Friday, August 9, 2024

VIỆT NAM CÓ ĐÁNH MẤT CƠ HỘI TRONG CHIẾN LƯỢC 'TRUNG QUỐC +1' DO BẤT ỔN CHÍNH TRỊ? (BBC News Tiếng Việt)

 



Việt Nam có đánh mất cơ hội trong chiến lược ‘Trung Quốc + 1’ do bất ổn chính trị?

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn49y8xx2epo

 

Việt Nam đã trải qua nhiều lần chuyển giao lãnh đạo “Tứ Trụ” trong gần 40 năm tiến hành cải cách kinh tế, nhưng trong vòng 20 tháng qua, Hà Nội đã trải qua những bất ổn chính trị chưa từng có tiền lệ.

 

Kể từ tháng 12/2022, 7 trong số 18 thành viên của Bộ Chính trị khóa 13 (tức 39%) đã mất chức, trong đó có hai nhà kỹ trị là cựu Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, những người thường xuyên đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

 

Bản án tử hình dành cho doanh nhân Trương Mỹ Lan trong vụ án kinh tế lớn nhất lịch sử Việt Nam hồi tháng 4/2024, cùng với các lãnh đạo cấp cao liên tiếp từ chức đã khiến một số công ty và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng.

 

Đại diện từ một công ty năng lượng nước ngoài trao đổi với BBC với điều kiện ẩn danh để không làm phật lòng chính phủ Việt Nam cho biết sự ra đi đột ngột của các quan chức hàng đầu khiến ông và các nhà đầu tư khác đắn đo hơn trong việc xúc tiến các kế hoạch kinh doanh.

 

Vị này giải thích rằng nguyên nhân là do các quan chức chính phủ cảnh giác với các cuộc điều tra tham nhũng sẽ không phê duyệt các văn bản pháp lý hoặc xử lý các quy định mới theo theo đúng tiến độ.

 

Theo các chuyên gia, những biến động trên chính trường Việt Nam mà diễn biến mới nhất là sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm lên nắm quyền đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài “quan sát và chờ đợi”.

 

Liệu điều này có ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của Việt Nam, quốc gia đang được hưởng lợi từ chính sách "Trung Quốc + 1" mà các tập đoàn quốc tế áp dụng để tránh chỉ đầu tư vào đất nước 1,4 tỷ dân?

 

 

·        Hoa Kỳ từ chối nâng cấp Việt Nam lên 'nền kinh tế thị trường'

2 tháng 8 năm 2024

·        Việt Nam để tuột mất hàng tỷ đô la đầu tư do thiếu ưu đãi

6 tháng 7 năm 2024

·        Tăng tốc phát triển kinh tế dựa trên công nghiệp bán dẫn và thúc đẩy kinh tế tư nhân

13 tháng 7 năm 2024

 

 

Bỏ lỡ hàng tỷ đô la

 

“Trung Quốc+1” (China plus One) là chiến lược kinh doanh quốc tế được các tập đoàn đa quốc gia triển khai trong vài năm trở lại đây.

 

Theo đó, các tập đoàn đa quốc gia dịch chuyển nhà máy gia công của mình ra khỏi Trung Quốc hoặc mở thêm cơ sở ở các nước khác để giảm rủi ro từ việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là sau bài học zero Covid ở Trung Quốc và thương chiến Mỹ-Trung.

 

Việt Nam và Ấn Độ được đánh giá là hai nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chạy đua dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Việt Nam chưa tận dụng tốt nhất cơ hội này.

 

Cuối tháng 6/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết nhiều tập đoàn lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại quốc gia Đông Nam Á nhưng sau đó lại quyết định chuyển sang các nước khác vì Việt Nam thiếu các biện pháp khuyến khích đầu tư phù hợp, dẫn đến bỏ lỡ hàng tỷ đô la.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 





No comments: