Monday, November 30, 2009

CÔNG AN KHÁNH HOÀ TRỤC XUẤT TĂNG NI BÁT NHÃ KHỎI CHÙA TỪ ĐỨC

Tại Việt Nam, Công an tỉnh Khánh Hòa trục xuất tăng ni Bát Nhã tạm trú ở chùa Từ Đức
Tú Anh
Bài đăng ngày 30/11/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 30/11/2009 15:52 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/119/article_5878.asp
Theo nguồn tin gởi đi từ chùa Từ Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, chiều 29/11/2009, công an địa phương đã đến chùa Từ Đức bắt 1 nam tu sĩ và 19 ni cô Bát Nhã rời khỏi chùa. Vào lúc 20g15, tất cả phải lên xe dưới sự theo dõi của công an mặc sắc phục và thường phục.

20 tăng ni này là một bộ phận của tăng thân Bát Nhã bị nhà nước dùng bạo lực đuổi khỏi tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng hôm 27 tháng 9 , cách nay 2 tháng. Các tu sĩ này được Thượng tọa Giác Viên, trụ trì chùa Từ Đức ở Khánh Hòa đón nhận để có nơi tiếp tục tu thiền.

Dựa theo công văn 037 và 429 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam , cho phép « các vị trụ trì trực thuộc giáo hội bảo lãnh tăng thân Bát Nhã, và chính quyền địa phương phải tạo điều kiện giúp đỡ », Thượng tọa Giác Viên đã làm thủ tục đăng ký bảo lãnh cư trú và tu học cho 20 tăng ni xin về chùa Từ Đức.
Thế nhưng sự kiện trên đây cho thấy Công an thay vì « tạo điều kiện thuận lợi » cho người xuất gia thì họ lại áp lực.

Cũng theo nguồn tin từ tăng thân Bát Nhã đang tạm trú ở Khánh Hòa thì họ không rõ trong những ngày tới những tu sĩ tuy quê quán ở Khánh Hòa nhưng không thuộc huyện Cam Lâm có bị buộc phải rời chùa Từ Đức hay không ? Chủ trương của nhà nước buộc tăng ni Bát Nhã về địa phương phải chăng là bước thứ hai buộc người xuất gia phải cởi áo cà sa ?

Hiện nay, có tin Hòa thượng Minh Nghĩa trụ trì tu viện Toàn Giác ở Đồng Nai và Thượng tọa Viên Thanh trụ trì tu viện Vạn Hạnh tại Đà Lạt xin bảo lãnh tăng thân Bát Nhã đang lánh nạn tại chùa Phước Huệ nhưng đơn xin vẫn chưa được trả lời.



Công an trục xuất Tăng Ni ra khỏi chùa Từ Đức
PSN - 29.11.2009
http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/PNBN_3/116_cong-an.htm

[CAM LÂM-KHÁNH HÒA] Vào lúc 19:00 (VN) hôm nay (29.11.09) Công an Khánh Hòa đã áp lực trục xuất một thầy và 19 ni cô đang tị nạn tại chùa Từ Đức, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa ra khỏi chùa. Đúng 20:15 tất cả đã phải lên xe rời chùa trong nước mắt thương khổ vì nhân quyền bị chà đạp, người tu không được tu nơi mình chọn lựa...

Hiện đang có nhiều công an mặc sắc phục, cũng như mặc thường phục (công an chìm) đang lai vãng trước cổng chùa.

Được biết, đây là một bộ phận của tăng thân Bát Nhã đã bị đánh bật khỏi tu viện của chính họ hôm 27.9.09, họ đã xin về chùa Từ Đức, một ngôi chùa do Sư Bá của họ là Thượng tọa Thích Giác Viên làm Trụ trì, để tiếp tục con đường lý tưởng và hạnh nguyện độ sinh...

Thượng tọa Trụ trì Từ Đức đã làm đủ mọi thủ tục đăng ký về cư trú cũng như tu học đúng theo quy định của luật pháp nhà nước và quy chế của GHPGVN, và đúng theo tinh thần Công văn 037 và 429 của Hội Đồng Tị Sự TW-GHPGVN: tạo điều kiện giúp đỡ

Nhưng, ... sự kiện vừa xảy ra cho thấy Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã không tạo điều kiện giúp đỡ mà còn gây áp lực trục xuất tu sinh ra khỏi chùa.

Với tình hình này, không biết trong những ngày sắp tới, những tu sĩ Bát Nhã khác gốc Khánh Hòa nhưng không thuộc huyện Cam Lâm có phải bị chính quyền đuổi ra khỏi chùa Từ Đức nữa hay không? Tương tự như thế, số phận của số đông tăng, ni đã bị chính quyền các tỉnh "vận động" về địa phương trong 2 tháng qua sẽ như thế nào, họ có được tiếp tục tu học hay phải cởi áo về nhà?

Chúng tôi đang theo dõi tin này, sẽ kịp thời phổ biến khi có chuyển biến mới, xin đừng quên xem tin tức mới trên hai websites song hành với Phù Sa là: Hồi Trống Bát Nhã và Pháp Nạn Bát Nhã.



No comments: