Sunday, February 1, 2009

TRUNG QUỐC BÀNH TRƯỚNG

Trung Quốc bành trướng
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 29.01.09
http://danchimviet.com/articles/815/1/Trung-Quc-banh-trng/TrangPage1.html
LUÂN ĐÔN (AFP) - Trung quốc ngày càng có xu hướng dàn quân càng xa biên giới mình, những nhà phân tích quân sự cao cấp trong các bộ tham mưu đầu não cho biết như vậy hôm thứ Ba.

Các nhà phân tích ở Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (International Institute for Strategic Studies) cho biết quân lực Trung quốc không vì nền kinh tế suy yếu - dựa theo phê chuẩn của Ngân Hàng Thế Giới khiến họ có mức phát triển chậm nhất kể từ năm 1990 - mà lại gia giảm ngân sách quốc phòng của mình.

Nhận thấy hạm đội của Hải quân Trung quốc đang tuần dương chống hải tặc người Somali trong Vịnh Aden (Đông Phi châu và Trung Đông, giữa hai quốc gia Yemen và Somalia) để bảo vệ tàu buôn của mình đang đi lại qua đây, ông Nigel Inkster, giám đốc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế chuyên về những mối đe dọa và nguy cơ chính trị xuyên quốc gia, nói rằng "thế giới có thể tin cậy rằng Trung quốc sẽ có nhiều đóng góp quân sự hơn thế nữa."

"Hẳn rằng chúng ta đang ở gần cuối nếu không nói là đã đi qua giai đoạn (chủ thuyết) co cụm của Đặng Tiểu Bình," ông tuyên bố với phóng viên nhân một cuộc họp báo chí, nhắc đến nhà lãnh đạo Trung quốc trong những năm 1978 cho đến 1997.

Lực lượng tuần dương hải quân gồm có hai chiến hạm và một chiếc tàu tiếp tế, đánh dấu lần đầu tiên qua nhiều thế kỷ, Trung quốc đã có khả năng tiếp chiến ở ngoài hải phận mình.

Trong khi đó, ông Tim Huxley, nhân viên cao cấp nhất của bộ đầu não An Ninh Á châu Thái Bình Dương, gạt qua những lời bình là Trung quốc sẽ giới hạn ngân quỹ bành trướng quân sự của mình khi kinh tế đang đi xuống.
"Rõ ràng Trung quốc là một nước đang nghiêm chỉnh chú tâm vào chuyện phát triển năng lực quốc phòng của mình," ông Huxley nói.
"Trong vòng 10-15 năm vừa qua, Trung quốc đang có chiều hướng tăng trường ngân phí quân sự để củng cố sức mạnh của mình"
"Mọi chỉ dấu cho thấy, với những mục tiêu chiến lược và tư duy của một nước lớn, Trung quốc chủ trương hưởng đặc quyền đặc lợi của mình, và tiếp tục con đường bành trướng năng lực phòng thủ, đương nhiên họ sẽ gặt hái được nhiều thành quả."

Tháng Ba năm ngoái, Trung quốc tuyên bố ngân khoản quốc phòng sẽ gia tăng 17.6 phần trăm trong năm nay, đạt đến 57.2 tỉ Mỹ kim, tính theo mức hối xuất của năm 2007.

Tuy nhiên, quan ngại về chuyện minh bạch của những con số này làm ông Huxley nghĩ rằng kinh phí quân sự của Trung quốc sẽ có thể cao hơn 50 phần trăm những con số mà Trung quốc đã công bố.

Độc giả có thể đọc nguyên bản Anh ngữ tại:
news.yahoo.com

© 2009 Đàn Chim Việt

No comments: