Wednesday, November 25, 2009

GÂY QUỸ XÂY VIỆN BẢO TÀNG THUYỀN NHÂN tại OTTAWA

Phóng sự: Buổi dạ tiệc gây quỹ Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân
Hà Quyên
Ottawa, 23-11-2009
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1775:1775&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58

Đặc biệt tưởng niệm bà Marion Dewar tại Ottawa, 19-11-2009

Thấm thoát đã hơn một năm, bà cố Đô trưởng Marion Dewar giã từ những người thân thuộc và mọi sinh hoạt với người dân thành phố Ottawa cũng như sự hỗ trợ cho mọi mặt sinh hoạt khác ở khắp nơi để về cõi vĩnh hằng nước Chúa. Sự ra đi đột ngột của bà ngày 15-9-2008 đã để lại bao nỗi luyến tiếc trong lòng mọi người. Trong niềm thương tiếc đó, Liên Hội Người Việt Canada (LHNVC), với sự hỗ trợ của Ban Chấp Hành Cộng đồng người Việt vùng Ottawa, đã tổ chức một buổi dạ tiệc gây quỹ cho dự án Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân (VBTTN) tại Ottawa, và để tưởng niệm bà, người đã nỗ lực vận động và thực hiện vào năm 1979 chương trình bảo trợ cho 4000 người tị nạn Đông Dương, trong đó phần lớn là người Việt tị nạn, gọi là Chương Trình 4000.

Mặc dù thời tiết đang ở buổi giao mùa, Thu chưa qua và Đông chưa hẳn đến, những trận mưa rơi từng đoạn trải khắp thành phố và những cơn gió lớn của mùa hè Da Đỏ (Indian summer) vẫn thỉnh thoảng thổi qua cũng không ngăn được lòng người đến tham dự ủng hộ buổi dạ tiệc này. Từ hơn 5 giờ chiều, một số khách đã tbắt đầu tới. Ban tổ chức (BTC) đã sắp xếp món chả giò đặc biệt của Việt Nam để các em thiện nguyện đi vòng quanh mời khách cho thấy sự quan tâm của BTC đối với người tham dự.

Cô Nguyễn Thị Nhung, ô. John Baird, cô Nguyễn Thuỵ Yến Xuân, ô. Lê Duy Cấn. Hình: Hà Quyên
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_01.jpg

Có 325 quan khách hiện diện, trong đó có đại diện của các cơ quan chính phủ, quốc hội Canada và tỉnh bang Ontario, các hội đoàn bạn, và một số quan khách từ Montréal và Toronto về: ông John Baird, Bộ Trưởng Giao Thông, Hạ Tầng Cơ Sở, và Cộng Đồng; ông Paul Dewar, Dân Biểu Liên Bang (vùng TrungTâm Ottawa) cùng với người chị Liz Dewar và người em gái Cathy Dewar; ông Yasir Naqvi, Dân Biểu Tỉnh Bang Ontario (vùng Trung Tâm Ottawa); bà Ève-Mary Thái Thị Lạc, Dân Biểu Liên Bang (vùng Ste Hyacinthe – Bagot, QC) và phu quân, ông Claude Guimond, Dân Biểu Liên Bang (vùng Rimouski-Neigette--Témiscouata--Les Basques, QC); bà Diane Holmes, Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Ottawa (Quận Somerset); bà Marlene Catterall, cựu Nghị Viên Hội ĐồngThành Phố Ottawa và Dân Biểu Liên Bang (vùng Tây Ottawa); bà Anna Chiappa, Giám Đốc Điều Hành Hội Đồng Văn Hóa Sắc Tộc Canada (Canadian Ethnocultural Council, CEC); Tiến Sĩ Alek Choo, Chủ Tịch Hội Di Sản Văn Hóa Á Châu Ottawa (OAHMS) và phu nhân, bà Monica Wu, cùng các ông Sjarif Ismail, Robert Yip, thành viên Hội Đồng Quản Trị, ông Robert Corbeil, Điều Hợp Viên Chương Trình, OAHMS; bà Sonia del Rosario, đại diện Cộng Đồng Phi Luật Tân; ông Reynolds Francis, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Trung Tâm Gia Cư Văn Lang và phu nhân; ông Jack McCarthy, Giám Đốc Điều Hành và bà Huỳnh Dậu-Thỉ (Thuỷ), thành viên Hội Đồng Quản Trị Trung Tâm Y Tế Cộng Đồng Somerset; cô Grace Xin và Luật Sư Vũ Đức Khanh, thành viên Hội Đồng Quản Trị Hội Chỉnh Trang Đuờng Somerset (Somerset Street Business Improvement Association); ông Denis Roberge, đại diện Tổng Nha Cảnh Sát Hoàng Gia Canada (Royal Canadian Mounted Police, RCMP), ông John Medeiros, bà Andrea Girimonte, và 5 đồng nghiệp, đại diện Sở Cảnh Sát Ottawa; các bác sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Lê Văn Trang, và Nguyễn Như Thanh, Montréal; ông Joseph Nguyễn Đình Tuyền, cô Jacqueline Lê Quyên Thu Hà, và các cộng sự viên Đài Truyền Hình SBTN Toronto; cô Nguyễn Thị Danh Lam, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Ottawa; mục sư Đỗ Thiệu Cường, Hội Thánh Tin Lành Ottawa; ông Lê Quảng Trị, Hội Người Việt Cao Niên Ottawa, Hội Phật Giáo Việt Nam Gia Nã Đại vùng Ottawa và chuà Từ Ân; ông Lê Quốc Uy, chùa Hiếu Giang, Ottawa; ông Mike Harrison và cô Bạch Vi Vân, nhóm Vietnamese Youth and Culture.

Ông Paul Dewar và người em gái, Cathy Dewar. Hình: Sam – Ut / Ottawa
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_02.jpg

Phòng ăn được sắp xếp trang nhã với các bàn trưng bày các sản phẩm nghệ thuật mang sắc thái Việt Nam để bán đấu giá thầm lặng (silent auction). Các sản phẩm trị giá trên $300.00 được trưng bày bên một góc sân khấu và được đấu giá tại chỗ (live auction) với sự điều khiển của Luật Sư Larry Greenspon (thay thế ông Dave Smith đuợc Tổng Thống Angola mời sang họp gấp) ở phần cuối chương trình. Các em thiện nguyện cũng đã giúp BTC bán vé số (raffle tickets) và đã được nhiều khách tham dự ủng hộ. Giải trúng của các vé số này là các sản phẩm nghệ thuật đã được tặng để ủng hộ chương trình.

Ông Adrian Harewood, xướng ngôn viên đài truyền hình quốc gia Canada -- Canadian Broadcasting Corporation (CBC) --- và cô Nguyễn Thuỵ Yến Xuân điều khiển chương trình buổi dạ tiệc.

Bà Diane Holmes, Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Ottawa. Hình: Lương Quý
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_03.jpg

Trước khi quan khách bắt đầu phần ăn tối, ông Bộ Trưởng John Baird có đôi lời chào mửng đến mọi người và chúc mừng LHNVC về buổi dạ tiệc trước khi rời địa điểm để trở lại quốc hội. Ông đặc biệt khen ngợi cộng đồng người Việt tại Canada -- mà ông cho là một cộng đồng mẫu ở xứ này -- với nhiều thành quả rực rỡ, nhất là chương trình Tới bờ tự do do Liên Hội và các hội đoàn bạn thành lập để định cư các đồng bào tị nạn tại Phi Luật Tân.

Ô. Claude Guimond, bà Ève-Mary Thái Thị Lạc, cô Jacqueline Lê Quyên Thu Hà, ô. Lê Duy Cấn. Hình: Sam – Ut / Ottawa
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_04.jpg

Mở đầu chương trình, thay mặt LHNV, ông Lê Duy Cấn, Điều Hợp Trưởng dự án VBTTN, đọc lời chào mừng các quan khách và cảm tạ sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ, các cơ sở thương mại, và sự đóng góp của các anh chị em thiện nguyện viên trong Ban Tổ Chức. Bà Diane Holmes, thay mặt Hội Đồng Thành Phố Ottawa, ngỏ lời về tinh thần bác ái vô biên của bà Marion Dewar, và bầy tỏ sự hỗ trợ của thành phố đối với dự án VBTTN. Sau đó là phần chiếu dương ảnh (slide show) tưởng niệm bà Marion Dewar cùng những đóng góp của bà đối với cộng đồng người Việt tại Ottawa và các nơi khác, với sự diễn giải rất nhẹ nhàng và cảm động của Luật sư Hoàng Thùy Nhung. Phần trình chiếu được chấm dứt với hình ảnh bà Marion Dewar trong chiếc áo dài Việt Nam tại buổi họp mặt do cộng đồng người Việt tại Calgary tổ chức ngày 15-8-2009, đúng một tháng trước khi bà qua đời. Tiếp tục chương trình, em Nguyễn Thuỳ Linh trình bầy ca khúc Wind Beneath My Wings như một sự tri ân và vinh danh của tập thể người Việt đối với bà Dewar. Sau đó là phần phát biểu cảm tưởng của Nha sĩ Tina Mai, ái nữ của Bác Sĩ và bà Mai Trung Kiên, sang Canada định cư trong chương trình 4000 cách đây 30 năm. Tiếp theo, đaị diện của các tổ chức tôn giáo lần luợt trình bầy sự tham dự của họ trong chương trình 4000: bà Caroline Fitzpatrick (Anglican Church), ông Leonard Gerbrandt (Mennonite Church), và ông Joe Courtright (Thiên Chúa Giáo).

Ông Jason Kenney, Bộ Trưởng Di Trú, Công Dân Vụ và Văn Hoá Đa Diện, và ông Reuven Bulka, Giáo Sĩ Do Thái Giáo, dù không tới tham dự được, nhưng cũng gửi thông điệp chào mừng tới buổi dạ tiệc. Ông Yasir Naqvi cho biết cảm tưởng như sau:

Viện Bảo Tàng Thuyển Nhân sẽ là một kho tàng văn hóa ngay tại Trung Tâm Ottawa. Viện bảo tàng này sẽ thể hiện nền văn hóa đa diện, tuyên dương lòng can đảm, vàssự kiên cường, khiến Ottawa trở thành một cộng đồng vững mạnh. Tôi tri ơn tất cả những người ủng hộ dự án này, và tôi nóng lòng muốn tới thăm viếng.

Bà Safia Nawaz, cô Jocelyn Glover, ô. Yasir Naqvi, bà Marlene Catterall. Hình: Sam – Ut / Ottawa
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_05.jpg

Tiếp nối chương trình là ca khúc The Boat People Song do nhạc sĩ Dick Maloney tại Ottawa soạn vào thời gian 1979-1980 để kêu gọi người dân Canada mở rộng vòng tay cứu giúp những thuyền nhân Đông Dương lúc bấy giờ. Ca khúc này được anh Huy Điền trình bầy với sự phụ hoạ của Ban Hợp Ca Ottawa đã gây xúc động nhiều nơi quan khách tham dự.

Ông Paul Dewar, thay mặt gia đình, sau đó có đôi lời cảm tạ tấm thịnh tình đặc biệt mà cộng đồng người Việt đã luôn luôn giành cho thân mẫu ông, và ông cũng không quên gửi lời khen ngợi về những thành quả mà cộng đồng người Việt đã gặt hái được tại miền đất hứa này trong 30 năm qua. Về dự án VBTTN, sau khi đuợc chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng người Việt, các chính giới và dân chúng Canada, ông cả quyết Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân SẼ được xây cất (The Vietnamese Boat People Museum WILL be built).

Phần tưởng niệm bà Marion Dewar đuợc kết thúc với ca khúc Bonjour Vietnam qua giọng ca điêu luyện của Ái Vy, nói lên tình yêu quê hương dạt dào của người dân Việt, dù đang phải sống tha hương tị nạn Cộng Sản nhưng lúc nào cũng mong có ngày được trở về trong khung cảnh đồng bào sống trong dân chủ, tự do.

Ca sĩ Ái Vy. Hình: Trịnh Đức Tuấn
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/509/1775_06.jpg

Cuộc di dân vĩ đại của các thuyền nhân Việt Nam từ sau 30-4-1975 đã cho thế giới thấy được quyết tâm vươn lên của dân tộc Việt dù phải trả giá bằng sự hy sinh tính mạng mà chỉ có sự Tự Do và Nhân Bản mới đem lại được các thành quả như hôm nay. Và những sự hy sinh và các thành quả đạt được đó sẽ được ghi nhận đầy đủ tại Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân trong một ngày không xa.

Chương trình dạ tiệc được chấm dứt với phần bán đấu giá tại chỗ qua sự điều khiển sôi nổi của Luật Sư Larry Greenspon. Với cách bán đấu giá rất chuyên nghiệp, ông Greenspon lôi cuốn đuợc nhiều quan khách tham dự mạnh dạn và các hầu hết các món đồ trưng bầy đã được bán nhanh chóng. Ngoài ra, trên 50 món đồ bán đấu giá thầm lặng (silent auction) cũng được tiêu thụ trong dịp này.

Theo kết quả sơ khởi, buổi dạ tiệc đã giúp Liên Hội gây quỹ đuợc khoảng 25 ngàn đô la cho dự án Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân.

Liên Hội Người Việt Canada sẽ thông báo đầy đủ kết quả tài chánh của buổi dạ tiệc này qua bản tin của Liên Hội và các cơ quan truyền thông của cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Tin tức về buổi dạ tiệc đã đuợc đài truyền hình CTV phổ biến ngay buổi tối ngày 19-11 (http://www.youtube.com/watch?v=AxceGHJpQzg) và nhật báo Ottawa đăng hình ảnh ngày hôm nay, 23-11(đính kèm).

Quý vị nào không tham dự được buổi dạ tiệc nhưng muốn đóng góp, có thể gửi chi phiếu về: Vietnamese Canadian Centre / Museum Project, 249 Rochester St., Ottawa, ON K1R 7M9, Canada. Tất cả các số tiền đóng góp trên 5 đô la sẽ được cấp biên nhận trừ thuế.

Hà Quyên
Ottawa, 23-11-2009
www.vietfederation.ca



No comments: