Monday, May 8, 2017

ĐÓ LÀ TỘI, NẾU KHÔNG PHẢI CỐ Ý GIẾT NGƯỜI THÌ ÍT NHẤT CŨNG LÀ BỨC TỬ * (Phạm Đoan Trang)




Phạm Đoan Trang
09/05/2017

Cứ tưởng một đầu óc ngu thậm ngu, ngu đến như dư luận viên đi nữa, thì cũng phải thấy rằng: Anh Nguyễn Hữu Tấn thiệt mạng khi đang bị thẩm vấn ở trại giam CA tỉnh Vĩnh Long, rồi chính công an Vĩnh Long lại khám nghiệm, điều tra (chưa nói đến chuyện còn bao vây, phong tỏa nhà nạn nhân) là điều cực kỳ vô lý, không thể chấp nhận được.

Một người bình thường với tư duy bình thường cũng thấy điều cần làm là phải ngay lập tức đình chỉ công tác của toàn bộ những cán bộ, nhân viên công an có liên quan, cách ly và giám sát họ, và để một ê-kíp hoàn toàn khác vào cuộc điều tra. Ê-kíp đó phải độc lập, không chia sẻ bất kỳ lợi ích gì với cơ quan an ninh điều tra cũng như trại giam CA tỉnh Vĩnh Long. Tất nhiên chuyện độc lập hoàn toàn là không thể có, công an ở Việt Nam ít nhất đều chung chạ ý thức hệ, chung đảng, chung phương châm “còn đảng còn mình” cả. Nhưng nói chung, vẫn phải là một đội ngũ khác, chứ không phải CA Vĩnh Long [bị tình nghi] giết người rồi CA Vĩnh Long lại điều tra.

Đã không tự biết điều ấy, còn ngang nhiên tham gia “điều tra”, bao che cho đồng sự, rồi lên báo trả lời phỏng vấn, định hướng dư luận, lý sự cùn rằng “clip ghi lại quá trình đối tượng Tấn tự sát là tài liệu điều tra nên không thể công bố cho tất cả mọi người biết, chỉ những người cần thiết mới được xem”... Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc CA tỉnh Vĩnh Long – thật là mặt dày còn hơn mặt thớt vậy.

Ngân còn nói: "Còn việc cán bộ rời khỏi phòng mà không mang theo con dao thì cơ quan an ninh điều tra sẽ điều tra làm rõ. Sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý trách nhiệm ở mức đó".
Không nhẹ nhàng là "sai phạm" đâu Ngân nhé. Đó là tội, nếu không phải cố ý giết người thì ÍT NHẤT CŨNG LÀ BỨC TỬ.


(*) Đầu đề do BVN thêm. Về vụ bức tử này và những trò đã diễn ra, xin xem ở đây.

------------------
Đọc thêm:

Cái chết ở đồn CA Vĩnh Long: Gia đình không muốn nói gì thêm
08/05/2017  -   VOA Tiếng Việt

Chị Huỳnh Thị Muội bên cạnh quan tài của chồng, anh Nguyễn Hữu Tấn. Ảnh chụp từ Youtube 108TV Channel

Sau cái chết nhiều uẩn khúc trong khi đang bị công an tỉnh Vĩnh Long tạm giam, anh Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, đã được gia đình an táng chiều ngày 8/5.

Anh Tấn, một tín đồ thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, bị công an Vĩnh Long bắt giam vào chiều ngày 2/5, vì bị tình nghi có hành vi "lật đổ chế độ và tuyên truyền chống nhà nước".

Gần trưa ngày hôm sau, 3/5, công an báo cho gia đình biết anh Tấn đã dùng dao cắt cổ tự sát. Chiều cùng ngày, công an giao thi thể của anh lại cho gia đình.

Báo chí Việt Nam đưa tin công an Vĩnh Long đã “mời” gia đình anh Tấn “xem hình ảnh về quá trình nghi phạm tự sát, chứng kiến quá trình khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường”.

Trả lời báo chí nước ngoài, cha và em trai anh Tấn nói gia đình không tin anh Tấn tự sát vì có nhiều điểm vô lý. Cha nạn nhân, ông Nguyễn Hữu Quang, hôm 5/5 nói rằng nếu đến ngày 8/5 công an “vẫn chưa minh oan” cho anh, gia đình sẽ “đẩy thi hài đến các cửa công ở Vĩnh Long”.

Tuy nhiên, nói chuyện với VOA-Việt ngữ vào chiều tối ngày 8/5, ông Quang buồn bã cho biết:
“Con tôi chôn rồi. Mới chôn hồi 3h chiều. Bây giờ tôi cũng không biết làm gì nữa. Còn con dâu còn khiếu nại gì hay là mong làm rõ, làm minh bạch, trả lại sự trong sạch cho con [tôi], cho chồng nó, hay như thế nào thì đó [là] nguyện vọng của nó. Còn tôi thì tới bây giờ tôi không nói gì nữa. Tôi giờ quá đuối rồi”.

Chị Huỳnh Thị Muội, vợ anh Tấn, nói ngắn gọn với giọng đau đớn:
“Giờ em mệt mỏi quá rồi. Gia đình hết sức rồi. Gia đình không nói gì nữa hết. Em mệt lắm rồi. Em không còn sức nói chuyện nữa”.

Ông Nguyễn Hữu Quang cho biết sau cái chết đầy oan khuất của con ông, công an Vĩnh Long đã hai lần cử đại diện đến “thăm và nói chuyện” với gia đình, lần mới nhất, một Phó Giám đốc Sở Công an đã đến gặp gia đình vào sáng 8/5, trước khi anh Tấn được chôn cất.

Ông Quang cho hay phía công an hứa với gia đình sẽ làm rõ nhân viên công an nào liên quan đến cái chết của anh Tấn nhưng hiện chưa có thông tin gì mới.

Trả lời VOA vào chiều tối 8/5, ông Trương Thái Hoàng, cán bộ thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long, một lần nữa khẳng định anh Tấn đã “tự tử” trong khi bị giam. Ông Hoàng nói đang tiến hành một cuộc điều tra xem nhân viên công an nào có trách nhiệm liên quan tới cái chết của anh Tấn:
“Theo chỉ đạo của đồng chí Giám đốc và Phó giám đốc công an tỉnh, sẽ là không bao che, cán bộ chúng ta sai tới đâu thì làm đúng đến đó. Làm cho mọi việc đều rõ ràng, minh bạch. Hiện tại, những việc điều tra sắp tới chỉ có sếp của tôi mới có thể giải trình. Còn hiện tại tôi không có tiện để giải trình chuyện này”.

Cuối tuần trước, ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo hội Trung ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy nói với VOA-Việt ngữ rằng ông nghi công an đã dàn dựng cái chết của anh Tấn. Theo ông, công an Vĩnh Long “đã ép cung, tra tấn” anh cho đến chết và cuối cùng “dàn dựng lên một hiện trường giả” quy cho anh Tấn tự sát.

Trong mấy năm qua, nhiều nghi can, nghi phạm đã tử vong khi mới bị bắt giữ. Một con số thống kê được Bộ Công an công bố hồi tháng 3/2015 cho thấy trong khoảng thời gian 3 năm, từ tháng 10/2011 đến tháng 9/2014, đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc.

Bộ nói nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong đó là do “bệnh lý” và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam “tự sát”.

Báo chí Việt Nam đưa tin đã có nhiều trường hợp chết người trong các điều kiện tương tự từ năm 2016 đến nay, nhưng chưa có con số thống kê chính thức từ một cơ quan nhà nước.


Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 08:26







No comments: