Friday, February 20, 2009

VIỆT NAM MUỐN BÁN 49% NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT

VIỆT NAM sẵn sàng bán phần hùn trong nhà máy lọc dầu Dung Quất
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 20/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 20/02/2009 14:31 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2592.asp
Theo bộ Kế Hoạch và Đầu tư Việt Nam, công ty PetroVietnam xác định sẵn sàng bán ra tới 49% phần hùn của Dung Quất cho các tập đoàn ngoại quốc nào có thể bảo đảm việc cung ứng dài hạn dầu thô cho nhà máy lọc dầu này

Trong lãnh vực kinh tế, Việt Nam đang đàm phán với các tập đoàn dầu khí ngoại quốc để bán phần hùn trong nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Theo hãng Reuters, trong số các hãng dầu được tiếp cận, có Royal Dutch Shell của Anh và Hà Lan, Essar của Ấn Độ, hay SK Energy của Hàn Quốc.

Theo báo Đầu Tư của bộ Kế Hoạch và Đầu tư Việt Nam, ông Đinh La Thăng, lãnh đạo PetroVietnam, đã xác định sẵn sàng bán ra tới 49% phần hùn của nhà máy lọc dầu Dung Quất cho các tập đoàn ngoại quốc nào có thể bảo đảm việc cung ứng dài hạn dầu thô cho nhà máy này.

Xin nhắc lại Dung Quất là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, được khỏi công xây dựng từ cách nay 15 năm, và sẽ chính thức đi vào hoạt động ngày 22 tới đây. Vì được đặt tại vùng Quảng Ngãi, cách xa hai trung tâm kinh tế chính của Việt Nam là Sàigòn và Hà Nội, cho nên nhà máy không thu hút được đầu tư ngoại quốc, buộc Việt Nam phải đảm trách toàn bộ chi phí xây dựng đã lên đến 3 tỷ đô la.

Vấn đề hiện nay là lượng dầu thô khai thác tại mỏ Bạch Hổ không đủ để cung ứng cho Dung Quất, khiến Việt Nam phải nhập khẩu dầu thô. Điều này buộc PetroVietnam phải nâng cấp nhà máy để có thể lọc dầu ngoại nhập, vốn có đặc tính khác với dầu Bạch Hổ.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam do đó đã mời gọi các công ty ngoại quốc tham gia vào việc nâng cấp nhà máy Dung Quất, cung cấp đầu thô, và nếu được thì mua lại một số phần hùn.

Vào tháng giêng vừa rồi, Tập đoàn dầu khí Anh Quốc BP đã ký thỏa thuận cung cấp dầu thô cho Dung Quất sau khi công trình này được nâng cấp. Tuy nhiên BP cho biết không có kế hoạch mua lại phần hùn.



Dung Quất ra sản phẩm đầu tiên
20 Tháng 2 2009 - Cập nhật 07h59 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/02/090220_dungquat_trialrun.shtml
Ngày 22.2, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ chạy thử để cho ra hai dòng sản phẩm đầu tiên là dầu hỏa và dầu diesel.
Đến tháng Tám năm nay nhà máy sẽ vận hành 100% công suất.
Đài BBC đã phỏng vấn ông Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Dung Quất.

BBC: Khi nhà máy hoàn tất, khoảng cuối năm nay, còn có thêm sản phẩm gì nữa, thưa ông?
Đinh Văn Ngọc: Ngoài hai sản phẩm dầu, chúng tôi còn có một số sản phẩm trung gian cất vào kho, rồi sau đó chế biến tiếp. Đó là Nafta, để tạo ra xăng; LPG; khí đốt hóa lỏng.
Tới tháng Sáu năm 2009 nhà máy sẽ vận hành khoảng 60% công suất, khi ấy cho ra chín loại sản phẩm khác nhau. Đó là poly propylene, LPG, gasoline (loại 90, 92, 95), xăng máy bay, dầu diesel, dầu FO.
Từ tháng Tám năm nay nhà máy sẽ vận hành 100% công suất.

BBC: Khi Dung Quất lọc được dầu và bán ra thị trường, tại cây xăng liệu người tiêu dùng có phân biệt được đâu là xăng từ Dung Quất và đâu là từ Singapore không?
Đinh Văn Ngọc: Không phân biệt được vì khi ấy chúng tôi bán sỉ cho hai nhà phân phối trong nước là PVOil và PVGas. Sản phẩm này đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam, cũng như sản phẩm nhập ngoại cho nên người tiêu dùng không phân biệt được.

BBC: Thưa ông, một khi nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động, nó có thể đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu xăng ở Việt Nam?
Đinh Văn Ngọc: Ước tính đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu trong nước.

BBC: Vậy sắp tới Dung Quất có mở rộng công suất để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong nước hay không?
Đinh Văn Ngọc: Vâng, chúng tôi có kế hoạch tăng công suất nhà máy. Hiện đang có hai phương án. Mở rộng lớn và mở rộng nhỏ.
Nhỏ thì đưa công suất lên đến tám, hoặc tám triệu rưỡi tấn một năm, tùy theo vốn của tập đoàn dầu khí Việt Nam và tình hình đòi hỏi, chúng tôi sẽ quyết định hình thức mở rộng.

BBC: Khi Dung Quất đi vào hoạt động chúng tôi biết rằng nguồn dầu khai thác từ mỏ Bạch Hổ của Việt Nam sẽ giảm, và Dung Quất sẽ phải đi nhập dầu từ nước ngoài để lọc. Vậy có lời hay không, thưa ông?
Đinh Văn Ngọc: Chúng tôi đã tính đến phương án này và hiện nay chúng tôi đã ký hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn cho một số công ty năng lượng từ nước ngoài như BP. Và chúng tôi đã có tính toán kỹ mua dầu ở nước ngoài thậm chí còn rẻ hơn dầu lọc từ Việt Nam. Vì dầu VN là loại dầu nhẹ, được coi là đắt nhất thế giới.


No comments: