Wednesday, February 25, 2009

CALI RA MẮT TÁC PHẨM VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

Bác Sĩ Phạm Nguyên Lương và nghệ sĩ Bích Ty: Ra mắt những tác phẩm văn học nghệ thuật
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, February 24, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=91279&z=3
Trưa hôm Chủ Nhật 22 Tháng Hai vừa qua, tại nhật báo Viễn Ðông, Bác Sĩ Phạm Nguyên Lương và nghệ sĩ Bích Ty đã ra mắt những tác phẩm văn học nghệ thuật “Tam Quốc Chí Việt Nam”, “Thơ Ngụ Ngôn Tân Thời” và CD “Tình Anh”, thơ nhạc mới nhất của nghệ sĩ Bích Ty.
Theo nội dung thư mời, cuộc ra mắt những tác phẩm này sẽ có tới 4 giáo sư, hai thi sĩ và một dược sĩ đến giới thiệu sách và văn thơ. Bên cạnh đó là một chương trình văn nghệ với sự đóng góp của anh chị em văn nghệ sĩ và các thân hữu bác sĩ, dược sĩ.
Với nội dung sinh hoạt phong phú như thế nên phòng sinh hoạt của nhật báo Viễn Ðông đã đông chật người đến tham dự vào lúc khai mạc. Trong phần giới thiệu quan khách, chúng tôi thấy có các vị như Giáo Sư Trần Ngọc Ninh, Linh Mục Nguyên Thanh, Dược Sĩ Võ Văn Tùng, Luật Sư Ðoàn Thanh Liêm, Nghị Viên Tạ Ðức Trí, Giáo Sư Hà Thế Ruyệt, Dược Sĩ Bùi Khiết, nhà văn Tâm Bền và hàng chục bác sĩ, dược sĩ, văn nghệ sĩ tại Nam California.

Sau nghi thức chào quốc kỳ Mỹ Việt, ký giả Nguyên Dzuy, thay mặt ban tổ chức đã chào mừng quan khách tham dự và sơ lược giới thiệu tác phẩm “Tam Quốc Chí Việt Nam”, một tác phẩm mà theo ông là “một đóng góp vào sự duy trì tiếng Việt, văn hóa Việt ở hải ngoại”. Ðại diện của Giám Sát Viên Janet Nguyễn và Nghị Viên Tạ Ðức Trí cũng lên trao hai bằng tưởng lục đến các tác giả. Trong dịp này, Nghị Viên Tạ Ðức Trí đã “cám ơn các tác giả đã giúp cho giới trẻ hiểu thêm về văn hóa Việt Nam”.
Tiếp đó nghệ sĩ Bích Ty lên đọc một danh sách dài đến hơn 10 phút những bác sĩ, dược sĩ và thân hữu trong cộng đồng đã ủng hộ cho công cuộc sáng tác cuốn Tam Quốc Chí Việt Nam của Phạm Nguyên Lương.

Qua phần giới thiệu sách, Giáo Sư Thạc Sĩ Trần Ngọc Ninh đã đề cập đến “Lục Tài Tử” của Trung Hoa trong đó có Tam Quốc Chí mà giáo sư được đọc từ hồi mới 14, 15 tuổi và đã say mê qua bao nhiêu hồi với những nhân vật nay đã quá quen thuộc với người Việt. Theo Giáo Sư Trần Ngọc Ninh thì Tam Quốc Chí của Trung Hoa có nhiều bản mà bản của La Quán Trung sống vào thế kỷ thứ 14 là được biết đến nhiều hơn cả. Tác giả La Quán Trung đã tiểu thuyết hóa rất nhiều đến 70% nội dung, chỉ khoảng 30% là theo sử sách, ngược hẳn lại với những quan điểm từ trước đến nay về cuốn Tam Quốc Chí này thường cho rằng 70% là sử liệu, chỉ có 30 % là tiểu thuyết hóa. Ðến năm 1679, lại có một bản Tam Quốc Chí mới do Mao Luân xuất bản đã lược bỏ đi những phần lỏng lẻo, dài dòng, lủng củng, mâu thuẫn. Trong cuốn Tam Quốc Chí mới này, con của Mao Luân là Mao Tôn Cương đã viết thêm vào những lời bàn sau mỗi hồi góp thêm thích thú cho người đọc.
Vẫn theo Giáo Sư Trần Ngọc Ninh thì La Quán Trung khi viết Tam Quốc Chí, ông đã tổng hợp lại những “tiểu truyện” mà viết lại. Giáo sư nhận xét: “Chiến lược chiến thuật của người Trung Hoa ngày nay vẫn không đi quá được chuyện xưa. Vì thế người Việt mình hầu như ai cũng biết đến, đọc qua Tam Quốc Chí nên hiểu được người Trung Hoa và ngược lại thì người Trung Hoa cũng “đi guốc” trong bụng người Việt Nam.
Ðề cập đến cuốn Tam Quốc Chí Việt Nam của tác giả Phạm Nguyên Lương, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh nhận xét rằng “có thể coi như Tam Quốc Chí Trung Hoa. Tác giả Phạm Nguyên Lương đã ghi lại tuy không thật sự là lịch sử nhưng đã dựa đến trên 70% lịch sử”. Nhắc lại thời kỳ “tam quốc” trong lịch sử Việt Nam, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh cũng thấy rằng thời hậu Lê, một thời nội chiến Việt Nam kéo dài cho đến cuộc Nam Bắc phân tranh Trịnh Nguyễn và chỉ kết thức khi Gia Long thống nhất nước nhà và lên ngôi vào năm 1802, là cuộc nội chiến lần thứ nhất kéo dài tới 75 năm và lần thứ hai là mới đây mà chúng ta hiện là nạn nhân. Xét lại thời kỳ ấy thì quả đã có ba nước (Tam Quốc) là nước của nhà Mạc trấn giữ phía Bắc mạn cao Bằng, thứ hai là nước của Vua Lê với họ Trịnh làm Chúa và nước của Chúa Nguyễn ở phương Nam. Trong thời gian nội chiến này, qua tác phẩm của Phạm Nguyên Lương, thì cuộc nội chiến đã phát sinh nhiều gian hùng chẳng kém thời Tam Quốc bên Tầu. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhân vật văn học như Ðào Duy Từ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ðặng Trần Côn, Ðoàn Thị Ðiểm... đều là những nhân vật có dính dáng đến chính trị.
Bộ Tam Quốc Chí Việt Nam của Phạm Nguyên Lương dầy đến trên 4 ngàn trang in, chia ra làm 6 tập, mỗi tập khoảng trên dưới 700 trang, phân thành 101 hồi. Qua suốt 7 tập, tác giả Phạm Nguyên Lương đã kể lại những sự việc xẩy ra trong chính sử, từ việc Lê Cung Hoàng nhường ngôi cho Mạc Ðăng Dung rồi bị chết thảm cho đến những sở trường sở đoản của các danh nhân Việt Nam trong thời đại ấy như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan, Lê Quí Ðôn, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều, Ðào Duy Từ, Hải Thượng Lãn Ông (sư Tổ ngành thuốc Nam dân tộc), Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Quang Trung Nguyễn Huệ, La Sơn Phu Tử, Trần Quang Diệu Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm và cả những kẻ được coi là đại gian hùng như Trịnh Tùng, Nguyễn Hữu Chỉnh. Tác giả Phạm Nguyên Lương đã tả lại rất sống động.
Kể với phóng viên Người Việt, Bác Sĩ Phạm Nguyên Lương cho biết: “Tôi đã phải mất 40 năm để hoàn tất được bộ truyện này. Cũng chỉ vì mê Tam Quốc Chí Trung Hoa mà lại thấy trong lịch sử Việt Nam cũng có thời kỳ phân tranh giữa ba nước, ba thế lực. Và ở vào thời kỳ phân tranh này đã có biết bao anh hùng, liệt nữ đáng được đề cao, làm những tấm gương sáng cho hậu thế. Chỉ có điều tìm các sử liệu đầy đủ cho Tam Quốc Chí Việt Nam không phải là dễ. Thế nên chúng tôi đã cố gắng làm sao để có những câu chuyện vừa sát với sử liệu, vừa dễ hiểu, thú vị cho người đọc lại vừa có thể giúp cho người đọc trong khi giải trí cũng biết thêm về những nét chính đã xẩy ra trong lịch sử Việt Nam vào thời kỳ đó”.
Cái khác biệt giữa Tam Quốc Chí Trung Hoa và Tam Quốc Chí Việt Nam là về thời gian. Tam Quốc chí Trung Hoa diễn ra chỉ có 45 năm trong khi nội chiến ở Việt Nam kéo dài đến 275 năm. Phải chăng đây chính là cái nguyên ủy đã khiến cho đại khối dân tộc Việt Nam cứ bị rạn nứt mà rất khó kết được thành một khối nhất tâm nhất trí trong bất cứ một công cuộc lớn lao nào.

Quí độc giả muốn có bộ sách này có thể liên lạc với Bích Ty, Tel & Fax 714.505.0273 hay email:
Bichty19@yahoo.com. Giá trọn bộ 6 cuốn là 150 Mỹ kim. (N.H.)

No comments: