Tuesday, February 3, 2009

HẢI NGOẠI KỶ NIỆM ĐỐNG ĐA

Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh giỗ trận Ðống Ða và kỷ niệm Quang Trung thắng quân Thanh
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Monday, February 02, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=90329&z=1
SANTA ANA, California (NV).- Trưa hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Hai, nhằm ngày mùng Bảy Tết Kỷ Sửu, vừa qua, Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh đã tổ chức lần thứ 22 lễ giỗ trận Ðống Ða và tưởng niệm vị anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ tại nhà hàng Regent West, Santa Ana.

Ðồng hương đã đến tham dự chật nhà hàng từ trong ra ngoài ước lượng có tới trên 700 người. Trước sự tham dự đông đảo này, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, hội trưởng, cho rằng: “Có lẽ năm nay vì tình hình nước nhà đang bị Trung Cộng xâm lấn đất đai biển cả nên đã mọi người đến tham dự đông hơn mọi năm”.

Trong bài diễn văn khai mạc, bác sĩ hội trưởng cũng phát biểu rằng: “Hiện nay, các thế lực thực dân đế quốc Phương Tây đã tàn phai vì xu thế của thời đại nhưng mộng xâm lược của bọn 'Ðại Hán' Trung Quốc vẫn không chịu từ bỏ. Lịch sử của dân tộc Việt Nam đã bao lần bị nhà Hán đô hộ nhưng cuối cùng đều bị dân tộc Việt Nam đánh tan và giành lại độc lập tự chủ trong đó cuộc tiến công thần tốc với bảy ngày đêm của vua Quang Trung Nguyễn Huệ vào Mùa Xuân đánh tan 20 vạn quân nhà Thanh xâm lược, đã như một vết son lộng lẫy trong lịch sử của dân tộc Việt Nam và là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo để giữ nước”.

Lịch sử về vị anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ lại được nhắc lại để cho tuổi trẻ Việt Nam nức lòng trong công cuộc bảo vệ đất nước. Cộng Sản Việt Nam nay còn hèn hơn Lê Chiêu Thống trong thời Quang Trung, đã không dám chống lại quan thầy Trung Cộng lại còn trơ tráo đàn áp tuổi trẻ Việt Nam trong nước phản đối Trung Cộng đã cướp đất, cướp biển và hải đảo.

Giáo Sư Trần Huy Bích trong dịp này cũng lên nhắc lại chiến công oai hùng của Quang Trung Nguyễn Huệ qua những bài thơ nổi tiếng của các danh nhân trong lịch sử cận đại mà ông đã sưu tầm được. Giáo sư Bích cũng cho rằng, thời đại Quang Trung với ta hiện nay cách nhau đến 220 năm nhưng tình thế không mấy khác nhau vì dân chúng đang chịu nhiều cảnh tang thương, đói rét tàn ngược của nhà cầm quyền (thời Quang Trung thì do vua Lê Chúa Trịnh bạo ngược cùng sự cai trị của quân nhà Thanh, nay thì do từ nhà cầm quyền CSVN cam tâm làm nô lệ cho Trung Cộng). Tây Sơn là một phong trào của dân nghèo bị áp bức nổi dậy được lãnh đạo bởi người anh hùng áo vải đất Lam Sơn và đã chiến thắng oanh liệt quân xâm lược. Suy ra thì thời nào dân tộc ta cũng có trai hùng gái đảm nên trước tình hình này của đất nước chúng ta hy vọng sẽ có những anh hùng đứng lên cứu nước an dân.

Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh là một hội đoàn đồng hương được thành lập từ 22 năm nay và tương đối là một hội khá ổn định và thống nhất. Các vị hội trưởng sau khi mãn nhiệm thường là những vị cố vấn của hội và vẫn hết lòng xây đắp hội và đặc biệt là tổ chức hàng năm lễ giỗ trận Ðống Ða và kỷ niệm chiến thắng oai hùng vào Mùa Xuân năm 1789 của vua Quang Trung Nguyễn Huệ, một con dân của đất Bình Ðịnh. Như Giáo Sư Nguyễn An Phong hay ông Phạm Ðình Tòng từng là hội trưởng thì nay, sau các nhiệm kỳ, vẫn còn là những nhân vật tích cự trong các “Ngày Tây Sơn”.

Năm nay Hội Tây Sơn Bình Ðịnh cũng kỷ niệm 22 năm thành lập hội với 22 lần tổ chức giỗ trận Ðống Ða và nhắc nhớ đến công ơn Quang Trung Nguyễn Huệ. Năm nào cuộc lễ cũng diễn ra với những nghi thức trang trọng như lễ rước linh vị vua Quang Trung từ ngoài trời vào sân khấu trước khi hành lễ. Các vị cao niên trong hội tiếp đó đã cử hành buổi tế lễ trước bàn thờ có ảnh tượng Quang Trung Nguyễn Huệ. Bài văn tế kể công ơn Ðại Ðế Quang Trung được xướng lên trong tiếng chiêng trống nhã nhạc dồn dập khiến cho mọi con dân đến tham dự đều nức lòng và cảm thấy kiêu hãnh mình là con cháu của vị anh hùng này.

Cũng trong tinh thần ôn cố, Hội Tây Sơn Bình Ðịnh năm nay cũng tỏ lòng tri ơn đến một vị tỉnh trưởng đầu tiên đã tái thiết đất Bình Ðịnh sau khi bị Cộng Sản tiêu thổ kháng chiến và nay rút về bên kia vĩ tuyến 17 do ấn định của Hiệp Ðịnh Geneva 1954. Ðó là cụ Võ Như Nguyện, năm nay đã ngoài 80 tuổi. Một kim khánh “Kính Mừng Khánh Thọ” đã được bác sĩ hội trưởng thay mặt hội trang trọng trao cho cụ.

Lịch sử Việt Nam, kể cả sách sử viết trong thời đại nhà Nguyễn vốn có cựu thù với Quang Trung Nguyễn Huệ, cũng khách quan kể đến vô vàn công đức của người anh hùng này. Giỗ trận Ðống Ða còn mang một ý nghĩa khác, ngoài ý nghĩa kỷ niệm chiến thắng của vua Quang Trung, nó còn ý nghĩa thâm sâu về cái tinh thần khoan nhượng, nhân đạo của dân tộc Việt Nam. Ðống Ða là một trong những trận đánh quyết liệt khiến quân nhà Thanh phải tan tác. Ðống Ða là một trong những đồn quân lớn có hàng vạn quân để bảo vệ thành Thăng Long do danh tướng Sầm Nghi Ðống của quân nhà Thanh trấn giữ. Nhưng quân Quang Trung Nguyễn Huệ đã tốc chiến tốc thắng hai đồn Ngọc Hồi và Hà Hồi và tiến thẳng về Thăng Long mà quân cấp báo của nhà Thanh vẫn không kịp báo về khiến Sầm Nghi Ðống thua trận phải thắt cổ trên một cây đa tại Ðống Ða.

Trong khi đó quân nhà Thanh chết kể có hàng vạn nên được chôn chung một đống nay là Gò Ðống Ða. Cảm thương trước những cái chết cho mộng xâm lược của nhà Thanh, dân chúng quanh vùng hàng năm đã nhang đèn cúng lễ và làm một miếu nhỏ cho Sầm Nghi Ðống và quân Thanh khi cùng nhau làm lễ chiến thắng Ðống Ða. Vì thế nên mới gọi là giỗ trận Ðống Ða.

Kỷ niệm về Quang Trung Nguyễn Huệ chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học, như về quân sự mà có nhà sử học Pháp đã so sánh Quang Trung với Napoleon của Pháp, như về tinh thấn ái quốc mà mộng đòi lại đất Lưỡng Quảng và hỏi cưới công chúa nhà Thanh của Quang Trung Nguyễn Huệ đành phải dở dang vì Người đã ra đi quá sớm. (N.H.)


Lễ rước linh vị vua Quang Trung Nguyễn Huệ vào hội trường.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90329-medium_NVHN-090202-Nguyen%20Hue%201.jpg


Tế lễ rất trang trọng được các cụ cao niên trong Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh cử hành trong ngày Tây Sơn.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90329-medium_NVHN-090202-Nguyen%20Hue%202.jpg


Tây Sơn Bình Định Kỷ Niệm 220 Năm Chiến Thắng Đống Đa
Việt Báo

Thứ Ba, 2/3/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=5&nid=140402
Santa Ana (Cổ Ngưu)- - Sáng Chủ Nhật ngày 1 tháng 2 năm 2009 tại hội trường Regent West hơn 500 đại diện các tôn giáo, Quan Khách, nhân sĩ, đại diện các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương tham dự ngày lễ tưởng niệm 220 năm Đại Đế Quang Trung và kỷ niệm 22 năm thành lập Hội Ai Hữu Tây Sơn Bình Định (1987-2009).
Mở đầu Ong Đinh Kim Phương, Phó Hội Trưởng Nội Vụ lên ngỏ lời chào mừng, cảm ơn quan khách và đồng hương tham dự. Sau đó phần nghi thức chào Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm do Biệt Đội Văn Nghệ phụ trách. Điều hợp chương trình MC Bích Ty và Phạm Thanh Lương, sau phần giới thiệu quan khách. Nghi lễ rước di ảnh Đại Đế Quang Trung lên bàn thờ theo nghi thức tế lễ cổ truyền trong binh phục thời xưa với đoàn múa lân dẫn đầu.
Khi di ảnh an vị, Ong Trần Đình Mười lên đọc văn tế kể về công trạng hiển hách của Đại Đế Quang Trung trong việc chống xâm lăng, mở mang bờ cõi. Tiếp theo các vị đại diện tôn giáo lên dâng hương chúng tôi nhận thấy có Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, Thượng Tọa Thích Viên Lý và Ong Huỳnh Kim đại diện Phật Giáo Hòa Hảo. Sau đó Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ Hội Trưởng Hội Tây Sơn Bình Định lên nhắc lại sau 22 năm trhành lập hội tại hải ngoại, 22 năm tổ chức lễ tưởng niệm Đại Đế Quang Trung. Ong cũng nhắc lại những chiến công, hiển hách mà Đại Đế Quang Trung đã một thời làm rạng danh nòi giống làm cho quân xâm lược phải khiếp vía sau những chiến thắng lẩy lừng. Ong cũng đã đề cập đến những đóng góp của cộng đồng chúng ta tại hải ngoại trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền tại quê nhà.

Được biết Hội Tây Sơn Bình Định là một hội đã đóng góp nhiều vào trong các sinh hoạt chung của cộng đồng Việt Nam hải ngoại. . .Sau đó Giáo Sư Trần Huy Bích lên nhắc lại chiến công của Đại Đế Quang Trung và Ong cũng đã trích dẫn một số những bài thơ ca ngợi chiến công hiển hách của dân tộc qua bài thơ "Xuân Chiến Thắng" của Đằng Phương "Trả Ta Sông Núi " của Vũ Hoàng Chương, Ong đã đọc lại những câu thơ như: "Trong lúc người nô nức thưởng xuân, Trên đường ra Bắc những dân quân. Gội sương gió lạnh, dầm mưa bụi. Lặn lội đêm ngày chẳng nghĩ chân.. . . Họ theo tiếng gọi của non sông. Theo ngọn cờ linh sắc thắm hồng. Lời dụ uy nghiêm và mạnh mẽ. Của Quang Trung vang dội trong lòng. Đang lúc đoàn binh Tướng Mãn Thanh. Vui cùng rượu ngọt, gái xuân xanh. Thì muôn pháo lệnh tưng bừng nổ. Rồi tiếng quân reo dậy khắp thành. Quân ải Phú xuyên vội lạy hàng. Hạ Hồi tiếp vỡ, Ngọc Hồi tan. Và quân tướng Việt cùng hăm hở. Tràn đến Thăng Long tựa thác ngàn. Sĩ Nghị đang đêm trốn khỏi thành. Sông hồng cuốn xác vạn binh Thanh. Chiến bào đẫm máu Ngô Văn Sở. Truyền lệnh bêu đầu Hứa Thế Hanh. . .
Dưới nắng hồng quân sĩ ngất ngây. Tung hô chủ tướng tiếng vang dầy. Quang Trung vui vẻ nhìn trong gió. Cờ Việt huy hoàng phất phới bay." Ong nhắc lại những bài thơ ca ngợi về chiến công tiếp như: " . . . Oi người xưa Bắc Bình Vương! Đống Đa một trận năm đường giáp công. Đạn vèo năm cửa Thăng Long. Trắng gò xương chất, đỏ sông máu màng. . . .Oi Nguyễn Huệ người anh hùng áo vải! Muôn chiến công một chiến công dồn lại. Một tấm lòng muôn vạn tấm lòng mang...”

Những vần thơ Giáo Sư Trần Huy Bích đọc lên làm người nghe như bừng bừng lửa dậy khi nghỉ về những hành động xâm lược của Tàu Cộng gần đây về Trường Sa, Hoàng Sa, Thác Bản Giốc v.v. . . Ong nhắc lại gương xưa để bây giờ chúng ta phải làm gì khi tập đoàn Cộng Sản Hà Nội bất lực ngồi nhìn, thậm chí những tiếng nói yêu nước của giới trí thức, thanh niên, sinh viên cũng không được nói lên trong nước.

Chương trình văn nghệ mở màn với ban hợp ca Tây Sơn Bình Định trong bản "Ly Rượu Mừng." Tiếp theo là phần chúc thọ trao quà lưu niệm cho cụ Võ Như Nguyện, nguyên Tỉnh Trưởng Bình Định thời Đệ Nhất Cộng Hòa năm nay cụ 94 tuổi nhưng vẫn sáng suốt trong tiếng nói dỏng dạc cụ nói phần thưởng nầy qúa qúy giá đối với cụ, cụ nhấn mạnh đây là nhờ vào lòng thương mến của Quân Dân Bình Định dành cho cụ chứ cụ cũng chẳng có công sức gì cả. . .

Chương trình văn nghệ với sự đóng góp của Ban Tù Ca Xuân Điềm và các nghệ sĩ thân hữu Tây Sơn Bình Định. Trong dịp nầy hội cũng cho phát hành đặc san Tây Sơn Bình Định Xuân Kỷ Sửu với hình bìa lể rước di ảnh Đại Đế Quang Trung. Sách dày khoảng 400 trang với nhiều bài vở giá trị qua các thể loại của nhiều cây bút Bình Định đóng góp.
Địa chỉ liên lạc: Hội Ai Hữu Tây Sơn Bình Định. 10161 Bolsa Ave Suite # 202 C Westminster CA, 92683 . Điện thoại: (714) 775-2222, (714) 775-2882.




No comments: