Thursday, May 4, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-5-2017 .




ĐIỂM TIN NGÀY 4-5-2017
.
·         Trump và Putin thống nhất ngừng bắn ở Syria (BBC) - Hai vị lãnh đạo lần đầu tiên trao đổi kể từ khi Mỹ oack kích Syria gần một tháng trước.
·         Thượng đỉnh Nga – Đức vẫn còn nhiều bất đồng (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ những bất đồng căn bản trên các hồ sơ quốc tế lớn như Ukraina và Syria sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày hôm qua, 02/05/2017, tại Sotchi.
·         Macron – Le Pen : Hai nhãn quan đối chọi về chính sách ngoại giao (RFI) - Về chính sách ngoại giao, hai ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen có những quan điểm đối chọi nhau trên hầu hết các hồ sơ, kể cả vai trò của nước Pháp trên trường quốc tế.
·         Rời eurozone, Pháp có nguy cơ "phá sản và hỗn độn" (RFI) - Cuộc tranh luận trực diện diễn ra vào tối 03/05/2017 giữa hai ứng viên lọt vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen thuộc đảng Mặt Trận Quốc Gia và ông Emmanuel Macron thuộc phong trào Tiến Bước ! (En Marche !), là chủ đề chính được đề cập trên trang nhất các nhật báo Pháp.
·         Môi trường: Bất đồng sâu sắc giữa 2 ứng cử viên tổng thống Pháp (RFI) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến vòng hai bầu cử tổng thống Pháp, Chủ Nhật 07/05/2017. Với chuyến viếng thăm nhà máy luyện nhôm Alteo, tỉnh ven biển miền nam Bouches-du-Rhones, nổi tiếng với thảm họa « bùn đỏ », hôm Chủ nhật 30/04, ứng cử viên Marine Le Pen Mặt Trận Quốc Gia muốn chứng tỏ là người « thực sự bảo vệ sinh thái », khi hứa hẹn sẽ đặt lên hàng đầu các vấn đề môi trường, y tế, và gắn liền các vấn đề này với mô hình kinh tế. Trong khi đó, ứng cử viên Emmanuel Macron, phong trào Tiến Bước !, bị khá nhiều chỉ trích từ những người bảo vệ môi trường (1). Thực chất quan điểm của hai ứng cử viên về vấn đề này như thế nào ? RFI xin giới thiệu một số góc nhìn.
·         Bom Mẹ của Mỹ ‘vô tác dụng’ (VOA) - Gần ba tuần sau khi Hoa Kỳ thả quả bom phi hạt nhân mạnh nhất xuống Đông Afghanistan, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục chứng tỏ khả năng hồi phục sức chiến đấu và cùng lúc, vẫn tiếp tục kênh phát thanh FM của họ trong khu vực
·         Duterte có tới Washington trong khi xích lại gần Trung Quốc? (VOA) - Việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, từng là người chỉ trích Mỹ gay gắt, được mời tới thăm Tòa Bạch Ốc sau khi kết thân với Trung Quốc, củng cố nỗ lực đầu tiên của nước này thực hiện một chính sách ngoại giao cân bằng giữa hai cường quốc thế giới và các bên viện trợ
·         Ông Tập và ông Duterte điện đàm về Biển Đông (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Tư hoan nghênh "cuộc đối thoại" giữa Bắc Kinh và Manila về vụ tranh chấp lãnh hải giữa hai nước trên Biển Đông trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
·         Thế chân vạc của Bắc Kinh ở Biển Đông: Hoàng Sa-Trường Sa-Scarborough (RFI) - Truyền thông trong thời gian gần đây rất chú ý đưa tin về việc Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng công trình quân sự ở Biển Đông. Trong một bài viết trên trang web Mauldin Economics, chuyên gia phân tích địa chính trị nổi tiếng George Friedman, sáng lập viên hãng tham vấn Stratfor, đã tập trung xem xét các cơ sở quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông để đi đến kết luận rằng về căn bản thì đó hiện là những căn cứ mang tính chất phòng thủ, nhưng về lâu về dài, đó sẽ là bàn đạp để tấn công.
·         Gạt nhân quyền, Trump ‘ve vãn’ Đông Nam Á (VOA) - Tổng thống Donald Trump đặt các lợi ích chiến lược lên trên vấn đề nhân quyền khi mời hai nhà lãnh đạo ở Đông Nam Á đang bị quốc tế lên án là Philippines và Thái Lan tới Tòa Bạch Ốc.
·         Việt - Nhật thắt chặt quan hệ chiến lược (RFA) - Chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã liên tiếp đón các đoàn cấp cao của Nhật bản đến thăm. Mở đầu là chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hồi giữa tháng 1.
·         'Khó đoán kết quả bỏ phiếu ở Hội nghị Trung ương 5' (BBC) - Liệu sẽ xảy ra việc Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản bỏ phiếu kín về kỷ luật ông Đinh La Thăng?
·         ‘Tinh giản biên chế, tăng ghế nhà ăn’ (VOA) - Theo Bộ Nội Vụ và Bộ Tài Chính, số viên chức mọi ngành ăn lương nhà nước từ Trung Ương xuống cấp xã là gần 20 triệu người, chưa kể biên chế trong quân đội.
·         Trung ương 5 và vấn đề 'nhất thể hóa' (BBC) - Giới quan sát tin rằng Hội nghị Trung ương 5 sẽ nói đến 'nhất thể hóa' nhưng chức tổng bí thư Đảng Cộng sản sẽ chưa có sự thay đổi kỳ này.
·         Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’? (VOA) - Vụ xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng tiếp tục gây ra nhiều đồn đoán, giữa lúc có ý kiến nói rằng đảng cầm quyền ở Việt Nam đang “cố gắng thiết lập kỷ cương”.
·         Có gì khác trong vụ kỷ luật đồng chí X và ông Đinh La Thăng? (RFA) - Đây không phải là lần đầu tiên một Ủy viên Bộ Chính Trị bị đề nghị kỷ luật. Lần gần đây nhất là tại hội nghị trung ương 6 hồi năm 2012. Tuy nhiên có gì khác biệt giữa hai lần này?
·         Ai sẽ thay Thăng ‘tiến về Sài Gòn’? (VOA) - Khá tương đồng với không khí chạy chọt chộn rộn ngay trước Đại hội 12, phương án thì nhiều, nhưng “gút nhân sự” chỉ xảy ra ở “phút 89”.
·         Người dân Cồn Dầu lo ngại bị chính quyền lừa hoán đổi đất (RFA) - Sau thời gian dài tranh chấp, vừa qua Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng hứa đáp ứng yêu cầu được “tái định cư tại chỗ” của người trong cuộc; tuy nhiên sau đó lại nói “hoán đổi đất”. Sự bất nhất đó khiến người dân tỏ ra lo lắng có thể bị ‘lừa’.
·         Vận động chữ ký đòi quyền đất đai (BoxitVN) - VOA - Hơn 10 nhóm xã hội dân sự và gần 100 nhà hoạt động hiện đang vận động chữ ký cho một yêu sách đòi chính quyền Việt Nam “khẩn cấp cải cách chính sách đất đai”. Hai điểm hàng đầu trong bản yêu sách là yêu cầu quốc hội, chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam “công nhận và bảo hộ quyền tư hữu đất đai, nhà ở”; cũng như “phải bồi thường đúng giá trị” khi chính quyền lấy đất của dân để xây dựng các cơ sở ...
·         Biện pháp đối phó với lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc (BoxitVN) - RFA - Tàu đánh cá của Trung Quốc nằm bến tại cảng cá thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, ngày 1 tháng 5 năm 2017. AFP photo
Bộ chỉ huy biên phòng thành phố Đà Nẵng vào ngày 2/5 cho biết đã lập bản đồ mật danh tọa độ của các tàu cá đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa để ngay lập tức có thể xác định vị trí các tàu cá nếu xảy ra sự cố. Biện pháp vừa nêu được đưa ra nhằm ứng phó với lệnh cấm đánh bắt ...
·         Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Người dân biểu tỉnh phản đối việc nhà máy Formosa – Hà Tĩnh xả thải ra biển. Một tổ chức phi chính phủ mang tên “Việt Nam for Progress”- tạm dịch “Việt Nam vì Tiến bộ” sẽ tổ chức một hội thảo quốc tế tại trụ sở Thượng viện Hoa kỳ ở thủ đô Washington DC vào ngày 10/5 sắp tới, về những tác động môi trường của việc xả chất độc của Công ty Formosa – Hà Tĩnh, và những biện pháp pháp lý chống lại hành vi ...
·         Bà Lê Mỹ Hạnh làm việc với công an vì bị hành hung (BBC) - Nạn nhân bị nhiều người hành hung gây phẫn nộ dư luận trên mạng nói với BBC rằng bà đã làm việc với công an để yêu cầu điều tra.
·         Vụ Lê Mỹ Hạnh: Chính quyền có tôn trọng luật? (RFA) - Ngày 2 tháng 5 một video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều lời bình luận và tức giận. Một nạn nhân trong video được xác định là nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh và hai người bạn bị một nhóm người không quen biết hành hung.
·         CÔN ĐỒ XÔNG VÀO NHÀ HÀNH HUNG HAI PHỤ NỮ (BoxitVN) - Huynh Ngoc Chenh - Chiều ngày 2/5, tại Sài Gòn, 10 tên côn đồ do tên Phan Sơn Hùng cầm đầu đã xông vào nhà riêng đánh đập dã man hai người phụ nữ rồi quay clip đưa lên facebook thách thức dư luận và luật pháp. Dưới đây là hình ảnh và địa chỉ của Phan Sơn Hùng cùng với clip do chính nó thực hiện đang được dân cư mạng chia sẻ để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. Xem clip tại đây: https://www.facebook.com/phansonhung.phanhung/videos/1652522438098996/. H.N.C. Nguồn: https://www.facebook.com/ho.lytien.1?hc_ref=NEWSFEED. *** Chị Lê Mỹ Hạnh chia sẻ ...
·         Giới chức 'chưa xin lỗi cụ Lê Đình Kình' về vụ gây chấn thương (BBC) - Đại diện của người dân Đồng Tâm được xuất viện sau khi phải mổ do gãy xương đùi lúc bị bắt, nhưng "chính quyền vẫn chưa xin lỗi chính thức", gia đình cụ Kình nói.
·         Người Thượng bị trả về đối diện với trấn áp (RFA) - Tình trạng vừa nêu khiến trong thời gian qua nhiều người Thượng ở Campuchia vì sợ bị trả về Việt Nam đã chạy sang Thái Lan tìm sự giúp đỡ.
·         Chuyện ở Đài tưởng niệm cựu binh chiến tranh Việt Nam (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Nằm trong khuôn viên Quảng trường Quốc gia ngay trung tâm thủ đô Hoa Kỳ, một bức tường đá đen khắc tên tưởng niệm trên 58.000 cựu binh Mỹ đã hy sinh hoặc mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Đây cũng là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất mà khi đến đây, phóng viên VOA đã chứng kiến một câu chuyện đáng suy ngẫm.
·         Việt Nam, Trung Quốc lại bị Mỹ điều tra 'phá giá' (VOA) - Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch điều tra về việc Việt Nam và Trung Quốc có thể bán phá giá, hoặc trợ giá, một số loại tủ đựng dụng cụ xuất sang Mỹ
·         Ngày Tự Do Báo Chí: Thách thức nghề báo ngày càng tăng (VOA) - Các hãng truyền thông công, tư và các hãng tin được chính phủ liên bang tài trợ nói báo chí đang đối mặt với nhiều thách thức, kể cả vấn nạn tin giả.
·         Điều tra kho nhôm của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam (RFA) - Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam sẽ bị kiểm tra vào trung tuần tháng năm tới đây do tình nghi có nguồn gốc liên quan Trung Quốc.
·         BẢN YÊU SÁCH CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI (BoxitVN) - Kính gửi:
·         - Toàn thể Nhân dân Việt Nam
·         - Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
·         - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
·         - Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam
·         - Bộ Chính trị Đảng CSVN
·         - Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế
·         - Các cơ quan truyền thông
Thực tế nhiều thập kỷ qua, chính sách đất đai của Nhà nước CHXHCNVN đã bộc lộ sự lạc hậu, bất cập, xa lạ với hầu hết các quốc gia văn minh, tiên tiến và hùng cường trên thế giới, là lực cản lớn trong ...
·         Trung Quốc mua nhiều doanh nghiệp Việt Nam (BoxitVN) - RFA - Cảng Hekou ở biên giới Trung Quốc – Việt Nam thuộc tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc chụp ngày 11/4/2017. AFP photo
Số vốn góp mua cổ phần, cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam từ các đối tác Trung Quốc tăng mạnh. Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch – Đầu tư Việt Nam vào ngày 2 tháng 5 ra báo cáo cho biết mức tăng đến từ vốn góp mua cổ phần, cổ phiếu của doanh nghiệp Việt từ đối tác Trung Quốc. Trong 4 tháng ...
·         SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH VÀ SÂN BAY QUỐC TẾ HARTSFIELD-JACKSON ATLANTA (BoxitVN) - Thơ Phương
Đó là bài phân tích trước đây tôi đề cập. Có vẻ như Đinh La Thăng cũng đang bị cơn thịnh nộ của nhiều người là quyết liệt xây sân bay Long Thành, khiến cho cái sân bay này bây giờ vẫn còn trên giấy và tốn kém khi Đinh La Thăng còn làm Bộ Trưởng Bộ GTVT.
Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất được quay lại dồn tiền đầu tư và người ta có vẻ quên cái sân bay ngốn cả mười mấy tỷ $ kia, khiến người ...
·         Những người lính 30/4 (RFA) - Vào thời điểm kết thúc chiến tranh Việt Nam, những người lính đi biền biệt lần lượt được giải ngũ trở về địa phương. Sự kiện 30/4 với họ chỉ đơn thuần là chiến tranh kết thúc, đã thoát chết và sẽ được về với gia đình.
·         Đọc và suy nghĩ nhân ngày „Giải phóng Miền Nam“ năm 2017 (BoxitVN) - Nguỵ Hữu Tâm - Nghỉ cả 4 ngày, có thời gian để đọc, suy tưởng và học, cho phép tôi có ít dòng nói với những bạn đọc có quan tâm đến tôi trên mạng, dù hơi lộn xộn. Đọc “con voi bị xích” của Lê Anh Hùng, tôi nhớ thời trẻ có đọc „Taras Bunba” của Gorki, thật là có mối liên hệ rõ ràng: Để thoát khỏi vòng nô lệ, không thể ngồi „há miệng chờ sung“. Bài „Kỷ niệm 30/4: Buồn nhiều hơn vui” của tác giả Nguyễn Quang Dy: ...
·         Nghề làm “… mười phương” (BoxitVN) - Búi Quang Vơm - Đảng Cộng sản Việt Nam, nói cho đúng và chính xác hơn là Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam – để những cá thể, cũng là đảng viên cộng sản nhưng không hành cùng nghề, khỏi bị xúc phạm – từ lâu, có một chính sách đối ngoại cổ quái gọi là chính sách “làm bạn với tất cả”. Thế giới là một tập hợp các quốc gia dân tộc có những quyền lợi, triết lý sống và lịch sử, truyền thống và văn hoá khác nhau. ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật : Hiến Pháp chủ hòa 70 năm tuổi trước áp lực sửa đổi (RFI) - Phe dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản, đứng đầu là thủ tướng Shinzo Abe, đang tìm cách sửa đổi bản Hiến Pháp chủ hòa, có hiệu lực cách nay đúng 70 năm, nhằm chuẩn bị đối phó với mối đe dọa đang tăng lên từ phía Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. Trong khi đó người dân Nhật vẫn chia rẽ về việc tu chính Hiến Pháp, theo kết quả thăm dò được loan báo hôm nay, 03/05/2017.
·         Mỹ-Trung thảo luận chế tài Bình Nhưỡng (VOA) - Mỹ đang thương thuyết với Trung Quốc về khả năng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể có đáp ứng mạnh tay hơn, chẳng hạn như chế tài, đối với hành động liên tục phóng thử phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, theo nguồn tin từ các nhà ngoại giao.
·         Trung Quốc: Mỹ - Bắc Triều Tiên 'nên liên lạc' (VOA) - Trung Quốc ngày 2/5 thúc giục Mỹ và Bắc Triều Tiên liên lạc với nhau càng sớm càng tốt để xoa dịu căng thẳng về chương trình võ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
·         Hoa Kỳ thảo luận với Trung Quốc về các biện pháp cấm vận Bắc Hàn (RFA) - Hoa Kỳ đang thảo luận với Trung Quốc về những biện pháp cấm vận mới sẽ được áp dụng với Bắc Hàn, sau khi nhà cầm quyền Bình Nhưỡng phóng loạt tên lửa đạn đạo, vị phạm những quy định mà Hội Đồng Bảo An LHQ đã đặt ra.
·         Bắc Hàn lại sắp cho nổ thử nghiệm hạt nhân? (RFA) - Hôm 2 tháng 5, tin từ Hoa Kỳ cho hay hình ảnh chụp được từ vệ tinh hồi cuối tháng rồi xác nhận những hoạt động nhộn nhịp ở căn cứ Punggye-ri, địa điểm Bắc Hàn thường dùng để nổ thử nghiệm hạt nhân.
·         Bắc Triều Tiên : Lại có những dấu hiệu hoạt động tại bãi thử hạt nhân (RFI) - Trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng thêm từng ngày vì những nghi ngại Bình Nhưỡng cho thử hạt nhân, AFP hôm nay 03/05/2017, dẫn nguồn từ các nhà phân tích tại Mỹ khẳng định những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy cơ sở hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên đang có nhiều dấu hiệu hoạt động.
·         Bắc Triều Tiên : Mỹ cân nhắc nhiều giải pháp tại Hội Đồng Bảo An (RFI) - Hoa Kỳ nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm gây áp lực lên Bắc Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn đạn đạo thất bại mới đây. Một phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc hôm qua 02/05/2017 cho biết như trên.
·         Bắc Hàn lại bắt giữ thêm một công dân Hoa Kỳ (RFA) - Chính quyền Bình Nhưỡng hôm nay xác nhận tin vừa bắt giữ một công dân Hoa Kỳ, cáo buộc người này vào tội có những hành động thù địch.
·         Ứng viên đại sứ Mỹ tại TQ cam kết ‘cứng rắn’ (VOA) - Ứng cử viên được Tổng thống Donald Trump đề cử vào chức đại sứ Mỹ tại Trung Quốc ngày 2/5 cam kết sẽ ‘cứng rắn’ với Bắc Kinh trong các vấn đề từ Bắc Triều Tiên cho tới tranh cãi thương mại và nhân quyền.
·         Bắc Kinh siết chặt thông tin trên mạng trước Đại hội Đảng (RFI) - Theo tin AFP hôm nay 03/05/2017, Trung Quốc đã ban hành quy định mới siết chặt thêm thông tin trên mạng, trong bối cảnh Đại hội Đảng sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
·         Đoàn TQ đuổi Đài Loan khỏi hội nghị ở Úc (BBC) - Hội nghị kim cương tại Úc biến thành sân khấu để đoàn Trung Quốc giành micro đuổi đi bằng được đoàn Đài Loan.
·         Trung Quốc gạt Đài Loan khỏi một hội nghị ở Úc (RFA) - Lý do đưa ra là vì Đài Loan chỉ là một phần lãnh thổ của một nước Trung Hoa duy nhất là Trung Quốc, vì thế Đài Loan không có tư cách pháp nhân cũng như pháp lý trên bình diện quan hệ với bên ngoài mà phải ở dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.
·         Đặc sứ nhân quyền LHQ bị theo dõi ở Trung Quốc (RFA) - Ông Alston đã đề cập đến việc chính phủ Bắc Kinh cảnh cáo ông không được gặp gỡ trực tiếp các tổ chức dân sự và tra hỏi chi tiết về các cuộc gặp mặt riêng tư.
·         Người mẫu Playboy chụp ảnh 'xúc phạm núi thiêng' (BBC) - Một người mẫu cho tạp chí Playboy đã gây phẫn nộ khi đưa hình khỏa thân tại một đỉnh núi linh thiêng ở New Zealand lên Instagram.
·         Truyền thông Thái Lan kêu gọi bỏ luật kiểm soát thông tin (RFA) - Trước đó vài ngày, Ủy ban Đổi mới do chính phủ quân sự Thái chỉ định đã đưa ra một dự luật kiểm soát thông tin khiến nhiều tổ chức nhân quyền phản đối.
·         Philippines: Bộ trưởng Môi trường bị bãi chức (RFA) - Bà Lopez nổi tiếng là một nhà hoạt động vì môi trường và người nghèo lúc còn trẻ. Cũng vì thời gian hoạt động xã hội đó bà đã được tổng thống Duterte chọn làm Bộ trưởng Môi trường.
·         Facebook mướn 3.000 người, chặn, xóa thông tin bạo lực (VOA) - Facebook mướn 3.000 nhân viên để đáp ứng các bản tin về những thông tin không phù hợp và đẩy nhanh xóa bỏ video quay cảnh giết người, tự vẫn hay bạo lực
·         Giám Đốc FBI bị chất vấn về vai trò trong bầu cử 2016 (VOA) - Giám đốc FBI hôm thứ Tư bị chất vấn về vai trò của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, cũng như trong cuộc điều tra về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử
·         'Tự Do Ngôn Luận 2017' cho phóng viên theo dõi Bạch Ốc (VOA) - Hãng truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle loan báo Hiệp hội Phóng viên Thường trú Tòa Bạch Ốc đã đoạt Giải thưởng Tự do Ngôn luận năm 2017 của hãng này
·         Ngũ Giác Đài chưa cho Hải Quân vào 'vùng 12 hải lý' (VOA) - Ngũ Giác Đài nhiều lần bác đề nghị của Hải quân Mỹ thực hiện tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo nhân tạo và các thực thể do Trung Quốc kiểm soát.
·         Syria: IS tấn công người tị nạn, 32 thường dân chết (VOA) - Ít nhất 32 thường dân bị giết chết trong một cuộc tấn công bất ngờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) bên ngoài một trại tị nạn ở Syria giáp biên giới với Iraq
·         Thông dịch viên FBI bí mật cưới thành viên IS (BBC) - Người phụ nữ này được giao nhiệm vụ điều tra thành viên IS nhưng sáu tháng sau đến Syria để cưới ông ta.
·         Sau Netanyahu, tổng thống Trump tiếp Abbas tại Nhà Trắng (RFI) - Hai tháng rưỡi sau khi gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Donald Trump hôm nay 03/05/2017 tiếp chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng, với hy vọng tái lập thương lượng hòa bình giữa đôi bên. Đây là lần đầu tiên lãnh tụ Palestine tiếp xúc với tổng thống Mỹ.
·         Trump gặp Abbas, triển vọng hòa ước còn xa vời (VOA) - Hy vọng đột phá ngoại giao từ cuộc họp Trump-Abbas không cao
·         Clinton: Thất cử lỗi tôi một phần; lỗi Nga, FBI một phần (VOA) - Trong cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên sau thất cử 2016, bà Clinton tuyên bố tiếp tục là một công dân năng động chính trị
·         Hillary Clinton lên tiếng về nguyên nhân thất cử (RFI) - Sau gần 6 tháng im lặng, hôm qua, 02/05/2017, cựu ứng viên tổng thống Mỹ, Hillary Clinton lần đầu tiên lên tiếng về nguyên nhân thất bại của bà trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Bà Clinton khẳng định, trong những tuần cuối chiến dịch tranh cử, nếu không có sự can thiệp của Wikileaks, Nga và của ông James Comey, giám đốc FBI, thì bà đã trở thành tổng thống Mỹ.
·         Anh sẽ không trả 'hóa đơn ly dị EU' 100 tỷ euro (BBC) - Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis cho biết Anh quốc sẽ không thanh toán "hóa đơn ly dị" 100 tỷ Euro để rời EU.
·         Brexit : Công bố kế hoạch đàm phán với Anh (RFI) - Trưởng phái đoàn thương lượng của Liên Hiệp Châu Âu về Brexit, ông Michel Barnier hôm nay, 03/05/2017, đã đến Bruxelles để trình bày về các nội dung đàm phán với Anh Quốc. Kế hoạch thương lượng này còn phải được các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu thông qua tại cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày 22/05 tới. Đến lúc đó, 27 nước thành viên sẽ có thể mở đàm phán với Luân Đôn.
·         Đoàn xe Nato bị tấn công ở Afghanistan (BBC) - Ít nhất 8 người chết trong một cuộc tấn công liều chết nhắm vào một đoàn xe làm nhiệm vụ cho Nato tại Afghanistan.
·         Bầu tổng thống Pháp : Đông đảo các giới kêu gọi bầu cho Macron (RFI) - Gần sát đến ngày bầu cử, trước nguy cơ cử tri không đi bỏ phiếu sẽ có lợi cho ứng viên Mặt Trận Quốc Gia, Marine Le Pen, từ hôm qua 02/05/2017, nhiều giới xã hội Pháp đã nhất loạt lên tiếng kêu gọi ủng hộ ứng viên Emmanuel Macron của phong trào Tiến Bước!.
·         Pháp: Hai phần ba cử tri cực tả của Mélenchon không bầu cho Macron (RFI) - Theo kết quả trưng cầu ý kiến của phong trào cực tả Nước Pháp Bất Khuất công bố hôm qua 02/07/2017, hai phần ba cử tri đảng này hoặc vắng mặt, hoặc bỏ phiếu trắng, thay vì dồn phiếu cho ứng cử viên Emmanuel Macron. Trong khi ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đang tập trung chuẩn bị cho cuộc tranh luận truyền hình mang tính quyết định tối nay, sự chọn lựa bầu ứng cử viên nào trong vòng hai của 430.000 người ủng hộ ông Jean-Luc Mélenchon, phong trào Nước Pháp Bất Khuất, gây nhiều chú ý.
·         Pháp : Hai ứng cử viên tổng thống chuẩn bị tranh luận truyền hình (RFI) - Vào tối nay, 03/05/2017, hai ứng cử viên tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen, sẽ tranh luận trên đài truyền hình, một cuộc tranh luận có tính chất quyết định cho kết quả bầu cử vòng hai ngày 07/05 tới.
·         Tự do dân chủ bình đẳng chóng mặt ở Pháp? (BoxitVN) - Trần Thu Dung - Nước Pháp đang căng thẳng chuẩn bị cho vòng 2 của cuộc tranh cử tổng thống. Một cuộc đua thực sự dân chủ với 11 người tham gia ứng cử, trong đó có 2 nữ. Vòng một vừa kết thúc hôm Chủ nhật 23/04, với kết quả như dự báo, Emanuel Macron ứng cử viên trẻ và táo bạo ủng hộ Châu Âu đứng đầu với 23,9% tổng số phiếu, và Marine Le Pen 21,4%. Đây là lần thứ hai Đảng mặt trận quốc gia do Le ...
·         Loài ngựa cực hiếm ở nơi hẻo lánh nhất thế giới (BBC) - Chúng đến hòn đảo khi theo chân người Anh đến hòn đảo heo hút xa xôi và từ đó trở thành một giống loài đặc biệt đã góp công xây dựng nên vùng đất này.
·         Những công trình có nền nhà đẹp nhất thế giới (BBC) - Trong mười công trình kiến trúc có hoa văn nền đẹp nhất thế giới, có một nhà ga dưới hầm ngầm của Liên Xô Cũ, nơi nhà độc tài Stalin từng đi bộ và đọc diễn văn.
·         Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng (BBC) - Các tượng chiến binh đất nung chôn cùng hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc đã được phát hiện năm 1974, nhưng ngôi mộ mà họ canh gác vẫn chưa được khai quật.
·         Gấu trúc vui đùa (BBC) - Chú gấu trúc Fushun không khác gì một vận động viên thể dục dụng cụ.

---------------------


1. Tình hình Formosa vẫn chưa có gì mới.

2. Rất nhiều "chiêu trò" được đem ra để đối phó với công cuộc đòi công lý cho người dân miền Trung. Đặc biệt là các trò này được báo chí, truyền thông và các hội đoàn là cánh tay của đảng nhắm vào cha Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục.

3. Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (ở Thanh Hóa) được cấp phép xả thải ra biển.

4. Các sự việc về cô Quỳnh Anh- Trịnh Văn Chiến Thanh Hóa; những "trận đánh" ở Đà Nẵng; biệt thự, biệt phủ quan chức không phép; con riêng bồ nhí; nhiều sở thừa mứa sếp; cả họ, cả nhà làm quan...Tất cả đều đã được báo chí lề đảng ỉm đi theo đúng quy trình.

5. Việc đồng chí và báo chí ép anh Thăng có vẻ đang rất căng:
- Trên tờ Thanh Niên có bài: "Tổng giám đốc PVN kêu gọi người lao động yên tâm công tác". https://goo.gl/gY9nSF
- Hôm qua, họp trù bị TW5 anh Thăng đã chính thức bị đưa lên thớt. Có lẽ anh sẽ mất chức Bí thư và phải rời Bộ Chính trị. Nếu rời BCT thì cái kim bài miễn tử sẽ không còn và có trời mới biết chuyện gì sẽ xảy ra cho anh Thăng.  :) .
- Trên Cafef.vn: "Những dự án khiến ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật". https://goo.gl/lDDgxb
- "Đồng chí Đinh La Thăng nên dám làm dám chịu, đừng bỏ trốn hay giả ốm đau" là tiêu đề bài viết trên Giáo Dục Việt Nam sáng nay. Rất nhanh, chiều nay tiêu đề được đổi thành: "Đồng chí Đinh La Thăng nên dám làm dám chịu".  :v . https://goo.gl/iqd42C
(Số phận anh Thăng có vẻ đã được định đoạt. Thương anh và hiểu cảm giác của anh lúc này. Đồng chí, đồng đội, báo chí nó đều quay lưng và đều đồng thuận đạp anh xuống bùn. Trong cơ chế hiện nay, ông quan chức nào chẳng sai hàng đống. Quan nhỏ sai nhỏ, quan to sai to, quan chóp bu sai khủng khiếp. Không những đạp anh, đồng chí của anh còn đề phòng không cho anh "đi chữa bệnh", không cho "báo ốm", không mở cho anh một con đường chạy trốn qua bọn "giãy chết". Rất cạn tàu ráo máng với đồng chí).

6. Các cuộc xuống đường giải cứu vỉa hè rầm rộ đã im thin thít. Hậu quả là phố xá khắp nơi nham nhở vết đập, vết đục. Và kiểu làm nửa với, đánh trống bỏ dùi kiểu chiến dịch rầm rộ như vậy đã xảy ra hàng mấy chục năm nay. Kết quả hay hậu quả không cần phải đợi mà có thể nhìn thấy ngay từ lúc "ra quân" hô hào ầm ỹ.

7. Tổng bí thư ký quyết định lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát tham nhũng. (Khối anh run và đầu hàng. Hệ thống này nó sản sinh ra tham nhũng một cách tự nhiên và tất yếu. Bây giờ lập 8 đoàn kiểm tra, đi đến đâu là quan chức các nơi cúi đầu tuân phục và nghe lời đến đó. Đây là cách thâu tóm quyền lực nhanh và hiệu quả nhất). https://goo.gl/737Htx

8. Bộ Y tế: "Làm rõ vụ 20.000 viên thuốc trị ung thư hết hạn sử dụng". (Người bệnh đang chết dần chết mòn vì thiếu thuốc điều trị ung thư. Việt Nam lại đang là cường quốc ung thư thuộc top thế giới. Nhưng thuốc thì hết hạn phải tiêu hủy. Giải Nobel cho chị Tiến Bộ trưởng ở đây chứ đâu phải kiếm tìm cho mệt). https://goo.gl/iMK9ek

9. "Khánh kiệt vì quá nhiều dự án thua lỗ" là tiêu đề bài viết trên báo Lao Động. Với ví dụ là sự thất bại thảm hại của dự án buýt nhanh BRT trong công cuộc bào mòn và làm khánh kiệt đất nước. (Trước đây, mình cứ nghĩ phản động và thế lực thù địch làm khánh kiệt đất nước. Hóa ra không phải à?). https://goo.gl/OsJZAb
10. Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát: Công nghệ tạo khác biệt, con người tạo thành công. (Đúng rồi thưa Đóc Tờ Thanh, "con người" bị bỏ tù vì con Ruồi của THP sẽ tạo ra "thành công" cho tập đoàn này). https://goo.gl/BENrEJ

11. Bộ Công Thương nói về kiểm tra kho nhôm khổng lồ của Trung Quốc ở Bà Rịa-Vũng Tàu. https://goo.gl/TkqrxG

12. Thái Bình xây tháp biểu tượng 300 tỷ đồng. (Có lẽ Thái Bình thấy Quảng Ninh dựng đống sắt 198 tỷ dễ ăn quá nên cũng làm cho bằng bạn bằng bè). https://goo.gl/fnihtu

13. Lao Động: "Cứu dưa, cứu tỏi, cứu heo... rồi còn cứu gì nữa?". (Có lẽ trước hết phải cứu dân, cứu nước. Các ông cứ đòi chữa từ ngọn thì muôn đời không khỏi). https://goo.gl/UT1lfc

14. Thủ tướng: Không để tái diễn tình trạng rớt giá như dưa hấu, thịt lợn. (Không để thì phải làm sao? Đừng nói chung chung kiểu "trồng cây gì nuôi con gì" như vậy chứ Thủ tướng?). https://goo.gl/NxnHuh

15. Đà Nẵng chờ Thủ tướng chỉ đạo vụ 40 móng biệt thự ở Sơn Trà.  :v . (Để xem "kiến tạo", "minh bạch", "không đánh đổi môi trường" của chính phủ và ông Phúc giải quyết ra sao? Cư dân mạng đều nghĩ đến kịch bản là: 40 móng và mấy khu lẻ tẻ tàn phá Sơn Trà sẽ được làm). https://goo.gl/59n5pW

16. Trung Quốc cấm đánh cá: Kiểm ngư tăng tàu giám sát, hỗ trợ ngư dân. (Ơ thế hải quân bỏ ra cả núi tiền sắm tàu ngầm về để thờ à? Nó cấm trên vùng biển của mình thì mang quân đội ra đó mà nói chuyện phải quấy với nó chứ?) https://goo.gl/m7GtIF

17. Trung Quốc hạ thủy giàn khoan tác nghiệp ở Biển Đông. https://goo.gl/0sFWVI

18. Trên báo GDVN có bài của Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương với tiêu đề: "Về hòa hợp và thống nhất dân tộc". (Bài viết vẫn né tránh khá nhiều nhưng cũng đáng đọc trong thời điểm hiện tại. Chỉ nhắc ông Hoàng: Thống nhất hay hòa hợp là phải từ phía "thắng cuộc". Các ông và chế độ này vẫn "nuôi dưỡng" hận thù, nuôi dưỡng tư duy ngu dốt cho người dân cả già cả trẻ về "Mỹ -Ngụy", sách lịch sử, văn học, thơ ca vẫn đầy rẫy sự kỳ thị và nuôi dưỡng thù hận một nửa đồng bào của mình. Ngoài ra các ông cũng đang nuôi dưỡng đội ngũ DLV, bò đỏ hay cháu ngoan bác hồ chuyên đi kích động, chia rẽ và chém thêm những nhát dao vào vết thương của đồng bào tỵ nạn hay những người Việt ở "bên thua cuộc". Chìa khóa nằm trong tay các ông, đừng nói cho có, hãy hành động thực tế và thật tâm). https://goo.gl/GS3hnR

19. Dân Thái Lan biểu tình phản đối Trung Quốc phá hoại sông Mekong. (Dân Việt Nam thì kệ, biểu tình phản đối Tàu là chống phá là phản động. Mặc dù Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất nếu Trung Cộng phá hoại sông Mekong). https://goo.gl/mtVRqd

20. Phái đoàn Trung Quốc giật micro, làm náo loạn hội nghị quốc tế. (Truyền thống bẩn bựa này có lẽ có ở tất cả các nước độc tài. Tàu Cộng đang hành xử như một tên phát xít và côn đồ mới nổi cần lấy số má. Thật vinh dự khi "ta" là đồng chí tốt, bạn tốt với họ). https://goo.gl/77imNo

21. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định mưa lũ và xe quá tải là thủ phạm chính gây hư hỏng cục bộ kết cấu bề mặt trên Quốc lộ 1. (Vậy thì Bộ GTVT nên làm mái che cho đường và đừng cho xe chạy qua nữa thì đường hết hỏng đấy ông Trường nhỉ? Chỉ mỗi Việt Nam có mưa và xe chạy qua đường thôi nên đường Việt Nam cứ vừa làm xong là hỏng). https://goo.gl/ZFrBHM

22. Trên BBC có bài: "Giới chức chưa xin lỗi cụ Lê Đình Kình về vụ gây chấn thương". https://goo.gl/9pk6QG

23. Về cái chết của anh Nguyễn Hữu Tấn (38 tuổi, ngụ tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) báo chí lề đảng đã rất nhanh chóng đưa tin: "Một nghi phạm dùng dao tự sát trong trại tạm giam". (Anh Tấn là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã bị bắt vì Điều 88. Tình trạng người dân và nghi can chết trong đồn công an đã tăng lên nhanh chóng và tất cả đều do "tự tử", lần này anh Tấn còn có sẵn dao trong trại tạm giam để tự tử mới tài). https://goo.gl/VXM0YS
Thông tin cụ thể xin xem tại: https://goo.gl/lDdopr và https://goo.gl/DpUq0P

24. Kề dao khống chế, hiếp dâm bé gái rồi quay clip đe dọa. Sự việc xảy ra tại Hướng Hóa, Quảng Trị. (Mấy vụ hiếp dâm trẻ em nổi cộm, đặc biệt là vụ Nguyễn Khắc Thủy chưa có tin gì mới). https://goo.gl/XjNpTw

25. Sự việc chị Lê Mỹ Hạnh, Nguyễn Hương bị "giang hồ đỏ thế hệ Hồ Chí Minh" hành hung đánh đập đã lên báo chí lề đảng:
- Infonet.vn: "Thông tin mới nhất về vụ đánh phụ nữ rồi tung clip lên Facebook" https://goo.gl/61iGVU.
- Thanh Niên: "Công an triệu tập Phan Sơn Hùng, người tung clip đánh đập 3 phụ nữ". https://goo.gl/sn57i9
- Vietnamnet: "Vụ 3 phụ nữ bị hành hung: Tạm giữ chủ facebook Phan Hùng". https://goo.gl/bpdTMV
- Trên Soha.vn: "Giám đốc CA TPHCM phủ nhận đối tượng đánh 3 phụ nữ có liên quan đến công an". (Trước đó, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM còn xanh rờn "Vụ đánh đập 3 phụ nữ có thể là đánh ghen". Rất nhanh chóng Soha đã đổi tiêu đề bài viết. Nếu ông Phong phát biểu "do đánh ghen" thì có hai khả năng: 1, ông cố tình bảo kê cho mấy đứa côn đồ đỏ; 2. Đầu óc ông ấy toàn đậu hũ thối. Mà leo lên được giám đốc công an thành Hồ thì đầu óc khó là đậu hũ thối lắm). Bài viết chưa sửa tiêu đề: https://goo.gl/vAzfy6 và bài viết đã sửa tiêu đề: https://goo.gl/uL5ZCp
* Sự việc một đám "giang nắng trộn hồ" gắn mác Đỏ ngang nhiên kéo nguyên bầy đi hành hung và đánh đập phụ nữ, không những vậy còn sử dụng hung khí và dụng cụ hỗ trợ cho thấy ông Phong và ban bệ quản lý TP Hồ Chí Minh bất lực trước tội phạm. Để xem cách xử lý của ông Phong và công an ra sao. Vì sự việc này rất nghiêm trọng nên tối nay nhà cháu sẽ bình loạn, dự đoán các cửa, các kèo, các khả năng có thể được công an dùng cho vụ này.

26. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Chính phủ Việt Nam không cấm phát ngôn hay nêu chính kiến trên mạng xã hội. (Vậy thì ông và ban bệ chóp bu bỏ ngay mấy điều như 88, 258 rất phản động và luôn sẵn sàng chụp xuống đầu người dân nêu chính kiến đi. Nói suông thì ai tin các ông?). https://goo.gl/DYKxF9

27. Phá rừng Phú Yên đã lắng dịu. Phá tiếp thôi Phú Yên ơi.

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm


Ảnh 1: Bản đồ vùng Trung Cộng cấm đánh cá bao trọn Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và 2/3 Vịnh Bắc Bộ.
Ảnh 2,3,4,5: Hội cựu chiến binh Nghệ An nhận lệnh "ra tay" với linh mục Đặng Hữu Nam.
Ảnh 6,7: Giang hồ Đỏ Phan Sơn Hùng thoải mái livestream từ đồn công an với "tay gấu" và thách thức dư luận.
Ảnh 8: Ảnh chụp báo Soha về việc ông Lê Đông Phong cho rằng vụ hành hung chị Hạnh, chị Hương và bạn là "do đánh ghen".
Ảnh 9,10: Anh Nguyễn Hữu Tấn chết trong đồn công an Vĩnh Long.

--------------------------------

NGÀY 4-5-2017

(Nhân 20 năm ngày mất của nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện – 10.5.1997-10.5.2017)
Lê Phú Khải

Lê Trọng Hiệp

Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Hòa Ái, phóng viên RFA




Nguyễn Khắc Mai

Nguyễn Hữu Đổng

Thuỵ Nguyễn

----------------------------------

NGÀY 4/5/2017









--------------------------------------

NGÀY 4/5/2017

Nguyễn Anh Tuấn

Ls Nguyễn Văn Thân

Dân Luận Tổng Hợp

Nguyễn Bắc Truyển

---------------------------------------------

NGÀY 4/5/2017






--------------------------------------

Posted on 03/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 4/5/2017

May 4, 2017 CTNLT2

May 4, 2017 CTNLT2

May 4, 2017 CTNLT2

May 4, 2017 CTNLT2

May 4, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 05/05/2017 by The Observer

Posted on 04/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 04/05/2017 by The Observer

Posted on 04/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 4-5-2017

Lê Nguyễn Hương Trà 

(Trích đoạn tiểu thuyết THẾ KỶ BỊ MẤT của Phạm Ngọc Cảnh Nam) 

 Tuổi trẻ     04/05/2017

Bùi Văn Thuận


 Ghi lại toàn văn trong buổi thăm gặp 10h30 ngày 23/11/2016 tại đội 29 - Phân trại số 3 – Trại giam số 5 thị trấn Thống Nhất – Yên Định – Thanh Hoá -

------------------------------

NGÀY 4-5-2017









--------------------------------------

NGÀY 4-5-2017

05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017
05.05.2017

--------------------------------------

NGÀY 4-5-2017


-------------------------------

Thứ năm, 4 tháng 5, 2017






No comments: