Friday, February 20, 2009

VATICAN HOAN NGHÊNH CUỘC THẢO LUẬN VỚI VIỆT NAM

VIỆT NAM - VATICAN
Tòa Thánh hoan nghênh việc thảo luận với Việt Nam để tiến tới thiết lập bang giao
Đức Tâm
Bài đăng ngày 20/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 20/02/2009 12:59 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2588.asp
Liên quan đến khả năng Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 công du Việt Nam, đại diện Toà Thánh Vatican nói rõ là chuyến đi này sớm nhất cũng không thể nào diễn ra trước năm 2010

Hôm qua, đức ông Pietro Parolin, thứ trưởng ngoại giao Vatican, trưởng phái đoàn của Tòa thánh hiện đang công du Việt Nam, đã hoan nghênh các cuộc thảo luận chưa từng có, từ ngữ trong nguyên văn, với chính quyền Việt Nam, trên con đường hướng tới thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Sau nhiều cuộc gặp với đại diện các cơ quan chính quyền Việt Nam, đức ông Parolin nhận định, xin trích, “đây là lần đầu tiên, chúng tôi gặp nhau với một chương trình làm việc chính thức và công khai về vấn đề quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam, đó đã là một tiến bộ”.

Trong khuôn khổ chuyến công du thường niên lần thứ 16 tại Việt Nam, đức ông Parolin đã tham gia cuộc họp đầu tiên của nhóm hỗn hợp với đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam, thảo luận về việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một nhà ngoại giao Việt Nam xin giấu tên, nói với AFP là quan hệ song phương trải qua những giai đoạn khó khăn, thậm chí có lúc đứng bên bờ của sự đoạn giao. Do vậy, cuộc gặp đầu tiên này thể hiện một sự tiến triển rõ ràng, đánh dấu việc nối lại đối thoại giữa Hà Nội và Vatican.

Về phần mình, đức ông Parolin cho rằng còn quá sớm để có được những tiến bộ rõ ràng và cụ thể hơn.
Liên quan đến khả năng đức Giáo hoàng công du Việt Nam, đại diện Vatican nói rõ là chuyến đi này sớm nhất cũng không thể diễn ra trước năm 2010.

Còn vào hôm nay 20/2, trong khuôn khổ chương trình công du thường niên, phái đoàn ngoại giao của Tòa Thánh Vatican do Đức Ông Pietro Parolin dẫn đầu đã đến thăm Giáo phận Thái Bình. Cùng đi với phái đoàn còn có Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh.


No comments: