất dành cho lãnh đạo nước ngoài thăm Tòa Bạch Ốc kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức, theo lời phóng viên BBC Richard Lister ở Washington.
Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ gọi Ấn Độ là một quốc gia đang dần dần tăng vị thế lãnh đạo thế giới, và nói Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ trong một loạt chủ đề quan trọng.
Ông nói:
"Hai quốc gia là hai lãnh đạo toàn cầu, có động lực không phải để chiếm ưu thế trong quan hệ với các quốc gia khác, mà để xây đắp một tương lai vì an ninh và thịnh vượng cho mọi dân tộc."
Nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama cho đến nay được đánh dấu chủ yếu bằng chuyến thăm Afghanistan, Pakistan và chuyến công du gần đây nhất tới Bắc Kinh để ông bày tỏ sự kính trọng đối với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Quan hệ từng 'lạnh đi'
Lễ tiếp tân tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba được dùng để xóa đi lo ngại của Dehli rằng quan hệ của họ với Washington bị cho trượt dốc từ nhiệm kỳ của ông George W Bush.
Ấn Độ hy vọng hội đàm sẽ đạt kết quả chung cuộc cho thỏa thuận hạt nhân với Mỹ.
Năm ngoái, hai nước đã ký hiệp định về hợp tác nguyên tử vì mục tiêu dân sự, chấm dứt 34 năm cấm vận công nghệ này của Mỹ.
Delhi nay có thể tiếp cận với công nghệ nguyên tử dân sự của Hoa Kỳ cùng nguồn nguyên liệu, và đổi lại sẽ cho Mỹ thanh tra các cơ sở hạt nhân dân sự, chứ không phải quân sự của họ.
Về Afghanistan, ông Singh cảnh báo trước hội đàm rằng nếu phe Taliban ở Afghanistan thắng lợi thì đó sẽ là một thảm họa cho cả khu vực và thế giới.
Thủ tướng Ấn Độ nói:
"Bất cứ bàn thảo quá sớm nào về chuyện rút ra khỏi Afghanistan sẽ chỉ làm các phần tử khủng bố thêm táo tợn. Chúng là những kẻ không chỉ gây bất ổn ở vùng của chúng tôi mà ở trên toàn thế giới văn minh.”
Bình luận của ông được đưa ra trong lúc Tổng thống Obama phải hoàn tất quá trình quyết định có gửi thêm quân Mỹ sang Afghanistan hay không.
Ông Singh cũng bày tỏ lo ngại về việc quân Taliban và nạn khủng bố al-Qaeda lan vào chính giữa đất Pakistan.
Ông kêu gọi chính quyền Obama tăng áp lực để Pakistan truy bắt và tiêu diệt các nhóm dân quân trong chính lãnh thổ của họ.
Tại Washington, hai nhà lãnh đạo Ấn và Mỹ dự kiến sẽ ký biên bản ghi nhớ về biến đổi khí hậu vốn đang là chủ đề gây bất đồng lớn nhất giữa hai nước, theo nhận định của phóng viên BBC tại Washington.



No comments: