Saturday, November 28, 2009

NGHỊCH LÝ VIỆT NAM : MỘT CHẾ ĐỘ HAI NHÀ NƯỚC

Nghịch lý Việt nam "Một chế độ hai nhà nước"
KAMI
Nov 26, '09 1:54 AM
http://postsbykami.multiply.com/journal/item/33/33
Bạn đọc đừng vội nghĩ là tên đề bài viết nhầm, xin nhắc lại là "Một chế độ hai nhà nước" chứ không phải kiểu "Một nhà nước hai chế độ" như ở xứ Trung quốc anh em đâu. Sau ngày 1/7/1997 cụm từ "một nhà nước hai chế độ" được biết đến khi Hongkong một lãnh thổ thuộc Anh quốc đã được trả về Trung quốc(sau này lại thêm Macau), đó là việc tồn tại hai thể chế chính trị là Cộng sản(độc tài) và Dân chủ(tự do) cùng song song tồn tại trong một nhà nước có tên là Cộng hòa nhân dân Trung hoa. Đây là cách thức chuyển đổi dần dần trong vòng 50 năm để người dân Hongkong làm quen và dần hội nhập vào chế độ chính trị ở Hoa lục hoặc cũng có thể là ngược lại.Chuyện "một nhà nước hai chế độ" là của Trung quốc, còn chuyện "một chế độ hai nhà nước" thì lại là chuyện của Việt nam chúng ta, mặc dù ai cũng biết Việt nam và Trung quốc thực chất cũng chỉ là cái sản phẩm "two in one" của chế độ chính trị độc đảng mà thôi. Nhưng cái một chế độ hai nhà nước thì là phát kiến vĩ đại của những người cộng sản Việt nam đang nắm quyền lãnh đạo đất nước hiện nay, mà chẳng có nơi đâu, chẳng có quốc gia nào trên thế giới có cái phát kiến "kỳ quặc đó" kể cả ông anh Trung quốc.

Ai cũng biết theo Hiến pháp nước CHXHCN Việt nam, Luật pháp cao nhất ghi rõ:(trích)
-Điều 2:Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức.
-Điều 6:Nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân.
Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan khác của Nhà nước đều tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.(hết trích)[1]

Hai điều cơ bản này nhà nước Việt nam là một nhà nước dân chủ theo thể chế cộng hòa, nhân dân bầu lên đại diện của mình ngồi trong Quốc hội (Cơ quan lập pháp) để soạn thảo và thông qua các Bộ luật để Chính phủ (Cơ quan hành pháp) điều hành đất nước, mọi hoạt động kể trên đều do Tòa án, VKS (Cơ quan tư pháp)có chức năng giám sát. Các cơ quan Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp hoạt động độc lập hay người ta vẫn gọi là tam quyền phân lập.

Nhưng thực tế nhà nước Việt nam không hoạt động theo Hiến pháp-Luật pháp cao nhất quy định, mà song song với bộ máy chính quyền nhà nước cần thiết lại có một bộ máy đảng đồ sộ không kém, từ địa phương tới trung ương ở mọi cấp mọi ngành, bên cạnh Văn phòng ông Chủ tịch là có Văn phòng ông Bí thư làm việc y như nhau trong mọi lĩnh vực. Nhà nước có Bộ Ngoại giao thì đảng có Ban đối ngoại Trung ương, Chính quyền có Ủy ban Nhân dân Tỉnh thì đảng có Tỉnh ủy hay ở cấp cơ sở thấp nhất thì Ủy ban nhân dân Phường(xã) cũng có Đảng ủy Phường (xã).v.v..cứ như thế song hành như hình với bóng. Ở đâu có đảng là ở đó có nhà nước, cụm từ "đảng và nhà nước" được đi song hành bất kể trong tin tức gì về hoạt động của chính quyền và nhà nước và điều quan trọng là đừng quên để chữ đảng lên trên nhé nếu không muốn bị kỷ luật. Vì theo luật bất thành văn thì đảng phải đứng trên nhà nước và chính quyền.

Mọi chi phí duy trì hoạt động của cả bộ máy nhà nước, chính quyền và các tổ chức của đảng đều rút từ Ngân sách nhà nước, từ đồng tiền thuế của người dân đóng góp từ mồ hôi nước mắt của mình. Nếu chỉ là chuyện tiền bạc không thôi thì người dân họ cũng quen rồi, từ mấy chục năm nay nó vẫn cứ thế. Ít người hiểu, ít người biết điều này, nhưng kể cả những kẻ biết như tôi cũng bấm bụng, bụng bảo dạ chia đều cho hơn 80 triệu người chứ có phải mình mình chịu một mình đâu.

Ừ , nghĩ như vậy chuyện tiền bạc là chuyện nhỏ bỏ qua cũng được, người có của ăn của để thì bảo cũng như thêm bát thêm đũa, kẻ bần hàn thì ấm ức bấm bụng cũng như tiền mình bố thí cho lũ ăn mày ăn bám. Xong có kẻ uất ức thì lại rủa thà nuôi chó còn có ích hơn, kể ra cũng có lý của họ vì bỗng nhiên lại nuôi một lũ báo cô ăn hại chả lợi ích gì mà đôi khi lũ ấy nó còn mang họa cho bản thân và đồng bào mình.

Nhưng hôm nay đọc tin vụ án Nông trường Sông Hậu mà Tòa án TP Cần thơ, trong phiên xử phúc thẩm ngày 19/11/2009 tuyên y án bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Huyện Cờ đỏ với tội danh "lập quỹ trái phép" với án phạt 8 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 4,3 tỷ đồng trên các báo trong nước. Trong số các tin đó có một đoạn tin ngắn thuộc hàng bí mật quốc gia:

(trích)Hai ngày sau cuộc họp này (ngày 20/3/2008), tại văn bản số 91-TB/VPTU do Phó Chánh văn phòng Đinh Công Út ký, thể hiện rất rõ "Sau khi xin ý kiến đồng chí Bí thư Thành ủy (ông Nguyễn Tấn Quyên - NV), đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy có kết luận như sau (...) Thống nhất chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra những nội dung vi phạm nguyên tắc quản lý nhà nước đã rõ (..). Trước mắt khởi tố vụ án về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng...".

Chỉ 5 ngày sau có kết luận số 91, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn ký tiếp công văn 1575 gửi thanh tra, công an thành phố về việc chuyển hồ sơ thanh tra sang công an với chỉ đạo rất rõ "Trước mắt khởi tố vụ án về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng".

Chỉ ít ngày sau khi có bản kết luận số 91 (đề gửi các đồng chí Thành ủy viên, thường trực Hội đồng nhân dân, thường trực Ủy ban nhân dân, các sở ban ngành liên quan, văn phòng UBND thành phố Cần Thơ) và công văn 1575 của UBND TP. Cần Thơ, ông Lê Việt Hùng đã ký quyết định khởi tố vụ án "Cố ý làm trái..." vào ngày 9/4/2008 nêu trên.(hết trích)[2]

Và chưa hết, cũng bản báo nói trên còn cho biết thêm:(trích)

Luật sư Nguyễn Trường Thành cũng xác nhận với báo VietNamNet, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng cho gọi ông lên tìm hiểu về sự việc xảy ra ở Nông trường Sông Hậu. Sau đó, cố Thủ tướng ngày 8/5/2008 (trước khi mất) đã có thư gửi Thường vụ Thành ủy TP. Cần Thơ, góp ý:
"Trong chuyến đi vừa rồi về thăm Cần Thơ, tôi có nghe thông tin Thủ trưởng CQĐT Công an TP. Cần Thơ có quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nông trường Sông Hậu.
Tìm hiểu thêm, tôi được biết cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án xuất phát từ thông báo kết luận của Phó Bí thư thường trực Thành ủy tại cuộc họp ngày 18/3/2008, trong đó có chỉ đạo trực tiếp việc khởi tố vụ án, đồng thời cũng nêu rõ tội danh làm cơ sở khởi tố. Tôi không lầm thì thông thường việc này phải do cơ quan điều tra hoặc VKS tiến hành.
Tôi không rõ có những lý do gì bên trong để các đồng chí giải thích cho việc này: cơ quan Đảng chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Đồng thời tôi nhắc lại để biết là Nông trường Sông Hậu và Ba Sương đã có những đóng góp không nhỏ cho nông nghiệp, phát triển nông thôn ở Cần Thơ, Hậu Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Những sai phạm nếu có thì cũng nên giải quyết có lý có tình.
Tôi cũng được nghe phản ảnh việc Thành ủy, UBND chủ trương thu hồi 4000 ha đất của Nông trường Sông Hậu và 1000 ha của nông trường Cờ Đỏ để quy hoạch xây dựng khu công nghiệp.
Tôi hoàn toàn không tán thành chủ trương này vì xét về hiệu quả kinh tế: đây là vùng lúa năng suất cao, hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp đã được đầu tư bài bản, hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, vùng này còn là vùng trũng. Do vậy, nếu làm khu công nghiệp sẽ rất tốn kém trong việc san nền đảm bảo không ngập trong mùa nước nổi... Thêm vào đó, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chưa phải đã hết đất cho công nghiệp cập hai bên bờ sông Hậu.
Tôi muốn các đồng chí cho biết những thông tin đầy đủ liên quan đến các vụ việc trên".(hết trích)[2]

Chỉ qua nội dung hai mẩu tin mật nói trên đã cho chúng ta thấy bên cạnh bộ máy chính quyền nhà nước hợp pháp đang điều hành đất nước hiện nay còn có một bộ máy chính quyền nhà nước thứ hai, núp bóng danh nghĩa tổ chức đảng CSVN có quyền lực lớn hơn nhiều lần, đứng trên(ngoài)pháp luật, ngồi xổm trên Hiến pháp và pháp luật, có quyền can thiệp thô bạo vào hệ thống tam quyền phân lập của một nhà nước pháp quyền. Nhà nước núp bóng này đứng trên cả pháp luật thì chỉ dùng danh từ nhà nước "XH đen" là đúng nghĩa nhất, nó không khác gì các băng đảng xã hội đen đang hoạt động ngoài vòng pháp luật.

Như vậy trong chế độ xã hội của Việt nam chúng ta hiện nay dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN vô tình người dân phải è cổ nuôi thêm một bộ máy nhà nước "XH đen" cồng kềnh không kém. Bộ máy nhà nước thứ hai này không những nó không giúp ích gì cho công việc điều hành đất nước của bộ máy nhà nước và chính quyền hiện tại, mà nó còn tạo nên sự chồng chéo, rối rắm gây phức tạp trong vấn đề. Nguy hiểm hơn là bộ máy nhà nước này không chịu sự kiểm soát và ràng buộc của một thể chế pháp luật cần thiết nên nó có thể hành xử tùy ý những kẻ lãnh đạo. Nó chính là mối hiểm họa tiềm ẩn đầy nguy hiểm đang rình rập bất cứ ai, bất cứ người nào trong số hơn 80 triệu người Việt nam chúng ta, mà mối hiểm họa này chắc chắn không có Công ty bảo hiểm nào trên thế giới dám ký hợp đồng bảo hiểm.

Về nguyên tắc một quốc gia thì chỉ được phép có duy nhất một chính quyền nhà nước hợp pháp, trong một nhà nước hợp pháp đó có thể có một hay hai thể chế chính trị tùy theo đặc thù của mỗi nước. Vậy tại sao nhà nước CHXHCN Việt nam lại có cái trò quái gở khác người là trong một chế độ chính trị lại có hai nhà nước vận hành song song kiểu "một chế độ hai nhà nước" kiểu như vậy.

Đảng CSVN và nhà nước Việt nam luôn kêu gọi tinh giảm, sắp xếp bộ máy công quyền gọn nhẹ làm việc hiệu quả, vậy việc để song song tồn tại hai bộ máy nhà nước như vậy có mục đích gì hay chỉ được cái làm tốn kém ngân sách nhà nước không cần thiết. Theo số liệu chính thức công bố chi tiêu cho ngân sách năm 2009 với đa số đại biểu tán thành, chiều 8/11/2008, Quốc hội đã thông qua về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009. Theo đó, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2009 là 389.900 tỷ đồng, bằng 21,5% tổng sản phẩm trong nước; tổng chi cân đối 491.300 tỷ đồng; mức bội chi ngân sách là 4,82% GDP.[3] Trong tổng dự toán ngân sách này nếu chi phí cho phần quản lý hành chính chiếm khoảng 3,5% ngân sách thì tương đương với 13.000 tỷ đồng. Chi phí đó thực chất là toàn bộ chi phí nuôi hai bộ máy nhà nước và tổ chức đảng (nhà nước XH đen). Đây là một con số kinh phí khổng lồ, nếu giảm được một bộ máy nhà nước xã hội đen vô lý không cần thiết thì ít nhất hàng năm chúng ta cũng tiết kiệm được khoảng 5.000 tỷ đồng tương đương với 250 triệu USD/năm, số tiền chi tiêu không cần thiết này của mỗi năm có khả năng xây dựng khoảng 20 bệnh viện tối tân hay 100 trường học hiện đại phục vụ cho dân sinh. Với tốc độ kể trên chỉ trong vòng 15 năm chúng ta đã có thể giải quyết có hiệu quả vấn đề giáo dục và y tế.

Không thể phủ nhận vai trò của đảng CSVN trong lịch sử cận đại của dân tộc Việt nam nhất là trong giai đoạn đảng CSVN đi theo con đường của chủ nghĩa Marx-Lênin và con đường của Bác Hồ đã chọn trước kia. Đến nay đảng CSVN đã từ bỏ con đường đó thì không có lý gì vẫn tiếp tục duy trì cơ cấu chính trị nhà nước kiểu Stalinist.

Cũng như ruột thừa trong cơ thể mỗi con người, nó không hẳn là thừa mà nó còn có những tác dụng nhất định khác, nhưng một khi cái ruột thừa đó đã ung thối thì chỉ còn cách cắt bỏ càng nhanh càng tốt nếu không muốn đe dọa tới tính mạng. Cũng như vậy vai trò lãnh đạo kiểu "nhà nước xã hội đen"của Đảng CSVN hôm nay cũng đã đến hồi kết thúc cần phải loại bỏ vì lợi ích của đất nước và dân tộc.

Bởi cái mô hình "một chế độ hai nhà nước" như hiện nay là một hiện tượng quái gở, phản quy luật phát triển xã hội không có một quốc gia tiến bộ nào trên thế giới người ta áp dụng cả, bởi lẽ nó tốn phí ngân sách nhà nước một cách vô ích và chồng chéo trong công việc, giảm sự hiệu quả của công tác điều hành của các cấp nhà nước và chính quyền.

Đồng thời nếu đảng CSVN vẫn tự cho mình độc quyền lãnh đạo xã hội như điều 4 của Hiến pháp, thì xin cũng chấn chỉnh tổ chức nhập hai nhà nước hiện có vào làm một. Để ông Tổng bí thư đảng CSVN kiêm Chủ tịch nước, kiêm cả Thủ tướng chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và đồng thời ở các cấp đia phương và các ngành thì ông bà Bí thư Đảng Đoàn Bộ kiêm luôn chức Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch tỉnh, ông Chủ tịch Phường(xã), Quận (huyện) và các chức vụ tương đương kiêm nhiệm luôn chức Bí thư đảng để tinh giảm biên chế và tiết kiệm vô số các khoản tiền lương, nhà cửa , xe cộ v.v.. và mức lương thì thay đồng lương tháng không đủ đổ xăng xe hơi bằng mức lương cao gấp 8-10 lần cho họ đủ chi tiêu để bớt tìm cách moi móc ăn cắp, tham nhũng của nhà nước và của nhân dân.

Với mô hình tổ chức như vậy, với kiểu bầu cử giả hiệu đảng cử dân bầu cho vui và chế độ độc tài toàn trị như hiện nay thì nên xem xét đổi quốc hiệu của nước CHXHCN Việt nam hiện tại thành Vương quốc đảng cộng sản Việt nam là trọn vẹn mọi đường, nhân dân hết đường ca thán.

Nếu được như vậy thì quả là vinh hạnh cho cả một dân tộc.

27/11/2009
---------------------------
Chú thích:[1]http://vbqppl.moj.gov.vn/law/vi/1991_to_2000/1992/199204/199204180001
[2]http://www.vietnamnet.vn/xahoi/200911/Thanh-uy-Can-Tho-chua-co-y-kien-gi-vu-NTSH-880642/
[3]http://www.vneconomy.vn/2008110803431874P0C6/ngan-sach-nha-nuoc-2009-tang-chi-cho-an-sinh-xa-hoi-nong-nghiep-nong-thon.htm

© 2009 Kami



No comments: