Saturday, April 20, 2019

MA TÚY ĐỔI DÒNG (Nguyễn Hồng Lam) - KÍN VÀ HỞ (Vũ Kim Hạnh)




Khoảng 6 tháng nay, những kỷ lục buôn bán ma túy khủng đã liên tục bị xô đổ. Phá đường dây, bắt giữ ma túy ở nhiều nơi, trong nhiều vụ khác nhau, song nguồn gốc ma túy thì đều đến từ Lào, chảy qua đường tiểu ngạch ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), cửa khẩu Cha Lo (Minh Hóa, Quảng Bình) tỏa đi các tỉnh thành Việt Nam, từ đó ra nước ngoài.

Bắt chuyến đầu tiên vào12/10/2018, công lao thuộc về cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình. Một ôtô bán tải chở 12 bao tải chứa 308 kg ma túy đá đã bị tóm khi từ cửa khẩu Cha Lo về đang xuôi Nam trên Quốc lộ 1 A qua huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Từ đây, một mắt xích quan trọng được xác định là Vangchueyang Briachear, 25 tuổi, quốc tịch Lào, sống tại tỉnh Bolikhamxay. Gã trai trẻ này là tổng đại lý nguồn ma túy đá đưa từ Lào sang Hà Tĩnh qua cửa khẩu Cầu Treo. Ngày 15/2, Briachear thuê 12 người băng rừng gùi hàng, mỗi bao đựng khoảng 25 kg ma túy đá đem tập kết tại hốc rừng gần quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn). Đến 1h ngày 16/2, Briachear cùng đàn em lái ôtô đi đến chuyển hàng đi. Trinh sát vây sẵn đã ập tới khống chế Briachear, thu 12 bao tải đựng 294 kg ma túy đá.

Tiếp đó, ngày 20/3, một băng tội phạm người Trung Quốc cùng 300 kg ma túy đá chất trên xe bán tải trước cổng Công ty may mặc Hashan (quận Bình Tân, TP HCM) đã bị bắt. Trong số này có một nghi can người Trung Quốc đã từng là kẻ kịp trốn thoát trong vụ bắt ma túy tại Quảng Bình ngày 12/10/2018. Ha S., người Trung Quốc, chủ của Công ty Hashan được xác định là ông trùm của đường dây ma túy xuyên quốc gia khổng lồ này. Lời khai của các nghi can người Trung Quốc đã giúp ban chuyên án xác định: ngày 13/3 công ty Hashan đã xuất một container "hạt nhựa" từ cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) đi Philippines. Bộ Công an lập tức thông tin cho lực lượng phòng chống ma túy Philippines (PDEA) và Cục Hải quan nước này. Tối 22/3, khi container của Công ty Hashan cập bến Manila, phía Philippine đã moi ra 276 kg ma túy đá trong những bao hạt nhựa, đóng thành thành 12 bao lớn. (Chẳng hiểu thế quái nào mà vụ nào cũng 12 bao nhỉ?)

Biên phòng và công an Hà Tĩnh vẫn tiếp tục rút dây. Chiều 15-4, Công an, Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp cùng Công an Nghê An đã bao vây một căn nhà ở ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, Phường Hà Huy Tập TP Vinh, bắt 4 đối tượng, thu 700 kg ma túy đá giấu trong 30 loa thùng. Chỉ hai ngày sau, khoảng 10h30, ngày 17/4, tại thôn Trường Thịnh, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), thêm 700kg ma túy đá đựng trong 23 bao lớn đã được phát hiện và thu giữ. Thêm 3 đối tượng đã bị Công an Nghệ An bắt giữ sau đó. Khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (trú xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Công an đã thu giữ 50 thùng loa chuẩn bị sẵn để ngụy trang, cất giấu, vận chuyển ma túy đi tiêu thụ.

Theo thống kê, năm 2018, các cơ quan chức năng cả nước đã bắt giữ 25.000 vụ ma túy lớn nhỏ, 38.000 đối tượng, thu hơn 1,6 tấn hêrôin và hơn 1,4 triệu viên ma túy đá (khoảng 1,8 tấn). Đáng nói là cho đến thời điểm này, trên báo chí, người ta vẫn đọc thấy một điệp khúc quen thuộc và bất di bất dịch: Việt Nam đang trở thành trạm trung chuyển ma túy quốc tế. Số ma túy khổng lồ bị bắt giữ ở khắp nơi, dù là ma túy đá hay heroin đều được đưa từ khu Tam Giác Vàng thuộc Myanmar, qua Lào, về Việt Nam và sẽ tiếp tục lan ra khu vực và thế giới.

Tôi cho rằng nhận định này hoàn toàn không chính xác. Thứ nhất, có thể khẳng định rằng số ma túy, nhất là ma túy đá khổng lồ bị bắt thời gian qua không có nguồn gốc từ Myanmar đổ về Lào. Ngược lại, đang từ Lào, cụ thể là từ tỉnh Bolikhamxay giáp Hà Tĩnh của Việt Nam tỏa đi, chảy ngược sang cả Myanmar và Thái Lan chứ không chỉ tuồn sang Việt Nam. Chính xác là từ xã nào, ai làm chủ, ít lâu nữa mới công khai được. Người quen cả thôi. Đại khái ai hay qua lại quốc lộ 13 xuyên Lào thì nên chú ý cái tên Thị trấn Pa Ca Đinh, nơi có một Nậm (sông nhỏ), gọi là Nậm Thơm hoặc Nậm Ca Đinh chảy từ Trường Sơn đổ nước ra Mekong ở hướng Tây.Thị trấn này rất đáng chú ý vì luôn có sẵn hai đặc sản tuyệt ngon là xôi nếp nương và chim nướng. Hình như đâu đó quanh nó, ít lâu nữa sẽ nổi như cồn với đặc sản thứ 3. Là nghe bọn nghiện quốc tế nó kháo thế chứ trên đài, báo hay mạng xã hội thì chưa ai khẳng định.

Thứ hai, dù khủng khiếp, những vụ bắt giữ tại Việt Nam vẫn chỉ là... con số lẻ. Báo chí trong nước không biết nên không đề cập, nhưng một tuần trước vụ bắt giữ 300 kg ma túy tại công ty Hashan (20/3), trên sông Mekong, Lào và Myanmar đã phối hợp bắt một chuyến hàng kinh hoàng hơn hàng chục lần, với chẵn... 7 tấn ma túy đá. Hàng được chuyển trên một chiếc tàu chạy trên sông Mekong, từ Bolikhamxay về Tam Giác Vàng chứ không phải ngược lại. Có 7 đối tượng gồm cả người Lào và người Myanmar đi trên tàu này bị tóm cùng đầy đủ tang vật. Những bức ảnh về vụ bắt giữ đăng kèm trong bài viết này là độc bản, tôi chắc chắn chưa từng xuất hiện ở bất kỳ bài báo, tờ báo nào trên thế giới!

Như vậy, trung tâm sản xuất ma túy đá quốc tế là Lào chứ không phải Myanmar như báo chí thường đề cập. Có vẻ như lịch sử sản xuất ma túy khu vực Đông Nam Á đang có sự lặp lại. Từ năm 1967, không phải Tam Giác Vàng của Myanmar mà chính Lào mới là nơi đặt các lò điều chế cho ra đời mẻ đầu tiên của loại heroin số 4 (tinh chất 99.99%). Ban đầu, lò điều chế được đặt tại Ban Khoan bên bờ Mekong ở Bắc Lào. Sau, nó được dời về đặt ngay giữ Thủ đô Vientiane, trá hình trong một nhà máy Coca Cola do một doanh nhân người Hoa tên là Huu Tim Heng làm chủ. Vui là ở chỗ trong hơn 4 năm tồn tại, nhà máy này chưa từng sản xuất ra chai Coca nào cả. Ông trùm của cả nền công nghiệp hêrôin này là viên Tướng Ouane Rattikone của phe cực hữu, Tổng trưởng Quốc phòng chính phủ Hoàng gia Lào từ năm 1962 cho đến tháng 4-1975. Hóa công chưng cất nên các các mẻ heroin số 4 thượng thặng (đắt gấp 16 lần heroin số 3 sản xuất từ Tam Giác Vàng), như thường lệ, gồm toàn những người Triều Châu, quê tại thị trấn Swantou (Sán Đầu), Quảng Đông, Trung Quốc.

Năm ngoái, ở Sơn La, đi bắt ma túy, công an phải điều cả xe thiết giáp, bà con ồ lên trầm trồ. Chưa ăn thua gì đâu. Hơn nửa thế kỷ trước, hai phe buôn ma túy Myanmar - Lào đã giàn cả đại bác không giật để chào đón, đãi đằng nhau. Sợ vụ buôn thuốc phiện (với 1700 con ngựa thồ vượt sông Mekong) bị bể ra, Ouane Rattikone đã phải điều cả một lữ đoàn dù, 4 tuần giang đỉnh và 2 máy bay ném bom T.28 đánh thẳng vào đoàn vận chuyển thuốc phiện ngay tại Ban Khoan. Sau cuộc chiến, Rattikone thu được 16 tấn thuốc phiện bị vứt lại. Mỗi anh lính trong lữ đoàn beret đỏ tham gia trận giải giới đám buôn lậu được thưởng một số tiền nho nhỏ đủ mua cho vợ con một căn nhà nho nhỏ ngay tại Thủ đô nho nhỏ xứ Vạn Tượng. Là tiền trích từ chiến lợi phẩm thôi. Phải vậy mới kêu bằng chiến tranh ma túy, mới gọi là khủng, chứ chỉ vài ba chiếc thiết giáp gắn trọng liên mà không nổ phát nào như xứ ta thì nhằm nhò gì.

Những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn này, có thể tôi sẽ đề cập sâu hơn một chút trong những ngày nghỉ cuối tuần sắp tới, nếu bài viết này sau 24 giờ có nhiều hơn 1000 lượt quan tâm! Không vui thì khỏi viết. Giang hồ mà.


-----------------------------------------


Chiều thứ bảy có cô bạn nhà báo từ Hà Nội vô Nam công tác hẹn gặp tán chuyện KÍN VÀ Công An là họp bình thường thôi theo chức năng, không phải họp kín. Ừ thì về cách họp cụ HỞ. Bạn ấy nói bản hiểu, cuộc họp của Ủy ban VHGD của Quốc Hội gặp 2 Bộ Giáo dục và thể cuộc gặp ấy hổng phải họp kín nhưng cơ bản, vụ chạy điểm thi THPT đã gần một năm mà tới nay 2 Bộ này chưa nói cách xử lý thì đúng là...KÍN QUÁ! 

KÍN VÀ ÉM.
Bạn nhà báo cười: Em làm lĩnh vực giáo dục, em rành lắm, bịt kín, ém nhẹm là “truyền thống” của ngành giáo dục mà cô. Rồi bản nhắc mấy vụ KÍN rất nổi tiếng. Vụ Hiệu trưởng Đinh Bằng My trường THCS nội trú Thanh Sơn, Phú Thọ bị bắt vì dâm ô với cả chục học sinh. 2 hiệu phó đều tỏ vẻ ngạc nhiên nói, chỉ biết chuyện qua truyền thông (?). Mà giáo viên thì biết quá chuyện bọn trẻ gặp riêng hiệu trưởng tại văn phòng là phải mút kẹo của thầy, mà họ vẫn rất kín, im lặng. Rồi vụ cô giáo Nguyễn thị Phương Thủy trường THCS Duy Ninh, Quảng Bình, cho 23 học sinh tát bạn 231 cái đến nhập viện luôn vì nói tục. Ban giám hiệu ém nhẹm vì sợ không được công nhân đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Vụ chạy điểm thì vì quá lớn mà “bục” ra thôi. 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định là được nâng điểm so với điểm thực. Rồi các thí sinh này hầu hết nộp hồ sơ vào các trường công an và quân đội.Tính đến 17/4, có 53 học viên trường công an bị trả về địa phương, bao gồm cả 28 trường hợp là thí sinh Hòa Bình. Vậy mà tới giờ còn nhùng nhằng, nhiều ý muốn xử nhẹ nhàng, nhân văn !

Tôi nói cứ “bưng bít” nên giáo dục giờ phải “bung bét” thôi. Chuyện đáng mở thì bịt kín, còn chuyện đáng quản kỹ, rất kín thì...mở toang. Nghĩ đến tin nóng: vừa bắt được 1,1 tấn ma túy đá tại Sài Gòn (báo viết Sài Gòn, không phải TPHCM?)

BIÊN GIỚI MỞ TOANG?
Ngày hôm qua, 19/4, Công an TP HCM khởi tố, bắt giam Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch TQ) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi)vì tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy đá. Vụ bắt giữ diễn ra một tuần trước. 

Trưa ngày 12/4, CSGT quan sát camera giao thông, phát hiện 3 xe tải mang biển số tỉnh Đồng Nai có 60 thùng giấy bên trong đựng các loa thùng, trong loa thùng có hàng tram gói trà Trung Quốc mà bên trong không phải trà mà là...600 kg ma túy đá. Tiếp tục khám xét tiếp thì bắt được kho hàng chứa 500 kg ma tuý đá nữa. Tổng cộng là 1,1 tấn hàng đá. Số lượng kinh khủng nhất trong các vụ bắt ma tuý ở TP HCM.

Sau đó 3 ngày, chiều 15/4, tại một ngôi nhà đường Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, công an vây bắt 4 người, thu giữ gần 700 kg ma túy (đóng trong 600 gói) để trong 30 thùng loa, được đưa từ Lào về . 

Đến chiều 17/4,cảnh sát lại phát hiện một đống 23 bao tải vứt ngoài đưởng quốc lộ 48B, xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu), bên trong chứa ma túy đá nặng tới...800 kg.

2,6 tấn ma túy đá, nhơn nhơn vận chuyển trên đường từ Nghệ An vào TPHCM, bị bắt TPHCM, vài ngày sau lại bị bắt ở Nghệ An và TPHCM khởi tố, trong chỉ 5 ngày. Trời, tưởng tượng nổi không, cứ như cút bắt tấn tấn ma túy đá. Một lần được "sampling" đã toi một cuộc đời mà tấn tấn?

Nói gì khác hơn là ma túy đá đang xuyên thủng các cửa khẩu, băng băng thẳng tiến vào Việt Nam và được tàng trữ, phân phối ở các TP lớn, trong đó trọng điểm là TPHCM, vào ra, di chuyển thong dong NHƯ CHỐN KHÔNG NGƯỜI?

Nhớ lại, đúng 1 tháng trước, ngày 20/3/2019, TPHCM bắt được 300 kg ma túy đá ở quận Bình Tân trong bàng hoàng: Lương ma túy lớn quá, họ cân tang vật cứ như cân khoai? Lúc đó, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết: thực tế là Việt Nam, trong đó, TPHCM đang trở thành một nơi trung chuyển ma túy. Một trong các nguyên nhân là trách nhiệm của cơ quan thi hành pháp luật, kiểm soát cửa khẩu còn sơ hở, sơ hở hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á. Bị bắt ở Việt Nam, tội phạm không sợ bị dẫn độ vì tương trợ tư pháp của ta với các nước không tốt, nhiều nước không hợp tác với Việt Nam" - ông Minh nói. 

1 tháng sau lời cảnh báo của Thiếu tướng Phan Anh Minh công an vẫn bắt được những vụ vận chuyển, ồ ạt đổ hàng đá về TP với số lượng gấp nhiều lần, kiểu cách tích trữ, vận chuyển táo tợn, thách thức hơn. TPHCM cứ phải oằn mình truy đuổi bọn tội- phạm -giết- người –hàng- loạt kiểu “thả gà ra đuổi” vậy làm sao chịu nổi ?

Mọi người đang căm phẩn sục sôi khi hạn 20 ngày khởi tố tên tội phạm ấu dâm “Linh nựng” sắp hết thời hiệu. Theo tôi, điều đáng sợ nhất, kinh hoàng nhất lại là đang thể hiện sự bất lực nhất là chuyện ngăn chận đường dây buôn ma túy QT đang đổ vào Việt Nam, biến VN thành sào huyệt bọn tội phạm xuyên quốc gia với qui mô, tầm cỡ “chuyên nghiệp”, khổng lồ đến khủng khiếp. Cứ nhìn ma túy chạy nghênh ngang trong các TP thì hiểu là các cửa khẩu biên giới đang rất lỏng lẻo như thả lỏng, bỏ mặc cho ma túy tràn vào. 

Việc cấp bách siết chặt quản lý cửa khẩu liệu có thời hiệu không? An ninh, an toàn của mọi gia đình, toàn bộ lớp trẻ liệu có thời hiệu không, đúng lý phải là tức thì, là phải cướp thời gian, làm gì có thời hiệu nào? Mà thực tế lại đáng sợ như hiện nay, là sao, là sao?

Kín và hở. Kín cũng kín khủng khiếp mà hở cũng hở kinh hoàng. Tâm lý âu lo, bất an khi nghĩ tới các con, cháu mình đi học và đi ra đường mỗi ngày đang ngày càng lan rộng. Niềm tin là ở đây, khi nghĩ về những cửa khẩu biên giới cứ như đang thả nổi còn những chuyện ai-cũng-biết thì lại bằng mọi cách lấy giấy gói lửa cho kín? 

Vì sao kín, vì sao mở toang? Bảo vệ ai, cái gì? 

Ảnh: Tang vật, trà TQ, thực ra là ma túy đá. Nghi phạm chính người TQ. Gần 1 tấn ma túy vứt ngoài đường tỉnh Nghệ An.. Và tang vật tại kho hàng cũng ở Nghệ An.







No comments: