Thursday, May 11, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 11-5-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 11-5-2017
.
·         Hiệp định TPP có thể vận hành dù không có Mỹ ? (RFI) - Khi Donald Trump ký lệnh rút Mỹ ra khỏi Hiệp Định TPP, nhiều người cho rằng văn kiện phải thương thảo gay go giữa 12 nước Thái Bình Dương trong đó có Mỹ, Nhật và Việt Nam... đã bị khai tử. Thế nhưng trong bài viết mang tựa đề « Liệu Hiệp định TPP có thể vẫn được thúc đẩy mà không cần Mỹ hay không ? Can TPP go ahead without America ? » dưới một tiểu tựa « Trở về từ cõi chết – Back from the dead », tuần báo Anh The Economist, số 04/05/2017 đã cho rằng dù không có Mỹ, hiệp định vẫn có lợi cho 11 nước còn lại.
·         Mỹ sẽ đem hỏa tiễn Patriot đến các nước vùng Baltic (RFI) - Hoa Kỳ sẽ gởi một giàn hỏa tiễn địa-không Patriot đến các nước vùng Baltic để tập trận với NATO trong mùa hè này. AFP hôm nay 10/05/2017 dẫn lời các viên chức quốc phòng Mỹ tại Vilnius cho biết như trên.
·         Liên Hiệp Châu Âu : Paris lép vế trước Berlin? (RFI) - Trong buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình 3 ngày trước vòng hai bầu cử tổng thống Pháp, ứng viên cực hữu Marine Le Pen tuyên bố : “Dù thế nào, nước Pháp sẽ bị một phụ nữ chi phối, hoặc là bà Angela Merkel, hoặc là tôi”. Phát biểu này ngụ ý đến “huyền thoại” về thế yếu của Pháp trước nước láng giềng Đức. Liệu Paris thật sự lép vế trước Berlin? Bài xã luận của Le Monde số ra ngày 10/05/2017 không đồng tình với nhận xét trên.
·         Syria: Hàng ngàn người từ Trung Quốc chiến đấu cho các nhóm chủ chiến (VOA) - 5.000 người Uighurs từ vùng Tân Cương cực tây Trung Quốc đang chiến đấu cho nhiều nhóm chủ chiến khác nhau tại Syria, đại sứ Syria tại Trung Quốc loan báo hôm 8/5, đồng thời khuyến cáo Trung Quốc nên chú ý việc này.
·         Trung Quốc thử vũ khí, bắn đạn thật ở Bột Hải (VOA) - Quân đội Trung Quốc vừa tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật và thử vũ khí ở Biển Bột Hải phía Đông Bắc gần bán đảo Triều Tiên.
·         Trung Quốc lắp giàn phóng tên lửa ở Biển Đông (RFA) - Hình ảnh vệ tinh của ImageSat International (ISI) mới đây cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị lắp đặt giàn phóng tên lửa mặt đất tại căn cứ hải quân Du Lâm ở đảo Hải Nam thuộc khu vực Biển Đông.
·         Trung Quốc sắp xây căn cứ phi đạn ở Biển Đông (VOA) - Trung Quốc chuẩn bị xây dựng căn cứ phi đạn trên một đảo chiến lược ở Biển Đông, theo hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International (ISI) Eros B chụp được ngày 8/5.
·         Tuần tra bảo vệ tự do hàng hải sẽ tiếp tục tại Biển Đông (RFA) - Đây là khẳng định mới được tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, Gary Ross, đưa ra vào ngày 9 tháng 5 và được tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng loan đi ngày 10 tháng 5.
·         Hội nghị Trung ương 5 bế mạc trong ‘bế tắc’ (VOA) - Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 5 đã bế mạc vào chiều ngày 10/5, nhưng nhiều vấn đề lớn vẫn còn 'bế tắc.'
·         Câu hỏi lớn cho TBT Trọng: Đột phá hay sa lầy? (BBC) - Nhà nghiên cứu chính sách công hỏi Hội nghị Trung ương 5 của Đảng Cộng sản VN tiếp tục 'sa lầy vào giáo điều' XHCN hay có đột phá gì không?
·         Vụ ông Thăng: 'Sai từ triết lý quả đấm thép'? (BBC) - Ý kiến nói cần xem 'sai phạm' của ông Đinh La Thăng trong chuỗi quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cách điều hành kinh tế của Đảng Cộng sản.
·         Nhìn vào vụ ông Nguyễn Hữu Tấn 'chết trong đồn công an' (BBC) - Luật sư Hà Nguyễn nêu ra các điểm gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn cần làm sau vụ bị cho là 'tự sát' trong đồn công an ở Vĩnh Long.
·         Formosa được phép thử nghiệm lò cao số 1 (RFA) - Đây là quyết định được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Việt Nam xem xét và đánh giá quá trình khắc phục sự cố môi trường của nhà máy gang thép, cho là Formosa đã kiểm soát được tình hình.
·         Làm luật để bảo vệ dân quyền? (BBC) - Giới luật sư Việt Nam đang tranh cãi bất bình về một điều khoản trong dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi.
·         Chuyển giao công nghệ lỗi thời (RFA) - Cục Đầu tư Nước ngoài của Bộ Kế Hoạch Đầu Tư Việt Nam vừa báo cáo là đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng vọt trong bốn tháng đầu của năm nay, nhưng giới quan sát kinh tế lại cho biết việc đầu tư ấy nằm trong kế hoạch chuyển giao công nghệ đã lỗi thời cho Việt Nam.
·         Việt Nam vay Trung Quốc 300 triệu đô la làm đường cao tốc (RFA) - UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ tham mưu vay 300 triệu Mỹ kim từ Trung Quốc để làm đường cao tốc từ Đồng Đăng, Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng.
·         Chủ tịch Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Trung Quốc (RFA) - Cuộc phỏng vấn diễn ra ngay trước chuyến đi của ông Trần Đại Quang sang thăm Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế ‘Một Vành đai- Mộtcon đường’.
·         Nguyễn Thiện Nhân, đi và về cùng những dấu hỏi (VOA) - Có lẽ chức vụ bí thư thành ủy TP.HCM vẫn là mơ ước khôn tận của Nguyễn Thiện Nhân, vượt quá cả vị trí phó thủ tướng kiêm bộ trưởng giáo dục.
·         Luật sư và nhà báo TPHCM nêu kỳ vọng từ ông Nhân (BBC) - Giới luật sư và nhà báo ở TPHCM bình luận với BBC về Tân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và các vấn đề ông cần làm ngay cho đô thị lớn nhất Việt Nam.
·         Tân Bí thư thành ủy Sài Gòn, một gương mặt cũ (RFA) - Ngày 10 tháng 5 năm 2017, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị được chính thức giao nhiệm vụ Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, thay ông Đinh La Thăng bị kỷ luật đảng, được điều về Ban kinh tế trung ương.
·         Người Việt tại Mỹ mừng đại lễ Phật đản (VOA) - Hôm nay rằm tháng Tư âm lịch, nhiều cơ sở Phật giáo ở Hoa Kỳ tổ chức đại lễ Vesak, hay còn gọi lễ Phật đản, nơi hàng ngàn Phật tử đi viếng Phật, cầu chúc an lạc, hạnh phúc
·         Jetstar tái tục đường bay Úc - Việt (RFA) - Hãng hàng không Jetstar vừa nối lại tuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Australia sau 5 năm gián đoạn.
·         U.20 Việt Nam: Thấy gì từ trận thua U.20 Argentina? (BBC) - U.20 Việt Nam đã thất bại 1-4 trước U.20 Argentina trong trận giao hữu chuẩn bị cho vòng chung kết U.20 thế giới.
·         Tiền Kỳ Tham, 'người quen thuộc Việt Nam', qua đời (BBC) - Tiền Kỳ Tham, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc, rất quen thuộc với Việt Nam, qua đời ở tuổi 90.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Facebook công bố chức năng ‘dịch thuật’ (VOA) - Facebook loan báo toán chuyên gia nghiên cứu của công ty vừa khám phá phương thức mới dùng trí thông minh nhân tạo giúp chuyển ngữ các tài liệu trên Facebook nhanh hơn, chính xác hơn.
·         Công nghệ mới giúp chống tình trạng bị giám sát, theo dõi (BBC) - Các nhà thiết kế thời trang đang tìm kiếm công nghệ đánh lừa tất cả camera giám sát, máy quét nhận dạng gương mặt và thậm chí cả máy đọc tâm trí trong tương lai.
·         Ðông Nam Á bi quan với chính quyền Trump (VOA) - 100 ngày đầu của tân chính quyền Trump bị đánh giá là thiếu giao tiếp với một khu vực từng có các mối quan hệ mạnh mẽ với chính quyền của cựu TT Barack Obama dưới chính sách 'xoay trục sang châu Á'
·         Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN sắp khai mở (VOA) - Giới chức Campuchia và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) bày tỏ hy vọng Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tổ chức tại Phnom Penh trong tuần này sẽ thu hút 700 đại biểu từ 10 quốc gia.
·         Trung Quốc phản đối dân biểu Mỹ thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma (RFA) - Trung Quốc vào ngày 10 tháng 5 cho biết đã có phản đối với Hoa Kỳ về việc phái đoàn quốc hội Mỹ đến viếng thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Ấn Độ trong tuần này.
·         Khẩu chiến Đài-Trung về ghế của Đài Loan ở WHO (VOA) - Tại họp báo hôm 10/5, phát ngôn viên Đảng Dân Tiến Chang Chih-Hao đã quy kết Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng tại Tổ chức Y tế Thế giới để ngăn việc mời Đài Loan dự từ ngày 22-31/5 tại Geneva
·         Vợ con luật sư nhân quyền Trung Quốc xin tị nạn ở Mỹ (RFA) - Vợ của một luật sư nhân quyền Trung Quốc đã trốn khỏi Trung Quốc và hiện đang xin được tị nạn tại Hoa Kỳ.
·         Moon Jae In, vận hội mới trong quan hệ liên Triều ? (RFI) - Trong 5 năm tới đây kể từ thứ Tư 10/05/2017, Hàn Quốc do một vị tổng thống cánh tả có chủ trương mềm dẻo và cởi mở với chế độ Bình Nhưỡng, lãnh đạo. Liệu thay đổi chính trị này, lật qua trang sử « cứng rắn » của bà Park Geun Hye, sẽ giúp tình hình bán đảo Triều Tiên bớt căng thẳng, cho dù gây bất bình trong nội bộ Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ ?
·         Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Bắc Triều Tiên (RFI) - Tân tổng thống cấp tiến Hàn Quốc Moon Jae In của đảng Dân Chủ vừa tuyên thệ hôm nay 10/05/2017, trong bài diễn văn nhậm chức đã cho biết sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để đối thoại. Thái độ cởi mở với Bắc Triều Tiên cho thấy việc ông Moon lên nắm quyền là một bước ngoặt ngoại giao trong khu vực.
·         Philippines: Tổng thống bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao (RFA) - Thượng nghị sĩ Philippines, Alan Peter Cayetano, người ủng hộ chiến dịch chống ma túy của tổng thống Rodrigo Duterte, vừa được người đứng đầu chính quyền Manila chỉ định làm tân ngoại trưởng nước này.
·         Cảnh sát Myanmar nổ súng giải tán biểu tình (RFA) - Đụng độ đã xảy ra sau khi những nhóm dân tộc chủ nghĩa Phật giáo nói rằng có nhiều người Hồi giáo mà họ gọi là người Bangladesh đang trốn tránh tại một thị trấn nhỏ trong vùng phụ cận của Yangon.
·         ICJ muốn Pakistan hoãn tử hình ‘gián điệp’ Ấn Độ (VOA) - Ấn Độ hoan nghênh lệnh của Toà ICJ yêu cầu Pakistan hoãn án tử hình đối với một người đàn ông Ấn Độ. Tòa Pakistan phán ông này đã phạm tội gián điệp.
·         Donald Trump cách chức giám đốc FBI, gây sốc tại Washington (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 09/05/2017 đã cách chức giám đốc FBI James Comey, gây ra cú sốc lớn tại Washington. Hành động bất ngờ này có tác động như một quả bom tại Quốc Hội, vì FBI đang điều tra về các mối quan hệ giữa ê-kíp vận động tranh cử của ông Trump với chính quyền Nga.
·         Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey (VOA) - Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer hỏi tại sao Tổng thống Trump sa thải ông Comey vào thời điểm này, và liệu ‘Công chúng có nghi ngờ âm mưu che giấu gì không?’ ‘Chắc chắn là có.’
·         Trump tiếp Ngoại trưởng Nga tại Bạch Ốc (VOA) - Tổng thống Donald Trump đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Tư 10/5 tại Tòa Bạch Ốc. Hai ông đã thảo luận về sự cần thiết phải làm việc cùng nhau để chấm dứt xung đột ở Syria.
·         Mỹ quyết định vũ trang cho lực lượng Kurdistan tại Syria (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurdistan tại Syria ( YPG) để chiến đấu chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Jeff Davis thông báo như trên vào hôm qua, 09/05/2017.
·         Ngoại trưởng Nga tìm kiếm sự hỗ trợ của Donald Trump về Syria (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 10/05/2017 tiếp ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, đến Washington với mục đích mong Hoa Kỳ ủng hộ kế hoạch của Matxcơva được cho là nhằm làm giảm bạo lực tại Syria. Đây là lần đầu tiên ông Trump tiếp một quan chức cao cấp Nga, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng và nội tình Mỹ cũng xáo trộn.
·         Sập đường hầm chứa chất thải hạt nhân ở Mỹ (VOA) - Tại bang Washington, hàng trăm công nhân tại một khu chứa vật liệu hạt nhân hôm thứ Ba nhận lệnh trú ẩn, sau khi xảy ra vụ sập một đoạn đường hầm có các toa xe chở chất thải phóng xạ
·         Đức: Thêm một nghi can khủng bố bị bắt (VOA) - Cảnh sát Đức ngày 9/5 bắt giữ thêm một binh sĩ bị tình nghi dính líu tới một kế hoạch của một sĩ quan quân đội và một sinh viên thực hiện cuộc tấn công khủng bố.
·         Pháp : Đảng Xã Hội tranh cử lập pháp trong khủng hoảng nội bộ (RFI) - Sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử tổng thống, hôm qua 09/05/2017, Đảng Xã Hội Pháp chính thức phát động chiến dịch tranh cử Quốc Hội. Cuộc vận động tranh cử vào cơ quan lập pháp của Đảng Xã Hội đang đứng trước nguy cơ rã đám trong bối cảnh bàn cờ chính trị của nước Pháp bị đảo lộn từ khi ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống.
·         Tổng thống tân cử Pháp Macron muốn có một Châu Âu năng động hơn (RFI) - Tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron hôm qua 09/05/2017 nhân Ngày Châu Âu, trong một thông điệp video đã bày tỏ mong muốn châu Âu « có thể lại tiến bước », một châu Âu mạnh mẽ hơn, đồng thời bảo vệ được các công dân.
·         Đảng viên cộng sản sẽ có thể làm công chức California? (BBC) - Là đảng viên Cộng sản sẽ có thể không còn là lý do đuổi việc công chức tiểu bang California, theo một dự luật vừa được Hạ Viện tiểu bang California thông qua.
·         London tổ chức dạy nghề và thi hát rong (BBC) - London sẽ lần đầu tiên tổ chức Ngày Đào tạo Hát rong cho các nghệ sĩ nghiệp dư trẻ vào tháng Sáu năm nay.
·         Ô nhiễm không khí nặng đe dọa quê hương Đức Phật (BBC) - Dữ liệu thu thập từ các trạm quan trắc tại Lumbini cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao.
·         Bệnh thường thấy ở người cao tuổi (VOA) - Còn bất hạnh Sa Sút Trí Tuệ thì tàn phế nhiều hơn. Không nhận ra cả thân nhân, quên cả cách ăn uống, tắm rửa, quên cả các động tác vệ sinh cơ thể...

---------------------


1. Formosa đã chính thức được cho phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1. (Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. CÒn một lỗi duy nhất là công nghệ luyện cốc vẫn chưa thay đổi. Và chính công nghệ luyện cốc này đã đầu độc biển 4 tỉnh miền Trung năm ngoái. Chúc mừng Formosa và đảng đã thắng dân rất oanh liệt. Xin chia buồn cùng dân các tỉnh miền Trung và dân cả nước Việt Nam). https://goo.gl/AyIywg

2. Theo thông tin từ anh Hoàng Bình: Sáng nay, nhà cầm quyền Nghệ An cho côn đồ xuống chợ Ngò, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu để gây rối, đập phá các cửa hàng kinh doanh của giáo dân Song Ngọc. (Theo thông tin của nhiều người cho biết, hiện tượng nhà cầm quyền sử dụng côn đồ hoặc dân thường kém hiểu biết để gây rối và phá hoại các cơ sở kinh doanh của giáo dân là có thật).

3. RFA đưa tin: "18 Linh mục phản đối đấu tố LM Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục". https://goo.gl/kt3KPR

4. Cũng trên RFA có bài phân tích: "Phía sau vụ biểu tình chống Linh mục Đặng Hữu Nam". (Đây là bài viết đáng đọc để nhìn rõ xem ai, kẻ nào và động cơ gì khi tổ chức các cuộc biểu tình quốc doanh nhằm đấu tố, kết tội linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục). https://goo.gl/tIGRmg

5. Trên BBC có bài viết về chuyện anh Nguyễn Hữu Tấn nghi bị sát hại trong đồn công an Vĩnh Long với tiêu đề: "Nhìn vào vụ ông Nguyễn Hữu Tấn chết trong đồn công an". (Đây là bài viết đầy đủ và phân tích rất sát thực về cái chết của nạn nhân Tấn trong đồn mà phía công an Việt Nam cho rằng đây là vụ "tự tử"). https://goo.gl/yqTdqP

6. Liên quan đến cái chết bất thường của anh Tấn, báo CA TPHCM có bài: "Bác thông tin sai lệch vụ nghi phạm tự sát". (Tất nhiên vẫn là những luận điệu khốn nạn quen thuộc đã được dùng trước đây để nhằm chối tội, đổ thêm tội cho người đã chết và vu vạ cho các thế lực phản động lợi dụng, kích động...). https://goo.gl/Lcu34P

7. Danh sách 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam có tên trong "Hồ sơ Panama" và "Offshoreleaks". https://goo.gl/blMB9c

8. Tuổi Trẻ có bài: "Hải sản chết ở Kiên Giang lan rộng". (Hiện vẫn chưa thấy ban tuyên giáo của đảng khẳng định là do loại "tảo" nào gây ra). https://goo.gl/ie7N30

9. Cũng báo Tuổi Trẻ đưa tin cá tôm, ngao chết trắng bờ biển huyện Kiên Lương, Kiên Giang. Tiêu đề bài viết: "Kiên Giang: Dân thiệt hại nặng vì hải sản chết bất thường". (Đề nghị ban tuyên giáo vận dụng chủ nghĩ Mác Lê vô địch để đưa ra "loài tảo" là thủ phạm. Không để người dân hoang mang, lo lắng như thế này). https://goo.gl/U48Izj

10. Một người nhập viện cấp cứu sau hai ngày bị tạm giam tại đồn công an. (Nạn nhân là anh Vũ Văn Chiến trú tại xã Cư Pơng, Krông Búk, Đắk Lắk. Sau 2 ngày "làm việc" tại đồn công an, anh Chiến đã phải đi cấp cứu với tình trạng "nát người": Máu tụ não,vết sưng lớn vùng tai, thương tích rất nặng. Chưa thấy công an Đắk Lắk thông tin là do nghi can tự đập đầu, tự hành hung đến nỗi bố mẹ nhận không ra). https://goo.gl/xVNqeO

11. Một sự việc được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội là chuyện Phạm Thái Dương, một thanh niên cuồng đảng, cuông bác, cuồng công an, luôn ủng hộ công an và côn đồ đánh đập ngươi đấu tranh ôn hòa đã bị chính công an đánh đến nỗi "chó nhà nuôi nhìn thấy còn sủa". (Phạm Thái Dương là người cổ vũ và ủng hộ hết mình việc tên côn đồ đỏ Phan Sơn Hùng tổ chức đánh đập, khủng bố 3 người phụ nữ mấy ngày trước đây. Đời có vay có trả, báo ứng liền trước mặt. Dù bất cứ giá nào, "kẻ bình loạn" luôn phản đối công an sử dụng bạo lực với bất kỳ ai).

12. Chuyện Phan Sơn Hùng tổ chức xịt hơi cay, đánh đập phụ nữ, quay clip rồi lớn tiếng thách thức công luận hiện vẫn chưa có động thái nào tích cực từ công an TP Hồ Chí Minh và CA Quận 2. (Có thông tin là công an đang cố gây khó khăn cho nạn nhân và luật sư trong vụ việc và đang bao che, bảo kê cho đám côn đồ đỏ).

13. "Sòng bài trá hình lớn nhất Hà Nội có kim bài của Bộ Nội vụ?" là tiêu đề bài viết trên Pháp Luật Việt Nam. Nội dung xin xem trong link dẫn kèm. https://goo.gl/E5O5Xc

14. Hiệu trưởng bị nghi lộ ảnh nóng mua máy xông hơi ở phòng làm việc. ( Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh – ông Lý Hoàng Ánh người vừa nổi như cồn vì ảnh nóng xàm sỡ nữ học viên nay lại lộ ra trang bị cả máy xông hơi trong phòng làm việc. Biết hưởng thụ ghê, dẫn học viên nữ trẻ đẹp đến đó cùng nhau xông hơi rồi abcxyz, vợ gọi thì bảo: Anh đang làm việc. Khôn đến thế là cùng). https://goo.gl/2EpnZG

15. Sau thảm họa Formosa, nông dân Hà Tĩnh đang đối diện tiếp thực tế hơn 1285ha lúa không có hạt. (Được biết, phần lớn giống lúa ở Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, và các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như vậy. Đúng là họa vô đơn chí, họa chồng tai họa). https://goo.gl/d3PL6V

16. Gia Lai: Thầy giáo chặn đường, đập chết người. https://goo.gl/GCkugo

17. Sẽ mở cho người dân tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông. (Tham quan làm gì, đồ Tàu thì như nhau cả, nhìn lòe loẹt đẹp đấy nhưng chạy rồi mới biết). https://goo.gl/44N0Et

18. Nhương quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 9.100 tỉ đồng. (Thời kỳ buôn máu dân đã bắt đầu vào mùa). https://goo.gl/IZMZpJ

19. Theo tờ Lao Động: "Nợ xấu tăng vì... lợn rớt giá". https://goo.gl/MFK7j4 . Ngay sau đó tiêu đề được đổi lại thành "Ngân hàng gỡ khó cho người nuôi lợn". https://goo.gl/oAs8l6 (Theo "người bình loạn", tiêu đề bài báo nên đổi lại là: "Nợ xấu tăng vì...lợn", vừa đa nghĩa, đa ý lại rất gợi cảm. Vì những con "lợn" vừa tham ăn vừa ngu dốt nên nợ xấu cứ tăng dần đều và đè lên vai người dân).

20. Trên VTC có bài viết: "Vietnam Airlines: Lợi nhuận bốc hơi tới 569 tỷ đồng, nợ cao gấp 5 lần vốn". Nhưng rất nhanh bài báo đã lại được sửa cả tiêu đề và nội dung. (Chắc sợ dân tò mò là tại sao nợ gấp 5 lần vốn mà nó chưa sụp đổ, phá sản?). https://goo.gl/iq5PTL

21. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có bài: "Doanh nghiệp tư nhân không lớn". (Lớn sao được với nền kinh tế có đuôi như Việt Nam? Các doanh nghiệp tư nhân muốn lớn phải là sân sau của ai đó mới khá được). https://goo.gl/P9BkWD

22. Hợp đồng đóng tàu bằng thép Nhật, Hàn nhưng dùng thép Trung Quốc. (Đây là dự án đóng tàu vỏ thép để ngư dân có thể chống chọi lại các cú đâm của tàu vỏ thép đồng chí Trung Cộng. Nhưng rất đau xót là chúng ăn cả tính mạng của ngư dân, bán rẻ tất cả để thu lợi. Dùng vỏ thép của Trung Cộng chất lượng kém để lừa ngư dân bám biển là tội ác). https://goo.gl/DZlhDj

23.Báo cáo mới nhất về tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2016 của Chính phủ: Chi hơn 1.200 tỷ sắm mới trên 1.100 ô tô công. (Trung bình là khoảng 1,2 tỷ/xe. À đợt tháng 3- 2017, với chính sách "được cho rằng" để giảm xe công, chính phủ đã bán 760 xe công với giá cao chót vót 46 triệu/xe. Bây giờ "chúng nó" sắm lại 1.100 xe với giá 1.200 tỷ đồng. Chính phủ kiến tạo, đổi mới là đây chứ đâu phải tìm? Công nhận "chúng nó" làm ăn ghê thật). https://goo.gl/UuoHlO

24. Agribank nói gì về vụ khách hàng ở Lào Cai gửi tiết kiệm tiền tỷ nhưng bị "bốc hơi" thành 1 triệu? https://goo.gl/CbHKpX

25. Sẽ đề nghị Tổng cục Du lịch làm rõ 4 vấn đề về quy hoạch du lịch Sơn Trà. (Nói tóm lại là cho phá Sơn Trà hay giữ lại thôi, sao phải lăn tăn lập lờ vậy?). https://goo.gl/qUEO9x
26.Vnexpress.net: "Vỉa hè lại thất thủ". (Không thất thủ mới lạ  :v ). https://goo.gl/E63i4P

27. Sẽ xử phạt quán bar để vũ công mặc áo cờ đỏ sao vàng phản cảm. (Ngày 30/4 vừa qua, một quán bar ở Hà Nội đã trang trí cờ đỏ sao vàng rực rỡ khắp sân khấu, mấy em gái nhảy mặc áo cờ đỏ sao vàng uốn éo, chổng mông vào cờ "tổ quốc". Bây giờ quán bar này đã nhận quả đắng cho hành vi "bợ đỡ" không dùng não này). https://goo.gl/21rmbQ

28. Cái Hội nghị Trung ương 5 đã kết thúc với thành tựu duy nhất là thu vén quyền lực về tay "kẻ đái ướt giày" và hạ bệ nửa vời anh Thăng. Mấy ngày ngồi buồn ngủ của mấy vị già cả không làm được gì thêm.

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!

Ảnh sưu tầm :

Ảnh 1: Thanh niên Phạm Thái Dương yêu đảng, yêu bác, yêu công an, ủng hộ công an đánh đập dân, đánh đập "bọn phản động" bị công an "va trúng người"
Ảnh 2: Nợ xấu tăng vì...lợn.

--------------------------------

NGÀY 11-5-2017

Bauxite Việt Nam tổng hợp

Lê Trọng Hiệp

LS Nguyễn Văn Thân

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguyễn Đình Cống

TN

BBC

(Nhân ngày nhậm chức của Tổng thống Macron 15-05-2017)
Lê Phú Khải

Tô Văn Trường


----------------------------------

NGÀY 11/5/2017













--------------------------------------

NGÀY 11/5/2017

Mường Thanh, Tác giả gửi tới Dân Luận

Nguyễn Thị Từ Huy,  Theo RFA Blog

Nguyễn Sĩ Dũng,  Theo FB Nguyễn Sĩ Dũng

Trương Nhân Tuấn,   Theo FB Trương Nhân Tuấn

Nguyễn Anh Tuấn, Theo FB Nguyễn Anh Tuấn

----------------------------------------

NGÀY 11/5/2017






--------------------------------------

Posted on 10/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 11/5/2017

May 11, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 11/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 11/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 11-5-2017

Bùi Văn Thuận 

Bùi Văn Thuận 

Dân trí  

Huỳnh Ngọc Chênh

------------------------------

NGÀY 11-5-2017




--------------------------------------

NGÀY 11-5-2017


--------------------------------------

NGÀY 11-5-2017


-------------------------------

Thứ năm, 11 tháng 5, 2017









No comments: