Sự thụt lùi vĩ đại qua vụ sập hầm đường
sắt
15/04/2024
https://baotiengdan.com/2024/04/15/su-thut-lui-vi-dai-qua-vu-sap-ham-duong-sat/
Vụ
sập hầm đường xe lửa (đường sắt, hỏa xa) chui qua đèo Cả khiến mạch giao thông
này bị tê liệt, ách tắc đã mấy hôm nay, và chưa biết sẽ còn tắc tới khi nào,
nói lên điều gì?
Một
nước dài thoòng như nước ta, cả 3.000 cây số, thì đường sắt liên vận là quan trọng
nhất, kinh tế nhất. Chính vì thế người Pháp đã bắt tay làm đường sắt ngay sau
khi đã tạm ổn định cuộc chinh phục. Những đoạn đường, tuyến đường cuối cùng họ
làm cũng đã có tuổi cả thế kỷ. Đường sắt là thứ công trình kỳ vĩ số 1 mà người
Pháp đã xây dựng và để lại cho xứ An Nam. Nói chính xác, không có “thực dân
Pháp” thì không có đường sắt Việt Nam.
Vậy
nhưng, sau khi đánh đuổi được đế quốc to Pháp, người cộng sản hầu như chỉ biết
tiếp thu sử dụng sản phẩm có sẵn ấy, khai thác triệt để, chứ không làm thay đổi,
phát triển được bao nhiêu. Nói ngay cái khổ/ cỡ đường, cho tới giờ, sau cả trăm
năm, vẫn hẹp như cũ. Các toa tàu vẫn phần lớn kiểu cũ, vệ sinh xả thải ngay xuống
nền đường ray. Tốc độ thậm chí còn chậm hơn tàu thời Pháp. Mua được cái vé xe lửa
để xuyên Việt, để về quê dịp lễ tết còn khổ hơn bị trời hành, v.v…
Công
trình giao thông vĩ đại như thế, cái hầm qua đèo Cả vừa bị sụp chẳng hạn, rồi hầm
Hải Vân, hầm đèo Ngang… cả thế kỷ bị khai thác tối đa mà không nghĩ tới bồi bổ
gia cố nó, thì nó phải sụp thôi. Tất nhiên họ sẽ đổ cho trời, tại địa chất này
nọ.
Đường
sắt lộ thiên bị sụp, bị ngập lụt, dù hư hỏng cách mấy cũng dễ khắc phục trong
thời gian ngắn, nhưng ở hầm hẹp khó bề xoay trở thì đừng nghĩ cứ có quyết tâm
và tinh thần cách mạng tiến công là được.
Hầm
Bãi Gió (đèo Cả) là ví dụ. Mấy ngày rồi, cũng chưa biết khi nào mới xong, xong
rồi có dám chạy lại không. Mà khi nó đã rệu rã sau trăm năm bị lợi dụng mà
không bồi bổ thì chẳng riêng đoạn sụp ấy đâu, nhiều đoạn khác đang chờ tới lượt.
Rồi những hầm khác nữa cũng đang xếp hàng chờ an nghỉ sau trăm năm phục vụ. Bóc
lột chúng mãi, tất nhiên tới lúc chúng phải đình công bằng cách… sụp.
Tôi
nói thật, với những cái hầm tuổi bách niên như thế, nói phỉ phui cái miệng, tàu
đang chui vào giữa mà nó sụp cái ầm thì sau đó chỉ còn cách họp bàn rút kinh
nghiệm. Hầm Bãi Gió chính là lời cảnh báo, là lời nhắc nhở của ông trời chứ
không phải đùa.
Sau
hai phần ba thế kỷ tiếp thu sự cai trị đất nước này, với ngành đường sắt, người
cộng sản đã để lại dấu ấn về sự thụt lùi vĩ đại, kể từ khi “nhà mày có khỉ già
lắm”.
Thông
cào
.
No comments:
Post a Comment