Friday, May 5, 2017

ĐI ĐÓN NGUYỄN THỊ MINH THÚY RA TÙ (tin tổng hợp)





Chả hội nhóm gì mà thấy lúc nào cũng bận bịu như con mọn.

Nhà em vốn ngại chúc mừng sinh nhật, nên cũng ko muốn ai chúc mừng sinh nhật mình, chỉ có mấy chị em bít với nhau thôi. Hôm nay là ngày niềm vui nhân ba. SN lần thứ 58 của nhà yêm, đính hôn năm thứ 2 của vc Hạnh Chênh, đi đón phụ tá của anh Ba ra tù.

Ba giờ sáng nay mấy anh chị em chúng em rời Hà Nội, đi đón Nguyễn Thị Minh Thúy ra tù.

Để tránh kinh động đến cửa ngục, chúng yêm chờ cách đó cả chục ki lô mét. Đón một tù nhân hết hạn tù mà như hoạt động bí mật, rõ là cơ khổ. Khi nhìn thấy xe chở gia đình Minh Thúy từ xa, mọi người đùa:

- Hàng đã ra!

Chả kịp xuống xe chào nhau, hai xe dông thẳng về quê Minh Thúy. Nhà em vào sau cùng, thấy Minh Thúy đã chào hỏi xong mọi người. Nhìn thấy nhà em, con bé cười toe toét:

- Cô Phương Bích, chim kiwi ...

Rùi hai cô cháu ôm nhau như đã từng thân thiết từ bao giở bao giờ, cười hạnh phúc.

Ui! Đã bao giờ gặp nó ngoài đời đâu? Mà cái tên Phương Bích, chim kiwi dường như xa lắc rồi, bỏ blog lâu rồi. Nhưng nhớ ra ba năm trước nó là phụ tá cho anh Ba, chắc thường điểm tin những bài viết trên blog của nhà yêm nên mới nhớ mặt.

Ngắm nhìn Thúy nói chuyện với mọi người, thấy rằng những người làm những công việc thầm lặng như con bé có những phẩm chất mà mình còn theo học nó dài dài.

Thôi. Những ngày này để Thúy dành thời gian cho các con và gia đình, chữa bệnh và nghỉ ngơi là tốt nhất. Nó cũng là người ko thích tuyên bố gì to tát thì phải.

Hôm nay quả là niềm vui nhân ba .



-------------------


Thông báo cùng bà con: Minh Thúy đã được trả tự do và đang trên đường trở về nhà tù lớn. Hai cu Minh, Đức sắp được đoàn tụ với mẹ sau 3 năm xa cách.

Chiếc xe trắng chở Minh Thúy cùng mẹ (bà Thuyên), anh trai MT và cô Nguyễn Nguyên Bình (con cụ Vĩnh) đang trên đường về nhà.

Chiếc xe sau của một nhóm thân hữu đi đón Minh Thúy nhưng 2 xe vẫn chưa hội ngộ được vì có xe khác bám theo.

Có tin là an ninh ở Thanh Hóa và quản giáo đe dọa: ngoài gia đình ra, nếu có ai nữa đi đón Minh Thúy thì họ sẽ giữ cô ấy đến 9 giờ tối mới thả, rồi họ sẽ đưa Minh Thúy thẳng về nhà.

Có tin nữa là an ninh đã đặt 2 bàn lẩu tại nhà Minh Thúy. Bà con nào cần mồi nhậu thì tới đó tham dự. 

Hai ảnh kia: ba mẹ con trước khi MT bị bắt và ảnh hai cháu bây giờ.


---------------------

RFA
2017-05-05

Theo tin từ giới tranh đấu trong nước, tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Minh Thúy đã được trả tự do khỏi nhà tù số 5 Thanh Hóa vào sáng ngày 5/5/2017.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy được gặp lại 2 con trai hôm 5/5/2017 sau những ngày tù tội với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ".  Courtesy of HuynhNgocChenh

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy là một cộng sự của ông Nguyễn Hữu Vinh, người phụ trách trang web AnhBaSam chuyên điểm tin, thu hút rất nhiều độc giả trong và ngoài nước quan tâm đến tình hình Việt Nam.

Cả hai người bị cơ quan an ninh điều tra thuộc Bộ công an bắt khẩn cấp vào ngày 5/5/2014 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”, theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/3/2016, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam.

Đến ngày 22/9/2016, tòa sơ thẩm Tòa Án Nhân Dân Hà Nội quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm; tức ông Nguyễn Hữu Vinh bị y án 5 năm tù giam, và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, nhiều tổ chức bênh vực nhân quyền trên thế giới đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối các bản án này, chỉ trích Việt Nam vi phạm các nghĩa vụ quy định trong các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia.

Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội ngày 22/9/2016. AFP photo

Riêng trường hợp bà Nguyễn Thị Minh Thúy, các tổ chức tranh đấu cho quyền của phụ nữ trên thế giới đã nhiều lần kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà cũng như các phụ nữ tranh đấu tại Việt Nam.

Nói với Đài Á Châu Tự Do nhân kỷ niệm Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 vừa qua, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch cho rằng:

“Các nhà hoạt động nữ ở Việt Nam rất dũng cảm. Họ đang phải đối mặt với những đe dọa, hành hung từ lực lượng công an mặc sắc phục và thường phục, bao gồm cả những nhóm côn đồ tấn công họ, đánh đập họ. Những nhà hoạt động nữ dù dũng cảm không kém những đồng nghiệp nam của mình nhưng họ lại dễ bị tổn thương hơn khi đối mặt với những đe dọa truy bức từ chính quyền.”

Cũng theo ông Phil Robertson thì: “Họ là những người đóng vai trò người đi đầu. Cho nên theo tôi đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận vai trò quan trọng của họ không kém các đồng nghiệp nam trong việc đấu tranh thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.”

Được biết, ngoài trang BaSam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy còn cùng với ông Nguyễn Hữu Vinh phụ trách các trang Dân Quyền và Chép Sử Việt.

*
Tin, bài liên quan






No comments: