Wednesday, November 25, 2009

Tổng Giám Mục NGÔ QUANG KIỆT Từ Chức

Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từ chức
DCVOnline
Tin ngắn (CC/VCN)
25-11-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6930
Hơn 100.000 giáo dân Việt Nam tham sự buổi lễ kỹ niệm lớn hôm thứ Hai ngày 23 tháng Mười Một ở nhà thờ Sở Kiến, làng Phủ Lý cách Hà Nội khoảng 60 cây số. Nhưng niềm vui ngày lễ hội bị vương vấn nỗi buồn khi giáo dân được tin Tổng Giám mục địa phận Hà Nội từ chức, và có thể vì áp lực từ nhà nước cộng sản Việt Nam.

Có mặt ở Hà Nội trong buổi lễ này gồm có Hồng Y Roger Etchegaray người chủ trì buổi lễ, Hồng y Andre Vingt-Trois từ Paris, Pháp; Hồng y Bernard Law từ St. Mary Major, Hoa Kỳ và Hồng y Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn từ Sài Gòn. Sự hiện diện của Hồng y Etchegaray ở Việt Nam được ghi nhận như một sự kiện có ý nghĩa vì ông đã từng là người giàn xếp những xung khắc ngoại giao cho tòa thánh Vatican, khi giáo hội Việt Nam hiện có những xung đột với nhà nước trong những tháng gần đây.

Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt của Hà Nội đã nói với các tu sĩ trong giáo phận của ông tuần rồi là ông đã nộp đơn cho Giáo hoàng Pope Benedict XVI để xin từ chức vì lý do sức khỏe. Ông Kiệt hiện chỉ mới 57 tuổi, là một trong những giám mục trẻ nhất Việt Nam, luôn luôn làm việc với một chương trình bận rộn tất bật, và đã không thấy triệu chứng sức khoẻ yếu kém hay bệnh tật trước đây. Những giáo dân có tính hoài nghi tin rằng sự từ chức của ông Kiệt là do áp lực từ nhà nước cộng sản. Viên chức nhà nước đã tố cáo ông Kiệt ủng hộ những giáo dân đòi hỏi nhà nước trả lại tài sản cho giáo hội ở Hà Nội trước đây.

Ông
Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần kêu gọi ông Kiệt từ chức. Ngày 15 tháng Mười năm rồi, ông Thảo đã họp với các nhà ngoại giao phương Tây và lên án "một số tu sĩ, dẫn đầu bởi tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, đã lợi dụng niềm tin của giáo dân và ít hiểu biết luật pháp để xúi giục sự xáo động, cố tình vi phạm luật pháp và hoạt động đi ngược lại lợi ích quốc gia và giáo hội". Điều này được xem như ông Thảo muốn thăm dò thái độ của giới ngoại giao trước khi có hành động.

Ngày sau đó, báo SGGP tường thuật ông Nguyễn Thế Thảo cứ khăng khăng đòi hỏi "tổng giám mục Hà Nội phải chuyển ra khỏi địa phận Hà Nội vì ông Kiệt không có tăm tiếng và uy tín với người dân thành phố và cũng như giáo dân."

Hiện chưa rõ là Giáo hoàng Pope Benedict XVI đã chấp thuận đơn từ chức của tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt hay chưa.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Hanoi archbishop resigns; faithful suspect government pressure. Catholicculture.org, 24 November 2009
(2)
Dark cloud hovering the grand opening ceremony of Holy Jubilee in Vietnam. Vietcatholic.net, 23 November 2009



No comments: