Tuesday, February 3, 2009

DỊCH VỤ TRONG GIẢNG ĐƯỜNG

Dịch vụ trong giảng đường
Thứ Hai, 02/02/2009, 16:24
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=151080&ChannelID=71
Từ hiện trạng một bộ phận sinh viên (SV) ham chơi hơn ham học, các “dịch vụ” trong giảng đường như làm bài thuê đã ngày càng phát triển.

Khi Lê Hoàng Tùng, SV năm 2 ĐH Mở TP.HCM khoe với nhóm bạn thân về bài tập môn Vẽ kỹ thuật được 9,5 điểm, ai cũng trầm trồ ngạc nhiên bởi từ đầu năm đến sắp hết học kỳ, Tùng chưa bao giờ đi học môn này dù chỉ một tiết.
Hóa ra "Chẳng phải tớ vẽ mà nhờ thằng bạn vẽ giùm, tốn hơn 30 ngàn đồng chứ có ít đâu”, Tùng “hồn nhiên” kể.
Tùng cho biết thêm, những lần trước toàn được bạn vẽ giùm không công, nhưng càng ngày càng nhiều bài tập nên đành áp dụng chiêu "đưa tiền bồi dưỡng" để bạn không từ chối.
Kể từ đó, một tuần hai tiết Vẽ kỹ thuật, Tùng đều phó thác cho bạn và chỉ việc chi tiền. Bài vẽ ở nhà thì 20 ngàn đồng trở lên, còn bài vẽ tại lớp thì hơn 10 ngàn.
Đấy chỉ là một trong rất nhiều trường hợp sinh viên “thuê” bạn làm bài. Không chỉ Vẽ kỹ thuật, ở những môn khác như Thí nghiệm Hóa, Lý, hoặc những môn lý thuyết trên lớp, nhiều sinh viên cũng nhờ “dịch vụ”. Thậm chí, đi học quân sự cũng có sinh viên nhờ bạn đi học thay!

Hà Văn Đào, Nguyễn Bình Nguyên và Lê Trung Tuấn, nhóm sinh viên ĐH Hồng Bàng được phân công làm bài PowerPoint môn Kinh tế chính trị. Nghe "đồn" trong lớp có 4 - 5 thành viên có thể “giúp đỡ" liền khoán trọn gói cả phần Word và tạo PowerPoint hết thảy 100 ngàn.
"Tụi tớ cúp học hoài nên không biết gì cả, đành nhờ làm giùm. Bài tiểu luận ấy lấy điểm 20% nên phải bỏ ra trăm ngàn thuê" - Bình Nguyên kể.

Được biết, những lần đầu nhờ “dịch vụ”, sinh viên chỉ "hậu tạ" bằng một lời cảm ơn, hay khao một chầu cà phê, sinh tố, bữa cơm. Tuy nhiên, dần dà, những sinh viên làm “dịch vụ” bắt đầu đòi hỏi công cán cao hơn và hình thức trả tiền xuất hiện.
"Mình cũng bỏ công ra làm nên tội gì không lấy tiền chứ. Tụi nó ham chơi, lười học lắm nên phải trả tiền là đúng rồi" - Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên trường ĐH Hồng Bàng nói như thế khi kể về công việc của mình.
Tuấn Anh cho biết thêm, mỗi tháng thu nhập cũng kha khá vì có quá nhiều sinh viên cúp học thuê làm giùm.

Còn Tuyết Hân, sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng nói: "Chỉ cần mình đồng ý làm giúp họ thì hét giá bao nhiêu họ cũng đồng ý cả, vì như bài tiểu luận, hay bài vẽ... cũng chiếm 20%, 30% số điểm cuối kỳ nên họ không thể chấp nhận điểm 0 được".
Hân khoe thêm: "Tớ vừa nhận lời đặt hàng của đứa bạn nhờ viết giúp bài tự giới thiệu về mình môn Tiếng Anh, trả tớ 100 ngàn".

Huỳnh Thị Bảo Châu, sinh viên ĐH Mở thì nhận xét: "Cái "nghề" này đắt sô lắm vì nhiều sinh viên bây giờ lười biếng".

Theo Nguyễn Thanh Nam
Thanh Niên


No comments: