Tuesday, February 3, 2009

TRUNG QUỐC KÊU GỌI ĐOÀN KẾT TRONG QUÂN ĐỘI

Trung Quốc kêu gọi sự đoàn kết trong quân đội
DCVOnline – Tin ngắn (AP, Reuters)
03-02-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5983

Bắc Kinh - Trung Quốc, lo lắng cho sự bất ổn ngày càng trầm trọng và đang đối diện với "nhiều sự hăm dọa nền an ninh", đã lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết trong quân đội và yêu cầu quân đội tuyệt đối trung thành với đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ủy ban Quân ủy Trung ương đã ra thông báo kêu gọi này ở một buổi họp được chủ trì bởi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Đào cũng là chủ tịch của Ủy ban này.

Lời kêu gọi này tuồng như không phản ảnh vấn đề kiểm soát quân đội, nhưng có lẽ nó cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị đối phó cho những vấn đề khác có thể xảy ra.

Lãnh đạo đảng Cộng sản đã có những lời kêu gọi như thế trước đây, cho thấy quân đội Trung Quốc phục tùng đảng chứ không phải chính phủ.

Một quân đội hùng mạnh với 2 triệu 3 lính phải bảo đảm "sự trung thành với đảng một cách cương quyết và tuân theo lệnh của Ủy ban Quân ủy Trung Ương bất kỳ lúc nào và bất cứ trong tình huống nào", theo bản thông báo được thông tấn xã Xinhua của nhà nước đưa đi hôm Chủ Nhật.

"Bản thông cáo nói rằng sự xây dựng bộ máy quân sự và quốc phòng đã gặp phải những thay đổi phức tạp cả trong nước lẫn trên thế giới" kể từ năm 2004, khi ông Hồ Cẩm Đào thay thế ông Giang Trạch Dân trong chức vụ chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung Ương này.

Lời kêu gọi này ra đời trong một năm vốn có nhiều ngày lễ kỹ niệm nhạy cảm, bao gồm ngày 20 tháng Tư năm 1989, là ngày cuộc trấn áp sinh viên ở Thiên An Môn cũng như đánh dấu năm thứ 50 ngày Dalai Lama rời Tây Tạng sống lưu vong ở Ấn Độ sau khi cuộc nổi dậy của người Tây Tạng chống sự cai trị của Trung Quốc thất bại.

Tháng rồi, Trung Quốc vẫn cho rằng chính sách quân đội của họ vẫn ở trong tình trạng cảnh giác về chuyện phân lập của Tây Tạng và Xinjiang.

Nhưng điều nguy hiểm lớn lao nhất cho sự ổn định của Trung Quốc sẽ là chuyện thất nghiệp ngày càng tăng giữa lúc nền kinh tế thế giới đang khủng hoảng.

Hằng triệu sinh viên tốt nghiệp đang phải đối diện với thị trường công ăn nghiệp làm đang bị thu nhỏ lại, và lợi tức cũng ít đi.

Sự thất nghiệp ngày càng tăng này sẽ có thể làm cho sự bất mãn của người dân nghèo thêm chồng chất không những vì chuyện tham nhũng, mà còn là cái khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn.

© DCVOnline
---------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: (1)
China calls for unity in armed forces. AP, Reuters, 3 February 2009


No comments: