Monday, May 15, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 15-5-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 15-5-2017
.
·         Tin tặc: Cảnh sát châu Âu đối mặt với nhiệm vụ khó khăn (RFI) - Theo cơ quan Cảnh Sát Châu Âu Europol ngày 14/05/2017, cuộc tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc dữ liệu hôm thứ Sáu 12/05 đã đánh vào ít nhất 100,000 tổ chức, tại 150 nước. Con số mới nhất này cao hơn rất nhiều so với ước tính hôm 13/05, chỉ ghi nhận khoảng 75.000 nạn nhân. Cảnh sát toàn cầu được đặt trong tình trạng báo động, đặc biệt là Cảnh Sát Châu Âu Europol có trụ sở tại Hà Lan.
·         Tin tặc ảnh hưởng 150 quốc gia (VOA) - Europol cho hay cuộc tấn công mạng toàn cầu đã ảnh hưởng tới ít nhất 100.000 tổ chức ở 150 nước, làm các mạng dữ liệu bị virus khóa lại các tệp tin máy tính trừ phi người ta nộp tiền chuộc
·         Mỹ truy tìm thủ phạm ‘tung’ mã độc tống tiền (VOA) - Tổng thống Donald Trump lệnh cho cố vấn an ninh nội địa tổ chức một phiên họp khẩn để đánh giá mối đe dọa cho mã độc tống tiền.
·         Trung Quốc, Philippines 'tái đàm phán' về Biển Đông (VOA) - Bắc Kinh và Manila sẽ khởi động các cuộc tham vấn song phương về biển Đông trong tuần này, đại sứ Philippines ở Trung Quốc cho biết.
·         Nhật, Việt, Philippines thao dượt chung vào tháng 6 (VOA) - Nhật Bản thao dượt chung với Việt Nam và Philippines vào tháng 6. Đây là cách Nhật tăng cường nỗ lực trợ giúp các nước đang đối mặt với bước tiến hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Biển Đông: Philippines và Trung Quốc khởi sự đối thoại song phương (RFI) - Manila và Bắc Kinh sẽ chính thức đối thoại song phương về các tranh chấp tại Biển Đông kể từ tuần tới. Trên đây là thông báo của đại sứ Philippines tại Trung Quốc ngày hôm qua, 13/05/2017. Theo đại sứ Philippines, với cuộc đối thoại này, « một chương mới » mở ra trong quan hệ hai nước.
·         Philippines đề xuất 'khai thác ba bên' ở Trường Sa? (BBC) - Đặc phái viên Philippines nêu việc khai thác tài nguyên chung với VN và TQ tại nơi có tranh chấp, vào lúc Manila và Bắc Kinh chuẩn bị tham vấn song phương về Biển Đông.
·         Nhân một năm ngày thảm họa Formosa 6-4-2016 (BoxitVN) - Formosa vẫn chưa xử lý môi trường và chưa đền bù thoả đáng. Formosa phải chịu trách nhiệm với môi trường biển và ngư dân Miền Trung. TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM. (cập nhật đợt cuối 20/5/2016, tổng cộng 2940 người ký). Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển lớn nhỏ chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016 vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từHà Tĩnh, vào Quảng Bình, Quảng Trị, đến Thừa ...
·         “VỤ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC” – Cơ may trong tích tắc! (*) (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Có một sự thật về Đồng Tâm, Mỹ Đức, may mắn đã không diễn ra. Đó là có lực lượng cảnh sát đã sẵn sàng, chỉ chờ lệnh là ra quân, bắn bỏ những người dân như Cụ Kình. Lạy Trời, có lệnh từ Trung ương, hay Hà Nội đã sáng suốt. Thảm kịch đã không xảy ra! Đêm 19/4/2017, tôi theo dõi thông tin trên mạng, thấy tình hình ở Đồng Tâm vô cùng căng thẳng, có tin đồn “dân tẩm xăng vào những CSCĐ bị bắt giữ”. ...
·         Thông cáo báo chí về việc ông Bạch Hồng Quyền bị truy nã (BoxitVN) - Thông qua hệ thống truyền thông của Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều 12/5/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Tĩnh đã công bố quyết định truy nã toàn quốc đối với Bạch Hồng Quyền, sinh ngày 17/8/1989, quê Thôn Cói, xã An Đỗ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam về tội Gây rối trật tự công cộng, tại UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh ngày 3/4/2017. Ông Bạch Hồng Quyền là thành viên của Con Đường Việt Nam – tổ chức có mục tiêu là làm ...
·         Ông Trump nên ‘ra điều kiện’ nhân quyền khi gặp ông Phúc (BoxitVN) - VOA - Nhân ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5, Dân biểu Chris Smith, đại diện bang New Jersey, ra tuyên bố nói rằng vấn đề nhân quyền Việt Nam có liên quan đến các chính sách về an ninh và giải quyết công ăn việc làm ở Hoa Kỳ. Phát biểu tại sự kiện ngày Nhân quyền Việt Nam ở Điện Capitol, dân biểu Chris Smith nói Hoa Kỳ nên “ra điều kiện” là chỉ khi nào Việt Nam có tiến bộ “đáng kể, có thể kiểm chứng, và có những cải tiến ...
·         Mưu thâm họ Tập: (BoxitVN) - Bài giảng về tranh chấp Biển Đông tại UCI chấm dứt trong tranh cãi - Hà Giang - Diễn giả Yunzhu Yao nói về đường lưỡi bò của Trung Quốc. Hình: Hà Giang/Người Việt. IRVINE, California (NV) – Tại Đại học UCI tối hôm 11 Tháng Năm, bài thuyết giảng về Biển Đông của bà Yunzhu Yao, cựu Thiếu tướng thuộc Viện Khoa học Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, khiến cả giảng viên lẫn một số người tham dự lớn tiếng tranh cãi. Tranh cãi sôi nổi bắt đầu trong ...
·         Việt Nam, Trung Quốc sẽ 'củng cố tình đồng chí' (VOA) - Lãnh đạo và các quan chức cao cấp của Trung Quốc gặp riêng rẽ với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, cam kết củng cố “mối quan hệ đồng chí và anh em”.
·         VN có thể tham gia 'Vành đai, Con đường' như thế nào? (BBC) - Ý kiến của các nhà bình luận và quan sát về khả năng VN tham gia vào đại dự án, sáng kiến 'Một Vành đai, Một Con đường' của TQ.
·         Ông Nguyễn Sự:Tôi nổi điên vì phát biểu của lãnh đạo Tổng cục Du lịch về Sơn Trà (BoxitVN) - Hải Châu (ghi). “Thấy thái độ và phát biểu của đoàn công tác Tổng cục Du lịch khi họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà mà tôi tức ngược lên tới ngực!” – ông Nguyễn Sự nói đầy bức xúc. “Đọc bài trên Infonet, thấy thái độ của ông Hà Văn Siêu và đoàn công tác của Tổng cục Du lịch khi họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về quy hoạch ...
·         NHỮNG GÌ ĐÁNG SỢ HƠN CÁI CHẾT? (BoxitVN) - Vũ Thạch - (Nhân đọc tin hàng trăm người chết tại một thôn Phước Thiện, Quảng Ngãi với 90% do bị ung thư, xin gởi lại quí bạn đọc bài sau đây). “Chết diễm phúc phải là chết già, trên giường, và có người chung quanh khóc ầm ĩ”. Ít nhất đó là hình ảnh hầu hết người Việt chúng ta được dạy từ thuở nhỏ. Hơn thế nữa, chúng ta còn nghĩ hình ảnh “chết lý tưởng”, “chết êm ả” đó cũng là ước muốn chung của loài người. Chí ít cũng bao ...
·         Ông Đinh La Thăng còn bị ‘xử’ tiếp? (VOA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng ông Thăng mới chỉ bị xử lý “về mặt đảng”, và “mặt chính quyền đang tiếp tục xử lý”.
·         Liệu ông Đinh La Thăng có bị truy tố ra tòa hay không? (RFA) - Theo Bạn, với những tuyên bố mới nhất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, liệu ông Đinh La Thăng có bị điều tra và truy tố ra tòa hay không?
·         Mã độc tống tiền lan tới Việt Nam (VOA) - Một tập đoàn chống virus của Việt Nam thông báo đã ghi nhận “các trường hợp lây nhiễm” mã độc đòi tiền chuộc được nhiều người biết tới với tên WannaCry (muốn khóc).
·         Chuyên gia an ninh mạng VN nói về đợt tấn công hôm 12/5 (BBC) - Chuyên gia tin học nói các máy tính không cập nhật bản vá nhiều khả năng bị tấn công, trong lúc giám đốc Europol cảnh báo về đợt phá hoại mới vào thứ Hai.
·         Báo chí không phải cái ống nhổ! (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Tính đến tháng 3/2017, cả nước có gần 900 tờ báo và tạp chí in; 67 đài phát thanh-truyền hình trong đó có các đài quốc gia VTV, VTC, An ninh TV, PTTH Quân đội, TH Nhân dân; hơn 100 báo và tạp chí điện tử; hơn 1000 trang tin điện tử… Số lượng thật đông đảo nhưng chất lượng thì… à mà thôi. Luật Báo chí thì đã quy định rõ: “Báo chí ở nước CHXHCN Việt Nam… là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tên lửa Bắc Hàn ‘không đe dọa Nga’ (VOA) - Bộ Quốc phòng Nga nói rằng đường bay của quả tên lửa đạn đạo mà Bắc Hàn phóng đi hôm 14/5 khá xa lãnh thổ Nga và không đe dọa gì tới nước này.
·         Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Bắc Hàn (VOA) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ tổ chức một phiên họp khẩn về vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bắc Hàn vào ngày 16/5.
·         Mỹ, các nước lên án Bắc Hàn thử tên lửa (VOA) - Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Nga chỉ trích việc Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa hôm Chủ nhật. Nó có thể là một loại tên lửa mới có khả năng bay tới 4.500 kilômét.
·         Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo (RFI) - Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo sáng ngày 14/05/2017, vào lúc 05g27 giờ địa phương. Tên lửa được bắn đi từ căn cứ quân sự Kusong, phía tây bắc Bình Nhưỡng, bay được 700 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, ở vị trí cách Hàn Quốc 400 km.
·         Tổng thống Nga trổ tài đánh piano ở Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thể hiện khả năng đánh piano trong khi chờ thảo luận song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
·         Trung Quốc chi mạnh cho Con đường Tơ lụa mới (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/5 cam kết chi 124 tỷ đôla vào kế hoạch Con đường Tơ lụa mới.
·         Con đường Tơ lụa không của riêng ai (BBC) - Những Con đường Tơ lụa thời cổ đại và các tuyến hải hành Đông - Tây không phải của riêng Trung Quốc.
·         TQ đầu tư 124 tỷ USD vào dự án 'Vành đai, Con đường' (BBC) - Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết chi 124 tỷ USD cho Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại Bắc Kinh.
·         Thượng đỉnh Con Đường Tơ Lụa: Trung Quốc hứa chi 124 tỷ đô la (RFI) - Phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh Con Đường Tơ Lụa Mới mở ra ngày 14/05/2017 tại Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết một ngân khoản 124 tỷ đô la dành cho dự án đầy tham vọng của ông. Đó là kế hoạch « Một Vành Đai, Một Con Đường », nhằm làm sống lại con đường tơ lụa thời xa xưa, khôi phục lại động cơ của kinh tế toàn cầu, kết nối Trung Quốc với phần còn lại của châu Á, châu Âu và châu Phi, thông qua một mạng lưới cơ sở hạ tầng mới.
·         Tập Cận Bình Đới Lộ khó thành công (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Cùng một lúc, Chính phủ Mỹ và Trung Quốc loan báo hai tin mừng: Hai nước mới ký một Hiệp ước Thương mại và Tòa Bạch Ốc sẽ cử một viên chức cao cấp qua Bắc Kinh dự cuộc họp quốc tế về chương trình “Một vòng đai, Một con đường” (Nhất đới Nhất lộ – 带一路). Đây là một cuộc trao đổi giữa hai ông Donald Trump và Tập Cận Bình, sau khi đã bắt tay nhau ở Florida tháng trước; mục đích là hai bên cùng có ...
·         Những cơ hội và thách thức của sáng kiến “một vành đai, một con đường” (BoxitVN) - TS Trần Công Trục
(GDVN) – Đổ ra xung đột hay chiến tranh, nhất là ở khu vực Biển Đông, thì nước thiệt hại đầu tiên và không nhỏ chính là Trung Quốc. Nên giữ hòa bình, ổn định để… LTS: Ngày 14/5 tới đây, Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị quốc tế quảng bá sáng kiến “Một vành đai, một con đường” tới lãnh đạo 28 quốc gia và các doanh nghiệp quốc tế, sự kiện đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Tiến sĩ Trần Công ...
·         7 nước vào ngân hàng được Trung Quốc ‘chống lưng’ (VOA) - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) đã chấp thuận thêm 7 thành viên mới, một ngày trước khi diễn ra sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Bắc Kinh.
·         Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hủy bỏ họp báo hàng ngày ở Nhà Trắng (RFI) - Việc tổng thống Donald Trump bất ngờ cách chức giám đốc FBI James Comey và những lời giải thích đầy mâu thuẫn của Nhà Trắng đã tạo nên một con bão truyền thông tại Mỹ. Tức giận với các phóng viên, ngày 12/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết tin nhắn đe dọa chấm dứt truyền thống họp báo hàng ngày ở Nhà Trắng. Hôm 13/05, trong một buổi phỏng vấn truyền hình, Donald Trump khẳng định ý muốn trên, cho rằng truyền thông thù ghét ông
·         Ít người Mỹ ủng hộ vụ sa thải giám đốc FBI (VOA) - Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy lượng người Mỹ phản đối việc Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey chiếm số đông hơn
·         Mỹ: công bố người thay Comey 'vào tuần sau' (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông có thể công bố tên người thay thế James Comey, Giám đốc FBI vừa bị sa thải, trước cuối tuần tới.
·         Đức Giáo hoàng sẽ ‘thành thật’ với ông Trump (VOA) - Đức Giáo hoàng Francis hôm 6/5 chỉ trích việc đặt tên “Bom Mẹ” cho quả bom phi hạt nhân lớn nhất của quân đội Mỹ.
·         Tillerson tự tin về quan hệ với Trump (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói ông không lo lắng về vị thế của mình với Tổng thống Donald Trump sau vụ ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey
·         'Bộ cánh' của tân Tổng thống Pháp nói lên điều gì? (VOA) - Bộ complet trị giá 450 euro (dưới 500 đôla) mà tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mặc trong lễ nhậm chức 14/5 được cho là một nỗ lực tạo hình ảnh “bình dân”.
·         Macron nhậm chức tổng thống Pháp (VOA) - Ông Emmanuel Macron lên nắm quyền tổng thống Pháp hôm Chủ nhật trong một buổi lễ nhậm chức lớn tại dinh tổng thống, còn gọi là Điện Elysee, ở Paris
·         Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron chính thức nhậm chức (RFI) - Ông  Emmanuel Macron, 39 tuổi, vào hôm nay, 14/05/2017, đã chính thức trở thành tổng thống nước Cộng Hòa Pháp, sau lễ bàn giao quyền lực tại Điện Elysée với người tiền nhiệm François Hollande, thuộc đảng Xã Hội. Theo các nhà quan sát, nhiều thách thức lớn đang chờ đợi vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp, trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp cao, chia rẽ xã hội sâu sắc, đe dọa khủng bố đè nặng.
·         Ông Macron tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp (BBC) - Người chiến thắng trong cuộc bầu cử tuần trước tuyên thệ nhậm chức tại Paris, trở thành tổng thống trẻ nhất của Pháp kể từ thời Napoleon tới nay.
·         Eurovison 2017: Phong cách mộc mạc Bồ Đào Nha lên ngôi (RFI) - Cuộc thi ca nhạc Eurovision 2017 tại Kiev (Ukraina) khép lại hôm 13/05/2017, với chiến thắng của ca sĩ Bồ Đào Nha Salvador Sobral, 27 tuổi. Đây là lần đầu tiên, Bồ Đào Nha giành được giải thưởng này. Bài hát của ca sĩ Bồ Đào Nha gây ấn tượng với phong cách trình bày mộc mạc.
·         Những loài vật phàm ăn nhất thế giới (BBC) - Có khá nhiều số loài động vật nổi tiếng là phàm ăn, nhưng chỉ có một số ít các loài là thực sự ngốn lượng thức ăn nhiều tới mức kinh khủng.

---------------------


ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LUẬN (Ngày 15/5/2017)

1. "Đối tượng" Bạch Hồng Quyền vẫn đang bị công an nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Formosa truy nã gắt gao vì đã "xâm nhập" vào vùng lãnh thổ quốc gia này và đưa tin giúp dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa.

2. Sáng nay, hàng ngàn người dân đã kéo đến trụ sở UBND huyện Diễn Châu, Nghệ An để đòi người và phản đối nhà cầm quyền hành xử côn đồ. Được biết, sáng nay CSGT kết hợp côn đồ đã chặn xe linh mục Nguyễn Đình Thục và bắt cóc anh Hoàng Đức Bình, một phóng viên lề dân luôn đồng hành cùng bà con miền Trung trong công cuộc đòi Formosa đền bù thiệt hại thỏa đáng.

3. Theo tin lúc 15h30 chiều nay: Hàng nghìn người dân Nghệ An vẫn tập trung tại UBND huyện Diễn Châu để đòi người. Ngoài ra, người dân còn chặn quốc lộ 1A để phản đối nhà cầm quyền địa phương hành xử trái pháp luật, sử dụng côn đồ và bắt cóc người dân.

4. Anh Hoàng Đức Bình đã chính thức bị bắt tạm giam theo điều 257, 258 rất phản động. https://goo.gl/bhd51I

5. Trên Báo Nghệ An tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa với bài viết: "Nguyễn Đình Thục lại kích động các đối tượng quá khích chặn quốc lộ 1A". (Những bài viết kiểu chụp mũ, vu khống cá nhân các linh mục như thế này đã xuất hiện rất nhiều trên báo Nghệ An. Những bài báo, nhà báo bất lương và khốn nạn của tờ báo tỉnh này đã đổi trắng thay đen, vu khống, xuyên tạc một cách trơ trẽn). https://goo.gl/mNiE1B

6. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Không để các tổ chức phản động tồn tại trên đất nước ta". (Đúng vậy, bọn phản động bán nước hại dân phải bị trừng trị. Bọn phản động đào bới mọi tài nguyên quốc gia, hủy hoại môi trường sống, để đất đai biển đảo rơi vào tay giặc Tàu. Bọn phản động tham nhũng, hút máu dân qua hàng trăm thứ thuế, phí cao chất ngất. Bọn phản động còn bắt dân è cổ ra nuôi 2 bộ máy: Một bộ máy nhà nước, một bộ máy đảng hay nói cách khác bọn phản động này đang bắt dân một cổ đeo 2 tròng. Bọn phản động đó phải bị đem ra xét xử vì những tội ác tàn phá đất nước, khủng bố, bỏ tù người lương thiện). https://goo.gl/YSKR7J

7. Thủ tướng kỳ vọng doanh nghiệp ngoại làm nên "bình minh rực rỡ" ở Việt Nam. (Ơ, cái gì thế này? Thời đại chúng ta đang sống là thời đại nào mà cần doanh nghiệp ngoại làm nên bình minh? Chẳng lẽ chúng ta đang sống trong thời kỳ đem đen tăm tối nên mới cần các doanh nghiệp tạo ra "bình minh"? Thủ tướng "chơi xấu" với lão già tuyên bố đây là thời kỳ rực rỡ nhé). https://goo.gl/w4NBsn

8. Cử tri hỏi ông Nguyễn Phú Trọng: "đã bắt được Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy chưa". (Toàn các cụ cao tuổi, thông tin các cụ nhận được chỉ qua ngõ của ban tuyên giáo nên hỏi khá ngu ngơ. Cũng tội cho các cụ, tham gia vào vở diễn tiếp xúc cử tri một cách rất hăng sai). https://goo.gl/DI8mSZ

9. Ông Trần Đại Quang: "Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào dự án có hàm lượng công nghệ cao". (Công nghệ Tàu mà đòi cao thì bó tay. Công nghệ cao của Tàu là công nghiệp nặng, điện than, khai thác tài nguyên, khai khoáng... Tất cả những ngành chiếm dụng điện năng, tài nguyên và là tác nhân gây ô nhiễm). https://goo.gl/NWBaHx

10. Viện trưởng Viện KSND Tối cao: "Tôi cũng bức xúc vụ sân golf trong sân bay". https://goo.gl/6qqtP5

11. Tổng Bí thư: "Cần phải làm mạnh hơn nữa". (Làm mạnh ở đây là kỷ luật cán bộ đảng viên chứ không phải "làm mạnh" kiểu thanh niên trai trẻ. Cháu tin cụ sẽ làm mạnh nữa nhưng kết quả thì có lẽ sẽ tệ hại hơn nữa). https://goo.gl/otPSMR

12.Hải Phòng: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng đổ chất bẩn vào quầy thịt lợn rẻ. (Có lẽ ông Lê Đông Phong giám đốc công an TP HCM nên từ chức để cho Phan Sơn Hùng lên thay. Vụ hành hung, khủng bố 3 phụ nữ giữa ban ngày ban mặt với đầy đủ thông tin mà đến nay công an thành Hồ vẫn đang nằm im). https://goo.gl/B7Rcr3

13. Hà Nam: Đàn lợn uống nước cầm hơi, người dân bữa ăn bữa lo. (Chiến dịch #Giaicuulon sẽ không thấm vào đâu nếu không xử lý từ gốc). https://goo.gl/4nznio

14. Sự việc ông Đinh La Thăng bị "kỷ luật" vẫn chưa yên. Hàng loạt "quân xanh" được bật đèn xanh để báo chí tiếp tục lao vào đe dọa, hướng mũi súng vào ông Thăng:
- Trên tintuc.vn có bài: "Cử tri không đồng thuận về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng". https://goo.gl/tfNQjv
- Trên Vneconomy có bài: "Cử tri băn khoăn việc kỷ luật ông Thăng, ông Hoàng". (Tất nhiên cử tri của ông Trọng nói  :v ). https://goo.gl/GjtLvA
- Tuổi Trẻ: "Tổng bí thư giải thích việc kỷ luật ông Đinh La Thăng". https://goo.gl/f2AxRP
- Tiếp tục là Vneconomy: "Tổng bí thư: Mới xử lý ông Đinh La Thăng về mặt Đảng".
-Thanh Niên: "Cử tri chất vấn việc xử lý kỷ luật ông Đinh La Thăng có quá nhẹ?". https://goo.gl/r3acsW
- Tuổi Trẻ tiếp tục có bài: "Tổng Bí thư: Đang xử lý, điều tra hình sự hàng loạt vụ việc và nhân vật". https://goo.gl/ZUAo5Q
- Báo Giao Thông: Tổng Bí thư: "Luật pháp của ta nghiêm nhưng cũng rất nhân văn"  :) . https://goo.gl/N4vsoT

15. Sự việc cá chết tại Kiên Giang vẫn chưa thấy báo chí nhà nước quy tội cho loài tảo nào gây ra. https://goo.gl/9unr9V

16. 26 khách du lịch ở Cát Bà nhập viện, nghi bị ngộ độc hải sản. https://goo.gl/elVWC5

17. Trên báo Thanh Niên có bài về vụ phá nát Sơn Trà với tiêu đề: "Chính phủ yêu cầu xem xét một cách khoa học về Sơn Trà". (Hội thảo, hội nghị làm gì cho tốn tiền thuế. Các ông toàn họp kín có cho báo chí và người dân tham dự đâu? Đằng nào cũng đã ăn chia đầy đủ rồi, dừng sao được nữa mà còn giả vờ xem xét với khoa học?). https://goo.gl/1wYTfw

18. Sau chiến dịch giải cứu lợn, bây giờ đến lượt cá sấu. Tuổi Trẻ có bài: "Cá sấu cũng mong giải cứu". https://goo.gl/p1cBLW

19. Trên Dân Trí đang có thăm dò dư luận về việc tăng thuế phí bảo vệ môi trường lên 8000đ/lít đánh vào xăng dầu. Mong bà con vào tham khảo. https://goo.gl/ChRNV4

20. Người Lao Động đưa tin: "Tranh giành khách, con trai cán bộ y tế liên tục chém người". (Xin miễn bình luận về việc người nhà, sân sau của lãnh đạo cát cứ, lộng hành ở các địa phương). https://goo.gl/iJzb2M

21. Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải lo sân bay Nội Bài quá tải như Tân Sơn Nhất. https://goo.gl/ycMfFg

22. Một cựu cán bộ công an bị đánh nhập viện. (Chắc có nợ máu của ai đó thời còn làm CAV đây. Thời còn đương chức công an viên cò con thì lộng hành, khi về rồi không còn băng đảng bảo kê nên khổ vậy đấy). https://goo.gl/4lV8SP

23. Một người dân tố bị công an đâm chìm thuyền, đánh nhập viện. (Chắc bên công an lại bác bỏ và phát ngôn kiểu bất chấp đây. Những vụ như thế này luôn có cách xử lý như vậy). https://goo.gl/RQGkVv

24. Sự việc anh Nguyễn Hữu Tấn 38 tuổi bị chết một cách bất minh tại trại giam công an tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa có thông tin gì mới. Phía công an đã cho người nhà nạn nhân xem video anh "tự tử" nhưng cộng đồng mạng đang nghi ngờ đó là video ngụy tạo của công an.

25. Cũng liên quan đến công an là chuyện thanh niên Phạm Thái Dương cuồng đảng, cuồng bác yêu công an, ủng hộ công an, côn đồ dùng bạo lực bị chính công an và côn đồ đánh nát mặt. Sự việc này chưa đi đến đâu dù thanh niên bị đánh đã nói là quyết kiện đến cùng.

26. Liên quan đến chuyện tàu vỏ thép cho ngư dân chống tàu Trung Cộng đâm, hàng loạt bài báo đã lên nhằm vào dự án này:
- Vietnamnet: "Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do nước biển quá mặn". (Đúng rồi, vỏ thép Trung Quốc thì dù nhổ nước bọt vào cũng hỏng chứ đừng nói là nước biển. À mà mấy công ty đóng tàu này làm ơn chỉ cho dân biết nước biển ở đâu không mặn với?). https://goo.gl/dmcAfx
- VOV: "Tàu vỏ thép không thể ra khơi - Ngư dân đau đầu với cục nợ". https://goo.gl/fQKZmj
- Dân Việt: "Tàu vỏ thép 67 hư hỏng: Đề nghị công an vào cuộc". https://goo.gl/pT5YbP
(Biển gần bờ thì Formosa đầu độc, ra xa thì Trung Quốc cướp bóc, đâm chìm, thậm chí bắn giết. Có dự án cho vay tiền đóng tàu vỏ thép với thép xịn của Nhật, Hàn thì mấy bố lại đi mua thép của Trung Cộng để lừa ngư dân).

27. Báo Gia Đình Việt Nam có bài: "Ký vào đơn tố Chủ tịch xã, người tàn tật bỗng bị cắt cơm". (Kiểu trả thù người tố cáo một cách hèn hạ, bẩn thỉu như thế này luôn xảy ra ở khắp nơi, ở đủ các cấp ngành). https://goo.gl/2dikmS

28. "Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững" là tiêu đề bài viết trên báo Thanh Niên. (Vậy có nghĩa là biển đảo bị nó cướp nó chiếm nó xây dựng đủ công trình trên đó thì bỏ qua phải không? Nó lập thành phố, đưa dân ra đảo chiếm của Việt Nam; nó cấm đánh cá, nó đâm chìm tàu ngư dân, giết hại ngư dân, cướp bóc tàu cá ngư dân thì làm sao? Quan hệ lành mạnh bền vững kiểu gì thế này?). https://goo.gl/yRoxf3

29. Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và nhiều linh mục chức sắc tôn giáo đang đi Châu Âu vận động vấn đề Formosa đến các tổ chức như: Liên Hợp Quốc, Liên Minh Châu Âu, Giáo Hội Công Giáo và nhiều đại sứ quán, quan chức các nước. Thỉnh nguyện thư với gần 200.000 chữ ký cũng đã được trao cho các tổ chức quốc tế.

30. Đã có hàng ngàn CA, CSCĐ đàn áp dân tại Nghệ An theo thông tin mới nhận. (Xin cộng đồng hãy quan tâm theo dõi sự kiện này. Nếu có thông tin gì mới xin làm ơn tag tôi vào với ạ. Xin cảm ơn!)

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm

Ảnh 1,2,3: lệnh bắt, tạm giam anh Hoàng Đức Bình của công an Nghệ An.
Ảnh 4,5,6,7: Chuyến công du Châu Âu của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp để vận động quốc tế cho vấn đề Formosa gây thảm họa môi trường.


--------------------------------

NGÀY 15-5-2017

Nguyễn Trọng Bình

Gửi các anh Cảnh sát Cơ động đã đến Đốm lửa Đồng Tâm
(hay ‘Những ngày đáng nhớ’)
Nguyễn Duy Nghĩa

Nguyễn Đình Cống

J.B Nguyễn Hữu Vinh, viết từ Việt Nam

BBC Tiếng Việt

Bùi Quang Vơm

Phạm Chí Dũng


Nguyễn Trọng Phúc

----------------------------------

NGÀY 15/5/2017




Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển thuộc Giáo phận Vinh




--------------------------------------

NGÀY 15/5/2017

Nguyễn Hồ Nhật Thành  -  Theo FB Nguyễn Hồ Nhật Thành

Lê Dân  -  Tác giả gửi tới Dân Luận

Banyan   -   Athena chuyển ngữ .  Dịch giả gửi tới Dân Luận

Dân Luận tổng hợp

----------------------------------------

NGÀY 15/5/2017







--------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 15/5/2017

May 15, 2017 CTNLT2 0

May 15, 2017 CTNLT2 0

May 15, 2017 CTNLT2 0

May 15, 2017 CTNLT2 0

----------------------


Posted on 15/05/2014 by The Observer

Posted on 16/05/2017 by The Observer

Posted on 15/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 15/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 15-5-2017

Thanh Niên Online

Tin Mừng Cho Người Nghèo


 VNE Thứ hai, 15/5/2017 | 09:24 GMT+7

Tuổi Trẻ   15/05/2017 07:51 GMT+7

Thương hiệu và Công luận 

Dân Việt Chủ Nhật, ngày 14/05/2017 

VNEconomy

------------------------------

NGÀY 15-5-2017




--------------------------------------

NGÀY 15-5-2017

15.05.2017

15.05.2017

--------------------------------------

NGÀY 15-5-2017


-------------------------------

Thứ hai, 15 tháng 5, 2017







No comments: