Saturday, May 6, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 6-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 6-5-2017
.
·         Venezuela : Đụng độ giữa cảnh sát và sinh viên, một lãnh tụ bị ám sát (RFI) - Nhiều vụ xung đột đã xảy ra giữa sinh viên Venezuela và cảnh sát trong suốt ngày thứ Năm 04/05/2017. Áp lực đòi tổng thống cánh tả Nicolas Maduro từ chức không giảm cho dù đã có 35 người chết và hơn 700 người bị thương từ ba tuần nay. Nhiều đại học bắt đầu tham gia phong trào phản kháng. Một lãnh tụ sinh viên ở Anzoategui bị kẻ lạ mặt bắn chết ngay trong trường. Tại thủ đô, sinh viên xuống đường.
·         Bầu cử Pháp : Ngăn Le Pen, nhưng không bầu Macron (RFI) - Trong vòng hai bầu cử tổng thống Pháp ngày 07/05 tới, một bộ phận cử tri vẫn từ chối bỏ phiếu cho ứng cử viên cánh trung Emmanuel Macron trong khi họ không muốn ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Cho nên họ sẽ bỏ phiếu trắng hoặc bỏ lá phiếu không hợp lệ.
·         Marine Le Pen, chân dung cực hữu (RFI) - Trong bài xã luận mang tựa đề « Chân dung cực hữu », Le Monde nhận định, ứng cử viên đảng Mặt trận Quốc gia xuất hiện trong cuộc tranh luận tối thứ Tư, như nhà vô địch đích thực của phe cực hữu sẵn sàng lợi dụng mọi nỗi sợ, đào sâu những rạn vỡ và thu hút mọi ảo tưởng.
·         Ra khỏi Châu Âu : Cơn ác mộng cho nước Pháp (RFI) - Bầu cử tổng thống Pháp là chủ đề xuyên suốt của tất cả các nhật báo Paris hôm nay 05/05/2017, ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử theo luật định. Đặc biệt trong lãnh vực kinh tế xã hội, ông Yves-Thibault De Silguy, cựu ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế, tiền tệ và tài chính, báo động việc ra khỏi khu vực đồng euro theo chủ trương của đảng cực hữu, sẽ dẫn đến hậu quả là lần đầu tiên trong lịch sử, nước Pháp bị phá sản.
·         Mỹ kêu gọi ASEAN và Trung Quốc ngừng quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Tiếp kiến những người đồng cấp Đông Nam Á tại Washington, ngoại trưởng Mỹ đưa ra hai lời thông điệp : chấm dứt quân sự hóa Biển Đông, giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng đối thoại và ASEAN có thể tin cậy vào Hoa Kỳ, với hoạt động của hạm đội Thái Bình Dương.
·         Hoa Kỳ cam kết duy trì tuần tra biển Đông (RFA) - Biển Đông tiếp tục là chủ đề được đề cập trong cuộc họp đặc biệt Ngoại trưởng các nước ASEAN và Mỹ vừa diễn ra tại Washington DC hôm 4 tháng 5 với cam kết của Hoa Kỳ về việc đảm bảo an toàn và tự do hàng hải trong khu vực.
·         Mỹ họp với ASEAN, bàn chuyện Biển Đông (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ ngày 4/5 chủ trì cuộc họp đặc biệt với Ngoại trưởng các nước ASEAN tại thủ đô Washington, củng cố Đối tác Chiến lược và đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ đôi bên, theo thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
·         Anh, Pháp, Nhật, Mỹ diễn tập hải quân Biển Đông (VOA) - Hạm đội tàu Pháp đã tới Nhật Bản để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự chung với Anh, Hoa Kỳ và nước chủ nhà trên biển Đông
·         Việt Nam nhấn mạnh vai trò của Mỹ tại Đông Nam Á (RFA) - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao kết quả đạt được trong hợp tác ASEAN và Mỹ thời gian qua, khẳng định tiếp tục các cam kết và đà phát triển quan hệ ASEAN Hoa Kỳ là phù hợp với lợi ích hai bên.
·         Philippines sẽ xây dựng trên đảo Thị Tứ (RFA) - Philippines sẽ tiếp tục kế hoạch phát triển đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông ngay kể cả khi Trung Quốc phản đối.
·         Nguồn nước ngọt thế giới đang cạn dần? (BBC) - Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ nước ngọt, nguồn tài nguyên quan trọng nhất?
·         Vì sao GDP không phải là thước đo lý tưởng? (BBC) - GDP nay không được xem là thước đo tốt để đánh giá một nền kinh tế có khỏe mạnh hay không.
·         Vĩnh Long: Gia đình Nguyễn Hữu Tấn 'yêu cầu minh oan' (BBC) - Cha của người bị cho là 'tự sát tại trại giam' ở tỉnh Vĩnh Long nói với BBC rằng 'nếu công an không minh oan sẽ đưa thi hài đi khắp cửa công ở tỉnh'.
·         Nguyễn Hữu Tấn bị giết hay tự cắt cổ? (VOA) - Gia đình và Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy nói với VOA-Việt ngữ rằng họ không tin anh Nguyễn Hữu Tấn, người bị tạm giam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Long, chết do tự cắt vào cổ
·         Vụ người chết trong đồn công an: Chính quyền nói gia đình đồng ý ông Tấn tự sát, thân nhân tố cáo công an giết người (BoxitVN) - Chính quyền tỉnh Vĩnh Long hôm 4/5/2017 tổ chức họp báo thông tin về cái chết của ông Nguyễn Hữu Tấn trong đồn công an. Courtesy Thanhnien online. Trong lúc dư luận xôn xao về trường hợp ông Nguyễn Hữu Tấn chết khi đang bị công an bắt giữ và điều tra cáo buộc “có hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước”, chính quyền tỉnh Vĩnh Long hôm thứ Năm 4/5/2017 đã tổ chức họp báo để trình bày về sự việc. Tường thuật của báo Thanh Niên, tại ...
·         Việt Nam: Đất nước của bạo lực và phẫn nộ (RFA) - “Cứ vào ngày 30 tháng 4 hàng năm, nỗi ám ảnh giống như một vết thương không thể lành vì hễ mỗi khi trái giỏ trở trời lại bị nhức nhối”.
·         Gần 600 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt (RFA) - Tòa Đại sứ Việt Nam ở Jakarta đã yêu cầu nhà chức trách Indonesia trả lại tài sản và cho phép những người bị bắt được trở về vì lý do nhân đạo.
·         Bậc tiên tri (BoxitVN) - (Nhân 20 năm ngày mất của nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện – 10.5.1997-10.5.2017)
Lê Phú Khải - Sau Đại hội Đảng lần thứ VI, 1986, trả lời phỏng vấn của một tờ báo của Việt Kiều tại Pháp, Nguyễn Khắc Viện nói, đổi mới kinh tế mới được 50%, còn phải đổi mới chính trị, nếu không, sẽ trở thành nền kinh tế của bọn maphia. Bây giờ thì ai cũng thấy điều đó rõ như ban ngày! Trước Đại hội 7, Nguyễn Khắc Viện đã gửi thư lên Trung ương, phân tích, ...
·         Ông Trọng muốn Trung Ương 'nhìn thẳng sự thật' (VOA) - Trong bài phát biểu khai mạc, ông Trọng đề nghị “nhìn thẳng vào sự thật”, “đánh giá kỹ lưỡng ưu, khuyết, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư”
·         Đấu đá giữa kỳ & Vận mệnh quốc gia (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Việt Nam đang đứng trước nguy cơ cả khủng hoảng kinh tế lẫn xã hội và chính trị. Không phải chỉ có dân chúng mất niềm tin, doanh nghiệp hoang mang, mà cả cán bộ cao cấp cũng nhấp nhổm chuồn ra nước ngoài (mỗi khi bị truy cứu trách nhiệm). Hội nghị TW5 sẽ mở màn cho một đợt thanh trừng mới, đẩy tranh giành quyền lực lên một tầm cao mới. Nhưng nếu không cải cách thể chế (chính trị) thì không thể tránh được khủng ...
·         Đinh La Thăng: “sản phẩm” và “đồng chí” (BoxitVN) - Lê Trọng Hiệp - Nếu đề nghị kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKT) khiến Đinh La Thăng đau cái đau của một đấu thủ sắp thua, sắp mất hết tất cả, thì quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ khiến ông ta đau cái đau của Bá Kiến lúc nhìn bà Tư. Đó là cái đau của ông chồng trên 60 đang mắc chứng đau lưng khi nhìn bà vợ tư ngoài 40 tuổi mà “phây phây” như mới ngoài 20, cái nỗi đau của ...
·         Vì sao ông Đinh La Thăng sớm giương cờ trắng? (RFA) - Ngay trước thềm Hội nghị Trung ương 5, những người từng hy vọng ông Đinh La Thăng sẽ có một pha lách cửa hẹp để thoát nạn như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cách đây 5 năm hẳn sẽ thất vọng, nhưng có lẽ không nên quá bất ngờ.
·         Việt Nam nghi ngờ kho nhôm khổng lồ của tỷ phú Trung Quốc (VOA) - Chính phủ Việt Nam vừa quyết định điều tra kho nhôm lớn nhất thế giới của 1 tỷ phú Trung Quốc được chuyển tới Bà Rịa-Vũng Tàu từ Mexico sau khi WSJ công bố nghi vấn này
·         Lãnh đạo Việt Nam quản lý sai nên kinh tế không như ý (BBC) - Ý kiến của cựu quan chức tuyên giáo về đường lối kinh tế của Đảng cộng sản khi hội nghị Trung ương 5 nhóm họp.
·         Quan hệ Việt-Trung: Tương đồng và tương quan? (BBC) - Ý kiến nói việc ông Tập so sánh hai nước "Sơn thủy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan" là không đúng và không có ý tích cực.
·         Cuối tháng Năm, Thủ Tướng Phúc đi Mỹ mua vũ khí? (VOA) - Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi Mỹ cuối tháng 5 năm, mua sắm vũ khí, một dấu hiệu nhằm gây ấn tượng với Mỹ.
·         Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Trung Quốc (RFA) - Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 5, Chủ tịch Trần Đại Quang của Việt Nam công du Trung Quốc và tham dự Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế ‘Một vành đai, Một con đường’.
·         Ủy viên bộ chính trị và gã giang hồ vặt (RFA) - Hai nhân vật nổi lên hàng đầu trong những bài viết của các blogger trong tuần qua là ông Đinh La Thăng, đương kim ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, người thứ hai là Phan Sơn Hùng hành nghề tự do.
·         Vì sao “phản động” tại Việt Nam bị côn đồ trừng trị? (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Phan Sơn Hùng, nghi can có liên quan đến vụ hành hung hội đồng 3 phụ nữ. Ảnh: Facebook. Ở Việt Nam, tình trạng người dân công khai lên tiếng phản biện chính quyền, các nhà hoạt động xã hội và dân chủ bị côn đồ tấn công ngày càng nghiêm trọng. Mới nhất là vụ việc côn đồ vào tận tư gia hành hung 3 phụ nữ vì bị cho là “phản động”. Thế nào là “phản động”? Tiếng la hét thất thanh của những phu nữ bị ...
·         Người Việt ở Pháp cần 'chủ động' về chính trị (BBC) - Bà Céline Quỳnh Như, người ra tranh cử dân biểu hạ viện cho rằng chính những người gốc Á có lỗi khi chưa hiện diện mạnh mẽ trong chính giới Pháp.
·         Gia đình nạn nhân gốc Việt kiện Facebook, Google, Twitter (VOA) - Gia đình 3 nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt ở San Bernardino (bang California) hồi tháng 12/2015 đâm đơn kiện Facebook, Google và Twitter, tố cáo ba đại công ty này để cho Nhà nước Hồi giáo ‘phát triển’ trên truyền thông xã hội.
·         Cái ác trỗi dậy, vì người Việt không còn niềm tin (BoxitVN) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh - Ảnh từ internet, của tác giả KiraUsagi. Người Việt đang bị đay nghiến là những kẻ độc ác với đồng loại. Rất nhiều chứng cứ cho thấy tâm tính ngàn đời của dòng giống Lạc Hồng đang vào cơn lốc thay đổi đến chóng mặt: hàng ngàn người va chạm nhau trong dịp lễ Tết, xung đột đến mức vào bệnh viện, nông dân âm thầm bỏ hóa chất vào ruộng đồng, người chăn nuôi bơm thuốc độc vào sản phẩm trước khi mang ra chợ. Đất ...
·         Giới chức ‘chưa xin lỗi cụ Lê Đình Kình’ về vụ gây chấn thương (BoxitVN) - Gia đình cụ Kình cho biết cụ đã khỏe, nhưng vẫn cần tĩnh dưỡng. Bản quyền hình ảnh LÊ ĐÌNH DOANH. Cụ Lê Đình Kình, một trong số những người bị giới chức bắt tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, dẫn tới cuộc đối đầu và việc dân làng bắt giữ nhiều công an và cán bộ trong một tuần hồi trung tuần tháng Tư, đã về nhà chiều hôm 2/5. Trong quá trình bị bắt, cụ Kình đã bị gãy xương đùi và được chính quyền Hà Nội đưa vào bệnh ...
·         Mỹ điều tra tủ nhập từ Việt Nam bán phá giá (RFA) - Đơn kiện của Waterloo Industries nói rằng sản phẩm tủ Made In Vietnam đưa vào Mỹ có giá thấp hơn khiến ngành sản xuất nội địa bị thiệt hại vì việc bán phá giá này.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ấn Độ: Y án tử hình trong vụ hãm hiếp tập thể (VOA) - Bốn năm rưỡi sau khi một phụ nữ 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể dã man trên một chiếc xe buýt ở New Dehli, Tòa Tối cao Ấn ra phán quyết y án, xử tử hình 4 người đàn ông
·         Nhật - ASEAN tìm cách đối phó khủng hoảng tài chính (RFA) - Trung Quốc, Nam Hàn và Nhật Bản đồng ý tăng cường hợp tác đối phó với mọi nguy cơ liên quan đến tài chánh, và chống mọi ý tưởng bảo hộ mậu dịch.
·         Nhật đề nghị tặng máy bay tuần tra cho Malaysia (RFA) - Nhật Bản đang có kế hoạch trao tặng cho Malaysia máy bay tuần tiễu P-3C đã qua sử dụng theo đề nghị của Kuala Lumpur.
·         Mỹ-Úc tái khẳng định quan hệ thân thiết (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tái khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào Thứ Năm 4/5 ở New York.
·         Indonesia kiện đòi Úc trả 2 tỷ đô la về vụ tràn dầu (RFA) - Thứ trưởng phụ trách biển của Indonesia, ông Arif Havas Oegroseno, được hãng thông tấn AFP trích dẫn nêu rõ khoản tiền đòi bồi thường được nói lên đến 2 tỷ đô la.
·         Bắc Hàn cáo buộc CIA âm mưu sát hại ông Kim Jong-un (BBC) - Truyền thông Bắc Hàn đưa tin các điệp viên Hoa Kỳ và Nam Hàn âm mưu sát hại nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.
·         Bắc Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc: chuyện hiếm thấy? (VOA) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/5 tuyên bố việc Bắc Triều Tiên trực tiếp chỉ trích Trung Quốc là ‘hiếm thấy’, một ngày sau khi Bình Nhưỡng nói rằng Bắc Kinh đang phá hoại các mối quan hệ giữa hai nước.
·         Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu ASEAN kiên quyết với Bắc Hàn (RFA) - Ông Tillerson kêu gọi 10 nước ASEAN giảm thiểu các mối quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng để Bắc Hàn không thu lợi từ các kênh ngoại giao vì mục đích phát triển tên lửa và hạt nhân.
·         Mỹ hối thúc khối ASEAN tham gia trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua, 04/05/2017, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp với các đồng nhiệm khối Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á ASEAN. Tăng cường hợp tác Hoa Kỳ - ASEAN, các tranh chấp trên Biển Đông và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là các chủ đề được bàn thảo trong cuộc gặp này tại Washington.
·         Chính trị gia Hàn Quốc thuộc phe tả muốn ngưng THAAD (BBC) - Đại diện cho ứng viên tổng thống Moon Jae-in cho rằng cần tạm ngưng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Hoa Kỳ.
·         Ðài Loan sẽ 'tôn trọng Bộ Quy Tắc Ứng Xử' (VOA) - Ðài Loan tuyên bố chủ quyền gần hết Biển Đông nhưng thiếu thẩm quyền ngoại giao để tham gia thảo luận giữa Bắc Kinh với ASEAN về những cách thức trên Biển Đông
·         EU yêu cầu Trung Quốc giúp chặn di dân (VOA) - Liên hiệp Châu Âu yêu cầu Trung Quốc ngưng mua bán những chiếc xuồng hơi do Trung Quốc sản xuất để giúp ngăn chặn di dân và người tị nạn dùng các sản phẩm này vượt biển tới EU.
·         Máy bay dân dụng đầu tiên của Trung Quốc cất cánh (BBC) - Chiếc máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất sắp có chuyến bay đầu tiên, tạo thách thức đáng kể cho Boeing và Airbus.
·         Ông Hun Sen đang nằm viện tại Singapore (BBC) - Thủ tướng Hun Sen, người cầm quyền thuộc hàng lâu nhất thế giới, tự thông báo trên Facebook rằng ông nằm viện ở Singapore.
·         Báo cáo viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc đến Philippines (RFA) - Manila bày tỏ thái độ không hài lòng với bà báo cáo viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard, và những lời phát biểu mà bà mới đưa ra ngày hôm nay trong chuyến viếng thăm bán chính thức Manila.
·         Thượng viện Mỹ ‘cứu’ chính phủ khỏi đóng cửa (VOA) - Thượng viện Mỹ ngày 4/5 thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,2 ngàn tỷ đô la để giữ cho chính phủ vẫn mở cửa hoạt động cho tới hết tháng 9 năm nay. Tổng thống Donald Trump dự kiến ký thành luật trước thời hạn chót tối thứ sáu tuần này.
·         Mỹ sắp ‘siết’ khâu phỏng vấn cấp visa (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị xét hỏi khó khăn hơn đối với các ứng viên xin visa nhập cảnh Mỹ thuộc diện cần phải rà soát thêm, theo một văn kiện vừa được công bố ngày 4/5, một nỗ lực đẩy mạnh công tác ‘thanh lọc kỹ’ để ngăn ngừa tấn công khủng bố.
·         Mỹ: Thất nghiệp thấp kỷ lục, 4,4% (VOA) - Thị trường nhân dụng Mỹ phát triển mạnh trong tháng Tư, với 211,000 lao động mới có tên trong sổ lương, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,4%, mức thấp nhất trong 10 năm qua.
·         Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố Obamacare 'đã chết' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Obamacare "đã chết" sau khi dự luật chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa được Hạ viện thông qua với tỷ lệ sít sao.
·         Hạ viện Mỹ bãi bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare (RFI) - Ngày 04/05/2017 Hạ Viện Mỹ biểu quyết thông qua việc bãi bỏ luật bảo hiểm y tế mang tên tổng thống Obama. Kết quả rất sít sao : 217 phiếu thuận, và 213 phiếu chống. Theo giới phân tích, tổng thống Donald Trump ghi một bàn thắng, nhưng dự luật thay thế Obamacare giờ đây sẽ được đem ra thảo luận tại Thượng Viện. Nhiều thượng nghị sĩ ngay trong hàng ngũ đảng Cộng Hòa báo trước là sẽ đề nghị nhiều sửa đổi, tránh để hàng triệu người có thu nhập thấp bị mất bảo hiểm y tế.
·         Lính biệt kích Mỹ đầu tiên chết ở Somalia từ năm 1993 (VOA) - Quân chủ chiến Al-Shabab ở Somalia đã giết chết một quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ hôm thứ Sáu 5/5
·         Mất an ninh lương thực khiến di dân gia tăng (RFA) - Khủng khoảng an ninh lương thực khiến tình trạng di cư hoặc vượt biên trên thế giới tăng cao hơn.
·         Tê tê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng (BBC) - Loài vật 'ăn kiến' đang đem lại một ngành công nghiệp trị giá cả tỷ đô la và ngành công nghiệp đó đang đẩy tê tê tới chỗ tuyệt chủng.
·         Rumani : Đường phố thắng tham nhũng (RFI) - Hành động tham nhũng sẽ không được luật pháp Rumani bao che. Trên đây là quyết định sau cùng của Tòa Bảo Hiến ngày 04/05/2017 sau bốn lần do dự. Trước đó một ngày, Thượng viện Rumani nhận định những tội tham ô và nhũng lạm quyền thế không thể được khoan hồng. Sau nhiều tháng tranh đấu, áp lực của đường phố đã thắng chính quyền bê bối.
·         Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua kế hoạch thành lập vùng an toàn cho Syria (RFI) - Tại cuộc họp ở Astana-Kazakhstan ngày hôm qua 04/05/2017, ba nước bảo trợ là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng ý thông qua kế hoạch thành lập vùng an toàn cho Syria. Sáng kiến này của Matxcơva nhằm duy trì lệnh ngưng bắn một cách lâu dài tại nhiều khu vực.
·         Bầu cử Pháp: Xã hội dân sự kêu gọi cản đường đảng cực hữu bài ngoại (RFI) - Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace và giới nghệ sĩ Pháp dấn thân kêu gọi cản đường đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia lên cầm quyền. Cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đứng về phía phong trào Tiến Bước !.
·         Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp kết thúc trong căng thẳng (RFI) - Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp 2017 kết thúc hôm nay, 05/05/2016 trong một bầu không khí căng thẳng, sau một cuộc tranh luận truyền hình dữ dội chưa từng có giữa hai ứng cử viên lọt vào vòng hai ngày 07/05 tới.
·         Bầu cử Pháp: Các lãnh đạo châu Âu mong chờ Macron thắng cử (RFI) - Ý thức rằng tuơng lai của Liên Hiệp Châu Âu phụ thuộc phần lớn vào kết quả vòng hai bầu cử tổng thống Pháp ngày 07/05/2017, các nhà lãnh đạo châu Âu gần như đồng loạt ủng hộ ứng cử viên cánh trung Emmanuel Macron thân châu Âu, chống ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, một người có lập trường chống hợp nhất châu Âu.
·         Top 5 Billboard: Kenkrick Lamar chấm dứt chuỗi thống trị của Ed Sheeran (VOA) - Billboard Hot 100 đã có quán quân mới. Đây là một tuần thành công của Kendrick Lamar khi anh có đến 2 bài hát lọt vào nhóm 5 thứ hạng cao nhất trong tuần này
·         Bảo tàng thổ dân da đỏ tại Washington DC (VOA) - Nói đến bảo tàng, phần lớn người Việt Nam vẫn nghĩ rằng đó là những nơi vắng vẻ, yên tĩnh và ít người qua lại. Ngược lại với thực tế đó ở Việt Nam, hệ thống hàng trăm bảo tàng tại thủ đô Washington DC hiện thu hút tới hàng chục triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

---------------------


1. Sáng nay, chị Vũ Minh Khánh đến trại giam B14 Bộ Công an để gửi đồ cho chồng là Luật sư Nguyễn Văn Đài. Nhưng phía trại giam nói là anh Đài từ chối nhận đồ tiếp tế. Rất có thể luật sư Đài đang tuyệt thực hoặc bị trại giam gây áp lực. Kính mong nhận được sự quan tâm của cộng đồng! (Luật sư Đài là người đấu tranh bị bắt vì Điều 88 và đã bị tạm giam 17 tháng, vượt quá 3 lần gia hạn tạm giam).

2. Câu chuyện Formosa và thảm họa đã bước vào giai đoạn mới. Đó là giai đoạn sử dụng thủ đoạn lầy lội của nhà cầm quyền Nghệ An:
- Cách đây mấy ngày, Hội cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức "biểu tình trong phòng họp" để phản đối các linh mục và giáo dân.
- Các hội đoàn cánh tay nối dài của đảng như: Đoàn thanh niên, Hội phụ lão, hội phụ nữ (May chưa dùng đến hội phụ khoa) cũng được đảng và nhà cầm quyền huy động trong các cuộc lên tiếng kiểu quốc doanh nhằm vào linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục.
- Hôm nay, huyện Quỳnh Lưu tổ chức biểu tình kiểu quốc doanh cho các cháu thiếu niên, nhi đồng địa phương nhằm "phản đối" linh mục Đặng Hữu Nam.
- Cũng sáng nay, Quỳnh Lưu cũng tổ chức cho "nhân dân" mặc áo đỏ cùng với cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời tổ chức biểu tình ủng hộ Formosa, phản đối khiếu kiện, đòi quyền lợi sau thảm họa và đấu tố các vị chức sắc tôn giáo. (Có nhiều nguồn tin chưa xác minh cho hay: Mỗi người đi biểu tình ủng hộ nhà cầm quyền, ủng hộ Formosa đều được bồi dưỡng 200.000 đồng. Không biết thực hư ra sao nhưng có vẻ sự điên cuồng của Hồng Vệ Binh và đấu tố thời Cải Cách Ruộng Đất đã thấy sống lại).
- Báo Nghệ An vẫn bốc mùi như thường lệ khi hôm nay cho đăng bài: "Hàng nghìn phụ nữ Quỳnh Lưu lên tiếng phản đối linh mục Đặng Hữu Nam". https://goo.gl/ZsYlhP
- Hôm nay tỉnh Nghệ An đã ra văn bản hỏa tốc gửi đến nhiều vị chức sắc tôn giáo của Giáo phận Vinh và họ kết tội linh mục Đặng Hữu Nam thay cho tòa án. (Hóa ra trong chế độ "ta", UBND tỉnh có quyền làm thay tòa án, thay đủ thứ các cơ quan tố tụng khác. Điều đáng nói là họ chụp mũ cha Nam vào các điều luật rất vớ vẩn, phản động như điều 88, 258).
- Một việc làm rất "cao tay" và mang đậm tính nhân văn của giáo dân Giáo xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu hôm nay là giáo xứ này đã cung cấp nước miễn phí phục vụ các cháu thiếu niên, nhi đồng và các nông dân, phụ nữ tham gia biểu tình quốc doanh để phản đối chính giáo dân và linh mục của họ.
(Như vậy có thể thấy, biểu tình là quyền hiến định của công dân, không cần ai cho phép cả vì đó là quyền căn bản của con người. Một điểm nữa là không thấy có an ninh, công an dày đặc như các cuộc biểu tình của dân, cũng không thấy đánh đập bắt lên xe buýt hay ném đá, đánh lén để phá biểu tình, cũng không thấy đội ngũ DLV phá rối... Rất hoan nghênh nếu Nghệ An tổ chức hàng tuần những cuộc biểu tình như thế này, vừa tăng thu nhập cho dân nghèo chịu thảm họa Formosa đang đói và tập cho dân quen với không khí biểu tình dân chủ).

3. Hội nghị TW5 vẫn đang nóng rẫy với những cái đầu đầy mưu hèn kế bẩn nhưng lại quá thiếu nhân cách, quá thiếu trí tuệ vì dân vì nước. (Có tin vỉa hè chưa kiểm chứng là anh # đã có đơn xin ra khỏi đảng. Không biết thực hư ra sao).

4. Hàng loạt các bài viết, phát biểu ngô nghê và thể hiện độ ngáo cao độ:
- Tổng Bí thư: Dự án ngàn tỉ đắp chiếu gây bức xúc. https://goo.gl/0fPdVh
- Tổng bí thư: Trung ương thực hiện bài bản việc kiểm điểm, phê bình. (Bài gốc đã bị gỡ, chỉ còn bản lưu của Gúc Gồ). https://goo.gl/ZEGnis

5. Lao Động có bài: "Xe buýt nhanh BRT: Đầu tư nghìn tỉ không hiệu quả, ai chịu trách nhiệm?". (Tất nhiên dân chịu trả tiền rồi, còn trách nhiệm kiểm điểm, rút kinh nghiệm là việc của cán bộ làm thất thoát). https://goo.gl/xpCxKs

6. Tiếp tục có bài báo chĩa mũi súng vào anh #: "Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm thế nào với một số dự án BOT giao thông?". (Đừng dồn người ta quá đáng như vậy chứ, dù sao trước đây cũng đã từng gọi nhau đồng chí rất "thân thương" mà). https://goo.gl/Wo0RJY

7. Viện trưởng VKSND huyện Kinh Môn, Hải Dương lái xe gây tai nạn liên hoàn. (Chưa biết các nạn nhân sống chết ra sao nhưng chúng ta có thể đoán biết vị quan này sẽ bình yên. Bí thư huyện say rượu lái xe làm chết 3 người còn nhẹ nhàng hưởng án treo kìa). https://goo.gl/1ZiRt4

8. Phát ngôn của ông Mai Tiến Dũng về việc xử lý "hậu Đồng Tâm" làm nổi sóng cộng đồng. Rất nhiều lời mỉa mai, phản đối, phẫn uất và nhiều hình thái tình cảm khác nữa được thể hiện sau phát ngôn "đỉnh cao" của ông này. (Nhà em thấy rất bình thường vì ông Dũng đã nói ra sự thật ở nhà nước pháp quyền kiểu XHCN. Trước giờ các quan của chế độ ta toàn nhận lỗi, kiểm điểm, rút kinh nghiệm thôi chứ có ai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đâu? Riêng dân đen thì khác, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là đúng rồi).

9. Dân Lục Nam (Bắc Giang) giữ nhóm công nhân đo đạc phản đối dự án xây dựng nghĩa trang. https://goo.gl/jIdMMP

10. "Lấy đất rừng làm sân golf, chúng tôi thích làm vậy đó!" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ nói về việc Phú Yên phá 116ha rừng phòng hộ để xây sân golf và thi hoa hậu. https://goo.gl/kWwXAw

11.Thanh Niên có bài: "Sản xuất nước muối sinh lý bằng công nghệ... thủ công". (Nước muối sinh lý được dùng rất nhiều cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và công nghệ sản xuất loại này ở Việt Nam thì hết lời để nói). https://goo.gl/S4iHzX

12. Cục Thuế TP.HCM: "Rà tài khoản bán hàng trên Facebook để tính thuế".(Theo ý kiến cá nhân, thì nên thu thuế thật nặng những người bán hàng online vì họ không phải thuê mặt bằng, cửa hàng và các khoản "bồi dưỡng" cho công an khu vực...như các cửa hàng bán trực tiếp) https://goo.gl/e7ih5b

13. Liên quan đến chuyện tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do vòng vo quá thời hạn, trên Tuổi Trẻ có bài: "Hải quan thông quan 20.000 viên thuốc trị ung thư chỉ 1 ngày". (Như vậy là Hải Quan vô can, bây giờ là trách nhiệm của ngành y tế và bà Nguyễn Kim Tiến. Có lẽ bà đang bận tính cách giật giải Nobel Y học). https://goo.gl/dDhqFU

14. Liên quan đến chuyện giải cứu lợn:
- Thứ trưởng bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: "Nhập khẩu thịt không tác động đến giá lợn thời gian qua". https://goo.gl/ockpiQ
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: "Giải cứu thịt lợn: Đó là nét đẹp của dân tộc ta". (Lại lôi mấy thứ tình cảm, nước mắt ra để bao biện, che đậy những yếu kém trong quản lý. Ông và mấy ông chóp bu nên nghĩ đó là lỗi của mình, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp đồng bộ và dài hạn chứ không phải ở đó nói như tuyên giáo). https://goo.gl/Swvnve

15. Tàu vỏ thép liên tục hỏng: Ngư dân tố đơn vị đóng tàu dùng thép dỏm, máy cũ. (Đây là các tàu thuộc dự án đóng vỏ thép để khỏi bị Trung Cộng đâm chìm. Và thật khốn nạn, ngay cả việc giúp ngư dân bám biển giữ chủ quyền mà "chúng nó" cũng ăn được. Cay đắng hơn nữa là vỏ thép lại là của Tàu). https://goo.gl/G9aJ7g

16. Liên quan đến vụ hành hung của "giang hồ đỏ" nhắm vào phụ nữ là người đấu tranh ôn hòa, hôm nay báo Người Lao Động có bài: "Không để kẻ quay clip đánh phụ nữ xem thường pháp luật" của Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP HCM. (Công an và đích thân ông Lê Đông Phong, giám đốc công an thành phố đang muốn xoay vụ này sang chiều hướng nhẹ nhàng và có dấu hiệu rõ rệt công an đang bảo kê cho kẻ giang hồ vặt Phan Sơn Hùng khi hắn trong đồn mà vẫn livestream với tay gấu và những lời đe dọa đến cộng đồng). https://goo.gl/O9SJkW

17. Liên quan đến sự việc rất nghiêm trọng là chuyện anh Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi chết trong đồn công an với hai vết cắt trên cổ và đầu bị vỡ, móp méo. Công an Vĩnh Long cho rằng nghi can đã "dùng dao rọc giấy để tự tử" và có clip để minh chứng. Nhưng khi cộng đồng lên tiếng đòi công bố clip thì Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long lại cho rằng không thể công bố rộng rãi clip này. Gia đình nạn nhân Tấn vẫn đang kêu đòi công lý và chưa hỏa táng anh Tấn. Công an cũng đã được tăng cường rất đông xung quanh khu vực nhà nạn nhân. https://goo.gl/dzJKmI

18. Rất nhiều sự việc quan trọng đã bị báo chí lề đảng né: Sơn Trà, đại gia Thơ; Thanh Hóa có hót gơn; hàng loạt biệt thự, biệt phủ quan chức; ấu dâm xâm hại trẻ em...

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA.

Ảnh sưu tầm
9 new photos
Ảnh 1,2,3,4,5: Nhiều ban ngành đoàn thể của Nghệ An tổ chức biểu tình quốc doanh và đấu tố linh mục Đặng Hữu Nam.
Ảnh 6: Nước uống của giáo dân dành cho đoàn biểu tình
Ảnh 7,8: Công văn kết án của UBND tỉnh Nghệ An
Ảnh 9: Nạn nhân chết trong đồn công an Nguyễn Hữu Tấn









--------------------------------

NGÀY 6-5-2017

Bùi Quang Vơm

Bauxite Việt Nam
1. Điểm yếu tuyệt đối của Đinh La Thăng
Duy Đức - Bà Đầm Xòe
2. Thông tin đặc biệt về Đinh La Thăng chưa từng công bố

Nhiều người ký tên

Ana Swanson
Phạm Nguyên Trường dịch

RFA

Kỳ Lâm (VNTB)

Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Hồ Nhật Thành

----------------------------------

NGÀY 6/5/2017









--------------------------------------

NGÀY 6/5/2017

Người Buôn Gió  (Theo FB Người Buôn Gió)

Nhóm Phóng viên Công Lý

Nhóm Phóng viên Công Lý

Nguyễn Sĩ Dũng  (Theo FB Nguyễn Sĩ Dũng)

Nguyễn Thị Chát

Đào Như  -  Văn Việt

Trần Thị Sánh  (Theo FB Trần Thị Sánh)

------------------------------------

NGÀY 6/5/2017






--------------------------------------

Posted on 06/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 6/5/2017

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 06/05/2015 by The Observer

Posted on 07/05/2017 by The Observer

Posted on 06/05/2017 by Kim Phụng

-------------------------------

NGÀY 6-5-2017


Nguyễn Hồng Kiên

Chu Hảo  -   Anh đi thật rồi sao?

 Đặng Trung Nghĩa

Nguyen Quang A

Chu Mộng Long

Bùi Văn Thuận

Lê Phú Khải 



------------------------------

NGÀY 6-5-2017




--------------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 6-5-2017


-------------------------------

Thứ bảy, 6 tháng 5, 2017







No comments: