Friday, February 13, 2009

CHỦ TỊCH NƯỚC VN TIẾP ĐẶC SỨ NHẬT

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Sugi Ryotaro sang thăm Việt Nam!!! (*)
Ngày 11/02/2009 trên trang tin điện tử của chính phủ Việt Nam có đưa một tin với chủ đề: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những việc làm thiện chí của Đại sứ Sugi Ryotaro
[i]. Trong phần đầu in đậm, bài báo lại viết: “Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Sugi Ryotaro sang thăm Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Đại sứ trong hoạt động tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản.”
Tiếp theo, dưới bức hình chụp chủ tịch Nguyễn Minh Triết và ông Sugi Ryotaro, có ghi chú: “Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Đại sứ Sugi Ryotaro”.

Trong phần kết luận, bài báo ghi: “Đại sứ Sugi Ryotaro bày tỏ lấy làm tiếc về việc Chính phủ Nhật Bản ngừng cấp vốn ODA cho Việt Nam; mong muốn hai bên hợp tác tích cực hơn nữa để sớm giải quyết vấn đề này. Đại sứ khẳng định ông sẽ đề nghị Chính phủ Nhật Bản sớm nối lại việc cấp vốn ODA cho Việt Nam.”

Cũng trong ngày này, trang tin điện tử chính phủ Việt Nam đưa tin ngày 11/2/2009, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã thực hiện quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sỹ và ông Lê Quả, Giám đốc và Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây - Môi trường nước TP HCM.

Đọc xong hai bài báo trên, tôi nghĩ rằng ông Sugi Ryotaro là đại sứ chính thức, là đại diện của chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam, và tôi có cảm tưởng mọi chuyện về vụ PCI xem như đã được dàn xếp xong giữa hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam.

Nhưng sau đó, nghe các đài Nhật Bản, RFI, BBC v.v... tôi mới biết mình “bé cái lầm”!!!! Ông Sugi Ryotaro không phải là Đại Sứ, không phải là đại diện của chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam, mà chỉ là một Đại Sứ Thiện Chí (goodwill embassador) và tuyên bố của ông Sugi Ryotaro không phát biểu quan điểm của chính phủ Nhật Bản về vụ PCI!!!!

Tôi lại thắc mắc không biết tại sao cả chủ tịch nước NMT và thủ tướng NTD lại tiếp kiến ông đại sứ thiện chí Sugi Ryotaro trang trọng như vậy? Và tôi sực nhớ bài báo của ông Bùi Tín đăng trên một số trang web: “Chớ có nhầm, rồi hối không kịp!” trong đó tác giả đưa ra nhiều dử kiện rõ ràng cùng những lý luận rất thuyết phục để đi đến kết luận: “Họ (15 người trong bộ chính trị đảng CSVN) có thể tạm giữ được ghế ở chóp bu, gây tiếp vô vàn tai hoạ cho đất nước, nhưng nền đất dưới ghế họ bám đã lung lay và còn lung lay dữ dội.
[ii]” Ông Bùi Tín cho rằng bộ chính trị ĐCSVN không thể “xí xoá kiểu ngang ngược, luật rừng” như “xử lý nội bộ(!) kẻ can phạm, ... và cho (Huỳnh Ngọc Sỹ) hưởng án treo”.

Đó là tiên đoán của nhà báo Bùi Tín. Riêng tôi, một người dân bình thường, áp dụng lập luận “cù nhầy” của phát ngôn viên của nhà nước Việt Nam Lê Dũng, tôi nghĩ rằng cuối cùng nhà cầm quyền CSVN vẫn sẽ cho chìm xuồng vụ PCI như họ đã làm với vụ Pờ Mu 18.

Lập luận đó như sau:
không thể xử Huỳnh Ngọc Sỹ một cách nghiêm túc vì như vậy sẽ đụng đến Lê Thanh Hải
không thể đụng đến Lê Thanh Hải khi ông ta vẫn còn là ủy viên bộ chính trị ĐCSVN
không thể đụng đến ủy viên bộ chính trị khi chưa bỏ điều 4 hiến pháp
bỏ điều 4 hiến pháp như chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã nói, là “tự sát”, nghĩa là giải thể ĐCSVN.
Và vì chưa giải thể ĐCSVN cho nên chưa thể xử Huỳnh Ngọc Sỹ một cách nghiêm minh được.

Và theo lập luận đó tôi đang làm một chuyện không mấy khôn ngoan lắm là đưa ra một tiên đoán cụ thể rằng cho dù sắp đến tòa án Việt Nam có đưa ra một bản án cao chừng nào đi nữa thì trên thực tế Huỳnh Ngọc Sỹ cũng chỉ ngồi tù cùng lắm là 4 tháng, tức là thời gian tạm giam. Sau đó, bằng đòn phép “ân xá đặc biệt” sau 4 tháng tạm giam, Huỳnh Ngọc Sỹ sẽ được thả với một số điều kiện không đáng để bàn luận.

Hai bài báo vừa đăng trên trang tin điện tử của chính phủ Việt Nam với trò đánh lận con đen – Đại Sứ Sugi Ryotaro - chính là khúc dạo đầu cho vụ chìm xuồng PCI. Nhà nước Việt Nam muốn tạo cho người Việt Nam ở trong nước một tâm lý rằng mọi chuyện liên quan đến vụ PCI đã được dàn xếp ổn thỏa giữa hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, và rằng chính phủ Nhật sẽ giải tỏa vốn ODA cho Việt Nam trong một vài tháng tới.
Chúng ta hãy chờ xem.
Quang Tu


(*) Đề bài do ĐT ghi
http://www.doi-thoai.com/baimoi0209_146.html

-------------------------------------------------------------------------

[i]http://www.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=33,128127&_dad=portal&_schema=PORTAL&pers_id=130895&item_id=18978388&p_details=1

[ii] http://www.doi-thoai.com/baimoi0209_105.html


No comments: