Thursday, May 11, 2017

TRUMP GIẬN VÌ NGA ĐĂNG HÌNH ÔNG GẶP NGOẠI TRƯỞNG LAVROV (tin tổng hợp)




Thursday, 11/05/2017 - 07:31:54

HOA THỊNH ĐỐN - Những bức ảnh về cuộc gặp trong tuần này giữa Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov, cùng đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Sergey Kislyak, đã được hãng truyền thông Nga TASS công bố hôm thứ Năm. Các bức ảnh cho thấy ông Trump bắt tay chào đón Ngoại Trưởng Lavrov đến Tòa Bạch Ốc, và cùng đứng nói chuyện với Đại sứ Nga Kislyak.

Tổng Thống Trump gặp Ngoại Trưởng Nga. (Hình: Twitter/Bộ Ngoại Giao Nga)

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc không công bố những hình ảnh này và cũng không cho giới ký giả Hoa Kỳ tham dự chương trình. Phóng viên được vào chụp ảnh cuộc họp chỉ có phóng viên chính thức của Tòa Bạch Ốc và một phóng viên người Nga đi theo đoàn của Ngoại Trưởng Lavrov. Lý do của Tòa Bạch Ốc là đây chỉ là cuộc gặp với viên chức chứ không phải nguyên thủ quốc gia.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc cho biết, họ không lường trước việc Nga cố tình đăng ảnh cuộc gặp giữa Tổng Thống Trump và Ngoại Trưởng Nga trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay. “Họ đã lừa chúng tôi! Đây là vấn đề luôn gặp phải khi làm việc với người Nga. Họ nói không đúng sự thật,” một viên chức Tòa Bạch Ốc nói.

Bộ Ngoại Giao Nga sau đó cũng đăng lại những hình ảnh này trên Twitter, bao gồm đoạn video cho thấy ông Lavrov tỏ ra ngạc nhiên khi hay tin Giám Đốc FBI James Comey bị sa thải.

Cuộc gặp giữa Tổng Thống Trump với Ngoại Trưởng Lavrov là sự kiện đã có kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, nó xảy ra vào thời điểm nhạy cảm, khi cơ quan FBI đang mở cuộc điều tra về nghi vấn Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ, và ngay khi Tổng Thống Trump vừa sa thải Giám đốc FBI.

Theo các bức ảnh được công bố, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Sergey Kislyak cũng tham dự cuộc họp với ông Trump và bắt tay với tổng thống Hoa Kỳ. Ông Kislyak là một nhân vật trung tâm trong cuộc điều tra của FBI, vì được cho là từng gặp gỡ nhiều phụ tá trong ban tranh cử của ông Trump.

Khi được hỏi về sự hiện diện của Đại Sứ Kislyak, viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng đó là việc bình thường khi ông ấy đi cùng cấp trên trong nhiệm vụ ngoại giao. “Chúng tôi không thể làm gì khác. Chúng tôi không thể từ chối gặp người Nga,” viên chức này nói.



-----------------------------------
VOA Tiếng Việt
11/05/2017

Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm nói rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là "vô cùng tích cực".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngày 10/5/2017.

Ông Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Nga "lạc quan một cách thận trọng" về triển vọng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng còn có rất nhiều việc phải làm.
Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi ông Trump tiếp ông Lavrov tại Tòa Bạch Ốc trong các cuộc thảo luận mà nội dung chủ yếu tập trung vào tình hình ở Syria.
Nói chuyện với báo giới sau cuộc họp, ông Trump nói: "Tôi vừa có một cuộc họp tốt đẹp, rất tốt, với ông Lavrov."

Ngồi cạnh cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger trong Phòng Bầu dục, ông Trump không cho biết nhiều chi tiết về cuộc thảo luận giữa ông với nhà ngoại giao Nga. Ông nói:
"Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được nhiều điều tích cực liên quan tới vấn đề Syria. Tôi nghĩ rằng những gì đang diễn ra thực sự tích cực, hết sức tích cực. Chúng ta sẽ chấm dứt những hành động giết người, ngăn chặn những sự chết chóc."

Chuyến thăm của ông Lavrov đánh dấu cuộc họp cấp cao nhất với phía Nga mà ông Trump đã tổ chức từ khi lên nắm quyền. Cuộc gặp diễn ra một tháng sau khi tổng thống Trump đánh giá quan hệ giữa Washington và Moscow đang ‘ở mức thấp nhất từ trước đến nay’. Các quan chức Mỹ và Nga cho biết hai bên đang thảo luận để chuẩn bị cho một cuộc gặp có thể diễn ra giữa ông Trump và ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào tháng 7 sắp tới.

Nói chuyện với các phóng viên tại Đại sứ quán Nga sau cuộc họp, ông Lavrov nói rõ hơn:
"Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về vấn đề Syria, trong bối cảnh các ý kiến đã được đưa ra về việc thiết lập các khu vực giảm chiến sự. Hai bên cùng hiểu rằng đó sẽ là một bước có thể góp phần chấm dứt bạo lực trên khắp lãnh thổ Syria. Đó cũng là một bước để tiếp tay giải quyết các vấn đề nhân đạo."

Thông cáo do Tòa Bạch Ốc công bố về cuộc họp này cho biết các cuộc thảo luận còn đề cập tới các điểm nóng khác trong khu vực:
“Tổng thống Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria, ông đặc biệt lưu ý về sự cần thiết Nga phải kiềm hãm chế độ Assad, Iran và các nhóm hoạt động theo lệnh của Iran.”
Thông cáo của Tòa Bạch Ốc về cuộc họp hôm thứ Tư lưu ý rằng Tổng thống Trump mong muốn xây dựng một mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn với Moscow liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau.









No comments: