Tuesday, February 3, 2009

PHIM VIỆT NAM! VIỆT NAM!

Phim: Việt Nam! Việt Nam!
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 3-2-2009
http://danchimviet.com/articles/827/1/Phim-Vit-Nam-Vit-Nam/TrangPage1.html

Chuyển ngữ: Nguyễn Khoa Thái Anh

Việt Nam! Việt Nam! Một phim tài liệu chưa bao giờ được trình chiếu trước công chúng.


Cuốn phim cuối cùng được nhà đạo diễn gạo cội hàng đầu của Hoa Kỳ John Ford (1894-1973, ông đoạt tất thảy 4 giải Oscars vào năm 1973 ông nhận giải AFI Life Achievement Award cùng năm Ford was awarded the Presidential Medal of Freedom by President Richard Nixon.) thực hiện là một cuộn phim tuyên truyền do chính quyền Hoa Kỳ đặt để quảng bá, lấy hậu thuẩn cho chiến tranh Việt Nam. Bộ phim tài liệu Việt Nam! Việt Nam! này được bắt đầu quay vài tháng sau cuộc tổng công kích Mậu Thân (1968) và cho đến khi cuộn phim được hoàn tất vào cuối năm 1971, chính sách của Hoa Kỳ về cuộc chiến đã bắt đầu chuyển hướng sang chuyện rút quân và thương thuyết để giảng hòa. Do đó, thông điệp của cuốn phim đã lỗi thời và trở thành trơ trẽn khi phim sắp được phát hành. Phim chẳng bao giờ được công bố.

John Martin Feeney Sinh ngày 01 tháng 2 năm 1894(1894-02-01) ở Cape Elizabeth, Maine, United States. Mất ngày 31 tháng 8 năm 1973 (aged 79) tại Palm Desert, California, United States (
http://en.wikipedia.org/wiki/John_Ford)

Vào lúc đó luật pháp liên bang của Hoa Kỳ ngăn cấm chuyện trình chiếu bất cứ một phim ảnh nào do Cơ quan Truyền Thông Hoa Kỳ (United States Information Agency), trong đó có phim "Việt Nam! Việt Nam!" Cho nên phim tài liệu cuối cùng của ông John Ford đã được khóa kín trong két sắt 27 năm trời cho đến khi luật pháp được thay đổi cho phép phim được chiếu cho công chúng xem.

Tôi khám phá được sự hiện hữu của cuộn phim 3 năm trước đây. Do óc tò mò thúc đẩy, tôi lôi những băng phim cũ từ Ngân khố Quốc gia ra tân trang sang kỹ thuật số. Bao nhiêu năm sao lãng đã làm tổn hại phần âm thanh của một nửa phần đầu của cuộn phim, cuối cùng em họ tôi đã thật tỉ mỉ kết cấu lại phần âm thanh của phim theo như khả năng khá nhất của anh ta.

Đúng ra, phải nói phim tài liệu này quá tệ. Không có gì của nó có thể so sánh được với những tuyệt tác của ông Ford. Chuyện kể khác nhau về mức độ tham gia trực tiếp của ông vào chuyện thực hiện cuốn phim này -- hình như ông có bỏ thì giờ quay ở hiện trường Việt Nam vào khoảng đầu của cuộn phim, nhưng tuổi tác và sức khoẻ của ông đã giữ ông ở nhà gần hết chuyến quay phim. Theo như nhà nghiên cứu về đời ông, ông Tag Gallagher, ông Ford chỉ giữ phần hiệu đính cuốn phim và viết lại thứ tự của những màn trong phim. Dù sao đi nữa, ông John Ford rõ ràng muốn tên tuổi mình được gán cho cuộn phim Việt Nam! Việt Nam! này -- nó nói lên được niềm tin mãnh liệt của ông cho lý tưởng của cuộc chiến cho Việt Nam -- và một điều nữa không ai có thể chối cãi được chiều sâu của các thể loại làm phim của ông.

Tôi xin cung ứng phim này ở đây vì nó là một phần của lịch sử Hoa Kỳ mà ít người có cơ hội xem, và chỉ duy một lý do đó mà phim được phổ biến trên mạng.

Eric Spiegelman


Xem phim Vietnam! Vietnam! xin theo link :
Vietnam! Vietnam!


No comments: