Saturday, February 14, 2009

GIỚI LUẬT KHOA TÂM TÌNH VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC

Giới luật khoa tâm tình về tình hình đất nước
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Friday, February 13, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=90841&z=1
WESTMINSTER, California (NV).- Một buổi tâm tình về tình hình đất nước giữa các anh chị em trong giới luật khoa trước năm 1975 ở VN đã diễn ra trong suốt hai tiếng đồng hồ tại trụ sở của Lê Văn Duyệt Foundation, Westminster, hôm Thứ Sáu vừa qua.
Ðây là lần đầu tiên, giới luật khoa VN trước năm 1975 đang ở hải ngoại có cuộc gặp gỡ nhau trong tầm mức này.

Ðứng ra tổ chức là cựu Thẩm Phán Ðặng Ðình Long và một số nhân sĩ trong giới nhân dịp có Luật Sư Trần Thanh Hiệp từ Pháp qua.
Theo ông Ðặng Ðình Long thì tuy chúng ta sống ly hương nhưng lòng lúc nào cũng hướng về tổ quốc với những mong ước là “đem chút công sức còn lại để đóng góp cho đất nước”.

Tiếp lời ông Long, Luật Sư Trần Thanh Hiệp, một người đã có cả một quá khứ tranh đấu về nhân quyền cho Việt Nam, nhất là từ sau khi cộng sản chiếm đoạt được cả đất nước, đã tỏ ra rất vui khi được gặp lại anh em trong ngành luật, nhất là các vị đã từng tham chính trong các chế độ đệ I và đệ II Cộng Hòa như Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, kỹ sư Võ Long Triều...
Luật Sư Hiệp cho biết: “Từ mấy năm nay, qua nhiều chuyến đi các châu lục để vận động cuộc dân chủ hóa cho đất nước, thì chuyến đi này tôi phải dành nhiều thì giờ ở đây để tìm hiểu thêm về thực trạng của đồng bào hải ngoại. Hai mươi năm trước tôi đã gặp gỡ với nhiều người trong tâm trạng ‘xin nhận nơi này làm quê hương’. Nhưng nay thì tôi thấy như đã có sự thay đổi, không còn là trong cái tâm trạng ấy nữa. Thế thì là tâm trạng gì?”
Nói đến đây, Luật Sư Trần Thanh Hiệp thấy ông Bùi Bỉnh Bân, chủ trương đài truyền hình Free Việt Nam Net đang sửa soạn máy ghi hình cuộc tâm tình, Luật Sư Hiệp đã xin rằng: “Hôm nay anh em chúng tôi tâm tình với nhau để trao đổi những quan điểm, những nhận định. Chúng tôi chỉ nói với nhau chứ không là diễn đàn để nói với công chúng. Bởi mổ xẻ vấn đề, có thể có cái lợi cho cộng sản thì việc phổ biến với công chúng là điều xét ra không nên.”

Ông Bùi Bỉnh Bân đã vui vẻ tắt máy, không ghi hình. Tuy nhiên, trả lời phóng viên của nhật báo Việt Báo, Luật Sư Hiệp đồng ý để giới báo chí ghi nhận cuộc tâm tình này qua hình ảnh và tin tức.

Trong nhận định của ông Hiệp thì nay người Việt hải ngoại đã mở ra một nước Việt Nam trong một hình thức mới với một không gian mới. Một Việt Nam tuy không có trong lãnh vực chính trị nhưng đã hiển nhiên trên các lãnh vực văn hóa và xã hội. Hình thức đó đã được công nhận bởi hơn 100 đơn vị hành chánh từ thành phố đến tiểu bang Hoa Kỳ đã công nhận bằng văn bản lá Cờ Vàng biểu tượng của người Việt quốc gia tự do. Ðây là một thành tích đáng kể trong lịch sử dân tộc. Hình thức VN mới này sẽ là một đối lực mạnh mẽ với chính quyền CS trong nước. Cho nên cộng sản đã lại tiếp tục xâm nhập khắp nơi có người Việt quần tụ. Một khi ở đây (Little Saigon và California) mà thất bại trước những xâm nhập của CS thì các nơi khác trên thế giới sẽ bị CS tràn ngập ngay.

Vẫn theo Luật Sư Trần Thanh Hiệp thì như vậy chúng ta phải làm gì? Chúng ta đã tạo được thành quả chống Cộng kiên quyết từ ba công trình quốc gia là Bảo Ðại, đệ I và đệ II Cộng Hòa và nay hình thành một Việt Nam mới sau khi đã vượt qua được thử thách 30.4.1975 và nay đang phải đứng trước một thử thách mới, thử thách với sự gia tăng xâm nhập của cộng sản. Vấn đề Luật Sư Hiệp đặt ra là hầu hết chúng ta đã không chấp nhận cộng sản (95% người Việt hải ngoại) nhưng nay thì chính quyền CSVN có còn là cộng sản không. Và, chúng ta cần phải làm gì? Luật Sư Hiệp cũng nhắc rằng chúng ta không nên quá mất nhiều thì giờ với những phá hoại cục bộ của CS đội lốt giới trẻ hay tay sai nằm vùng mà phải nhìn đến những vấn đề lớn hơn. Nay thì không thể có chuyện hải ngoại là hậu phương cho các cuộc tranh đấu trong nước mà chính hải ngoại chúng ta cũng là tiền tuyến đang phải tranh đấu với những xâm nhập phá hoại quỉ quyệt của cộng sản tại hải ngoại.

Tiếp đó các Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, kỹ sư Võ Long Triều, cựu dân biểu Bùi Văn Nhân, Luật Sư Ðoàn Thanh Liêm, nhà văn Trần Phong Vũ đã phân tích đến cái thế chia rẽ trong cộng đồng khó thể khắc phục được khiến công cuộc chống cộng gặp nhiều trở ngại và đã là những lỗ hổng cho sự xâm nhập phá hoại của cộng sản trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Nhưng trong tình thế này những tổ chức, cá nhân, hội đoàn của người Việt hải ngoại vẫn còn được mẫu số chung là không bao giờ chấp nhận cộng sản và cộng sản cũng chỉ là len lỏi trong sinh hoạt của giới trẻ ngây thơ, it kinh nghiệm chứ không dám lộ mặt. Nên công cuộc tranh đấu chung không nhất thiết phải quy về một mối mà chúng ta có thể mở ra nhiều mặt trận và nhiều phương cách với nhiều cuộc tranh đấu khác nhau miễn là cùng chung một mẫu số là không chấp nhận cộng sản. Chúng ta không nên quanh quẩn để mất nhiều thì giờ với những phá hoại cục bộ của CS đội lốt giới trẻ hay tay sai nằm vùng mà phải nhìn đến những vấn đề lớn hơn. Nay thì không thể có chuyện hải ngoại là hậu phương cho các cuộc tranh đấu trong nước mà chính hải ngoại chúng ta cũng là tiền tuyến đang phải tranh đấu với những xâm nhập phá hoại quỉ quyệt của cộng sản tại hải ngoại. Chẳng hạn như vấn đề không về VN và gửi tiền trong Tháng Tư Ðen, chúng ta nên cùng bảo nhau kêu gọi nhau thực hiện đồng loạt cho bằng được mặt trận này.

Cuộc tâm tình đã đi vào nhiều vấn đề khó giải quyết, tồn đọng từ bao lâu nay. Tuy nhiên những tiếng nói dù chỉ là tâm tình của anh em trong giới cũng đã thúc đẩy nhau tìm về ngồi lại với nhau để gióng lên tiếng nói của giới trí thức VN, giới thường được người dân tin tưởng.

Nên hơn 30 người trong giới luật khoa Saigon trước 1975 đến tham dự đều đồng ý nên có nhiều cuộc gặp gỡ như thế này nữa. Và Luật Sư Trần Thanh Hiệp cũng hứa là nếu anh em cùng quyết tâm hành động thì ông sẽ chuyển qua California để đóng góp công sức. (N.H.)

Quang cảnh buổi tâm tình của giới Luật khoa trước tình hình trong và ngoài nước.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90841-medium_NVHN-090213-LuatKhoa.jpg


No comments: