Tuesday, November 24, 2009

NƯỚC NGA nay là "NHÀ NƯỚC CỦA TỘI PHẠM"

Vấn đề nhân quyền ở Nga nổi cộm sau cái chết trong tù của một luật sư
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 24/11/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 24/11/2009 17:56 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/119/article_5810.asp
Đầu tuần trước, ông Serguei Magnitski, 37 tuổi, đã từ trần trong một nhà tù của Nga. Theo thông cáo của bộ nội vụ ông đã qua đời vì bệnh tim. Nhưng những người đấu tranh vì nhân quyền ở Nga cũng như tổ chức Human Rights Watch yêu cầu chính quyền Matxcơva phải mở một cuộc điều tra. Tờ Le Figaro đưa tin là thân nhân của luật sư tố cáo trách nhiệm của Nhà nước Nga trong cái chết của ông Serguei Magnitski.

Ông Magnitski là luật sư của quỹ đầu tư Anh Hermitage Capital Management và ông bị nghi ngờ là thủ phạm trong một vụ trốn thuế lên đến 500 triệu rúp (tức 12 triệu eurô). Ông đã bị câu lưu và bị tạm giam từ cuối năm 2008.
Theo những tài liệu được hãng Interfax trích dẫn, ông Magnitski đã nhiều lần than phiền về tình trạng sức khoẻ của ông và về điều kiện vệ sinh tồi tệ của nhà tù. Đồng thời ông cũng đã đề cập đến sự kiện ông không nhận được thuốc men do bác sĩ của nhà tù yêu cầu để chữa trị một căn bệnh của ông do hệ tiêu hóa gây ra.
Tờ Le Figaro hôm nay đưa tin là thân nhân của luật sư tố cáo trách nhiệm của Nhà nước Nga trong cái chết của ông Serguei Magnitski. Tạp chí Novaia Gazeta đã kể lại cuộc sống hàng ngày của một tù nhân Nga, dựa trên những gì ông đã ghi lại trong một cuốn sổ nhỏ.
Trong suốt mười tháng ông không được gặp mẹ và vợ. Do vậy mà chủ tịch của quỹ đầu tư Hermitage, ông Bill Bowder, đã gọi nước Nga là một « quốc gia tội phạm » và ông tuyên bố rằng « ông Magnitski bị giam cầm như một con tin và ông đã bị giết chết như một con tin ».
Bài xã luận trên tờ Le Monde nói rõ tội danh mà nền tư pháp Nga viện dẫn để bắt giam luật sư Magnitski đã được ngụy tạo. Vì thật ra tội của ông là gì ? Là đã tố cáo một vụ biển thủ công quỹ lên đến 160 triệu eurô mà thủ phạm là một bhóm người gồm nhân viên cảnh sát, công chức sở thuế và cựu tù nhân. Tội của ông Magnitski là dám đệ đơn kiện, và vài tuần lễ sau chính những tên cảnh sát viên bị ông tố cáo đã đến bắt ông.

Hai diều lệ trong Công ước Âu châu về nhân quyền bị vi phạm
Báo Le Monde nhắc lại việc giam giữ trong tù một bệnh nhân không được chữa trị không khác gì tra tấn tù nhân đó và như vậy là vi phạm các điều lệ 3 và 7 của Công ước Âu châu về nhân quyền. Mọt công ước mà Matxcơva đã cam kết tôn trọng khi trở thành thành viên của Hội đồng châu Âu vào năm 1996.
Nhưng 13 năm sau, Matxcơva gây cản trở cho việc cải tổ Toà án Nhân quyền ở Strasbourg. Hiện nay Nga vẫn chưa bãi bỏ án từ hình, như đã được quy định trong Công ước Âu châu, mà mới chỉ quyết định tạm hoãn hành quyết các tù nhân bị án tử hình.
Đồng thời, theo báo Le Monde, Matxcơva không tỏ ra sốt sắng trong việc cải thiện hệ thống tư pháp cũng như trong việc tìm kiếm thủ phạm trong các vụ ám sát nổi tiếng trong thập niên dưới sự lãnh đạo của ông Poutine : như là vụ Anna Politkovskaia, Alexandre Litvinenko, Natalia Estemirova v.v… Một danh sách rất dài mà giờ đây có thêm tên Serguei Magnitski.
Kết thúc bài xã luận, tờ Le Monde nhận định là cho dù Matxcơva gia hạn việc đình hoãn thi hành bản án tử hình, « Nga vẫn chưa phải là một Nhà nước pháp quyền ».


Nga nay ‘là nhà nước của tội phạm’
BBC
Cập nhật: 16:47 GMT - thứ hai, 23 tháng 11, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2009/11/091123_russia_criminal_state.shtml
Theo một người từng là nhà đầu tư hàng đầu vào Nga nói Nga nay đã trở thành nhà nước tội phạm.
Ông Bill Browder từ Heritage Capital đang phản hồi đối với tin về vụ luật sư của của ông chết trong tù tại Nga sau khi bị giam giữ một năm mà không đưa ra xét xử.
Ông nói với BBC rằng luật sư của ông, Sergei Magnitsky, bị giữ “làm con tin và họ giết con tin”.
Thông qua Heritage Capital, Bill Browder đã vận động chiến dịch chống tham nhũng đối với một số công ty lớn tại Nga.
Giới chức Nga nói họ đang điều tra cái chết của ông Magnitsky.
Hồi năm 2005, ông Browder bị cấm không được vào Nga với lý do đe dọa tới an ninh quốc gia sau khi các công ty của ông tại Nga bị cáo buộc trốn thuế.
Thế nhưng ông Browder nói rằng công ty của ông bị các phần tử tội phạm nhắm tới vì họ muốn nắm tài sản trị giá hàng triệu đôla.
Ông Browder nói ông bị trừng phạt vì trở thành mối đe dọa đối với chính khách và các quan chức tham ô.
Kể từ lúc đó nhiều cộng sự của ông tại Nga và cả luật sư đại diện cho công ty ông bị bắt, bị đánh đập và bị tước đoạt tài sản.
Trước khi người ta đưa ra các cáo buộc về trốn thuế, ông Browder từng là người nhiều năm bảo vệ cho chính phủ Nga và tổng thống lúc bấy giờ là ông Vladimir Putin.

Từ chối chữa bệnh
Ông Browder nói rằng luật sư của ông, Sergei Magnitsky, bị bệnh trong khi ở tù và sau đó không được chữa trị.
Ông nói “Họ nói với luật sư của tôi là nếu anh ta ký vào bản thú tội thì sẽ được điều trị, bằng không thì thôi”.
Ông Browder nói rằng luật sư của ông gửi nhiều đơn tới giới chức nhà tù đề nghị được khám chữa bệnh và lúc đầu thì họ lờ đi và sau đó từ chối.
Sergei Magnitsky là một trong các luật sư được ông Browder thuê để điều tra liệu đã có sự lừa đảo nào trong việc đưa ra các cáo buộc đối với công ty của ông hay không.
Ông Browder cáo buộc rằng khi cảnh sát bố ráp văn phòng của ông, họ đã lấy đi tài liệu của công ty để cướp công ty của ông.
Ông nói rằng ông hiểu nhầm về dụng ý của tổng thống Putin thời đó khi ông muốn khống chế giới đại gia.
Ông nói “Nay chúng ta thấy có thứ người thừa hành luật mà họ về cơ bản là các băng nhóm tọi phạm có tổ chức và có quyền hạn nhiều để hủy hoại đời sống người khác”.
“Họ cưới tài sản và làm bất kỳ điều gì xấu xa mà chưa bao giờ thấy ở nước Nga từ trước tới giờ”.
“Nước Nga về cơ bản là một nhà nước tội phạm vào lúc này”, ông nói.



No comments: