Monday, February 23, 2009

MỸ NÊN GÂY ÁP LỰC LÊN TQ VỀ HỒ SƠ NHÂN QUYỀN

Giới ly khai kêu gọi Mỹ gây sức ép với Bắc Kinh về hồ sơ nhân quyền
Đức Tâm
Bài đăng ngày 22/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 22/02/2009 15:18 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2615.asp
Nhà ly khai Giang Kỳ Sinh, cũng đang bị cấm rời khỏi nơi ở, cho biết ông thông cảm với lập trường công khai của Mỹ vì không muốn làm cho Bắc Kinh mất mặt, nhưng ông hy vọng là Washington vẫn đề cập đến hồ sơ nhân quyền trong các cuộc gặp kín song phương

Hôm nay, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kết thúc chuyến công du Trung Quốc. Theo hãng tin AFP, sáng nay, ngoại trưởng Mỹ đã đến dự lễ cầu nguyện tại một nhà thờ ở phía tây Bắc Kinh. Sau đó, bà gặp các đại diện xã hội dân sự Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng qua hai lần xuất hiện trước công chúng, lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ muốn chứng minh rằng bà vẫn gắn bó, quan tâm tới các quyền dân sự và tự do tôn giáo, mà không hề làm cho chính quyền Bắc Kinh phật ý. Các động thái này diễn ra sau khi ngoại trưởng Mỹ bị chỉ trích là chỉ tập trung bàn với lãnh đạo Trung Quốc về hợp tác kinh tế, hồ sơ thay đổi khí hậu, khủng hoảng an ninh và đặt vấn đề nhân quyền xuống hàng thứ yếu.

Trước khi ngoại trưởng Mỹ tới Bắc Kinh, công an Trung Quốc đã phong tỏa nơi ở của nhiều nhà ly khai. Họ lấy làm tiếc về thái độ mềm yếu của ngoại trưởng Mỹ trong hồ sơ nhân quyền. Bà Tăng Kim Yên, vợ nhà ly khai nổi tiếng Hồ Giai nhấn mạnh là những người bảo vệ nhân quyền và đại diện xã hội dân sự sẽ phải chịu nhiều đau khổ nếu cộng đồng quốc tế không chú ý và gây sức ép đối với Trung Quốc.

Nhà ly khai Giang Kỳ Sinh, cũng bị cấm rời khỏi nơi ở, nói rằng ông thông cảm với lập trường công khai của Mỹ vì không muốn làm cho Bắc Kinh mất mặt, nhưng ông hy vọng là Washington vẫn đề cập đến hồ sơ nhân quyền trong các cuộc gặp kín song phương.

Hôm nay, ngoại trưởng Clinton cho biết đã thảo luận vấn đề nhân quyền với người đồng nhiệm Trung Quốc và nhắc lại với Bắc Kinh rằng việc phát triển nhân quyền là một nội dung cơ bản trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.


No comments: