Monday, May 8, 2017

TUỔI TRẺ VIỆT NAM & DẤN THÂN CHÍNH TRỊ (Việt Hoàng - Thông Luận RDP)




08/05/2017

Trên bình diện quốc tế, có nhiều sự kiện "không bình thường" đã và đang xảy ra như Brexit ở Anh, Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, thủ lĩnh đảng cực hữu Pháp Le Pen lọt vào vòng hai bầu cử tổng thống Pháp, tổng thống Recep Erdogan thành công trong việc chuyển đổi chế độ chính trị Thổ Nhĩ Kỳ từ "đại nghị" sang "tổng thống"… Cho chúng ta cảm tưởng rằng dân chủ đang thoái trào ?

Tại Việt Nam cũng vậy, phong trào dân chủ có vẻ rã rượi thay thì phát triển, các tổ chức xã hội dân sự vẫn duy trì cầm chừng các hoạt động trong khi các tổ chức chính trị dân chủ đối lập gần như vắng bóng trong đời sống chính trị tại Việt Nam.

Một sự thực buồn là ở Việt Nam những người tranh đấu cho dân chủ vẫn chưa nhiều. Đa số người dân vẫn còn thờ ơ với chính trị trừ những người bị ảnh hưởng trực tiếp và là nạn nhân của chế độ. Một số ý kiến cho rằng chính quyền cộng sản còn mạnh nên không thể làm gì được, trí thức Việt Nam thì cho rằng "làm chính trị" chỉ là để tranh dành quyền lực, ai cầm quyền rồi cũng thế, chính trị là xấu xa nhơ bẩn nên người tử tế phải tránh xa…

Ai cũng có lý do "chính đáng" để tránh né chính trị, khi người tốt và tử tế tránh né chính trị thì những kẻ xấu và cơ hội sẽ cầm quyền và hiện tại của xã hội Việt Nam ngày hôm nay chính là hậu quả của sự tránh né đó. Sự tồi tệ chưa kết thúc vì nó đang còn ở phía trước. Cứ nhìn vào tình hình Venezuela là có thể hình dung ra xã hội Việt Nam trong tương lai.

Làn sóng dân chủ thứ Tư đang khựng lại trên toàn thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam vì một lý do quan trọng, người dân đang mải mê hưởng thụ thành quả kinh tế của làm sóng dân chủ thứ Ba, đánh dấu bởi sự sụp đổ của thành trì xã hội chủ nghĩa Liên Xô năm 1991. Chưa bao giờ trong lịch sử loài người mà sự phát triển kinh tế lại phát triển thịnh vượng như thời gian qua. Cánh cửa của các quốc gia độc tài khét tiếng như Trung Quốc, Nga, Việt Nam đều được mở toang để đón nhận làn sóng đầu tư từ các nước tư bản.

Sau một thời gian mở cửa và hội nhập (rón rén) với thế giới văn minh, kinh tế Việt Nam đã thay đổi khá nhanh. Một số bộ phận dân chúng giàu lên trông thấy. Đồng đô-la không mùi, không vị nhưng có sức quyến rũ mạnh mẽ với những người vừa thoát ra khỏi đói kém và sự thiếu thốn mọi thứ. Người Việt Nam lao vào kiếm tiền và xài tiền. Mọi giá trị trong cuộc sống đều đặt trên một thứ duy nhất, đó là tiền. Ai có tiền là người đó có sức mạnh, có lẽ phải, có giá trị. Người ta không quan tâm đến việc anh kiếm tiền bằng cách nào, tham nhũng, ăn cắp, buôn ma túy… chẳng sao hết. Ngu thì bị bắt còn không thì vẫn là …người tài. Cả xã hội Việt Nam quay cuồng trong đồng tiền.

Xã hội Việt Nam đang phát triển một cách hoang dại, dã man và đó là cũng giai đoạn tự nhiên trong tiến trình quá độ từ chổ thiếu đói lên tư bản rừng rú như hồi đầu thế kỷ 19 tại các nước tư bản. Hưởng thụ các thu vui cho bản thân như nhà đẹp, xe đẹp, gái gú, ăn nhậu, chơi bời, cờ bạc… đang là lẽ sống của đa số những người Việt Nam có tiền. Hố ngăn cách giàu nghèo ngày càng lớn và nguy hiểm nhưng không mấy ai quan tâm vì đó là chuyện của nhà nước và đó là chuyện…chính trị.

Cũng khó trách người dân, bao năm vất vả, ăn đói mặc rách giờ có chút điều kiện phải tranh thủ hưởng thụ bởi họ cho rằng đời người vốn ngắn ngủi. Người có tiền và có tuổi thì tranh thủ hưởng thụ, lớp thanh niên thì cố gắng kiếm tiền để có điều kiện hưởng thụ. Giai đoạn quá độ này đang sắp chấm dứt, cuộc vui nào cũng tàn, ăn chơi mãi cũng chán và khi đó người ta sẽ tự hỏi, đâu là giá trị thực sự của cuộc sống ? Ta là ai ? Ta cần gì ? Ta đang ở đâu ?

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam không chỉ mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho nền kinh tế đất nước mà còn mang người Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến Việt Nam. Càng đi nhiều người Việt Nam càng được mở mang đầu óc và họ sẽ nhận ra rằng Việt nam quá thua kém và thua kém một cách hổ nhục so với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến trên thế giới. Càng đi nhiều, biết nhiều chúng ta càng thấy ngậm ngùi và thương cảm cho con người và đất nước Việt Nam.

Rồi đến lúc người Việt Nam sẽ hiểu rằng, nếu không có một chế độ chính trị lành mạnh, được người dân lựa chọn và thực sự phục vụ người dân thì đất nước không thể nào phát triển được. Một người dù có giỏi giang và khả năng đến đâu nhưng nếu không được đối xử và có cơ hội bình đẳng thì cũng không thể phát huy được khả năng của bản thân và không thể thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Rồi đến lúc người Việt Nam sẽ nhận ra rằng các giải pháp cá nhân, luồn lách và dẫm đạp lên người khác không thể mang lại kết quả tốt đẹp. Rồi sẽ đến lúc người Việt Nam sẽ nhận ra rằng chính trị rất quan trọng, nó quyết định từ giá cả của chai nước mắm đến chiếc xe mà bạn đang đi, từ công việc đến ngôi nhà mà bạn muốn có.

Vậy quan tâm đến chính trị bằng cách nào ? Ai mới là người cần quan tâm chính trị nhất ? Tất nhiên là ai cũng cần phải quan tâm đến chính trị vì giá của mỗi lít xăng bán ra đâu có phân biệt bạn già hay trẻ, nghèo hay giàu, khôn hay dại ? Thành phần cần quan tâm nhiều nhất đến chính trị, theo chúng tôi đó là tầng lớp thanh niên. Lý do cũng rất giản dị, tương lai của tuổi trẻ còn rất dài ở trước mặt. Xã hội phát triển lành mạnh hay hoang dã thì chính tầng lớp thanh niên sẽ được thụ hưởng hoặc phải gánh chịu. Thanh niên Việt Nam sinh ra và lớn lên trong thời bình (sau năm 1975) nên các bạn không phải chứng kiến sự kinh khủng của chiến tranh nên sự đau khổ và thù hận trong bạn không có, các bạn không nợ nần hay chịu ân huệ gì của chế độ và quan trọng nhất là các bạn được lớn lên trong kỷ nguyên của internet. Các bạn dễ dàng tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa dạng và đầy đủ. Các bạn sẽ nhận ra được đâu là sự thật, đâu là dối trá và từ đó các bạn sẽ biết mình cần làm gì.

Thế hệ cha ông của chúng ta với di sản hạn chế của tư tưởng Khổng giáo phong kiến và cộng sản cực đoan đã và đang kết thúc vai trò lịch sử của mình. Thế hệ thanh niên ngày hôm nay phải tự lập và làm chủ cuộc đời mình. Không thể phó mặc mọi chuyện liên quan đến bản thân cho số phận, tử vi, chính quyền và các đảng phái chính trị. Dám nghĩ, dám làm, dám mơ ước thì tương lai và số phận của tuổi trẻ Việt Nam sẽ khác đi.

Thay vì làm nạn nhân của thời cuộc thì các bạn nên làm tác nhân để thay đổi thời cuộc. Cơ hội luôn đến với những người dám nghĩ và dám làm. Chỉ có những người không làm gì thì mới không được gì còn những người đã có ước mơ và biết hành động thì sẽ thu được kết quả, không nhiều thì ít.

Trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên có những thành viên trẻ đang phải bươn chải lo cho cuộc sống gia đình với những công việc rất bình thường như công nhân, lái xe, bán hàng…nhưng "giấc mơ Việt Nam" của các bạn trẻ đó rất lớn : giấc mơ thay đổi lịch sử Việt Nam. Chúng tôi tin là các bạn trẻ sẽ viết nên những câu chuyện cổ tích cho Việt Nam trong thế kỷ 21.

Các bạn trẻ Việt Nam nếu chưa chọn được cho mình một tổ chức chính trị phù hợp để dấn thân và nếu các bạn chia sẻ cùng chúng tôi "giấc mơ Việt Nam" thì hãy tìm hiểu và tham gia cùng chúng tôi. Nhiệm vụ của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên trong giai đoạn này là xây dựng một đội ngũ cán bộ nòng cốt khoảng 500 người, đó là những người hiểu rõ về tư tưởng chính trị và lập trường của tổ chức thông qua tài liệu Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai và tài liệu Văn Hóa Tổ Chức. Nhiệm vụ thứ hai là đem tư tưởng chính trị của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đến với mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tiến hành một cuộc vận động tư tưởng trước để dẫn đường cho một cuộc cách mạng dân chủ trong tương lai. Chúng tôi tin rằng khi nào đa số người dân Việt Nam chia sẻ và đồng thuận với tư tưởng và các giá trị mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đề nghị thì khi đó sự thay đổi sẽ đến với Việt Nam.

Các bạn trẻ muốn dấn thân để thay đổi tương lai cho mình và cho cả dân tộc thì bắt buộc phải tham gia vào một tổ chức chính trị vì đấu tranh chính trị luôn là đấu tranh giữa các tổ chức với nhau chứ không phải đấu tranh cá nhân. Việt Nam có rất nhiều nhân sĩ nổi tiếng nhưng họ không thể làm gì được chính quyền. Di sản nặng nề của văn hóa Khổng giáo khiến họ không thể tham gia và ủng hộ cho các tổ chức dân chủ đối lập. Các bạn trẻ Việt Nam phải khác và phải khá hơn các bậc tiền bối vì "con hơn cha, nhà có phúc". Các bạn cần chủ động và dấn thân vào chính trị bằng cách tham gia vào một tổ chức chính trị để cùng tạo ra một lực lượng chính trị hùng mạnh để giải quyết các vấn đề chính trị cấp bách tại Việt Nam.

Các bạn trẻ muốn đến với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thì phải chia sẻ và đồng ý với những tư tưởng, giá trị và phương pháp hành động của chúng tôi. Các bạn phải chấp nhận và tuân thủ những lập trường và nguyên tắc của tổ chức ví dụ như Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chủ trương tranh đấu ôn hòa thì bạn không thể kêu gọi và cổ vũ cho bạo lực. Hoặc có những ý kiến mà bạn cho là hay nhưng không (hoặc chưa) được tổ chức ủng hộ thì bạn cũng phải kiên nhẫn, chấp nhận và chờ đợi. Phải hy sinh ít nhiều cái tôi và sự chủ quan của bản thân. Môi trường của tổ chức sẽ giúp các bạn trau dồi kiến thức về chính trị, về sự hợp tác, liên đới, khả năng cùng làm việc chung với nhau, sự chịu đựng và sống chung với những quan điểm và ý kiến khác biệt…

Chắc chắn các bạn sẽ trưởng thành và "lớn lên" rất nhiều nếu các bạn chịu đựng được sự bó buộc trong sinh hoạt của tổ chức. Suy cho cùng thì ai cũng phải chấp nhận ít nhiều các nguyên tắc khi muốn đứng vào một tập thể nào đó, kể cả trong hôn nhân, ví dụ như khi bạn lấy vợ, lấy chồng thì bạn phải hy sinh ít nhiều tự do của mình để đổi lấy hạnh phúc của một gia đình. Sự đánh đổi nào cũng có giá của nó. Chỉ những người biết đánh đổi mới có thể cảm nhận được sự quí giá và cao cả của sự hy sinh.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên luôn vui mừng và chào đón các bạn trẻ Việt Nam tham gia cùng với chúng tôi. Chỉ mong rằng các bạn hãy tìm hiểu và đọc kỹ Dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ 2 trước đó để chúng ta hiểu nhau hơn và không bị thất vọng hay lầm tưởng khi đến với chúng tôi.

Thế giới đang trong giai đoạn xét lại đau đớn. Rồi thế giới văn minh sẽ nhận ra rằng, dù phát triển đến đâu đi nữa thì các giá trị nền tảng của loài người như hòa bình, hợp tác, bao dung, lương thiện, liên đới, tự do, dân chủ, bình đẳng và chia sẻ…vẫn mãi mãi là những giá trị mà con người hướng tới. Rồi các chính trị gia trên thế giới sẽ nhận ra rằng không thể tránh né những vấn đề nhức nhối đang diễn ra trước mắt người dân, phải thành thật và thẳng thắn nói rõ cho người dân hiểu những gì đang xảy ra và làm thế nào để giải quyết được những vấn nạn đó, nếu không người dân sẽ nổi giận và ủng hộ cho các khuynh hướng và các chính trị gia cực đoan.

Việt Hoàng
(08/05/2017)



No comments: