Saturday, November 28, 2009

VỠ MỘNG, Nhà Văn PHẠM ĐÌNH TRỌNG công khai BỎ ĐẢNG

Vỡ mộng, nhà văn Phạm Ðình Trọng công khai bỏ đảng
Hà Giang/Người Việt
Friday, November 27, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=104763&z=157
SÀI GÒN - Thông báo từ bỏ “đảng tịch đảng viên đảng Cộng sản” của nhà văn quân đội Phạm Ðình Trọng được đăng trên trang mạng www.BauxiteVietnam.Info, vào sáng Thứ Sáu ngày 27 Tháng Mười Một, đã nhanh chóng được phổ biến trên các diễn đàn điện tử và làm xôn xao dư luận.

Nhà văn Phạm Ðình Trọng là một trong những người đầu tiên ký vào kiến nghị và viết nhiều bài phản đối dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên như “Thư Ngỏ của một con dân nước Việt”, “Giải thưởng cho Bô Xít”, hay phê bình việc trang web của Bộ Thương mại Việt Nam, tuy mang tên miền nhà nước Việt Nam, nhưng lại “để cho Trung Quốc sử dụng đưa tin theo ý đồ của Trung Quốc.”

Những người quen thuộc với các bài viết quan điểm của nhà văn Phạm Ðình Trọng không ai ngạc nhiên trước việc “vứt thẻ đảng” của ông. Tuy thế người ta vẫn cho rằng việc ông công bố ý định này, được xem như là một bản cáo trạng về những việc làm sai trái của đảng, là một “hành động can đảm.”

Qua bản thông cáo dài hơn sáu ngàn chữ, gửi cho Chi Ủy và Chi Bộ 4, và Ðảng Ủy phường 15, quận Tân Bình, thành phố Sài Gòn, nhà văn Phạm Ðình Trọng đã giải thích tâm trạng và động cơ thúc đẩy ông gia nhập đảng cách đây bốn mươi năm, và nguyên nhân khiến ông quyết định bỏ đảng.

Trong đoạn đầu của thông cáo, ông Phạm Ðình Trọng, viết:
“Tôi là Phạm Ðình Trọng, nhà văn, là đảng viên cộng sản lớp Hồ Chí Minh từ 19 Tháng Năm, 1970. Ðến nay, 20 Tháng Mười Một, 2009, tôi tự thấy đảng Cộng Sản không còn phù hợp với lí tưởng thẩm mỹ và giá trị nhân văn mà tôi theo đuổi nên tôi tự rút ra khỏi đảng. Thiếu vài tháng nữa, tôi tròn 40 năm là người cộng sản. Từ lúc tự nguyện đứng vào hàng ngũ cộng sản, đến tự rút ra khỏi đảng là một quá trình chuyển biến trong tôi, từ nhận thức bằng tình cảm sang nhận thức bằng lý trí và cũng là quá trình chuyển biến của chính đảng Cộng Sản, từ ý chí vì dân, vì nước sang ý chí chỉ vì sự tồn tại của đảng.”

Cũng theo thông cáo bỏ đảng, nhà văn Phạm Ðình Trọng cho biết, “Tất cả những điều tôi trình bày bộc lộ sự thất vọng của tôi về Ðảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Vì thế tôi xin từ bỏ đảng tịch đảng viên Cộng Sản. Tình cảm của tuổi trẻ đưa tôi đến với đảng Cộng Sản. Hiểu biết của nhận thức và thực tế cuộc đời đưa tôi đến quyết định từ bỏ sự lựa chọn cảm tính của tuổi trẻ.”

Tại sao “tình cảm tuổi trẻ” đã đưa nhà văn Phạm Ðình Trọng “đến với đảng Cộng Sản”?

Nhà văn Phạm Ðình Trọng giải thích, “Cả tuổi thơ, cả tuổi cắp sách đến trường của tôi được sống trong không khí thần thoại của những câu chuyện về lớp người cộng sản tiền bối chiến đấu hy sinh vì dân, vì nước. Lý tưởng của những người cộng sản ấy đã trở thành lý tưởng, thành lẽ sống của thế hệ chúng tôi.”
Thế nhưng, vẫn theo nhà văn Phạm Ðình Trọng, thì khi ông đã trưởng thành và có được “một cái nhìn biện chứng, thấu đáo”, thì cũng chính “cơ sở đảng cho tôi sự thức tỉnh.”

Nhà văn Phạm Ðình Trọng đơn cử một số hành động của đảng Cộng Sản, mà ông cho là “vất bỏ lợi ích dân tộc” và “làm cho dân tộc tan rã, ly tán, suy yếu” như việc “mua quan bán chức của ông Thứ trưởng kiêm Tổng biên tập Thời báo Tài Chính Việt Nam Tào Hữu Phùng và ông Phó Tổng Biên Tập Ðào Ngọc Hùng”, đưa đến sự kiện “trong lúc nhiều tờ báo cảnh báo việc hủy diệt môi trường của công ty Vedan thì ông trưởng chi nhánh Thời báo Tài Chính không viết nổi một mẩu tin đã cùng một cộng tác viên đến Vedan viết bài đăng Thời báo Tài Chính Việt Nam tấm tắc ngợi ca môi trường Vedan trong lành,” hay việc vì quyền lợi cá nhân mà đưa đến những “liên minh thua thiệt với Trung Quốc” như việc khai thác Bô Xít tại Tây Nguyên, và cắt đất nhượng biển cho Trung Quốc. Tệ hơn cả là việc đảng và nhà nước đã dùng bạo lực để át đi, và thậm chí giam cầm mọi tiếng nói của nhiều tầng lớp dân chúng khi họ đưa ra những nhận xét hay yêu cầu có lợi cho đất nước.

Ngay sau khi bản thông báo nói trên được công bố, phóng viên báo Người Việt đã tìm cách liên lạc với nhà văn Phạm Ðình Trọng qua điện thoại, nhưng không thể liên lạc được.

Tuy nhiên, Người Việt đã tiếp xúc được với cựu đại tá quân đội Bắc Việt, ông Bùi Tín, hiện cư ngụ tại Pháp, và được ông cho biết trước khi công bố bản thông cáo, nhà văn Phạm Ðình Trọng đã thảo luận về ý định muốn công khai hóa việc bỏ đảng với ông, và ông cho rằng hành động bỏ đảng của nhà văn Phạm Ðình Trọng chỉ là “hành động khởi đầu của một loạt hành động.”
“Ông ấy đã chán ngấy cái bộ chính trị này và hối hận đã đi theo con đường sai lầm.” Ông Bùi Tín nói.
Rồi ông giải thích thêm là một con người ngay thẳng, trung thực với chính mình, nhà văn Phạm Ðình Trọng “không thể tiếp tục làm đảng viên của cái đảng độc đoán này.”
“Ông ấy cũng vỡ mộng như chính tôi đã vỡ mộng cách đây 20 năm!”

Một độc giả ký tên là “Hoàng Trường Sa” viết lời bình trên Talawas Blog về thông báo bỏ đảng của nhà văn Phạm Ðình Trọng,
“Hoan hô nhà văn Phạm Ðình Trọng. Tôi ngưỡng mộ hành động can đảm này của ông Phạm Ðình Trọng. Theo ngu ý của tôi thì từ bỏ đảng tịch là thái độ thành thật và đúng đắn nhất cho bất cứ đảng viên nào của ÐCSVN trước sự thật không thể nào chối bỏ được là hiện nay ÐCSVN đã phản bội hoàn toàn quyền lợi của tổ quốc, dân tộc và đồng bào khi cúi đầu theo TQ để kéo dài sự sống còn của đảng, bất chấp mọi tai họa do TQ mang đến cho quê hương ta hiện nay, kể cả việc mất nước. Hy vọng nhiều đảng viên khác của ÐCSVN cũng sẽ tỏ thái độ, và từ bỏ đảng tịch để trở về đứng chung hàng ngũ với đại khối dân tộc, để cùng toàn dân tìm cách cứu nước cứu nhà trước khi quá trễ.”

Cũng trên trang mạng Talawas, độc giả ký tên “Tôn Nguyễn” viết,
“Ðảng viên nào còn chút lương tri thì xin ra khỏi đảng. Khi số đảng viên này tăng hoặc đảng viên nào thấy đã no đủ muốn hạ cánh an toàn, hoặc tranh ăn bất mãn hoặc nguy cơ xâm lăng toàn diện từ phương Bắc, thì lâu đài xây trên cát phải đổ: đó là ngày ra đi không trống không kèn của đảng.”

-----------------------------------

Nhà văn Phạm Đình Trọng: Thông báo về việc từ bỏ đảng tịch đảng viên Đảng Cộng sản (bauxite Vietnam)

Nhà Văn PHẠM ĐÌNH TRỌNG Từ Bỏ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (nhanquyenchovn)

Thông báo về việc từ bỏ đảng tịch đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam (thông luận)
Nhà văn Phạm Đình Trọng sinh năm 1944 tại Hải Phòng, hiện sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một số tác phẩm của ông đã xuất bản bao gồm: Rừng và biển (1981), Một sự nổi tiếng (1987), Sự tích đảo (1993), Cuộc gặp gỡ muộn màng (1994), Ve ve nói chẳng thèm nghe (1995), Niềm vui lớn của mẹ (2004), Một thuở (2008)…Bài liên quan:
“Thư gửi Thủ tướng về vấn đề khai thác bauxit Tây Nguyên” . Thông Luận, ngày 07/03/2009.
“Ăn mày dĩ vãng – thực chất cuộc vận động học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông Luận, ngày 14/07/2009.
“Thời nghịch lí”. Thông Luận, ngày 30/09/2009.

-----------------------------------

Nhà văn Phạm Đình Trọng từ bỏ đảng tịch đảng viên đảng Cộng sản
talawas blog
27/11/2009 8:34 sáng
7 phản hồi
http://www.talawas.org/?p=14250
Nhà văn Phạm Đình Trọng sinh năm 1944 tại Hải Phòng, hiện sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một số tác phẩm của ông đã xuất bản bao gồm: Rừng và biển (1981), Một sự nổi tiếng (1987), Sự tích đảo (1993), Cuộc gặp gỡ muộn màng (1994), Ve ve nói chẳng thèm nghe (1995), Niềm vui lớn của mẹ (2004), Một thuở (2008)…

Theo
thông báo được đăng trên Bauxite Việt Nam, vài tháng trước khi tròn 40 năm là người Cộng sản, nhà văn Phạm Đình Trọng đã tự thấy đảng Cộng sản không còn phù hợp với lí tưởng thẩm mĩ và giá trị nhân văn mà ông theo đuổi nên ông tự rút ra khỏi Đảng.

Gần đây ông Phạm Đình Trọng cũng có đưa ra một số ý kiến bất đồng với một số đường lối và chủ trương mà đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam hiện tại đang theo đuổi, như về việc
khai thác bauxite tại Tây Nguyên hay về việc đảng Cộng sản muốn đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích của dân tộc.





No comments: