Sunday, February 15, 2009

DƯƠNG NGUYỆT ÁNH TẠI AUSTRALIA

Ngày Lễ Tình Yêu Với Nữ Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh
Phiến Đan*
Ngày 15/02/2009
http://www.huongduong.com.au/article_2313.html

Sydney 14-2-2009

Trời Sydney bổng trở nên lạnh và nhiều mưa sau những ngày Hè nóng khắc nghiệt ,mặc dù vậy vào lúc 2giờ trưa ngày valentine vẫn có hơn 1000 người đội dù che mưa đến trung tâm sinh hoạt cộng đồng Bonnyrigg để được nhìn tận mặt , được nắm tay,và mang con em đến để nghe nữ Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh nói chuyện về Tuổi Trẻ Việt Nam và hướng thăng tiến trong xã hội Tây Phương.
Vì số người đông không đủ ghế ngồi mọi người không ngần ngại theo yêu cầu của chị đã ngồi xuống đất để được tham dự trọn vẹn.

Mở đầu buổi nói chuyện sau phần nghi thức chào cờ truyền thống và lời chào mừng của Ban Tổ Chức , LS Hoàng Lập Chí chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Và Nạn Nhân Cộng Sản NSW và giới thiệu đặc biệt về nữ diễn giả Dương Nguyệt Ánh. Sau đó , buổi nói chuyện của chị Dương Nguyệt Ánh được chia làm hai phần, phần đầu chị chia sẻ với đồng bào về những quan tâm của Cộng đồng hải ngoại trên mặt trận văn hoá vận với Cộng Sản , chiến dịch Cờ Vàng của người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ và chị nhấn mạnh nhiều đến ý nghĩa của tình thương và nghĩa vụ của chị cũng như đồng bào Tỵ Nạn Cộng Sản với những Thương Binh VNCH còn kẹt lại tại quê nhà,
Trong dịp nầy chị không quên tri ơn và nhắc đến sự hy sinh can truờng của những người lính VNCH trong quá khứ cũng như sự hy sinh của các chiến sĩ đồng minh trong cuộc chiến Việt Nam.
Câu chuyện của chị thuờng bị ngưng lại vì những tràng vỗ tay cổ vũ và tán thưởng. Khi chi nói về vai trò lãnh đạo và mối quan hệ của một phụ nữ với công việc của một khoa học gia chế tạo vũ khí đã làm sao kết hợp được với vai trò một người phụ nữ trong gia đình, câu chuyện của chị thân tình và gần gũi khiến có nhiều người xúc động ...

Sau phần nói chuyện với đồng bào , chị đã dành trọn thời gian còn lại để nói chuyện với giơí trẻ bằng Anh ngữ, giọng chị trau chuốt và với một âm điệu rất Mỹ nhưng cũng lôi cuốn được cả những cử toạ của hai thế hệ.
Những vấn đề chị nêu ra với giới trẻ là lòng tự tin, tự hào và trách nhiệm của một công dân nhưng không quên nguồn gốc văn hoá dân tộc của mình và đó là lý do chị nói Tổ Quốc rời xa tôi nhưng không thể lấy Tổ Quốc ra khỏi con người của tôi, chị đã chia sẻ kinh nghiệm của một người Mỹ gốc Việt , của một phụ nữ tỵ nạn bước vào xã hội Mỹ với một áp lực tinh thần trước những kỳ thị giới tính , chị phải làm sao để có thể vươn lên và đạt được những thành tựu như hôm nay, khi nói về lý do tạo thành ước mơ của một người làm công việc phát minh ra vũ khi, chị đã nhắc lại thời niên thiếu của mình đã trãi qua những kinh nghiệm chiến tranh,cảm nghĩ phải chia tay với người anh đi chiến đấu đã khiến chị nghĩ đến vũ khí là phương tiện và mục tiêu của nó sẽ tốt hay xấu là do động cơ xử dụng, vì như thế khi cùng những khoa học gia khác phát minh ra vũ khí Áp Nhiệt trong cuộc chiến Afganistan chị đã ước mơ nó sẽ giảm đi sự hy sinh của những người lính Mỹ để họ trở về an toàn với gia đình, người thân đó là quan niệm nhân bản đã thôi thúc chị lao vào mục tiêu phát minh ra vũ khí .

Khoa học Gia Dương Nguyệt Ánh đã tạo hứng khởi ngưỡng mộ cho giơí trẻ với cách pha trò duyên dáng, và trong phần thảo luận đặc biệt nhiều bạn trẻ đã lên đặt câu hỏi bằng Anh ngữ với chị về quan điểm thành công , về ý niệm nhân bản của một người chế tạo vũ khí ,và cả về vai trò của một người phụ nữ làm sao dung hoà đuợc công việc xã hội với trách nhiệm với gia đình.
Có những câu hỏi và phát biểu của người trẻ bất đồng với chị, nhưng chị vẫn giữ sự ôn hoà để trả lời , điều đó cho thấy sự thông minh và bản lĩnh của chị. Chị nhắc đến quan điểm ý thức hệ đối với những người trẻ trong cộng đồng minh đang sống nhưng đừng tránh né nguồn gốc và trách nhiệm với văn hoá của dân tộc khai sinh ra mình, chị chia sẻ cho người trẻ những kinh nghiệm đưa chị đến thành công trong quá khứ và tạo được sự cảm thông và kính trọng của người khác như vai trò hiện nay của chị,những tràng pháo tay và tiếng la cổ vũ của người trẻ khi tương đồng đắc ý với cách trình bày của chị.

Trên bục cao nhìn xuống cử toạ, Nữ khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh trở thành một quả cầu ngũ sắc dang quay tròn trong một hội trường rộng có sức chưá hơn cả ngàn người.
Hôi ái hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương nhân dịp nầy đã hát tặng chị bài ca Cô Gái Việt của nhạc sĩ Hùng Lân..
Lời sông núi lừng vang bốn phương trời.
giục chúng ta đường phục sự quyết tiến
Triệu Trưng xưa, đẹp gương sáng muôn đời
Giòng máu thiêng còn đượm nồng vang trái tim….

Âm thanh quyện vào tiếng đập trái tim của cả ngàn cử toạ, vì ở trên cao chị có khi nhún nhường nhỏ bé trong mầu áo hồng thơ ngây, nhưng có khi ánh mắt chị chợt đỏ và nghẹn giọng không che dấu được sự xúc động khi nói về thân phận của những người lính VNCH mất quê hương và tổ quốc, nhưng cũng có lúc chị như một nhà lãnh đạo lỗi lạc Khi nói về những ứng xữ với những khó khăn trong công việc phải đưong đầu, và cũng có lúc chị thân tình dịu dàng trong nụ cười che dấu sự tế nhị khi có người muốn chị đứng ra lãnh đạo thời cuộc,,

Dương Nguyệt Ánh đã cho thấy chị là một diễn giả có sức thuyết phục không phải ở cái danh gọi mà còn ở khả năng đối đáp thông minh, nhiều cử toạ khen ngợi chị thật toàn tích, bởi Dương nguyệt Ánh là một phụ nữ có bốn người con và ở ngưỡng cửa năm mươi, nhưng chị trông trẻ đẹp và duyên dáng như một thiếu nữ đương Xuân dù áp lực công việc và trách nhiệm gia đình đang đè nặng trên con người nhỏ bé của chị, nhưng điều đáng quý dù rất thành công nhưng chị luôn cho tất cả những gì chị có được là do người bạn đời của chị đã san xẽ với chị những khó khăn trong đời sống , để chị có thể hoàn thiện vai trò một người phụ nữ trong gia đình một cách trọn vẹn.Chị là một phụ nữ may mắn và hạnh phúc, như một cử toạ đã lên diễn đàn để ứng khẩu đọc hai câu thơ tặng Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh
Bao nhiêu Khôn Khéo trên đời
Trời cao mang đến dành riêng tặng nàng...

Quả thật như lời mở đàu của Luật Sư Võ Trí Dzũng chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự Do NSW,khi đáp lời chào mừng Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh, chị đã mang hơi ấm và tình yêu đến cho Cộng Đồng người Úc gốc Việt trong ngày lễ tình yêu , nhiều người đã vây lấy chị để tặng chị những đoá hoa Hồng và được nắm tay chị, được chụp ảnh với chị,,chị trở thành một ngôi sao trong trận mưa ẩm ướt bên ngoài Trung Tâm, nhưng quanh chị là hơi ấm của tình yêu và lòng ngưỡng mộ ,bởi vì đó mới thật sự là điểm đặc sắc của Cộng đồng Người Việt Úc Châu, một cộng đồng vươn cao sức mạnh đấu tranh chống Cộng sản , một Cộng đồng luôn hào khí trong những cuộc tranh đấu cho Tự Do , Dân Chủ và Nhân Quyền việt Nam. Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc Châu biết yêu quý và tự hào với những gì mang được vẽ vang thuộc về thế hệ Việt Nam Cộng Hoà.

Điều tri ân và tán thưởng đó là những nụ cười, ánh mắt thiết tha , những đoá hoa cho nữ Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh trong ngày lễ Tình yêu ,,, Trong dịp nầy đại diện thế hệ trẻ đã trao tặng chị một bó hoa tươi thắm,và Cộng Đồng Người Việt Tự Do đã trao tặng chị một tấm plaque để cám ơn sự hiện diện của chị và sự đóng góp của chị trong sinh hoạt của người Việt Tự Do hải ngoại.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 6 giờ chiều, nhiều người luyến tiếc vì không có cơ hội được chụp ảnh với chị, họ đã cố xin được một lần nắm tay chị, nắm lấy con người thật không huyền thoại để tin rằng chị đã thật sự đến với họ, những thân tình của cộng đồng Úc Châu đã làm chị rơi lệ vì xúc động trước tình yêu của mọi người dành cho chị, thật là một ngày valentine đầy ý nghĩa tình yêu với tất cả mọi người ..

Cám ơn chị Dương Nguyệt Ánh ! Một đoá Hướng Dương trong lòng dân tộc Việt Nam...


Buổi nói chuyện của Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh tại Úc Châu
14.02.2009
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=732:732&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58

Buổi nói chuyện của cô Dương Nguyệt Ánh ở Sydney vào hôm chiều thứ Bảy 14.2.2009 đã thu hút hơn một ngàn thính giả đến từ khắp các tiểu bang Úc Đại Lợi. Nhiều đồng hương phải lặn lội cả ngàn cây số về đây tham dự. Mặc dù trời mưa và chưa đến giờ khai mạc mà hội trường đã đầy ấp người không còn chỗ ngồi, thậm chí có nhiều người đã đến chờ trước cả tiếng đồng hồ. Nhiều đồng hương phải đứng che dù ngoài mưa vì không có đủ chỗ ngồi hay chỗ đứng ở bên trong. Đây là buổi sinh hoạt đông đảo nhất từ trước đến nay tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng ở Sydney.

Cô Dương Nguyệt Ánh cùng gia đình vượt biên để lánh nạn cộng sản lúc Cô còn 15 tuổi và được định cư ở Hoa Kỳ. Hiện giờ Cô đang làm việc cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. Tuy rất bận rộn trong cuộc sống và giới hạn trong công việc của cô nhưng Cô cũng dành một phần thời gian để phụ giúp vào chương trình giúp đỡ cho Thương Phế Binh VNCH ở tại quê nhà và cũng tham gia vào sinh hoạt Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn nhất là những sinh hoạt với giới trẻ Việt Nam lớn lên tại hải ngoại.

Với tài năng thông minh, khôn khéo và đặc biệt là tính khiêm tốn và chân thành của cô. Vì vậy mà Cô được Cộng Đồng Người Việt Tư Do yêu mến và do đó buổi nói chuyện của Cô đã lôi cuốn rất nhiều thính giả kể cả giới trẽ. Đây là buổi nói chuyện đã mang lại nhiều điều hữu ích cho CĐNVTD/UC, nhất là cho các bạn trẽ.

Sau đây là hai câu thơ của một đồng hương tặng cô Dương Nguyệt Ánh trong lúc hỏi/đáp của thính giả:
Bao nhiêu khôn khéo của trần gian
Trời đã dành riêng để tặng nàng

Buổi nói chuyện của Cô kéo gần dài 4 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 2 chiều giờ đến gần 6 giờ tối mà đa số đồng hương vẫn còn ngồi lại cho đến kết thúc.

Người đi ngậm ngùi xúc động, người ở một lòng mến phục.


Nghe thâu thanh tại :

http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=732:732&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58


Vài hình ảnh :

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_02.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_03.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_05.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_06.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_07.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_12.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_13.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_14.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_15.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_16.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_17.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_18.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_21.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_22.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/DuongNguyetAnh/DuongNguyetAnh_24.JPG





No comments: