Wednesday, May 3, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 3-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 3-5-2017
.
·         Bầu cử Pháp : Nhiều chủ tập đoàn báo động về mối đe dọa Le Pen (RFI) - Nhiều chủ tập đoàn lớn của Pháp lên tiếng báo động về mối đe dọa nếu ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đắc cử tổng thống ở vòng hai ngày 07/05/2017. Báo động này được đưa ra trên tờ báo kinh tế Les Echos số ra ngày 02/05/2017.
·         Putin tiếp Merkel, điện đàm với Trump (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 02/05/2017 gặp tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sotchi bên bờ Hắc Hải. Đây là lần đầu tiên bà Merkel thăm Nga từ hai năm qua, nhằm tái lập đối thoại với Matxcơva.
·         Bầu cử tổng thống Pháp : Các thách thức hậu 7/5 (RFI) - Còn năm ngày nữa diễn ra vòng hai bầu cử tổng thống Pháp. Giới trẻ Pháp nghĩ gì về cuộc bầu cử ? Giới chủ Pháp lo điều gì về chương trình tranh cử của Marine Le Pen ? Mặt trận chung nào để chống ứng viên cực hữu và Những thách thức nào cho tổng thống tương lai ? Đây chính là những mối bận tâm chính trên các nhật báo lớn tại Pháp số ra ngày 02/05/2017.
·         Góc nhìn từ Pháp: Làm sao để Việt Nam có vũ khí tối tân? (BBC) - Một cựu kỹ sư của công ty chuyên sản xuất vũ khí quốc phòng Pháp cho rằng Việt Nam cần cởi mở với châu Âu để có được những loại vũ khí công nghệ cao.
·         Pháp 'sẵn sàng' giúp VN tiếp cận vũ khí tối tân (BBC) - Pháp sẵn sàng giúp Việt Nam tiếp cận những loại vũ khí tối tân hơn, ‘loại có thể đối chọi được vũ khí của Nga’, theo một kỹ sư người Pháp gốc Việt.
·         Ngoại trưởng khối ASEAN họp với Mỹ (RFA) - Cuộc gặp nhằm tạo mối quan hệ giữa các nước ASEAN và chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
·         Trung Quốc hoan nghênh tuyên bố chung ASEAN (RFA) - Tuyên bố của chủ tịch hội nghị cấp cao ASEAN lần này đưa ra vào ngày 29 tháng tư không nhắc đến hoạt động cải tạo đảo và quân sự hóa tại khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tiến hành gần đây.
·         Trung Quốc ‘hoan nghênh’ tuyên bố của ASEAN về Biển Đông (VOA) - Ngày 2/5, Trung Quốc hoan nghênh lập trường mềm mỏng hơn của các quốc gia Đông Nam Á về khu vực tranh chấp Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào cuối tuần qua
·         Tàu chiến Trung Quốc cập cảng Philippines (VOA) - Các chiến hạm của Trung Quốc lẽ ra cập cảng Manila như hầu hết các chiến hạm đến thăm Philippines, nhưng Hải quân Trung Quốc quyết định cập bến Davao.
·         Philippines mở ngỏ khả năng tập trận chung với Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 1/5 tuyên bố Trung Quốc có thể tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng Võ trang Philippines ở Mindanao, đặc biệt là ở Biển Sulu.
·         Sông Mekong, con đường thứ hai Trung Quốc tiến xuống Đông Nam Á (RFA) - Trung Quốc bắt đầu thăm dò các thác ghềnh ở thượng nguồn sông Mekong trên lãnh thổ Thái Lan để có thể phá các thác này mở đường cho tàu bè đi lại giữa các nước hạ lưu và Vân Nam Trung Quốc.
·         Chiến tranh với Việt Nam 1979: Trung Quốc rút ra bài học gì? (BBC) - BBC có cuộc phỏng vấn với một học giả gốc Trung Quốc nói về cuộc chiến của Đặng Tiểu Bình đánh Việt Nam năm 1979.
·         Nghìn năm bia miệng (VOA) - Dựng lên hàng nghìn tượng đài, phá bỏ, hủy diệt hàng trăm dấu tích tội ác cũng không đi đến đâu, vì bia miệng mới là muôn đời; bia đá đâu qua được trăm năm!
·         Tượng đài vinh danh phi công trực thăng tham chiến Việt Nam (VOA) - Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật chuẩn thuận việc xây dựng một đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, bang Virginia, để vinh danh các phi hành đoàn lái máy bay trực thăng đã hy sinh trong chiến tranh Việt Nam
·         Biện pháp đối phó với lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc (RFA) - Bộ chỉ huy biên phòng thành phố Đà Nẵng vào ngày 2/5 cho biết đã lập bản đồ mật danh tọa độ của các tàu cá đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa để ngay lập tức có thể xác định vị trí các tàu cá nếu xảy ra sự cố.
·         Việt Nam đang đương đầu với khủng hoảng gì? (RFA) - Nhiều nhà quan sát và các chuyên gia trong nước đều có những nhận định lo ngại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ không chỉ khủng hoảng kinh tế, mà cả xã hội và chính trị.
·         30 tháng Tư: Ngày hòa bình (BBC) - TS Lê Trung Tĩnh tin rằng về mặt tích cực thì ngày 30/04/1975 đem lại hòa bình và người Việt ngưng dùng súng đạn với nhau.
·         Hồi ký “Vượt tù, Vượt biển” (VOA) - “Vượt tù-Vượt biển”, hồi ký về chiến tranh Việt Nam hay về số phận và tình người, của tác giả Huỳnh Công Ánh, sắp được ra mắt tại khu vực thủ đô Washington DC vào tháng 6 tới đây
·         Nhập siêu tăng mạnh 4 tháng đầu năm (RFA) - Nhập siêu của Việt Nam tăng thêm 800 triệu USD, nâng mức nhập siêu của cả nước lên 2,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2017.
·         So sánh dự trữ vàng, ngoại tệ của nhà nước VNCH và nhà nước CHXHCNVN * (BoxitVN) - Thơ Phương - Đọc lại các bài báo đảng tiết lộ khi ca ngợi chiến thắng 30/4 nhưng có lẽ nó hơi vô duyên vì càng ngày càng ít người đọc vì họ hay nhắc đi nhắc lại nên nhạt nhẽo. Nhưng tôi “xào lại món ăn này” nó sẽ ngon lại và khiến người ta giật mình là những người chủ đích đăng các bài báo đó họ cố ý tiết lộ để cho người nào tinh vi am hiểu về tài chính quốc tế là sẽ giật mình so sánh ...
·         Trung Quốc mua nhiều doanh nghiệp Việt Nam (RFA) - Vốn đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 900 triệu USD, tăng hơn 530 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành một trong bốn nhà đầu tư nước ngoài lớn của Việt Nam.
·         Dư luận mạng viết về đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng (BBC) - Nhiều người so sánh đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng với đề nghị xem xét kỷ luật Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2012.
·         Họp Trung ương 5 để đề cao Ủy ban Kiểm tra? (BBC) - Vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có vẻ sẽ được đề cao tại kỳ họp quan trọng sau sự kiện Đồng Tâm và đề nghị kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.
·         Thay đổi nhân sự tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (RFA) - Báo Dân Trí của Việt Nam dẫn nguồn tin riêng cho biết sẽ có thay đổi lớn về nhân sự ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
·         Vụ Đồng Tâm, kinh nghiệm xử lý nhìn từ nước Đức (BBC) - Chuyên gia giám định đất đai và quy hoạch từ Berlin, CHLB Đức chia sẻ với BBC về vụ Đồng Tâm.
·         Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa (VOA) - Một NGO mang tên 'Việt Nam for Progress' tổ chức hội thảo về tác động môi trường của việc xả chất độc của Công Ty Formosa
·         'Nghi ngờ kết luận về dioxin của Formosa' (VOA) - Bộ Tài nguyên và Môi trường bác bỏ tin đồn rằng khí thải từ Formosa ở Hà Tĩnh chứa dioxin/furan. Một chuyên gia nói chưa thấy thuyết phục về thông cáo của bộ.
·         Cá chết bốc mùi hôi thối tại Đại Lộc, Quảng Nam (BoxitVN) - RFA - Cá chết nổi thành từng mảng dọc khu vực khe Đá Mài thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Courtesy Dantri online. Cá chết dày tạo thành những mảng lớn dọc khu vực khe Đá Mài thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Tường thuật tại chỗ của phóng viên báo Dân Trí cho biết, nước tại khe Đá Mài hiện có màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều loại cá rô phi, trắm, mè… chết trắng hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên ...
·         Giới chức bồi thường các cơ sở đông lạnh Lộc Hà về vụ cá nhiễm độc (BoxitVN) - Bản quyền hình ảnhSTR/AFP/GETTY IMAGESImage captionThảm họa môi trường hồi 4/2016 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung. Có 16 cơ sở đông lạnh của huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, vừa nhận được tiền bồi thường liên quan tới thảm họa cá chết ở miền Trung. Các cơ sở nằm ở hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim được nhận hơn 19 tỷ đồng từ Hội đồng chi trả của huyện, và “nhận tiền với thái độ vui vẻ và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, ...
·         Rừng Sơn Trà bị tàn phá qua hình ảnh vệ tinh (BoxitVN) - Đ.K.L. TTO – Những hình ảnh chụp từ Google Map cho thấy khu vực phía tây bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã bị tàn phá. Hình ảnh khu vực phía tây bán đảo Sơn Trà kế bãi biển Tiên Sa bị tàn phá. Ảnh phải chụp màn hình từ Google Map ngày 1-5. Ảnh trái chụp màn hình từ Google Map trước đó. Hình ảnh Google Map ngày 1-5 cho thấy một khu vực ở phía tây bán đảo Sơn Trà, kế bãi biển Tiên Sa đã ‘trụi cây, trơ đất’. ...
·         Việt Nam khẩn cấp giải cứu ngành nuôi heo (RFA) - Tình hình giá heo hơi giảm xuống mức được cho là kỷ lục khiến người chăn nuôi lâm vào tình cảnh khốn cùng.
·         Khủng hoảng thịt lợn 'tạo tác động tích cực' cho tương lai? (BBC) - Thiệt hại trước mắt là 'không tránh khỏi' nhưng khó khăn của ngành chăn nuôi lợn 'tạo tác động tích cực' cho tương lai, một chuyên gia nói.
·         Tranh cãi chuyện cấm xe máy (VOA) - Với lý do để giảm kẹt xe, lãnh đạo Hà Nội và Sài Gòn cùng đưa ra đề xuất sẽ cấm xe gắn máy hai bánh lưu thông trong thành phố, và sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - (null)
·         Các nước tiếp tục đàm phán TPP dù không có Hoa Kỳ (RFA) - Bộ trưởng phụ trách vấn đề TPP của Nhật, Nobuteru Ishihara cho báo chí biết hôm thứ sáu 28 tháng tư qua rằng Canada đã yêu cầu Nhật bản đóng vai trò chính trong TPP.
·         Căng thẳng bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng (RFA) - Bắc Hàn lại lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Washington và Bình Nhưỡng muốn gì ? (RFI) - Bình Nhưỡng : " Bán đảo Triều Tiên đang đứng bên bờ vực thẳm một tai họa hạt nhân". Tại Washington, tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng tiếp Kim Jong Un. Hàn Quốc thông báo hoàn tất lắp đặt hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD, Seoul sẵn sàng đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên. Oanh tạc cơ của Mỹ tại đảo Guam được huy động tập trận cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản.
·         Chuẩn tướng Lương Xuân Việt được điều động sang Triều Tiên (RFA) - Chuẩn tướng người Mỹ gốc Việt, ông Lương Xuân Việt, sẽ nhận nhiệm vụ mới là Tư Lệnh Phó Đặc Trách Hành Quân của Quân đoàn 8 Quân đội Hoa Kỳ tại Nam Hàn.
·         Hệ thống phòng thủ Thaad 'có thể hoạt động' tại Nam Hàn (BBC) - Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Thaad bây giờ đã có thể ngăn chặn các tên lửa từ Bắc Hàn, quan chức Hoa Kỳ cho biết.
·         Với Bắc Triều Tiên, Trump sẵn sàng phá lệ (RFI) - Hiện giờ, trên hồ sơ Bắc Triều Tiên, chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục chính sách gia tăng áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng, chủ yếu là thông qua đồng minh và láng giềng Trung Quốc, đồng thời kèm theo lời đe dọa hành động quân sự.
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Donald Trump sẵn sàng tiếp Kim Jong Un (RFI) - Trả lời hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 01/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng trước viễn cảnh Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân thêm một lần nữa và Mỹ sẵn sàng mọi biện pháp để đối phó, kể cả can thiêp quân sự, đồng thời Washington kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
·         Trung Quốc trục xuất Sandy Phan-Gillis; đã về đến Los Angeles (VOA) - Diễn biến này được xem như là một dấu hiệu cải thiện quan hệ Mỹ-Trung, và là một dầu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump quan tâm đến những trường hợp như vậy
·         Thượng đỉnh Trump-Kim cần nhiều nhượng bộ lớn (VOA) - Một cuộc họp cấp cao như vậy sẽ mất nhiều tháng thương thảo cấp tập giữa hai bên mà hiện mọi kênh liên lạc chính thức đều bị cắt đứt từ lâu
·         Mỹ không vì Bình Nhưỡng mà nhượng bộ thương mại với TQ (VOA) - Tổng thống Donald Trump không có ý định đánh đổi công ăn việc làm của người Mỹ để được Trung Quốc hỗ trợ trong vấn đề Bắc Triều Tiên, theo loan báo của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross ngày 1/5.
·         TQ ra mắt 'đối thủ của Wikipedia' vào năm 2018 (BBC) - Trung Quốc sẽ cho ra đời một bách khoa toàn thư trực tuyến vào năm 2018 để cạnh tranh với Wikipedia.
·         Trung Quốc quản lý chặt thông tin mạng (RFA) - Theo qui định mới, cơ quan quản lý mạng của Trung quốc sẽ quyết định tin tức nào sẽ được loan tải trên mạng. Ngoài ra các blog, diễn đàn, công cụ tìm kiếm, ứng dụng nhắn tin, công cụ biên tập tin tức đều chịu sự quản lý của cơ quan này.
·         Lãnh tụ Miến không dự Thượng Đỉnh US-ASEAN (RFA) - Tin từ Miến Điện cho biết bà Aung San Suu Kyi hiện đang công du Châu Âu, do đó không thể đến Hoa Kỳ để tham dự thượng đỉnh.
·         Hải quân Thái: Cần mua tàu ngầm TQ (VOA) - Hải quân Thái Lan ngày 1/5 bênh vực kế hoạch mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc giữa những chỉ trích gia tăng từ công luận và những nghi vấn về sự cần thiết mua các tàu ngầm đắt tiền.
·         Thái Lan : Lộ diện một mạng lưới nô lệ tình dục trẻ em quy mô lớn (RFI) - Cảnh sát Thái Lan ngày 01/05/2017 phát hiện một mạng lưới bắt trẻ em làm nô lệ tình dục quy mô lớn hiếm thấy, tại một tỉnh miền bắc, khu vực được coi là nghèo nhất nước này. Theo cơ quan điều tra, có ít nhất bốn sĩ quan bị bắt. Đa số khách hàng của mạng lưới nô lệ tình dục này là cảnh sát và công chức. Rất nhiều nạn nhân tuổi từ 16 đến 17. Vụ việc gây chấn động vương quốc, tuy nhiên cuộc điều tra do cảnh sát địa phương đang dậm chân tại chỗ.
·         Tổng thống Trump khen ngợi tổng thống Philippines (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump biết rõ Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte bị chỉ trích về chính sách bài trừ ma túy, nhưng vẫn lên tiếng ca ngợi Tổng Thống Duterte là một nhà lãnh đạo làm việc đắc lực.
·         Tổng thống Philippines Duterte chưa nhận lời mời thăm Mỹ (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 01/05/2017 cho biết có thể từ chối lời mời của tổng thống Mỹ Donald Trump sang thăm Hoa Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra vào lúc ông Duterte chào đón chiến hạm Trung Quốc đến Philippines.
·         Mỹ ban hành cảnh báo du lịch tới Châu Âu (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ này 1/5 ban hành cảnh báo du lịch đối với công dân Mỹ muốn tới Châu Âu, kêu gọi cảnh giác trước mối đe dọa tiếp diễn về các cuộc tấn công khủng bố trên khắp châu lục này.
·         Trump: TQ tấn công tin tặc bầu cử Mỹ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc có thể đã tấn công tin tặc các điện thư của giới chức Mỹ bên đảng Dân chủ để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016.
·         Tổng thống Venezuela đề nghị ra Hiến Pháp mới (RFI) - Sau một tháng đối lập biểu tình liên tiếp, tối hôm qua, 01/05/2017, tổng thống Venezuela thông báo sẽ thành lập một Quốc Hội lập hiến. Đối lập lên án hành động khiêu khích mới.
·         Bầu cử Pháp: Le Pen bị cáo buộc 'đạo văn' Fillon (BBC) - Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen bị cáo buộc 'đạo văn' của ông Francois Fillon trong một bài phát biểu.
·         HRW : Chế độ Damas đã bốn lần sử dụng khí độc tại Syria (RFI) - Quân đội Syria đã sử dụng khí độc để tấn công vào Khan Cheikhoun và trong ba vụ khác nữa. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) ngày 01/05/2017 khẳng định như trên, cho rằng đây là tội ác chống nhân loại.
·         1/5: Di dân tuần hành trên toàn nước Mỹ (VOA) - Các tổ chức di dân và công đoàn ngày 1/5 tuần hành ở các thành phố trên toàn nước Mỹ, kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động và phản đối Tổng thống Donald Trump muốn đẩy mạnh trục xuất di dân.
·         Đâm chém ở Đại học Texas, 1 người thiệt mạng (VOA) - Một người theo học ở Đại học Texas ngày 1/5 cầm dao đâm loạn xạ trong khuôn viên trường ở Austin khiến 1 sinh viên thiệt mạng và 3 người khác bị thương, theo nguồn tin cảnh sát.
·         Pháp: 500 năm thành lập thành phố cảng Le Havre (RFI) - Cách đây 5 thế kỷ, vua François Đệ Nhất ban hành chỉ dụ thành lập cảng Le Havre ở miền bắc nước Pháp. Trong nhiều thế kỷ, thành phố này phát triển thành một trong những cảng thông thương quan trọng, nay đứng hàng thứ nhì sau Marseille. Dựa vào sự kiện này, hội đồng thành phố quyết định kỷ niệm 500 năm ngày thành lập cảng Le Havre.
·         Bảo vệ em bé (VOA) - Dân chúng tại các quốc gia đang phát triển hầu hết đều tự cho là tất cả trẻ em sanh ra đã mang một trường hợp nhẹ bệnh sởi và quai bị.
·         Tottenham tiếp tục bám sát Chelsea (BBC) - Vòng 35 có thể coi là bước ngoặt của mùa giải khi cả hai đội đang cạnh tranh chức vô địch là Chelsea và Tottenham đều gặp phải những đối thủ khó chịu nhất ở phần còn lại.
·         Cách đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp nhất trong văn phòng (BBC) - Trong khi nhiều nhân viên văn phòng luôn muốn chỉnh điều hòa thật mát, lại có người run rẩy mặc áo khoác làm việc vì không chịu nổi. Vậy nhiệt độ nào là tốt nhất?

---------------------


1. Những động thái gần đây của nhà cầm quyền cho thấy họ sẽ bảo vệ Formosa bằng mọi giá, bất chấp thảm họa mà nó đã gây ra. Dân miền Trung chịu thảm họa có lẽ sẽ bị chính những người đại diện cho mình quay lưng bỏ mặc.

2. Trên VOA có bài viết: "Nghi ngờ kết luận về dioxin của Formosa". (Báo chí nhà nước thì tịt ngóm, không một nghi ngờ hay bình luận về sự việc). https://goo.gl/3e0pJL

3. Trên báo chí nhà nước và các trang mạng của DLV, fanpage của công an, quân đội đã đồng loạt đăng bài vu khống trắng trợn các Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục. Có cảm tưởng cuộc "tổng tấn công" khốn nạn này nhằm tạo dư luận cho những hành động bất nhân sắp tới:
- Trên VTV hôm qua có bài: "Cần xử lý nghiêm những đối tượng phản động tại Nghệ An". https://goo.gl/lqln8q
- Trên VTC có bài: "Linh mục Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử, kích động trẻ em ra đường". https://goo.gl/OXG1kW
- Trên ANTV của công an: "Bản chất xuyên tạc, chống phá của linh mục Đặng Hữu Nam". https://goo.gl/ISVIty
- Truyền hình Nghệ An: "Linh mục Đặng Hữu Nam ngày càng lộ rõ bản chất cực đoan, phản động". https://goo.gl/ej4YS4
- Trên tờ CAND: "Không ai được phép đứng trên luật pháp". (Không ai được phép đứng trên pháp luật, trừ đảng CS có quyền ngồi xổm lên luật. Vì hiện nay, ĐCS đang hoạt động không theo luật nào cả). https://goo.gl/kgfxQ5
Tất cả các bài viết trên báo chí chính thống của đảng cũng như trên các trang mạng râu ria, dựa hơi nhà cầm quyền đều đang như lên đồng trong cuộc vu khống bôi nhọ các linh mục và giáo dân miền Trung, những người quyết liệt đòi quyền sống, đòi quyền lợi chính đáng sau thảm họa Formosa. Có lẽ nhà cầm quyền chọn việc bịt miệng và dập tắt nguyện vọng chính đáng của dân thay vì tống cổ Formosa.

4. Các cuộc đấu đá nội bộ ở tầm chóp bu, liên quan đến việc đề nghị xử lý hay kỷ luật ông Thăng cũng đã làm cho báo chí lề đảng vào cuộc "định hướng" dư luận:
- Trên CAND có bài: "Cảnh giác trước những chiêu trò đánh tráo khái niệm nhằm chia rẽ nội bộ". https://goo.gl/nTW7Cb
- Trên Thanh Niên có bài: "PVN mất trắng cả chục ngàn tỉ đồng ở Venezuela". (Bài này nhắm vào anh # rất rõ ràng. Thời anh # còn ở PVN là thời mấy cha đầu tư sang Venezuela, nước CNXH anh em đây). https://goo.gl/g7kXkc
- Trên Cafef.vn có bài: "Quy trình xử lý kỷ luật với ông Đinh La Thăng diễn ra thế nào?". (Bài báo này làm cứ như đã có quyết định kỷ luật ông Thăng rồi vậy, viết bài rất chắc cú). https://goo.gl/pJQfwx
- Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng: "Hy vọng người dám nghĩ, dám làm thì cũng dám nhận sai phạm". https://goo.gl/b03uPg
- Vietnamnet: "Thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng:Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm". https://goo.gl/yF9ZEH
(Khổ thân ông Thăng, khi đã ngã ngựa báo chí quay lưng, đồng chí quay lưng, cả các "nguyên lãnh đạo" cũng lao vào cuộc đạp ông Thăng xuống bùn. Còn nhớ năm ngoái, anh Thăng vớt bèo, báo chí bu đen bu đỏ, lăng xăng quay chụp, lăng xê, bài viết ca tụng anh ấy nhan nhản, đẩy anh ấy lên tận mây xanh. Bây giờ thời thế thay đổi mới thấy độ dơ dáy của báo chí và đồng chí).

5. Cụ Lê Đình Kình xuất viện, trở về thôn Hoành. (Lạ một điều là chưa biết ai bắt cóc cụ, ai hành hung một cụ già đến gãy xương đùi như vậy. Đó có lẽ là câu hỏi không bao giờ có câu trả lời). https://goo.gl/uxFQOz

6. Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn: "Làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng". (Dễ thôi, ông cứ dẹp mấy trăm tờ báo đảng, VTV chuyên vu khống bịa đặt, bôi nhọ, xúc phạm danh dự người dân trước để làm gương, sau đó ông dẹp mấy "trang nhà" như VNTB (giả mạo) hay Tre Làng, Mõ Làng... là tự khắc môi trường thông tin được lành mạnh ngay). https://goo.gl/6qB9rn

7. "Biển Hà Tĩnh hồi sinh sau 1 năm "biển động"" là tiêu đề bài viết trên Vietnamnet. (Đành lắc đầu thở dài cho sự liều mạng của người dân và báo chí. Người dân liều mạng do ít thông tin, còn báo chí và nhà cầm quyền thì liều mạng đẩy dân ra biển độc để xử lý quả bom Formosa). https://goo.gl/7d7iU0

8. Từ 1/6: Bắt đầu tăng viện phí. https://goo.gl/5OD9JG

9. Văn phòng Chính phủ: Bác đề xuất bổ nhiệm ông Lê Trung Chinh làm Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng. (Đà Nẵng có vẻ đã trở lại bình yên báo chí và dư luận có vẻ đã bỏ qua mọi việc). https://goo.gl/QEOdPR

10. Chạy quá tốc độ, du khách Trung Quốc tông thẳng ôtô vào CSGT. (Đợi xem công an Việt Nam dám khởi tố công dân thiên triều không? Theo suy đoán cá nhân thì thách kẹo cũng không dám khởi tố. Nếu là công dân Việt Nam thì sẽ "ăn đủ" với mấy anh công an). https://goo.gl/HcGqII

11. Cho phép Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn xả thải ra biển. (Xin không bình luận về tin này để tránh văng tục. "Hình như" nhà thầu và thiết bị của nhà máy lọc dầu Nghi sơn cùng nhiều nhà máy trong khu kinh tế này là của Tàu. Ai biết thông tin cụ thể về nhà máy này xin cung cấp giúp ạ). https://goo.gl/cd0I4E

12. Lùm xùm bổ nhiệm Tổng giám đốc Sabeco: Bộ Công Thương nói gì. (Miếng bánh Sabeco khá ngon nên cũng không trách được các quan tranh giành. Công ty này là số ít các công ty nhà nước làm ăn có lãi do... sản xuất bia rượu). https://goo.gl/z7h1Ml

13. Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, một người tử vong. https://goo.gl/EmrF9C

14. Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ. https://goo.gl/Wb7YQq

15. Trung Quốc đẩy một lượng tiền lớn mua doanh nghiệp Việt. (Mua doanh nghiệp chưa đáng lo lắm, điều đáng lo là nó mua luôn chủ quyền, mua luật pháp, mua chính sách...). https://goo.gl/j8a0e8

16. GS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương lý giải "Vì sao tình trạng suy thoái tư tưởng đạo đức ngày càng trầm trọng?". (Ông này nói rất nhiều và dài nhưng rối rắm và không thấy đầu mối vấn đề ở đâu. Nói chung là nói càn nói quấy). https://goo.gl/ouKuH6

17. Khởi tố 2 mẹ con bắt giam 6 cán bộ phường. (6 cán bộ này đến định xử lý vì có tin báo nhà này "xây dựng trái phép". Đà Nẵng có phố Tàu không phép to đùng, tàn phá gần hết Sơn Trà không ai phát hiện ra; Đắk Lắk, Đồng Nai, Cà Mau... quan chức xây biệt phủ biệt thự không phép nhưng không ông phường, quận nào dám hé răng. Xa hơn, Tàu Cộng nó xây hàng đống thứ to lớn không phép ở Trường Sa-Hoàng Sa của Việt Nam cũng chẳng ông nào hó hé gì. Cười vào mặt đám hèn. Tất nhiên ai làm sai cũng phải bị xử lý nhưng cách làm của đám quan chức làm cho ta rất dễ hình dung ra mô hình rực rỡ này). https://goo.gl/gs9LyR

18. Từ nay ai sửa, ghép ảnh xuyên tạc sẽ bị phạt nặng. (Ảnh ông Hồ là ảnh chỉnh sửa, ghép 100%, cứ xử vụ này trước đi). https://goo.gl/wZKXl7

19. Câu chuyện cả chính phủ, các bộ ngành, báo chí lao vào giải cứu lợn thoạt nhìn đó là việc làm đúng, thiết thực. Nhưng nếu xét trên góc độ quản lý quốc gia và tầm vĩ mô thì đó là việc làm khá buồn cười. Gốc rễ của vấn đề là thuế, phí là chính sách và quy hoạch chăn nuôi. Tất cả lao vào giải quyết cái ngọn và không ai đòi giải quyết gốc rễ. Bó tay.

20. Trên Cafebiz.vn có bài: "Làm gì để khép lại tình trạng bấp bênh của nông sản?" của TS. Nguyễn Minh Phong. (Nội dung chỉ là hợp tác xã và khép kín mô hình, khép kín đầu ra cho sản phẩm... Nghe có vẻ hợp lý nhưng đó vẫn chưa phải gốc rễ, căn nguyên của những cuộc giải cứu nông nghiệp gần đây). https://goo.gl/Lp6RK3

21. Lo "thế lực thù địch" lợi dụng, Hải Phòng siết kiểm soát flycam  :v . (Bài viết trên Dân Trí nhận được khá nhiều còm hay. Đòi làm cách mạng công nghiệp 4.0 với những cái đầu đặc sệt 0.4 thế này thì chỉ có ở Việt Nam). https://goo.gl/oMdo1X

22. Sắt Thạch Khê sau 7 năm bất động: Bộ sốt sắng, tỉnh băn khoăn. (Mỏ này định khai thác bán quặng cho Formosa nhưng nay "nó" chưa quyết định mua hay không. Vấn đề môi trường, vấn đề di dân, rồi vốn...Nghe đâu, họ còn đỉnh đổ đất và xỉ quặng ra biển nữa đấy. Rất khoa học và "không đánh đổi môi trường với bất cứ giá nào" nhé). https://goo.gl/GlWG4Y

23. Nghỉ học phổ thông, tự học ở nhà. (Đây là mô hình nhiều bậc cha mẹ nên học hỏi cân nhắc, tránh trẻ bị quá tải vì nhồi nhét, nhồi sọ). https://goo.gl/9tPwrK

24. Từ chiều qua đến giờ, việc "giang hồ TP Hồ Chí Minh" kéo một bầy 5 người xăm trổ, cao to lực lưỡng với đầy đủ hung khí và bình xịt hơi cay xâm nhập bất hợp pháp vào nhà của 1 phụ nữ và hành hung tàn nhẫn 3 người trong đó có chị Lê Mỹ Hạnh đang làm cộng đồng rất căm phẫn. (Những kẻ hành hung tự nhận là người yêu đảng, yêu bác và họ tự cho mình quyền hành hung, gây thương tích cho những người mà họ cho là phản động. Việc làm này của đám côn đồ như thách thức dư luận và pháp luật. Đến nay, công an chưa điều tra khởi tố về sự việc. Phải chờ 2 -3 ngày nữa để xem cách xử lý vụ việc này của công an TP HCM. Tình trạng côn đồ hoặc giả danh côn đồ để đánh đập, cướp bóc, hành hạ những người bất đồng chính kiến hoặc lên tiếng ôn hòa ở Việt Nam xảy ra thường xuyên, liên tục trên quy mô cả nước. Và phía công an chưa tìm ra "thủ phạm" hay khởi tố bất cứ vụ việc nào).

25. Báo chí nhà nước bắt đầu có động thái về sự việc côn đồ dùng vũ khí hỗ trợ hành hung phụ nữ giữa TP Hồ Chí Minh. Trên PLO có bài: "Làm rõ vụ đánh phụ nữ tung clip trên facebook Phan Hùng". (Rất hoan nghênh PLO đã lên tiếng về sự việc rất nghiêm trọng này. Sự việc này nếu không được xử lý nghiêm minh rất dễ bùng phát bạo lực và tạo ra tiền đề cho đất nước không có công lý, không có luật pháp). https://goo.gl/GnqGyk

26. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: “Tự do ngôn luận không có nghĩa là tự do xuyên tạc, bóp méo sự thật". (Có lẽ ông Tuấn có mỗi việc lọc tin mà đảng cho là "xấu độc" thôi. Dạo này thấy cương quyết ghê. Cứ nhắm mắt ca tụng các ông như con vẹt là ổn còn nói ra sự thật hoặc phản đối các ông làm sai đều là xấu độc hết). https://goo.gl/XfCfbv

27. Năm học 2017 –2018 Hà Nội: Tăng học phí trường công lập. https://goo.gl/pWpobl

28. Chính phủ sẽ vay 342 nghìn tỷ, trả nợ 260 nghìn tỷ trong năm 2017 (Đã đến lúc vay để trả nợ rồi. Tương lai sẽ rất sán lạn, rực rỡ đây). https://goo.gl/4k6S3m

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA

--------------------------------

NGÀY 3-5-2017

Nguyễn Khắc Mai

Nguyễn Hữu Đổng

Thuỵ Nguyễn

Kha Lương Ngãi 

Nguyễn An Dân


Điều tra vụ hành hung 3 phụ nữ, quay clip tung lên mạng


----------------------------------

NGÀY 3/5/2017







Cháu ngoan - bác Hồ

Nhóm TT PGHH TT 







--------------------------------------

NGÀY 3/5/2017






--------------------------------------

Posted on 02/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*

Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 3/5/2017

May 3, 2017 CTNLT2

May 3, 2017 CTNLT2

May 3, 2017 CTNLT2

May 2, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 04/05/2017 by The Observer

Posted on 04/05/2017 by The Observer

Posted on 03/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 03/05/2017 by HongLoan

Posted on 03/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 3-5-2017

Nguyễn Khắc Mai

Phạm Lưu Vũ

Mac Văn Trang

Bùi Văn Thuận

Luật sư Trần Đình Triển

Nguyễn Hữu Vinh 

VnExpress

------------------------------

NGÀY 3-5-2017







--------------------------------------


--------------------------------------

NGÀY -5-2017


-------------------------------

Thứ tư, 3 tháng 5, 2017


Thật thà như Nguyễn Trí Huân (NV TPHCM 30-4-17) -- Bài Trung Trung Đỉnh




No comments: