Friday, May 5, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-5-2017
.
·         7 tàu Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt bất hợp pháp (VOA) - Các nước Tây Phi vừa bắt giữ 7 tàu Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp và chủ tàu có thể bị phạt hàng triệu đô la, nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace và các quan chức chính phủ thông báo.
·         Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bỏ Obamacare (VOA) - Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật hủy bỏ các phần chính của chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare và thay thế bằng một kế hoạch chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa.
·         Ông Trump tính cho phép nhà thờ hoạt động chính trị (VOA) - Tổng thống Trump dự kiến sẽ có hành động hành pháp, dỡ bỏ lệnh cấm các nhà thờ và các định chế miễn thuế không được hoạt động chính trị.
·         Macron - Le Pen tranh luận trước vòng nhì vào điện Élysée (VOA) - Các ứng cử viên tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron, giáp mặt trong một cuộc tranh luận hôm thứ Tư trên đường tiến vào làm chủ điện Élysée.
·         Tranh luận Macron-Le Pen : Cuộc đụng độ giữa oán hận và lý trí (RFI) - « Cãi cọ ầm ĩ », « tranh cãi hỗn loạn », « đấu khẩu dữ dội », « cận chiến », « giành giật từng câu chữ » hay « vũng bùn không lối thoát »… là những từ ngữ mà nhiều báo Pháp dành để mô tả cuộc tranh luận lịch sử hôm qua, 03/05/2017, giữa hai ứng cử viên lọt vào chung kết cuộc bầu cử tổng thống, Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Ai là người chiến thắng ? Giới quan sát nghiêng về Emmanuel Macron. Về cuộc tranh luận tối hôm qua, tờ Le Figaro thiên hữu có bài xã luận : « Nỗi oán giận và sự tỉnh táo ».
·         Tập Cận Bình: Trung Quốc, Philippines « tin cậy lẫn nhau » (RFI) - Hôm qua 03/05/2017, trong cuộc điện đàm với tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi sự « tin cậy lẫn nhau » cũng như cuộc « đối thoại » giữa Bắc Kinh và Manila liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
·         Từ khi Donald Trump vào Nhà Trắng, Mỹ không tuần tra Biển Đông (RFI) - Trong 100 ngày đảm nhiệm chức vụ tổng thống Mỹ, Donald Trump chưa từng ra lệnh tiến hành bất kỳ một cuộc tuần tra vì tự do hàng hải tại vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền tới 80%. Thực tế này đi ngược với những chỉ trích của Donald Trump, khi còn là ứng viên tổng thống, cho rằng chính quyền Obama thiếu cương quyết.
·         Thêm bước trong tiến trình phong thánh cho Cố hồng y Việt Nam (RFA) - Giáo hoàng Phan xi cô, người đứng đầu giáo hội Công giáo La mã, vào ngày 4 tháng 5 ký sắc chỉ công nhận cố hồng y người Việt Phan xi cô Xavier Nguyễn Văn Thuận đã sống một cuộc sống chứng nhân anh dũng.
·         Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận gần bậc chân phước hơn (VOA) - Tiến trình Phong Thánh Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tiến một bước gần hơn tới bậc chân phước, theo tin từ Tòa Thánh Vatican.
·         Tàu sân bay trực thăng Nhật sẽ đến Cam Ranh (RFA) - Một tàu sân bay trực thăng của Nhật và một tàu vận tải của Mỹ sắp cập cảng Cam Ranh trong khuôn khổ chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017.
·         “DÙ CÓ TRẢ GIÁ CŨNG PHẢI TIẾN HÀNH ĐỔI MỚI 2” (BoxitVN) - Nguyễn An Dân - Ai sẽ tiến hành “đổi mới lần 2” ? 1/ Ai sẽ tiến hành “đổi mới lần 2” ? Đó là hàm ý của ông Lê Kiên Thành, con trai ông Lê Duẩn trong bài viết “nghĩ về cuộc đổi mới lần 2” đăng trên báo CAND ngày 19/2/2017 [1]. Trong đảng gọi là đổi mới 2 – đổi mới chính trị, còn Mỹ và nhân dân VN gọi nó là “chuyển hóa”.  Bài viết được đăng trên cơ quan ngôn luận của ngành công an, do đó có thể ...
·         Áp dụng hình thức ‘sở hữu toàn dân’ là không khoa học cả về nội dung và học thuật (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Đổng - Sở hữu toàn dân là hình thức được áp dụng từ thể chế kinh tế kế hoạch hóa, tập trung, quan liêu, bao cấp. Hình thức này được quy định manh nha lần đầu tiên tại Điều 11, 12, Hiến pháp năm 1959; sau đó, được quy định cụ thể hơn tại Điều 19, Hiến pháp năm 1980; gần đây, Điều 53 Hiến pháp năm 2013 tiếp tục quy định tài nguyên nói chung, đất đai nói riêng “thuộc sở hữu toàn dân”. Thực tế cho thấy, qua nhiều ...
·         Suy nghĩ về bài báo “Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Những giải thích lạ tai” (BoxitVN) - Thuỵ Nguyễn - Nhân đọc bài “Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Những giải thích lạ tai” đăng trên mạng BVN tôi thấy ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có phát biểu như sau: Trích: “Anh Lê Trọng Danh  và anh… được VEC điều động vào để tăng cường cho gói thầu A3 … Ông Danh có tố một số việc mà nhà thầu Cty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi từ 1,2 m xuống còn 1 m… ...
·         Tám đoàn kiểm tra, giám sát các vụ án lớn (RFA) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng vừa ký quyết định thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đối với 20 Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
·         Người Sài Gòn và ‘biến cố’ của ông Đinh La Thăng (VOA) - Vụ bí thư thành ủy Sài Gòn đối mặt với khả năng bị kỷ luật làm dậy sóng mạng xã hội nhiều ngày qua, nhưng đối với một số người dân nơi này, “ai đi, ai ở cũng vậy”.
·         Suy ngẫm về âm mưu áp đặt kỷ luật ông Đinh La Thăng (BoxitVN) - Kha Lương Ngãi - Đại hội trù bị cho HNTW5 diễn ra hôm nay (3.5) tại Hà Nội, anh Đinh La Thăng đã xin thôi chức Bí thư Tp.HCM và rút khỏi Bộ Chính Trị. Đây có thể là hành động buông súng quá sớm, khả năng mọi việc chưa dừng lại. Hoặc, cũng có thể về vườn. Tuy nhiên, được biết là do # bị ép phải giáng. Lê Nguyễn Hương Trà. https://www.facebook.com/cogaidolongvn/posts/10207498168367052. Tôi và nhiều người đã lờ mờ thấy được mưu toan “làm thịt” ông Đinh La Thăng và phe ...
·         Các nước Thái Bình Dương lên tiếng về ngư dân Việt đánh cá trộm (RFA) - Lãnh đạo các quốc gia vùng Thái Bình Dương mới đây lên tiếng thúc giục chính phủ Việt Nam phải có biện pháp để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trộm của ngư dân Việt Nam trong khu vực.
·         Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc (RFA) - Lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực Biển Đông do phía Trung Quốc đưa ra bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/5 đến hết ngày 16/8 và áp dụng với cả người dân Trung Quốc và nước ngoài.
·         Mừng Cụ Kình xã Đồng Tâm ra viện bình an (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Sáng nay đọc báo thấy tin Cụ Kình ở Đồng Tâm đã ra viện, bình an. Đọc tin lòng cũng thấy vui vui. Người già tám chín mươi được bình an là quý. Kính chúc mừng cụ. Báo giấy, khuôn khổ chật hẹp, mà cũng hẹp cả bụng nên chỉ đưa tin thế thôi. Còn trên mạng thì mô tả rất cảm động. Nghe nói dân cả hai Thôn đứng cả dọc đường đón cụ về. Có người còn bảo đón cụ như đón người hùng. Thưa cụ, tôi ...
·         Vụ người chết trong đồn công an: Chính quyền nói gia đình đồng ý ông Tấn tự sát, thân nhân tố cáo công an giết người (RFA) - Trong lúc dư luận xôn xao về trường hợp ông Nguyễn Hữu Tấn chết khi đang bị công an bắt giữ và điều tra cáo buộc “có hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước”, chính quyền tỉnh Vĩnh Long hôm thứ Năm 4/5/2017 đã tổ chức họp báo để trình bày về sự việc.
·         Thêm một công dân chết trong đồn công an (RFA) - Tin nhận được cho biết người chết là công dân Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi. Ông bị lực lượng chức năng chừng 200 người thuộc Công an thị xã Bình Minh và Công an tỉnh Vĩnh Long đến khám xét nhà và bắt đi vào chiều ngày 2 tháng 5.
·         'Tự sát sau một ngày tạm giam' ở tỉnh Vĩnh Long (BBC) - Một người bị bắt vì cáo buộc liên quan phát tán cờ Việt Nam Cộng Hòa đã 'tự sát' chỉ sau một ngày tạm giam, theo tuyên bố của công an tỉnh Vĩnh Long.
·         ‘Chúng tôi không dùng bạo lực đáp trả bạo lực!’ (RFA) - Những ngày qua, dư luận hầu như tập trung vào một đoạn video clip được truyền đi trên mạng xã hội về vụ việc một nhóm người hành hung ba người phụ nữ trong khi đang ở trong nhà trọ.
·         Lê Mỹ Hạnh: Nỗi niềm sau vụ tấn công (BBC) - Nạn nhân vụ tấn công gây xôn xao hôm 2/5 chia sẻ về dư chấn và cáo buộc 'phản động'.
·         Vì sao “phản động” tại Việt Nam bị côn đồ trừng trị? (RFA) - Tình trạng côn đồ tấn công các nhà hoạt động dân chủ ngày càng nghiêm trọng. Mới nhất là vụ việc côn đồ vào tận tư gia hành hung 3 phụ nữ vì bị cho là “phản động”.
·         Triệu tập thủ phạm đánh người và đưa clip lên mạng (RFA) - Chủ tài khoản này tên thật là Phan Sơn Hùng, 33 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp. Ngày 2 tháng 5 anh này phát tán video một nhóm người đánh đập chị Lê Mỹ Hạnh và hai người bạn tại một căn nhà trên đường Trần Não, quận 2 thành phố Hồ Chí Minh.
·         Người dân phản đối việc thu phí qua Cầu Rác (RFA) - Đây là trạm thu phí cho tuyến đường BOT được xây để tránh đi qua thành phố Hà Tĩnh mà những người sử dụng ô tô nói họ không chạy qua nhưng vẫn phải đóng phí là một sự bắt buộc vô lý.
·         LS. TRẦN ĐÌNH TRIỂN CÔNG BỐ SỰ THẬT TÒA XỬ VỤ ÁN ANH BA SÀM (BoxitVN) - Tễu Blog: Nhân tròn 03 năm ngày Anh Nguyễn Hữu Vinh (chủ trang Blog Ba Sàm) và cộng sự là Chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị nhà cầm quyền bắt giữ, chúng tôi xin đăng bài của Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân (Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội):   TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI XÉT XỬ KHÔNG CÔNG KHAI, KHÔNG CÔNG BẰNG. Trần Đình Triển
  XÉT XỬ KHÔNG CÔNG KHAI. 1. Với Luật sư. Tôi đã tham gia ...
·         Giải phóng (VOA) - Nguyễn Quang Lập kể rằng ông chỉ có 30 buổi sáng như thế ở Sài Gòn, nhiều chuyện tưởng như rất nhỏ nhưng lại tạo nơi ông những cảm nhận lớn lao, khác thường.
·         30/4 ở vùng Vịnh San Francisco (VOA) - Trong hai ngày cuối tuần qua, nhiều sinh hoạt tưởng niệm biến cố đau buồn này đã được tổ chức tại nhiều nơi trong vùng, từ San Francisco, Marin County đến Oakland, San Jose.
·         Xung quanh vụ vào nhà hành hung phụ nữ và quay clip tung lên mạng (BoxitVN) - Điều tra vụ hành hung 3 phụ nữ, quay clip tung lên mạng. – Clip 3 phụ nữ đang ở trong phòng bị nhóm người lạ xông vào đánh đập dã man được lan truyền trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Người phát ngôn của Công an TP.HCM đã lên tiếng về vụ việc này. Tấn công nhóm phụ nữ tại nhà… Theo đó, chiều tối 2/5 trên mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip 3 phụ nữ bị 1 nhóm người lạ xông vào phòng hành hung ...
·         Blogger Người Buôn Gió nói về ông Trịnh Xuân Thanh (BBC) - Ông Bùi Thanh Hiếu, tức Blogger Người Buôn Gió bình luận với BBC Việt ngữ về ông Trịnh Xuân Thanh, một quan chức Việt Nam đào thoát ra hải ngoại.
·         Phụ nữ gốc Việt ra tranh cử Hạ viện Pháp (BBC) - Nữ thuyền nhân gốc Việt, bà Céline Nguyễn Thị Quỳnh Như ra tranh cử vào Hạ viện để nêu tiếng nói của người gốc Á trong chính trị Pháp.
·         Một người bị bắt do mang lậu chim vào Mỹ (RFA) - Một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến phi trường Los Angeles ở California bị cảnh sát liên bang bắt giữ với 93 con chim ngoại lai giấu trong hành lý.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Truyền thông Bắc Hàn chỉ trích Trung Quốc (BBC) - Trung Quốc nói vẫn sẽ là láng giềng tốt của Bắc Hàn, mặc dù Bình Nhưỡng có sự chỉ trích hiếm hoi nhắm vào Bắc Kinh.
·         Bắc Hàn cảnh báo Trung Quốc ‘đừng thử lòng kiên nhẫn’ (VOA) - Trong một động thái hiếm hoi, cơ quan thông tấn của nhà nước Bắc Triều Tiên trực tiếp chỉ trích Trung Quốc, cảnh báo chớ nên 'thử các giới hạn' kiên nhẫn của Bình Nhưỡng.
·         Bình Nhưỡng và Bắc Kinh khẩu chiến trên truyền thông (RFI) - Hôm qua, 03/05/2017, truyền thông Bắc Triều Tiên bất ngờ lên án mạnh mẽ Trung Quốc, đồng minh chính và quốc gia hỗ trợ lớn của Bắc Triều Tiên. Báo chí Trung Quốc hôm nay đáp trả với những lời lẽ gay gắt.
·         Trung Quốc: Muốn là láng giềng tốt của Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc nói vẫn muốn là người bạn láng giềng tốt của Bắc Hàn, sau khi truyền thông Bình Nhưỡng loan tải bài bình luận với nội dung chỉ trích việc Bình Nhưỡng đeo đuổi chương trình võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng.
·         'Nhân tố Trump' ảnh hưởng bầu cử tổng thống Nam Hàn (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể là một nhân tố quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/5 tới của Hàn Quốc
·         Vatican và Myanmar đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao (RFA) - Hãng AFP đưa tin cho biết Tòa thánh Vatican nói sẽ cử một vị sứ thần tòa thánh tại Yangon và ngược lại nước này cũng sẽ mở một đại sứ quán tại Vatican.
·         Bão bụi bao trùm thủ đô Bắc Kinh và miền bắc Trung Quốc (BBC) - Chỉ số cảnh báo chất lượng không khí ở Bắc Kinh và mạn bắc Trung Quốc tăng vọt so với ngưỡng an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo
·         'Thư tù Quảng Tây' trong ví sang tận Mỹ? (BBC) - Một phụ nữ ở bang Arizona tìm thấy thư chữ Hán trong ví mua về kể rằng đời sống lao tù trong trại Anh Sơn, tỉnh Quảng Tây 'khổ hơn gia súc'.
·         Dân Pháp ‘không ưa’ Tổng thống Trump (VOA) - Tổng thống Donald Trump chưa được yêu thích mấy ở Mỹ, và tại Pháp, ông còn bị ‘ghét’ nhiều hơn, theo kết quả một cuộc thăm dò vừa công bố ngày 4/5.
·         Tái khởi động guồng máy bãi bỏ Obamacare (VOA) - Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 4/5 dự kiến sẽ biểu quyết về một dự luật nhằm bãi bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng, thường được gọi là ‘Obamacare’.
·         Mỹ : Quốc Hội lại chuẩn bị bỏ phiếu dự luật thay thế Obamacare (RFI) - Bãi bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare là một trong những lời hứa chính trong đợt vận động tranh cử tổng thống của Donald Trump. Dưới sức ép phải có một thắng lợi cho tổng thống Mỹ, ngày 04/05/2017, Quốc Hội Mỹ do đảng Cộng Hòa chiếm đa số bỏ phiếu một dự luật nhằm bãi bỏ đạo luật ghi dấu ấn của người tiền nhiệm Barack Obama.
·         Kế hoạch xây Thư viện & Viện Bảo tàng Tổng thống Obama (VOA) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle hôm thứ Tư 4/5 trình làng kế hoạch xây thư viện và viện bảo tàng tổng thống Obama ở Khu Nam thành phố Chicago, bang Illinois
·         Iran: nổ mỏ than, 35 người chết (VOA) - Một vụ nổ xảy ra ở miền bắc Iran đã phá nát một mỏ than hôm thứ Tư, giết chết ít nhất 35 thợ mỏ và làm bị thương nhiều người, theo truyền thông nhà nước Iran
·         Thỏa thuận lập các vùng an toàn ở Syria (VOA) - Các đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran hôm thứ Năm đã đi đến một thỏa thuận thực thi bốn vùng an toàn trên khắp Syria
·         Giám đốc FBI trả lời nghi án Nga dính líu bầu cử Mỹ (VOA) - Giám đốc FBI, James Comey, hôm 4/5 điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện liên quan đến cuộc điều tra các hoạt động của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.
·         Giám đốc FBI khẳng định không gây ảnh hưởng tới bầu cử TT Mỹ 2016 (RFI) - Giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI, James Comey, hôm qua 04/05/2017, ra điều trần trước Thượng Viện về quyết định mở lại điều tra ứng viên tổng thống Hillary Clinton chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Cuộc điều tra có liên quan tới việc bà Hillary Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân cho công việc khi còn đương chức ngoại trưởng Mỹ.
·         Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ (VOA) - Hạ viện Mỹ ngày 3/5 thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1.2 ngàn tỷ đô la để tài trợ cho chính phủ đến hết tháng 9 năm nay, tránh tình trạng đóng cửa các cơ quan liên bang vì cạn tiền.
·         Mỹ công bố các ưu tiên ngoại giao (RFI) - Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm qua, 03/05/2017, đã phổ biến đến các nhân viên ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới về những ưu tiên ngoại giao của Washington trong thời gian tới đây : Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và Nga.
·         Toàn cầu hóa « cơ hội tuyệt vời » hay « mối nguy » cho nước Pháp (RFI) - Toàn cầu hóa một tiến trình phát triển đã được định hình trên thế giới hàng thập kỷ qua và vẫn tiếp diễn. Đó đây có những người ủng hộ nhiệt thành và cũng có cả những người chống đối kịch liệt. Vấn đề toàn cầu hóa nổi lên như một chủ đề lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, nhất là từ khi ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử.
·         Bầu cử Pháp: Tỷ lệ vắng mặt, chìa khóa chính cho vòng hai (RFI) - Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Marine Le Pen (FN) và Emmanuel Macron (En Marche!) hôm qua 03/5/2017 diễn ra quyết liệt. Các cuộc thăm dò dư luận ngay sau đó vẫn dự báo ứng viên cánh trung dẫn xa đối thủ cực hữu. Thăm dò cũng cho thấy tỉ lệ vắng mặt sẽ khá là cao, 22-28%. Đây chính là một trong những kịch bản gây khó khăn nhất cho các nhà điều tra, thăm dò dư luận.
·         Pháp : Tranh luận nảy lửa giữa Macron-Le Pen (RFI) - Tối hôm qua, 03/05/2017, cuộc tranh luận truyền hình nhằm mục đích thuyết phục các cử tri còn lưỡng lự hoặc sẽ vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 ngày 07/05, giữa hai ứng viên tổng thống Marine Le Pen và Emmanuel Maron đã trở thành một cuộc đối đầu nảy lửa và lộn xộn với những lời chỉ trích « ăn miếng trả miếng ».
·         Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập các vùng an toàn tại Syria (RFI) - Nhân chuyến công du Nga, ngày hôm qua, 03/05/2017, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và nguyên thủ Nga Vladimir Putin đã đồng đồng ý về kế hoạch lập các «vùng an toàn » tại Syria nhằm làm giảm căng thẳng. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu ra vấn đề sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, nhưng nguyên thủ Nga bác bỏ mọi cáo buộc đối với chế độ Damas trong vụ này.
·         Thủ tướng Anh chỉ trích Bruxelles quan liêu trong hồ sơ Brexit (RFI) - Hôm qua, 03/05/2017, thủ tướng Anh Theresa May đã chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu không muốn đàm phán Brexit thành công. Theo AFP, lãnh đạo chính phủ Anh tố cáo Bruxelles có lập trường cứng rắn trong đàm phán về Brexit, các lãnh đạo châu Âu đưa ra lời lẽ đe dọa Anh Quốc.
·         PetroVietnam vẫn hy vọng dự án ở Venezuela? (BBC) - Liên doanh với hãng PDVSA hiện vẫn đang tạm ngưng nhưng phía VN hy vọng sẽ giúp sớm tái khởi động, Reuters dẫn lời quan chức cao cấp của PetroVietnam.
·         Le Pen và Macron chạm trán trước bầu cử vòng cuối (BBC) - Hai ứng cử viên đã có những lời lẽ đả kích cá nhân gay gắt trên truyền hình, đỉnh điểm của cuộc đua tổng thống Pháp.
·         Hoàng tế Philip sẽ ngưng các hoạt động giao tế (BBC) - Hoàng gia Anh công bố Hoàng tế Philip, 96 tuổi sẽ ngừng các hoạt động giao tế từ tháng 8 năm nay.
·         Đừng Im Lặng Với Nạn Xâm Hại Tình Dục Trẻ Em (RFA) - Say No To Sexual Abuse Against Children - Đừng Im Lặng Với Nạn Xâm Hại Tình Dục Trẻ Em, là chiến dịch được đưa lên mạng hơn hai tuần qua.
·         Texas: Xả súng đại học, 2 người chết (VOA) - Một tay súng nhã đạn hôm 3/5 trong khuôn viên một đại học ở Irving, bang Texas, cướp đi sinh mạng 1 người trước khi tự sát, theo nguồn tin cảnh sát.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Accountable (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ mà chúng ta học tuần này là về việc chính phủ hoạt động như thế nào trong một xã hội dân chủ.
·         Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: To Die on the Vine (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Có nhiều loại trái cây và rau củ mọc trên giàn, có nghĩa là chúng có thể chết trên giàn. Nhưng liệu Anna và Jonathan có thực sự đang nói về nông nghiệp không?
·         Học tiếng Anh: Nghĩa và cách sử dụng trawled through, persuaded, obsession (BBC) - Học tiếng Anh qua tin tức: 60% loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng; Giải thoát chó khỏi bị giết thịt ở Hàn Quốc; Sáng tạo nghệ thuật tức thì

---------------------


1. Về việc Formosa gây thảm họa, báo chí và công an đang muốn tháo ngòi quả bom Formosa bằng cách đổ thêm dầu:
- Xuất hiện thông tin về lệnh bắt đối với anh Bạch Hồng Quyền, phóng viên lề dân luôn sát cánh cùng đồng báo miền Trung từ khi thảm họa xảy ra.
- Báo chí tiếp tục điệp khúc bôi nhọ, vu khống các chức sắc tôn giáo ở miền Trung. Dẫn đầu trong việc kết tội, kết án các vị Linh mục là Báo Nghệ An với hàng loạt bài viết giả dối nhưng sắt máu: "Đã đến lúc phải truy tố linh mục cực đoan, lập lại trật tự tôn giáo" và "Không thể để linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục coi thường pháp luật". https://goo.gl/aQzHwM. Cũng tờ báo tỉnh này đã rất hùng hồn kết án một cách điên dại: "Linh mục Đặng Hữu Nam đã phạm tội chống phá nhà nước". https://goo.gl/qbo1Wz
- VOV cũng giống như các cơ quan báo chí lề đảng khác, đều là các cơ quan chuyên vu khống, bôi nhọ và chụp mũ người dân và những ai lên tiếng chống lại bất công, sai trái. VOV có bài "Linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục làm xấu đi hình ảnh thiên Chúa" với giọng điệu rất đĩ thõa. https://goo.gl/5zBYcv
- Tất nhiên, khi đã được ban tuyên giáo khuyến khích thì những web, blog, fanpage của công an, quân đội, DLV... cũng đồng loạt ngậm máu để phun vào dân và các vị Linh mục.

2. Sự việc chị Lê Mỹ Hạnh, Nguyên Hương bị "giang hồ đỏ thế hệ bác hồ" đột nhập tư gia, xịt hơi cay và hành hung đánh đập tàn bạo đã đến hồi "ngửa bài" của công an:
- Phan Sơn Hùng, "giang hồ vặt nhưng đỏ" đã được thả ra và tiếp tục livestream thách thức và cười nhạo những người có lương tri.
- Chị Lê Mỹ Hạnh là nạn nhân vụ khủng bố đã trình báo và làm việc với công an Q2 nhưng chưa thu được kết quả gì.
- Phía công an và tướng Lê Đông Phong lại muốn "xoay" câu chuyện hành hung người lên tiếng ôn hòa này sang một vụ việc tầm phào là ĐÁNH GHEN.

3. Bộ trưởng, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng: "Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". (Rất đúng kịch bản mà nhiều người đã nghĩ đến trong vụ Đồng Tâm. "Chúng" sẽ không tha cho dân một cách dễ dàng vậy đâu. Việc này còn phải đợi vài ba tháng nữa mới rõ trắng đen). https://goo.gl/WEIFVP

4. Tiến sĩ Huỳnh Thế Du: "Tranh chấp đất đai: cái gốc không phải là vấn đề sở hữu". (Bài viết này của ông tiến sĩ phạm khá nhiều lỗi ngụy biện khi ông cho rằng các nước có tư hữu đất đai vẫn có tranh chấp. Tất nhiên, các nước có tư hữu đất đai vẫn có tranh chấp nhưng không có chuyện công an, quân đội tham gia vào tranh chấp như ở Việt Nam mà do các bên liên quan tự xử với nhau bằng đàm phán hoặc bằng tòa án). https://goo.gl/QVnEC3

5. Hội nghị Trung ương 5 bàn về kinh tế và xem xét kỷ luật cán bộ. (Cuộc chiến đỉnh cao đã bắt đầu. Ưu thế đang nghiêng hẳn về đội U73 với biệt hiệu Lú khi trong tay ông bầu Lú có đầy đủ bình hùng tướng mạnh, có trọng tài, là bên đưa ra luật chơi. Và quan trọng nhất, đội này có súng đạn). https://goo.gl/nv9hyk

6. "Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành 7 ngày để tự phê bình và phê bình" là tiêu đề bài viết trên Dân Việt. (Nghe như kiểu phim kiếm hiệp Tàu vậy. Mỗi khi các "ma đầu" giết người như giết nhái bị bắt là thể nào cũng có màn "diện bích sám hối". Độ ngáo lần này tương đương việc hút lá đu đủ héo). https://goo.gl/ATB6eK

7. Tiền mặt của Apple cao hơn GDP của 150 quốc gia. (Tất nhiên cao hơn GDP của Việt Nam với 90 triệu dân dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của đảng). https://goo.gl/4UJZCA

8. Dân Trí: "Việt Nam lên tiếng về lo ngại Mỹ không ngăn Trung Quốc ở Biển Đông". (Nhà mày mày không giữ, mày quỳ gối hèn hạ trước kẻ cướp, mày luôn mồm đồng chí anh em với kẻ cướp, mày chửi rủa tao là đế quốc là tư bản giãy chết là sen đầm quốc tế. Mày có biết nhục, có lòng tự trọng không khi mày mở mồm ra trách tao không ngăn thằng cướp nhà mày?). https://goo.gl/6KO7QZ

9. Liên quan đến việc lái xe lên lãnh đạo, viện trưởng ở Bộ Xây dựng, báo Giáo Dục Việt Nam có bài: "Bộ Xây dựng “bỏ lọt” nhiều nội dung tố cáo Viện trưởng Viện Quy hoạch miền Nam". https://goo.gl/Gy3bVs

10. Hàng loạt bài báo về sự kiện Hội nghị Trung ương 5. (Ai hiểu biết và có theo dõi tình hình kinh tế chính trị xã hội nên cân nhắc trước khi đọc các bài viết sáo rỗng và mang đậm chất tuyên giáo sau để tránh văng tục):
- Những nội dung, công việc được Hội nghị Trung ương 5 bàn thảo. https://goo.gl/REN6yf
- Trung ương xem xét, đánh giá ưu khuyết điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư. https://goo.gl/rROmoU
- Hội nghị Trung ương 5: Đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước. https://goo.gl/DqJwM2
- TƯ sẽ ban hành nghị quyết mới về kinh tế. https://goo.gl/pQEYfw
- Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước là vấn đề lớn, phức tạp. https://goo.gl/kz6OBt
(Tuy sáo rỗng và mang đậm tính mị dân nhưng những bàn thảo này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống của 90 triệu dân, sẽ tạo ra các "đại gia sân sau" mới, sẽ có những khoản nợ, khoản lỗ hàng trăm nghìn tỷ mới, sẽ có các dự án đội vốn gấp đôi gấp ba mới...).

11. Trên Lao Động có bài: "Nông dân giao đất cho đại gia làm dự án tại Hà Tĩnh: Giá 1m2 đất chưa mua nổi gói mì tôm". (Không giao mà được à? Công an, quân đội lại mang quân hùng hậu với đầy đủ vũ khí về cưỡng chế ngay. Gói mì tôm là ổn rồi, hàng nghìn gia đình còn mất trắng kìa). https://goo.gl/WMiBeu

12. Phá gần 50ha rừng dừa nước (rừng ngập mặn) lớn nhất Quảng Ngãi làm hồ chứa cho nhà máy giấy. (Lại nhớ ông Trần Đại Quang và ông Nguyễn Xuân Phúc với câu nói: "Không đánh đổi môi trường với bất cứ giá nào". Giữa lời nói bóng bẩy trên tivi, báo chí và thực tế là hai thái cực trái ngược). https://goo.gl/2xxFPf

13. Trên Thanh Niên có bài: "Không thể có điện than sạch". Bài viết khá tốt về nhà máy nhiệt điện chạy than ở Cần Giuộc, Long An. (Xin lưu ý thêm, là trong quy hoạch ngành điện trong tương lai, sẽ còn rất nhiều nhà máy nhiệt điện chạy than sẽ mọc lên. Điều đáng lo ngại hơn nữa đó là Trung Quốc thắng thầu hầu hết các dự án kiểu này. "Không đánh đổi môi trường...bla...bla"). https://goo.gl/Yy4ExX

14. "Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn thiếu tiền!"- Theo Dân Trí. (Câu chuyện vốn Trung Quốc, nhà thầu Trung Quốc, Tàu trúng thầu này nói mãi rồi. Hoa hồng, lót tay cao quá nên cứ ký thôi). https://goo.gl/oJDhKK

15. Philippines điều tra vụ tàu TQ mua về không xài được. (Phi không xài được công nghệ của CNXH là đúng rồi, nhưng ta là CNXH nên ta cứ xài thôi). https://goo.gl/saEtCm

16. Xăng giảm 310đ/l từ chiều nay. https://goo.gl/WXkYnn

17. Hôm nay, đại gia Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ "đi chợ". (Sau những lùm xùm về tài sản khủng về doanh nghiệp sân sau về đấu đá, hôm nay anh Thơ đã tươi cười vẫy tay chào đồng bào nhân dân Đà Nẵng. Chúc mừng ông Thơ). https://goo.gl/LTmGWr

18. Quảng Bình:Đầu tư 45 tỷ xây khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Hơi ít so với Quảng Ninh và Thái Bình. So với tượng đài 1400 tỷ ở Sơn La thì quá bé. Đề nghị Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình có đơn tha thiết xin tăng vốn cho dự án này). https://goo.gl/VifdSM

19. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn:"Xử lý nghiêm vụ phá rừng phòng hộ ở Phú Yên". (Dân đợi các ông làm thôi, còn những tuyên bố "xử lý nghiêm" sau đó chìm xuồng dân đã quá thuộc bài rồi) https://goo.gl/8DJ8FR

20. Cử tri Đà Nẵng "chất vấn" ĐBQH: "Vì sao công tác nhân sự của Đà Nẵng ồn ào như vậy?". (Nhìn các cụ cử tri 70-80 tuổi thì không trách được câu hỏi quá ngô nghê như vậy. Có lẽ con cháu bỏ mặc các cụ với báo Nhân Dân nên mới khổ vậy). https://goo.gl/OQjYkH

21. Phó chủ tịch ủy ban MTTQ xã nổ súng khi tranh chấp đất đai. Sự việc diễn ra tại xã Hóa Sơn huyện Minh Hóa, Quảng Bình. (Dạo này cán bộ thấy có súng nhiều ghê. Ông này bắn dân chứ không học tập Yên Bái). https://goo.gl/N8C5Ue

22. "Thái Bình không dùng ngân sách xây tháp 300 tỉ"- Tuổi Trẻ đưa tin. https://goo.gl/eeN5vB

23. Việt Nam bác bỏ, phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc. (Việc lên tiếng với những câu chữ quen thuộc thì cứ phải lên tiếng. Hành động cụ thể thì...). https://goo.gl/m09zsl

24. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM: "Đừng để người thất thập cổ lai hy phải đi kiện đất đai". (Bắt bỏ tù hết là khỏi lo đi kiện nữa bà Quyết Tâm ạ. Nếu không, với việc cướp đất tràn lan như hiện nay kể cả cụ già trăm tuổi hay trẻ con chập chững cũng phải đi kiện, đi đòi đất để sống chứ. Chẳng lẽ đẩy họ ra đường rồi bắt họ họ chết hết?). https://goo.gl/ocZOev

25. Báo Đất Việt: "Cáp treo Sơn Đoòng:FLC được mời 3 lần, Quảng Bình không hiểu!". Trước thông tin đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo vào di sản Phong Nha-Kẻ Bàng, FLC khẳng định họ không muốn làm nhưng tỉnh mời gọi nhiều. https://goo.gl/rdcrXE

26. Chủ tịch Quảng Bình: "Chỉ mới khảo sát làm cáp treo Sơn Đoòng" và "tỉnh có chủ trương kêu gọi làm cáp treo Sơn Đoòng". (Vâng quyền hành trong tay, các anh cứ phá. Khi các ông đã đưa vấn đề tàn phá đất nước thành "quyết tâm chính trị" thì dân có phản đối đến đâu các ông vẫn phá, thậm chí còn phá hăng hơn). https://goo.gl/b242OX

27. Phó bí thư Bình Định Lê Kim Toàn trả lời về bằng dỏm, bổ nhiệm hàng loạt người thân. (Ông Toàn nổi tiếng vì sử dụng bằng cấp không được công nhận. Ngoài ra ông còn bổ nhiệm vợ, chị gái, em gái, em rể vào các chức vụ khá béo ở Bình Định. Có lẽ tất cả lại đúng quy trình).https://goo.gl/8PdmzH

28. Chuyện anh Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi ở Long An là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chết trong đồn công an sau 1 ngày bị bắt với vết cắt dài trên cổ và đầu bị dập đang gây phẫn nộ trong dư luận và cộng đồng mạng. Phía công an cho rằng anh Tấn "tự tử" bằng dao. (Điều đáng nói là trong đám tang anh Tấn, công an vây rất đông, theo dõi những người đến viếng). Trên PLO.vn có bài: "Camera ghi lại cảnh nghi can tự sát tại trụ sở công an" trích dẫn lời Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long. (Có video thì công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên mạng đi ông đại tá Ngân. Nếu đánh đập tra tấn đến chết 1 người mà thừa nhận đã là tội ác, đằng này sự tàn ác và khốn nạn còn tăng lên mức đỉnh điểm với sự dối trá, trơ trẽn và mất nhân tính hoàn toàn trong việc các ông phát ngôn định chối bỏ tội ác. Đừng dại cắt ghép ảnh hay video ông Ngân nhé, cộng đồng sẽ bóc mẽ ý định khốn nạn của các ông). https://goo.gl/I5LCKN

29. Hôm nay chị Nguyễn Thị Minh Thúy, cộng sự của anh Ba Sàm- Nguyễn Hữu Vinh chính thức rời nhà tù nhỏ về với nhà tù lớn. Nhiều người đã đi đón chị. Cầu chúc chị sức khỏe, bình tâm và kiên trì trong công cuộc khai trí và truyền tải sự thật đến cộng đồng.

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG! 

Ảnh sưu tầm
Ảnh 1: Lời vàng ý ngọc của ông Mai Tiến Dũng về vụ Đồng Tâm.
Ảnh 2: Hình ảnh con trai anh Nguyễễn Hữu Tấn, người bị chết trong đồn công an.
Ảnh 3:Ngân hàng SHB của bầu Hiển, cạn tàu ráo máng với anh Đinh La Thăng.


-----------------------------

NGÀY 5-5-2017

RFA

Kỳ Lâm (VNTB)

Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Hồ Nhật Thành


Huỳnh Ngọc Chênh

Nguyễn Quang Dy

----------------------------------

NGÀY 5/5/2017












--------------------------------------

NGÀY 5/5/2017







--------------------------------------

Posted on 04/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 5/5/2017

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

May 6, 2017 CTNLT2

May 5, 2017 CTNLT2

May 5, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 06/05/2015 by The Observer

Posted on 05/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 05/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 5-5-2017

Hồ Hoàng

Luật sư Mạnh Đặng 

Trần Đình Triển

Mac Văn Trang

Nguyễn Đăng Hưng

Dũng Phi Hổ 

Bùi Văn Thuận


Lê Nguyễn Hương Trà

------------------------------

NGÀY 5-5-2017







--------------------------------------

NGÀY 5-5-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-5-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 5 tháng 5, 2017






No comments: