Wednesday, April 17, 2019

CHÍNH PHỦ PHÁP HỌP BÀN KHÔI PHỤC NHÀ THỜ ĐỨC BÀ "TRONG VÒNG 5 NĂM" (Thu Hằng - RFI)




Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 17-04-2019

Nhà Thờ Đức Bà Paris bị hư hại, nhưng đã được cứu khỏi hỏa hoạn. Ngày 17/04/2019, trong phiên họp vào thứ Tư hàng tuần, chính phủ Pháp chỉ bàn về giải pháp khôi phục Nhà Thờ Đức Bà trong vòng « 5 năm », theo mong muốn của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, bộ trưởng Văn Hóa Franck Riester và tổng thống Emmanuel Macron trước Nhà thờ Đức Bà Paris, ngày 15/04/2019. REUTERS/Philippe Wojazer/Pool

Có mặt tại Nhà Thờ Đức Bà Paris khi xảy ra hỏa hoạn, tổng thống Pháp đã hứa « khôi phục »lại công trình kiến trúc hơn 850 tuổi. Tối 16/04, trong bài diễn văn dài 6 phút gửi tới quốc dân, ông Macron khẳng định : « Chúng ta sẽ khôi phục lại nhà thờ lớn còn đẹp hơn và tôi muốn công việc này kết thúc trong 5 năm tới ».

Sau phiên họp nội các, thủ tướng Edouard Philippe đã thông báo một số biện pháp để thực hiện lời hứa của tổng thống Pháp, trong đó có việc tổ chức một cuộc thi kiến trúc mang quy mô quốc tế, một dự thảo luật về « khung pháp lý » đối với các khoản quyên góp trùng tu Nhà Thờ Đức Bà, như giảm thuế 75% cho khoản quyên tặng lên đến 1.000 euro từ cá nhân, 66% đối với những khoảng tiền trên 1.000 euro.

Giáo hoàng Phanxicô, trong cuộc điện đàm ngày 16/04 với tổng thống Pháp, cũng kêu gọi « mọi người chung sức » để khôi phục Nhà Thờ Đức Bà, đồng thời bày tỏ « lòng biết ơn của toàn Giáo Hội » đối với đội ngũ cứu hỏa và những người đã không quản sinh mạng để cứu Nhà Thờ Đức Bà Paris khỏi ngọn lửa.

Vào đúng 18h50 (giờ Pháp) ngày 17/04, tất cả các nhà thờ trên khắp nước Pháp sẽ đồng loạt rung chuông thể hiện lòng tương thân tương ái với Nhà Thờ Đức Bà. Chỉ trong vòng 24 giờ sau vụ hỏa hoạn, số tiền quyên góp để khôi phục nhà thờ đã lên đến 900 triệu euro, nhờ các nhà hảo tâm cũng như các tổ chức và 7 tỉnh trong vùng Ile-de-France phụ cận Paris.

Sau khi thể hiện « xúc động của toàn quốc » ngay tối xảy ra thảm họa, ngày 16/04, các đảng phái chính trị Pháp lần lượt thông báo tạm ngừng vận động cho cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu trong giai đoạn « đau buồn » này, thời gian tạm ngừng có thể kéo dài ít nhất 24 giờ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào đúng ngày đầu cử hành tuần thánh lễ Phục Sinh. Nhà Thờ Saint-Sulpice (quận 6) sẽ thay thế cho Nhà Thờ Đức Bà Paris cử lễ cho đến thứ Bẩy 20/04. Lễ Phục Sinh sẽ được tiến hành vào Chủ Nhật 21/04 tại nhà thờ Saint-Eustache, ở khu Les Halles, trung tâm Paris.

--------------------------------

Đăng ngày 16-04-2019

Ngoại trừ tờ Le Monde ra từ chiều qua, toàn bộ các nhật báo hôm nay đều đã sửa kịp trang nhất trong buổi tối để đưa tin về vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris), với hình ảnh ngọn tháp của nhà thờ đang bị sập trong khói lửa, trước sự bàng hoàng không chỉ của dân Pháp, mà của cả thế giới

Quang cảnh Nhà Thờ Đức Bà Paris, Pháp, sáng ngày 16/04/2019REUTERS/Benoit Tessier

Nhật báo Công giáo La Croix nhấn mạnh đến việc vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris xảy ra ngay đầu Tuần Thánh, trước sự chứng kiến của hàng ngàn du khách ngoại quốc.

Tờ báo trích lời tổng giám mục Reims, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, Eric de Moulins-Beaufort : « Đó là một phần máu thịt của chúng ta đang bị thiêu hủy. Cả nước Pháp đều xúc động, vì Nhà Thờ Đức Bà Paris là nơi tập hợp của nhiều sự kiện lớn. Thật là kinh khủng khi nhìn thấy công trình của bao thế kỷ bị thiêu rụi như vậy, nhất là một giáo đường đã được Nhà nước rất quan tâm chăm sóc. »

Trong bài xã luận, tờ báo viết : « Nhà Thờ Đức Bà Paris chiếm một vị trí đặc biệt trong ký ức tập thể, ở Pháp, ở châu Âu, cũng như trên thế giới. Công trình kiến trúc được tham quan nhiều nhất châu Âu đã từng trải qua bao thế kỷ, bao cuộc chiến và bao cuộc cách mạng. Tại đây, người ta đã cử hành hôn lễ cho các vì vua, tang lễ cho các vị nguyên thủ quốc gia. Đây cũng là một trong những biểu tượng của nghệ thuật gothique ». Nhưng La Croix tin tưởng : « Nhà Thờ Đức Bà Paris sẽ tái sinh từ đóng tro tàn. Cả một dân tộc sẽ lo việc đó. Cả một dân tộc sẽ ăn mừng ngày nhà thờ này mở cửa lại. »

Tờ Libération cũng nhắc lại là từ thời Trung Cổ, Nhà Thờ Đức Bà Paris đã từng chứng kiến những thăng trầm của thủ đô Paris, từ thời nữ hoàng Margot cho đến lúc giải phóng thủ đô khỏi ách Đức Quốc Xã.

Nhưng không chỉ đánh dấu lịch sử nước Pháp, Notre-Dame de Paris còn là một di sản của quần chúng, nhờ tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo. Tờ báo trích lời linh mục Olivier Ribadeau Dumas, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Pháp : « Tôi đã thụ phong linh mục tại đây, nhưng Notre-Dame cũng là biểu tượng cho sự đoàn kết dân tộc, là nơi mà người dân Pháp vẫn tề tựu khi xảy ra những bi kịch. »

Về phần Le Figaro, trong bài xã luận, tờ báo này lưu ý : « Kiệt tác kiến trúc, nằm giữa lòng Paris, đã từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, từng nhiều lần bị cướp phá. Nhưng chưa bao giờ nó là bị hủy hoại đến mức đó, chưa bao giờ bị thiêu rụi trong ngọn lửa kinh khủng như thế. Dù là người có đạo hay không, dù có mê nghệ thuật hay không, ai cũng cảm thấy bàng hoàng : một cái gì đó trong cái đẹp của nước Pháp, trong sự vĩ đại của nước Pháp, trong linh hồn của nước Pháp đã tan theo khói bụi và đây quả là một tin buồn vô hạn. »

Trong một bài báo khác, Le Figaro nhấn mạnh : « Đối với người Công Giáo, giống như là nhà của họ đang bốc cháy. Các giám mục nước Pháp không nói nên lời, mà chỉ biết khóc than cho sự mất mát không phải của một người bạn, mà là của một người mẹ ». Tờ báo cho rằng Nhà Thờ Đức Bà « không chỉ là một giáo đường, di sản của một thời mà con người chỉ biết hướng lên trời, nhưng đó là một căn nhà chung, là cái vòm của lịch sử nước Pháp ».

Nhật báo Kinh tế Les Echos nhân dịp này cũng nhắc lại rằng Nhà Thờ Đức Bà Paris là di sản kiến trúc được tham quan nhiều nhất ở châu Âu, với khoảng 13 triệu du khách và khách hành hương mỗi năm, có những ngày nhà thờ đón tiếp đến 50 ngàn người.

Tờ báo cũng quan tâm đến hậu quả của vụ hỏa hoạn này đối với chính trường nước Pháp, vì tối qua, vài phút trước khi lên tiếng thông báo các biện pháp để xoa dịu phong trào Áo Vàng, tổng thống Emmanuel Macron đã buộc phải đình hoãn bài phát biểu của ông. Theo Les Echos, mọi việc đã được chuẩn bị đến từng chi tiết nhỏ cho bài phát biểu long trọng này, nhưng hình ảnh vụ cháy dữ dội Nhà Thờ Đức Bà đã làm đảo lộn tất cả.

Tuy vậy, theo tờ báo này, đó chỉ là tạm hoãn thôi, ông Macron sẽ phải nhanh chóng ngỏ lời với quốc dân đồng bào, vì cả nước đang chờ những thông báo của ông và đây sẽ là khởi đầu tập 2 của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

-------------------------------

LIÊN QUAN






















No comments: