Wednesday, February 18, 2009

THÀ CHẾT CÒN HƠN TRỞ VỀ VIỆT NAM

Lê Kim Thành (CH. Séc):
Thà chết còn hơn trở về Việt Nam
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=1250

Mặc dù khủng hoảng kinh tế đến Cộng Hòa Séc có vẻ chậm hơn so với các quốc gia khác tại Châu Âu nhưng nạn thất nghiệp tại Cộng Hòa Séc vẫn là không tránh khỏi. Nạn nhân đầu tiên của nó sẽ là lực lượng lao động nước ngoài.

Lo lắng cho sự bất ổn, sự gia tăng tội phạm do làn sóng người ngoại quốc mất việc làm, chính quyền Cộng Hòa Séc đã lên một chương trình hành động: Nhà nước đã có kế hoạch chi khoảng 61 triệu Kuron để hỗ trợ người Mông Cổ, Ukraina, Việt Nam và quốc gia khác trở về quê hương. Chương trình bắt đầu tư ngày 16/02/2009.

Theo ông Langer, bộ trưởng bộ nội vụ, bước đầu thực hiện, 2000 người thất nghiêp tự nguyện hồi hương sẽ nhân được 500 Euro và vé trở về quê hương, việc tiếp tục thực hiện mở rộng sẽ theo nhu cầu thực tế. Cũng theo lời ông, những người tự nguyện sẽ còn cơ hội trở lại Cộng Hòa Séc bởi vì họ không phạm luật và không bị thẻ đỏ.

Trong bối cảnh trên công nhân Lê Kim Thành trở thành đối tượng trong cuộc tranh chấp giữa nhân đạo và luật pháp. Với hy vọng giúp đỡ gia đình và hai em, sau nghĩa vụ quân sự anh đã chi 6000$US để qua Cộng Hòa Séc theo diện lao động. Theo lời anh thì điều kiện làm việc không đúng như thoả thuận ban đầu từ Việt Nam. Trong lúc nhu cầu lực lượng lao động còn cao anh đã xin chuyển qua chỗ làm việc mới, và bắt đầu làm việc từ 13/06/2008. Không may mắn cho anh và bốn người bạn, người chủ lao động đã không kịp thời xin giấy phép lao động cho các anh, giấy phép lao đông chỉ có được sau ba tuần kể từ ngày làm việc. Đây chính là nguyên do để Cảnh Sát Ngoại Kiều ra quyết điịnh trục xuất 5 người mà họ quy vào diện làm việc bất hợp pháp. Theo người hiểu sự việc cho biết anh Lê Kim Thành là người nhận quyết định trục xuất sớm, trước ngày lễ Noel; tiếp sau lễ Noel là lễ Tết truyền thống. Có lẽ không khí của những ngày lễ đã làm anh bỏ lỡ cơ hội kháng án trục xuất trong thời gian cho phép. Bốn người khác nhận lệnh sau đã kịp thời kháng án. Thất vọng trước quyết định trục xuất, công nhân Lê Kim Thành đã tuyệt thực. Tình trạng sức khoẻ và tinh thần của anh rất đáng ngại, anh nói thà chết còn hơn trở về Việt Nam.

Trước tình hình đó việc trục xuất công nhân Việt Nam Lê Kim Thanh đã trở thành vấn đề chính trị lớn. Anh Lê Kim Thành chỉ vi phạm 3 tuần làm việc không giấy phép, cá nhân anh không gây nguy hại gì xã hội. Bộ Trưởng Mikhael Kotrab (Michael Kocáb) đã lên tiếng với Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ cần phải xem xét lại việc trục xuất bạn trẻ Việt Nam, và xemviệc đó ảnh hưởng lớn không những tới cá nhân anh Lê Kim Thành mà còn ảnh hưởng tới gia đình anh. Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục đồng thời là phó chủ tịch Đảng Xanh Onđrey Liska (Ondřeje Lišky) cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết định này. Nhiều tổ chức xã hội cho rằng trục xuất anh Thành là quyết định quá cứng rắn. Multikulturního Centra Praha và một số tổ chức đã ký kiến nghị yêu cầu thay đổi quyết định trên. Trong khi đó Cảnh Sát Ngoại Kiều vẫn cương quyết không thay đổi quyết định mà họ xem như là hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp và sau đó xét theo luật thì cũng không có lý do gì để phải xem xét lại.

Chính quyền Công Hòa Séc liên tục hành xử một cách bao dung. Tôi chắc chắn rằng nếu không có nguy cơ của làn sóng thất nghiệp, nguy cơ của bất ổn xã hội khó lòng giải quyết, vấn đề trục xuất sẽ được xét lại. Là người Việt Nam tôi cầu mong cho anh được may mắn.

Xuân Cang
Praha 16/02/2009


No comments: